Bài giảng Môn: kể chuyện( 9) kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

Chọn được câu chuyệncó nội dung kể về một ước mơ đẹp của em hoặc của bạn bè ,

 người thân.

 +Biết cách sắp xếp câu chuyện thành một trình tự hợp lý.

 +Hiểu ý nghĩa câu chuyện mà các bạn kể.

 +Lời kể sinh động, tự nhiên sáng tạo,hấp dẫn.

 +Biết nhận xét, đánh giá nội dung truyện và lời kể của bạn.

 

doc51 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Môn: kể chuyện( 9) kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó ý thức yêu quý, gắn bó với quê hương, đất nước VN II / CHUẨN BỊ: Bản đồ địa lý tự nhiên VN, lược đồ trống VN II / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ: + Kể tên một số địa danh nổi tiếng của Đà Lạt? + Khí hậu mát mẻ giúp Đà Lạt có thế mạnh gì về cây trồng? GV nhận xét ghi điểm. 2 Bài mới: Giới thiệu ghi đề lên bảng Hoạt động 1: Vị trí miền núi và trung du: Hỏi:+ Khi tìm hiểu vềmiền núi và trung du, ta đã học về những vùng nào? GV treo bản đồ địa lý tự nhiên và gọi HS lên bảng chỉ GV phát lựot đồ trống VN. Yêu cầu HS điền tên dãy HLSơn, đỉnh Phan-xi-păng, các cao nguyên và thành phố Đà Lạt. GV nhận xét Hoạt động 2: Đặc điểm thiên nhiên HS hoạt động nhóm đôi Địa hình dãy HLSơn và Tây Nguyên? Khí hậu HLSơn và Tây Nguyên? Đại diện nhóm trả lời GV chuyển ý Hoạt động3: Con người và hoạt động: Lớp hoạt động nhóm + Nhóm1:Trình bày về trang phục và dân tộc của HLSơn? + Nhóm 2:Trình bày về trang phục và dân tộc ở Tây Nguyên? + Nhóm3:Trình bày về lễ hội của HLS? +Nhóm4: Trình bày về lễ hội của Tây Nguyên? + Nhóm5: Trình bày về con người và hoạt động sản xuất ởHLS ? + Nhóm 6: Trình bày về con người và hoạt động sản xuất ở Tây Nguyên ? Hoạt động4: Vùng trung du Bắc Bộ: Hoạt động nhóm đôi + Tại sao phải bảo vệ rừng ở trung du Bắc Bộ? + Những biện pháp để bảo vệ rừng? GV nhận xét chốt: Rừng ở trung du Bắc Bộ cũng như ở trên cả nước cần phải được bảo vệ, không khai thác bừa bãi, tích cực trồng rừng. 3 / Củng cố, dặn dò: Nhận xét , dặn HS sưu tầm tranh ảnh về đồng bằng Bắc Bộ 2 HS trả lời HS nhắc lại đề + Dãy Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc Bộ và thành phố Đà Lạt 2 HS lên bảng chỉ dãy Hoàng Liên Sơn và đỉnh Phan-xi-păng. 2 HS chỉcác cao nguyên và thành phố Đà Lạt. Lớp quan sát, bổ sung cho bạn + Địa hình HLS: dãy núi cao đồ sộ, nhiều đỉnh nhọn, sườn núi rất dốc thung lũng hẹp và sâu. + Địa hình TN vùng đất cao rộng lớn, gồm các cao nguyên xếp tầng cao, thấp khác nhau. + Khí hậuHLS ở những nơi cao lạnh quanh năm, các tháng mùa đông có khi có tuyết rơi. + Khí hậu tây nguyên có hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Lớp hoạt động nhóm 6 Đại diện nhóm trình bày Thảo luận nhóm đôi. +Rừng ở vùng này bị khai thác cạn kiệt, diện tích đất trống , đồi núi trọc tăng lên. +Trồng rừng che phủ đồi, ngăn chặn tình trạng đất bị xấu đi. + Biện pháp: Trồng rừng nhiều hơn nữa, trồng cây công nghiệp dài ngày, trồng cây ăn quả. MÔN : KHOA HỌC ( 23 ) SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG THIÊN NHIÊN I / MỤC TIÊU : + Củng cố kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên dưới dạng sơ đồ. + Vẽ và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên. + Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nước xung quanh mình. II / CHUẨN BỊ : + Tranh minh hoạ. III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 / Kiểm tra bài cũ: Hỏi:+Mây được hình thành như thế nào? + Hãy nêu sự tạo thành tuyết? + Trình bày vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên? GV