- Hiểu được sư khác nhau giữa tiếng và từ . Dùng tiếng để tạo nên từ, từ dùng để tạo nên câu, từ bao giờ cũng có nghĩa , còn tiếng có thể có nghĩa hoặc không có nghĩa
- Phân biệt được từ đơn và từ phức
- Biết dùng từ điển để tìm từ và nghĩa của từ
II. Chuẩn bị :
4 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3142 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn : Luyện từ và câu (5) Từ đơn và từ phức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần Thứ ngày tháng năm
Môn : Luyện từ và câu (5) Từ đơn và từ phức
I. Mục tiêu:
- Hiểu được sư khác nhau giữa tiếng và từ . Dùng tiếng để tạo nên từ, từ dùng để tạo nên câu, từ bao giờ cũng có nghĩa , còn tiếng có thể có nghĩa hoặc không có nghĩa
- Phân biệt được từ đơn và từ phức
- Biết dùng từ điển để tìm từ và nghĩa của từ
II. Chuẩn bị :
- Bảng viết sẵn câu : nhờ bạn giúp đỗ lại có chí học hành nhiều năm liền Hạnh là học sinh tiên tiến
III. Hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
Gọi một Hs lên trả lời
- Tác dụng và cách dùng dấu hai chấm?
- Gọi 3 Hs đọc đoạn văn đã giao ở tiết trước
- Nhận xét ghi điểm
2 Bài mới:
Giới thiệu: GV đưa ra từ : học, học hành, hợp tác xã .
Em có nhận xét gì về số lượng tiếng của 3 từ trên?
Bài học hôm nay giúp các em hiểu rõ về từ 1 tiếng và từ gồm nhiều tiếng.
GV ghi bảng : từ đơn và từ phức.
Yêu cầu Hs đọc câu văn mà GV viết sẵn trên bảng. Mỗi từ được phân bằng 1 dấu gạch .
Câu văn trên có bao nhiêu từ?
Em có nhận xét gì về các từ trong câu văn trên?
Gọi 1 Hs đọc yêu cầu bài 1. học tập.
Gọi các nhóm trả lời. Nhóm khác bổ sung
GV chốt: Từ đơn là : nhờ, bạn, lại , có, chí, nhiều, năm, liền, Hạnh là.
Từ ghép là : giúp đỡ, học hành, học sinh, tiên tiến.
Hỏi: từ gồm có mấy tiếng?
-Tiếng dùng để làm gì?
-Từ dùng để làm gì? +
Thế nào là từ đơn? thế nào là từ phức?
Gọi Hs đọc ghi nhớ SGK -Yêu cầu Hs tìm từ đơn , từ phức.
Nhận xét, tuyên dương Hs
Luyện tập
Bài 1 : Gọi 1 Hs đọc yêu cầu bài 1 + 1 HS đọc – 1 HS lên bảng làm
Yêu cầu Hs tự làm bài GV nhận xét cùng Hs
Hỏi: những từ nào là từ đơn?
Những từ nào là từ phức?
GV dùng phấn màu gạch chân dưới từ đơn (vàng) từ phức(đỏ)
Bài 2: Gọi 1 Hs đọc yêu cầu
GV hướng dẫn theo dõi các nhóm
Nhận xét ,tuyên dương
Bài 3 : Gọi Hs đọc yêu cầu và mẫu
Yêu cầu Hs đặt câu
Nhận xét , sửa sai
3.Củng cố - dặn dò :
Thế nào là từ đơn? Cho ví dụ
Thế nào là từ phức? Cho ví dụ
Nhận xét:
Dặn dò: về làm lại bài 2, 3
Chuẩn bị bài sau
- 3 Hs đọc
- Hs theo dõi
- Từ học có 1 tiếng, từ học hành có 2tiếng, từ hợp tác xã có 3 tiếng
+ Hs nối tiếp nhau nhắc lại đề
+2 Hs đọc: “Nhờ/ bạn/ giúp đỡ/ lại/ có/ chí/ học hành/ nhiều/ năm liền/ Hạnh/ là/ họcsinh/ tiên tiến/”
+ Có 14 từ
+Có từ gồm một tiếng và có từ gồm 2 tiếng.
+ 1 Hs đọc bài 1 SGK
Hs thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu
Đại diện nhóm báo cáo
+Từ gồm 1 hay nhiều tiếng
+Tiếng dùng để cấu tạo nên từ, một tiếng tạo nên từ đơn, 2 tiếng trở lên tạo nên từ phức.
