HS nhận biết được cấu tạo của vần ăc, âc, tiếng mắc, gấc. Phân biệt được ăc với âc
- Đọc và viết được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc
-Nhận ra “ăc, âc” trong các tiếng, từ trong sgk hoặc trong sách báo bất kì
-Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ruộng bậc thang
52 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Môn tiếng việt bài: ăc –âc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng nghe.
-Quan sát lắng nghe.
*Đọc theo từng câu
Cả lớp đọc lại lần 2
- Học câu 1,chuyển sang câu 2.
- Hát câu 1 + 2, chuyển sang câu 3, hát câu 1,2,3.Học hát câu 4, hát cả bài 1 lần ,Hát theo 2 dãy.
-Quan sát lắng nghe.
-Hát cả lớp.
-Lần 1 hát theo nhịp của GV
-Lần 2 hát kết hợp gõ phách.
-Lần 3 hát kết hợp gõ tiết tấu.
-Các nhóm khác theo dõi.
-4 -5 HS vừa hát vừa nhún chân nhịp nhàng.
-1-2 em hát hết cả bài.
---------------------------------------------
------------------------------------------
Thứ sáu ngày 20 tháng 1 năm 2006
Môn:Học vần
Bài :IP – UP
I Mục tiêu:sau bài học học sinh
-Nhận biết được cấu tạo vần ip, up tiếng nhịp, búp
-Đọc và viết đúng các vần, tiếng, từ: ip up bắt nhịp, búp sen
-Đọc đúng các từ ứng dụng và câu ứng dụng sgk
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:Giúp đỡ cha mẹ
II Đồ dùng dạy – học
GV: Tranh minh hoạ từ khoá, từ câu ứng dụng, phần luyện nói,trò chơi,khung kẻ ô li
HS: Sách tiếng việt 1 tập 2
Bộ ghép chữ tiếng việt
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1/Bài cũ
( 3-5 ph )
- 4 HS đọc và viết: lễ phép, gạo nếp
- HS đọc phần ứng dụng trong sgk
- HS tìm tiếng mới có vần ep, êp
- Giáo viên nhận xét bài cũ
-HS dưới lớp đọc trong sgk
- HS nhận xét bạn viết bảng
-Đọc cá nhân.
-Tìm nêu miệng: xếp,nếp,bếp,tép,khép…
-Lắng nghe.
2/Bài mới
*Giới thiệu bài
a/Nhận diện vần
(3-4 ph
b/Đánh vần
(3-4 ph )
c/Tiếng khoá, từ khoá
(3-4 ph )
*Trò chơi giữa tiết
d/Viết vần
(4-5 ph )
e/Đọc tiếng ứng dụng
(4-6 ph )
Luyện tập
a.Luyện đọc
( 8-10 ph )
*Câu ứng dụng(4-6 ph )
Tiết 1
- GV: Hôm nay cô giới thiệu tiếp 2 vần có âm cuối p đó là ip và up
* Vần ip có mấy âm ghép lại ? đó là âm nào?
- So sánh ip với êp đã học ?
* Hãy ghép cho cô vần ip?
*Vần ip đánh vần như thế nào?
- Cho HS đánh vần ip GV sửa phát âm cho HS
* Cho HS ghép tiếng nhịp
- Cho học sinh đánh vần và đọc trơn tiếng nhịp
- Giới thiệu tranh minh hoạ từ: bắt nhịp.Người trong tranh đang làm gì?
- Cho học sinh đánh vần và đọc trơn từ :bắt nhịp
- Giáo viên sửa phát âm cho HS
* Tiến hành tương tự như vần ip
- So sánh up với ip?
* Ghép âm với vần để có tiếng mới?
* Giáo viên hướng dẫn học sinh viết bảng con
ip, up, nhịp,búp
- Giáo viên treo khung kẻ ô li viết mẫu – hướng dẫn học sinh cách viết
* GV sửa nét chữ cho HS
* Giáo viên giới thiệu các từ :nhân dịp, đuổi kịp, chụp đèn, giúp đỡ
- Cho HS đọc từ , GV sửa sai
- GV và HS giải thích từ
- GV đọc mẫu
- Tìm gạch chân tiếng mới có chứa vần ip, up?
Tiết 2
* Cho hs đọc đọc lại các vần và từ ở tiết 1
- Giáo viên uốn nắn sửa sai cho đọc lại theo nhóm.
* Giáo viên giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng.
-Tranh vẽ gì?