nhận xét ghi điểm 2 Bài mới: GV ghi đề lên bảng Hoạt động 1: Vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên HS quan sát tranh1 gv treo + Những hình nào được vẽ trong sơ đồ? +Sơ đồ trên mô tả hiện tượng gì? + Hãy mô tả lại hiện tượng đó? Gọi đại diện trình bày HS bổ sung. Hỏi: Em nào có thểviết tên thể của nước vào hình vẽ mô tả vòng tuần hoàn của nước? GV nhận xét tuyên dương Hoạt động 2: Em vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên: + HS thảo luận nhóm đôi. + GV treo hình 2. HS quan sát và vẽ. GV nhận xét nhóm vẽ đẹp, đúng. Hoạt động 3: Trò chơi: Đóng vai. Tâm và Tùng đi học về nhìn thấy ống nước thải của một gia đình bị chảy ra đường.Theo em câu chuyện giữa hai bạn diễn ra như thế nào? ..Hãy đóng vai của hai bạn đó. GV nhận xét. 3 Củng cố, dặn dò: Nhận xét, tuyên dương.Dặn về nhà vẽ laị sơ đồ vòng tuần hoàn của nước 3 HS trả lời HS nhắc lại đề HS thảo luận nhóm + Sơ đồ vẽ(HS trả lời) + Sơ đồ trên mô tả hiện tượng bay hơi , ngưng tụ, mưa của nước. + Nước từ suối, làng mạc chảy ra sông, biển. Nước bay hơi biến thành hơi nước. Hơi nước liên kết với nhau tạo thành những đám mây trắng. Càng lên cao càng lạnh, hơi nước ngưng tụlại thành những đám mây đen nặng trĩu nước và rơi xuống tạo thành mưa. Nước mưa chảy tràn lan trên đồng ruộng sông ngòi và lại bắt đầu vòng tuần hoàn. HS lên vẽ: Mây đen ------- -Mây trắng Mưa Hơi nước NƯỚC HS hoạt động nhóm đôi. Thảo luận và vẽ sơ đồ, tô màu. + Các đôi lên trình bày . Yêu cầu tranh phải có đủ 2 mũi tên và các hiện tượng: bay hơi, mưa, ngưng tụ. MÔN: KHOA HỌC: ( 24 ) NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG I / MỤC TIÊU: + Biết được vai trò của nước đối với sự sống của con người, động vật và thực vật. + Biết được vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí. + Có ý thức bảo vệ và giữ gìn nguồn nước ở địa phương. II /CHUẨN BỊ : Tranh minh hoạ III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS GV nhận xét. 2 Bài mới: GV giới thiệu ghi đề lên bảng. Hoạt động1: HS thảo luận nhóm + Nhóm1 và 3 : +Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống của con người thiếu nước? Nhóm 2 và 5: + Điều gì sẽ xảy ra nếu cây cối thiếu nước? Nhóm 4 và 6: + Nếu không có nước cuộc sống của động vật sẽ ra sao? GV nhận xét và chốt ý: Nước có vai trò đặt biệt đối với sự sống của con người, thực vật và động vật. Nước chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể.Mất một lượng nước từ mười đến hai mươi phần trăm nước trong cơ thể sinh vật sẽ chết. Gọi HS đọc mục bạn cần biết. Chuyển ý: Nước rất cần cho sự sống. Vậy con người còn cần nước vào những việc gì khác, các em tìm hiểu tiếp Vai trò của nước trong một số hoạt động của con người: Hỏi:+ Trong cuộc sống hàng ngày con người còn cần nước vào những việc gì? + Nước cần cho mọi hoạt động của con người.Vậy nhu cầu sử dụng nước chia ra làm 3 loại đó là những loại nào? Gọi HS đọc mục bạn cần biết. GV chốt: Con người cần nước vào rất nhiều việc.Vậy tất cả chúng ta hãy giữ gìn và bảo vệ nguồn nước ở ngay chính gia đình mình và địa phương mình ở. Trò chơi: Thi hùng biện: GV: Nếu em là Nước, em sẽ nói gì với mọi người? Gọi vài HS trả lời 3 Củng cố, dặn dò: Nhận xét, dặn về học thuộc mục bạn cần biết. 1 HS vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước. 1 HS trình bày vòng tuần hoàn của nước. HS nhắc lại đề HS thảo luận. +Thiếu nước con người sẽ không sống nổi, sẽ chết vì khát. Cơ thể con người sẽ không hấp thụ được các chất dinh dưỡng hoà tan lấy từ thức ăn +Nếu thiếu nước cây cối sẽ bị héo, chết, cây không lớn hay nảy mầm được. + Nếu thiếu nước động vật sẽ chết khát, một số loài sống ở môi trường nước như: cá, cua, tôm, sẽ tuyệt chủng. 