Bài giảng môn Hình học 8 - Tuần 5 - Tiết 9: Luyện tập

- Mục tiêu:

 a- Kiến thức: Củng cố cho Hs các phần của một bài toán dựng hình. Hs biết vẽ phác thảo hình để phân tích miệng bài toán, biết cách trình bày phần cách dựng và c/m.

 b- Kĩ năng: Rèn kĩ năng sừ dụng thước và compa để dựng hình.

 c- Thái độ: Cẩn thận, tư duy biện chứng qua mối liên hệ biện chứng giữa dựng tam giác và dựng hình thang.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tuần 5 - Tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5 Tiết:9 Ngày soạn: 27/08/08 Ngày dạy: LUYỆN TẬP 1- Mục tiêu: a- Kiến thức: Củng cố cho Hs các phần của một bài toán dựng hình. Hs biết vẽ phác thảo hình để phân tích miệng bài toán, biết cách trình bày phần cách dựng và c/m. b- Kĩ năng: Rèn kĩ năng sừ dụng thước và compa để dựng hình. c- Thái độ: Cẩn thận, tư duy biện chứng qua mối liên hệ biện chứng giữa dựng tam giác và dựng hình thang. 2- Chuẩn bị: Gv: Thước thẳng , thước đo góc , compa. Hs: Làm bài tập ở nhà, thước thẳng , thước đo góc, compa,bảng phụ nhóm. 3- Phương pháp : Trực quan, đàm thoại gợi mở. 4- Tiến trình: 4.1 Ổn định: Kiểm diện. 4.2 Kiêm tra bài cũ Sửa bài tập cũ: -Để giải một bài toán dựng hình ta tiến hành mấy bước? Phải trình bày phần nào? - Bài 29/83/sgk: Hs trình bày lời giải !ABC vuông tại A GT BC = 4cm, KL Dựng !ABC vuông tại A Bài 31/83/sgk: Nêu lại phần phân tích, Gv đưa ra đề bài và hình vẽ phác thảo lên bảng phụ. ABCD(AB // CD) GT AB = AD = 2 cm AC = CD = 4 cm KL Dựng hình thang ABCD * Một bài toán dựng hình cần làm: phân tích, cách dựng, chứng minh, biện luận. Phải trình bài phần cách dựng, c/m. Bài 29/83/sgk: a/ Cách dựng: - Dựng - Dựng điểm C trên tia Bx sao cho BC = 4cm - Qua C dựng đường vuông góc với tia By được giao Bài 31/83/sgk: a/ Cách dựng: - !ACD biết độ dài 3 cạnh DA = 2cm, AC = 4cm, CD = 4cm. - Dựng tia Ax // C (Ax, C thuộc nửa mặt phẳng bờAD - Dựng điểm B trên tia Ax sao cho AB = 2cm. - Nối B với C . Ta được ABCD là hình thang cần dựng b/ Chứng minh: Theo cách dựng AB = AD = 2cm, AC = CD = 4cm. Vậy: ABCD là hình thang thoả mãn yêu cầu bài toán. 4.3 Bài tập mới: Hoạt động của Gv và Hs Nội dung Gv cho Hs giải bài 33/83/sgk Gv vẽ phác thảo hình thangcân ABCD thoả mãn yêu cầu bai toán. GT ABCD hình thang cân , đáy CD = 3cm AC = 4cm KL Dựng hình thang cân ABCD Bài 34/83/sgk: Gv cho hs phân tích. - Đỉnh C xác định khi ta dựng . - Đỉnh A nằm trên tia Dy và nằm trên đường tròn (D, 2cm). - Đỉnh C là giao tia Dx với đường tròn tâm (D,3cm). - Điểm B nằm trên tia Az // CD và thuộc đường tròn (C, 3cm). Gv cho Hs trình bày cách dựng vào tập, một Hs lên bảng dựng hình. GT ABCD hình thang, đáy CD = 3cm , AD = 2cm, BC = 3cm KL Dựng hình thang ABCD Gv cho Hs chứng minh và nêu phàn biện luận nhận định xem bái toán có bao nhiêu nghiệm hình ( phần biện luận hướng dẫn cho lớp khá giỏi) Bài 33/83/sgk: a/ Cách dựng: - Dựng góc . - Dựng điểm C trên tia Dx sao cho CD = 3cm. - Dựng điểm A trên tia Dy sao choCA = 4cm. - Dựng tia Az // CD. - Dựng điểm B trên tia Az sao cho DB = 4cm. - Nối B với C . Ta được hình thang cân ABCD cần dựng. b/ chứng minh: Theo cách dựng ta có: AB // CD nên ABCD là hình thang có hai đáy AB, CD trong hình thang có , CD = 3 cm, AC = 4 cm và theo cách dựng điễm B có: DB = AC = 4 cm. Nên ABCD là hình thang cân Bài 34/83/sgk: a/ Cách dựng: - Dựng , xác định đỉnh C. - Dựng điển A trên tia Dy sao DA = 2cm. - Dựng điểm C trên tia Dx sao cho DC = 3cm. - Qua A dựng tia Az // CD (tia Az và điểm C nằm trong cùng nữa mặt phẳng bờ là AD). - Dựng điểm B trên tia Az sao cho BC = 3cm. - Nối B với C ta được ABCD là hình thang cần dựng. b/ Chứng minh: Theo cách dựng góc vuông ta có . - Theo cách dựng các điểm A, C ta có AD = 2cm, CD = 3cm. - Theo cách dựng tia Az ta có AB // CD. Vậy ABCD là hình thang thỏa mãn yêu cầu đề bài toán. c/ Biện luận: Bài toán này có hai nghiệm hình, vì theo cách dựng điểm B, đường tròn tâm C, bán kính 3cm, cắt tia Az tại 2 điểm B và B,. Ta được hình thang ABCD và hình thang AB,CD thoả mãn yêu cầu bài toán. 4.4 Bài học kinh nghiệm: - Để dựng một tam giác phải biết 3 yếu tố. - Vậy dựng tứ giác phải biết mấy yếu tố? * Dựng tứ giác ta dựng tam giác trước nếu biết đủ 3 yếu tố, cò n đỉnh thứ tư ta xác định sau. -Do hình thang có hai đáy song song, nên chỉ cần biết 2 góc ta xác định được các góc còn lại? Vậy hình thang cần biết mấy yếu tố thì dựng được? Hình thang cân thì sao? * Dựng hình thang, hình thang cân biết 4 yếu tố (3 yếu tố) do tính chất 2 đáy song song và 2 cạnh bên bằng nhau, 2 đường chéo bằng nhau, 2 góc kề đáy bằng nhau. 4.5 Hướng dẫn Hs tự học ở nhà: - Xem lại các bài tập đã giải. - BTVN: 46,49,50/65/sbt. 5- Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 9.doc