- Cho học sinh đọc đoạn thơ ứng dụng dưới tranh
-Lắng nghe
* ip, có I và p ghép lại
-Giống:Đều kết thúc bằng âm p.Khác:Vần iâp bắt đầu bằng âm i,êp bắt đầu âm ê
*Ghép cá nhân bảng cài
- i- pờ– ip
-Học sinh đánh vần CN nối tiếp.
*Ghép cá nhân trên bảng cài.
- Đánh vần theo từng bàn
-Bắt nhịp.
- HS đánh vần CN nối tiếp.
-Học sinh đọc lại theo nhóm.
D n
ph iùp b úp
t x
*Theo dõi lắng nghe.
-Viết bảng con ,chú ý viết đúng độ cao khoảng cách nét nối.
* Sửa lại trên bảng con.
* HS đọc thầm từ ứng dụng
-Đọc cá nhân.
-Lắng nghe
-Vài HS đọc lại bài
-Gạch trên bảng: nhân dịp, đuổi kịp, chụp đèn, giúp đỡ
- HS đọc cá nhân trên bảng
-Luyện đọc nhóm 2,khi đọc chú ý theo dõi bạn đọc.
*HS quan sát tranh
-Hàng dừa và đàn cò đangbay.
-Đọc cá nhân.
b.Luyện viết
(3-5 ph )
c.Luyện nói
( 8-10 ph )
3/Củng cố dặn dò
( 4-5 ph )
- Giáo viên sửa phát âm cho HS
- Tìm tiếng có vần ip, up mới học trong đoạn thơ
- GV đọc mẫu, cho vài em đọc lại
* Giáo viên hướng dẫn học sinh viết các vần và từ ip, up bắt nhịp, búp sen vào vở
- GV uốn nắn chữ viết cho HS
* 1 HS đọc tên bài luyện nói
- Giáo viên giới thiệu tranh luyện nói
- Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện nói theo tranh
- Em đã bao giờ giúp đỡ cha mẹ chưa?
- Em đã biết làm gì để giúp đỡ cha mẹ?
- Em đã làm việc đó khi nào?
- Em có thích giúp đỡ cha mẹ không? Vì sao?
-Cho HS luyện nói theo nhóm
* Giáo viên cho HS đọc lại bài vừa học trong sgk
- Cho học sinh chơi trò chơi: Thi đua tìm các tiếng, từ có vần mới học trong đoạn văn bảng phụ.
GV tổng kết giờ học
- Hướng dẫn học sinh học bài, làm bài ở nhà
- Chuẩn bị bài 89
-đọc theo bàn.
-Tiếng có vần ip, up mới học trong đoạn thơ:nhịp.
-5-6 em đọc lại.
* Học sinh viết bài vào vở tập viết ,chú ý viết đúng độ cao khoảng cách nét nối.
* Giúp đỡ cha mẹ.
- HS quan sát tranh
- HS luyện nói cá nhân trước lớp
-Vd :Có
-VD: Em đã biết trông nhà,trông em ,quét nhà,cho gà ăn.
-có thể nêu: Em thích giúp đỡ cha mẹ
-HS thi đua giữa các tổ
* Đọc đổng thanh.
-Thi đọc thầm xem ai tìm nhanh nhất.
-Lắng nghe.
------------------------------------------
----------------------------------------
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
TÌM HIỂU CẢNH ĐẸP ĐỊA PHƯƠNG,GÓP SỨC LÀM MÔI TRƯỜNG XANH SẠCH ĐẸP.MÚA HÁT MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN
I-Mục tiêu.
-Học sinh biết một số cảnh đẹp ở địa phương
-Nêu được một số việc làm bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.
-Biết cách xếp hàng đội hình hàng dọc,vòng tròn.
II.Lên lớp.
1.Nhận xét công viêïc tuần qua
- Đa số các em đã có nhiều cố gắng trong học tập như:Thuỷ,Đatï Chung ,Vũ,Trâm,Trường đạt kết quả trong học tập,giữ vững chuyên hiệu chăm học,bên cạnh đó vẫn còn 1 số em chưa thật sự cố gắng trong học tập như :Thắng ,Phong,
- Một số em thường hay quên đồ dùng học tập như :Hậu,Phong.
2. Công tác tuần 20
- Thi đua học tập tốt
-Tiếp tục ổn định nề nếp ra vào lớp .
- Tiếp tục xây dựng đôi bạn cùng tiến
–Hoàn thành quỹ vòng tay bè bạn.
3.Tìm hiểu cảnh đẹp địa phương
-ở địa phương ta có cảnh đẹp nào?Có nhà thờ và chùa.
-GD ,chúng ta phải giữ gìn và bảo vệ.