2 HS đọc HS trả lời: +Uống, nấu thức ăn, tắm giặt,lau , rửa, tưới cây, chế biến thực phẩm, tạo ra điện, sản xuất xi măng, gạch ngói…. + Con người cần nước để sinh hoạt, vui chơi, sản xuất nông nghiệp , công nghiệp 2 HS đọc HS lắng nghe và suy nghĩ trong vòng 5 phút. HS tự do trình bày. MÔN: ÂM NHẠC (TC)12 ÔN TẬP BÀI HÁT :CÒ LẢ I / MỤC TIÊU: HS ôn tập bài : Cò lả theo cách hát lĩnh xướng và hoà giọng. HS thuộc lời, hát đúng nhịp điệu. Giáo dục yêu quý các làn điệu dân ca và trân trọng người lao động. II / CHUẨN BỊ: Bài hát và tranh Cò lả. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra bài cũ: GV ghi bảng nội dung Gọi HS hát toàn bài. GV chỉ định tổ , nhóm trình bày GV theo dõi nhận xét Yêu cầu : HS vừa tập hát, vừa ôn lại gõ đệm theo nhịp để tiếng gõ không gấp gáp GV hướng dẫn HS thể hiện động tác. Gọi vài hs hát và thể hiện động tác GV chia lớp làm 2 Một nửa lĩnh xướng 2 câu đầu. Một nửa hát hoà theo. GV nhận xét. Dặn về nhà tập hát lại Cả lớp hát toàn bài. Từng tổ, nhóm hát. HS trình bày bài hát. HS nữ hát: Con cò….ra cánh đồng. Cả lớp hát: Tình tính tang…..nhớ hay chăng. Hs làm theo. HS trình bày. Gọi cá nhân hát MÔN: ĐẠO ĐỨC (12 ) HIẾU THẢO VỚi ÔNG BÀ, CHA MẸ. I/ MỤC TIÊU: + Hiếu thảo với ông bà cha mẹ là biết quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ, làm giúp ông bà, cha mẹ, những việc phù hợp.Biết vâng lời ông bà, cha mẹ, học tập tốt. + Yêu quý ông bà, cha mẹ.Biết quan tâm tới sức khoẻ, niềm vui, công việc của ông bà cha mẹ. + Giúp đỡ ông bà, cha mẹ những việc làm vừa sức. + Phê phán, những hành vi không hiếu thảo. II / CHUẨN BỊ: + Tranh vẽ, bảng phụ. III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra bài cũ: + Theo em việc làm như thế nào là hiếu thảo với ông bà, cha mẹ? + Chúng ta không nên làm gì đối với ông bà, cha mẹ? GV nhận xét. 2 Bài mới: Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi GV treo tranh HS quan sát. Gọi HS trả lời. Hỏi: +Em hiểu thế nào là hiếu thảo với ông bà, cha mẹ? Nếu con cháu không hiếu thảo chuyện gì sẽ xảy ra? Hoạt động2: Kể chuyện tấm gương hiếu thảo HS làm việc theo nhóm +Kể các tấm gương hiếu thảo mà em biết? + Viết ra những câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao mà em biết? GV giải thích một số câu khó hiểu. Hoạt động 3: Em sẽ làm gì? Yêu cầu HS ghi lại các dự định em sẽ làm HS lên trình bày. GV nhận xét. Hoạt động 4: Xử lý tình huống: Tình huống 1: Em đang ngồi học bài. Bà bảo:”Bữa nay, bà đau lưng quá” Tình huống 2: Tùng đang chơi ngoài sân, ông nhờ:”Tùng ơi, lấy hộ ông cái khăn” Yêu cầu các nhóm thảo luận và sắm vai GV nhận xét. Nhắc HS về nhà thực hiện đúng những dự định sẽ làm. 2 HS trả lời + Là quan tâm chăm sóc tới ông bà, cha mẹ.Làm giúp những công việc phù hợp + Không nên đòi hỏi những việc không phù hợp HS quan sát tranh và đặt tên cho tranh. Ví dụ:Tranh 1:Cậu bé chưa ngoan. Tranh 2:Một tấm gương tốt. HS trả lời: + Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ là luôn quan tâm chăm sóc giúp đỡ. + Nếu con cháu không hiếu thảo thì ông bà, cha mẹ sẽ buồn phiền, gia đình không hạnh phúc. HS kể. + HS viếtcâu ca dao ,tục ngữ. HS làm việc theo nhóm. HS trình bày. HS thảo luận nếu mình là bạn trong tranh, em sẽ làm gì? Vì sao em làm thế? + Em sẽ lấy dầu xoa cho bà, đấm lưng cho bà. + Em ngừng chơi, lấy khăn cho ông

File đính kèm:

  • docM111l.doc