+Từ dùng để đặt câu
+Từ đơn là từ có1 tiếng, từ phức là từ gồm hai hay nhiều tiếng.
+ 2 hoặc 3 Hs đọc
+ Hs trả lời
1 Hs đọc. 1 Hs lên bảng làm
+ Hs viết vào vở
+ Rất/ công bằng/ rất/ thông minh/
+ Vừa/ độ lượng/ lại/ đa tình/ đa mang/
+ Rất, vừa, lại.
+ Công bằng, thông minh, đa tình, đa mang, độ lượng
+Lớp hoạt động nhóm
+ Đại diện nhóm báo cáo
+1 Hs đọc
+ Hs đặt câu
TuÇn Thø ngµy th¸ng n¨m
M«n: luyÖn tõ vµ c©u (6)
Më réng vèn tõ: nh©n hËu, ®oµn kÕt
I.Môc tiªu:
Më réng vèn tõ ng÷ theo chñ ®iÓm nh©n hËu, ®oµn kÕt
RÌn luyÖn ®Ó sö dông dông tèt vèn tõ trªn
HiÓu ®îc ý nghÜa cña mét sè c©u thµnh ng÷ tôc ng÷ thuéc chñ ®iÓm
II.CHUÈN BÞ:
ViÕt s½n bµi 3
Pho to vµi trang tõ ®iÓn tiÕng viÖt cho Hs (nÕu cã)
III.Ho¹t ®éng d¹y häc
TG
Ho¹t déng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.KiÓm tra bµi cò
Gäi 2 Hs hái
TiÕng dïng ®Ó lµm g×? Tõ dïng ®Ó lµm g×? Cho vÝ dô.
ThÕ nµo lµ tõ ®¬n? ThÕ nµo lµ phøc? Cho vÝ dô.
NhËn xÐt ghi ®iÓm
2.Bµi míi
Hái: TuÇn nµy chóng ta häc chñ ®iÓm cã tªn lµ g×? Tªn ®ã nãi lªn ®iÒu g×? Bµi häc h«m nay sÏ gióp c¸c em cã thªm vèn tõ vµ c¸ch sö dông tõ ng÷ thuéc chñ ®iÓm ®ang häc.
GV ghi ®Ò Híng dÉn lµm bµi tËp
Bµi 1: Gäi Hs ®äc yªu cÇu
Chia líp lµm hai nhãm ®Ó th¶o luËn nhãm Tuyªn d¬ng (Cã thÓ hái nghÜa cña mét vµi tõ võa t×m ®îc vµ cho ®Æt c©u )
Bµi 2: Gäi Hs ®äc yªu cÇu Hs tù lµm theo nhãm
Nhãm lªn d¸n phiÕu
- Chèt l¹i tõ ®óng( cã thÓ hái nghÜa cña c¸c tõ )
NhËn xÐt tuyªn d¬ng
Bµi 3: Gäi Hs ®äc yªu cÇu
Hs nhËn xÐt bµi cña b¹n
Chèt l¹i ý ®óng
Hái: Em thÝch c©u thµnh ng÷ nµo nhÊt? V× sao?
Bµi 4: Gäi Hs ®äc yªu cÇu cña bµi
NhËn xÐt tuyªn d¬ng
3.Cñng cè dÆn dß
NhËn xÐt tiÕt häc
- 2Hs lªn b¶ng tr¶ lêi
- Chñ ®iÓm :Th¬ng ngêi nh thÓ th¬ng th©n .Tªn ®ã nãi lªn con ngêi h·y biÕt th¬ng yªu nhau
-Hs nèi tiÕp nhau ®äc l¹i ®Ò
- Th¶o luËn nhãm
- §¹i diÖn nhãm d¸n phiÕu
- NhËn xÐt - Bæ sung
- 1 Hs ®äc
- Th¶o luËn nhãm
- §¹i diÖn nhãm d¸n phiÕu
Nh©n hËu, nh©n tõ, nh©n ¸i, hiÒn hËu, phóc hËu, ®«n hËu, trung hËu
Tµn ¸c, ®éc ¸c, hung ¸c, tµn b¹o.
Cu mang, che chë, ®ïm bäc
§Ì nÐn, ¸p bøc, chia rÏ.
- 1 Hs ®äc
- 1 Hs lªn b¶ng lµm
- Líp lµm vë
- 3 ®Õn 5 Hs ®äc bµi lµm cña m×nh
- Hs tù do ph¸t biÓu
- 2 Hs ®äc
- Th¶o luËn nhãm ®«i
- Hs ph¸t biÓu
File đính kèm:
- luyentuvacau3.doc