-Nêu những việc làm góp sức làm môi trường xanh sạch đẹp ?
-Lần lượt nêu trước lớp,HS khác theo dõi bổ sung:Trồng cây,không chặt phá cây,và cảnh đẹp,giữ gìn và bảo vệ những gì vốn có ,không xả rác,đốt rừng…
4Múa hát mừng đảng mừng xuân.
-Giới thiệu một số bài hát về Đảng về mùa xuân,dạy cho cả lớp hát kết hợp giáo dục.
-------------------------------------------------------------------------------------------------
LỊCH BÁO GIẢNG LƠP1 TUẦN 20
---------------------------------------------------
Thứ ngày
Môn
Bài dạy
Thứ 23/1/2006
Đao đức
Học vần
Toán
Lễ phép vâng lời thầy cô giáo ( tiết 2 )
iêp – ươp
Phép cộng dạng 14+3
Thứ ba
24/1
Học vần
Thủ công
Toán
Oân tập
Gấp mũ ca lô.( T2)
Luyện tập..
Thứ tư
25/1
Học vần
Học vần
Toán
Oa-oe
Tiết 2
Phép trừ dạng 17-3
Thứ năm
26/1
Học vần
Học vần
Hát nhạc
Toán
Oai-oay
Tiết 2.
Oân bài hát: Bầu trời xanh.
Luyện tập..
Thứ sáu
27/1
Học vần
Học vần
Tập viết
TN- X H
H Đ N G
Oan-oăn
Tiết 2.
Bập bênh,lợp nhà…
An toàn trên đường đi học.
Sinh hoạt lớp thi đua tháng ôn tập.xếp hàng đội hình hàng dọc,vòng tròn
3.Tìm hiểu cảnh đẹp địa đất nước. Góp sức làm môi trường xanh sạch đẹp
-ở địa phương ta có cảnh đẹp nào?Có nhà thờ và chùa.
-GD ,chúng ta phải giữ gìn và bảo vệ.
-Nêu những việc làm góp sức làm môi trường xanh sạch đẹp ?
-Lần lượt nêu trước lớp,HS khác theo dõi bổ sung:Trồng cây,không chặt phá cây,và cảnh đẹp,giữ gìn và bảo vệ những gì vốn có ,không xả rác,đốt rừng…
4. Xếp hàng đội hình hàng dọc ,vòng tròn.
-Hướng dẫn cả lớp thực hiện * *
X x x x * *
X x x x * X *
X x x x X
X x x x * *
X x x x * *
MĨ THUẬT: tiết 19
Bài : VẼ GÀ
I. MỤC TIÊU.
Giúp HS nhận biết hình dáng, các bộ phận của gà trống, gà mái
Biết cách vẽ con gà
Vẽ được con gà và vẽ màu theo ý thích
II. CHUẨN BỊ
GV: Tranh vẽ gà trống, gà mái, hình để hướng dẫn vẽ gà
HS: vở tập vẽ, màu
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài cũ
GV kiểm tra dụng cụ của HS
Nêu ưu khuyết của bài vẽ ngôi nhà để học sinh rút kinh nghiệm
HS lắng nghe
Bài mới
HS quan sát mẫu và nhận xét
b) HD HS cách vẽ con gà
Củng cố dặn dò
GV giới thiệu bài “ vẽ con gà”
GV cho HS xem hình ảnh các loại gà và mô tả để HS chú ý đến hình dáng và các bộ phận của chúng
Con gà trống : màu lông rực rỡ, mào đỏ, đuôi dài, cong, cánh khẻo, chân cao to, mắt tròn, mỏ vàng, dáng đi oai vệ
Con gà mái : mào nhỏ, lông ít màu hơn , đuôi và chân ngắn
Cho HS xem hình vẽ ở vở tập vẽ( hình1,2 )
GV vẽ phác lên bảng các bộ phận chính của con gà. Vẽ tạo dáng khác nhau của con gà
HD HS vẽ hình đầu, mình, con gà ( chưa vẽ chi tiết )
Sau khi vẽ hình đầu mình xong mới vẽ chi tiết
Gợi ý cho HS vẽ hình vừa phải vào tờ giấy, không to quá hoặc nhỏ quá
HS thực hành vẽ
GV uốn nắn, giúp đỡ HS yếu
Cho hs bình chọn bài vẽ đẹp
Nhận xét bài vẽ của HS
Nhận xét tiết học
HD HS chuẩn bị bài sau
HS quan sát tranh con gà và mô tả chúng
File đính kèm:
- muoi 19.doc