A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm được định nghĩa và các tính chất của hình thoi, dấu hiệu nhận biết hình thoi.
2. Kỹ năng : Biết nhận dạng hình thoi. Biết vận dụng định nghĩa và tính chất vào việc giải toán.
3. Thái độ : Thấy được các hình thoi trong thực tế.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1327 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tuần : 11 tiết : 21: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :1/11/2010 Ngày dạy :2/11/2010
Tuần : 11
Tiết : 21 LUYỆN TẬP
A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm được định nghĩa và các tính chất của hình thoi, dấu hiệu nhận biết hình thoi.
2. Kỹ năng : Biết nhận dạng hình thoi. Biết vận dụng định nghĩa và tính chất vào việc giải toán.
3. Thái độ : Thấy được các hình thoi trong thực tế.
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke
HS : SGK , thước thẳng , eke
C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph)
Kiểm tra sỉ số hs
II. KIỂM TRA
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
5 ph
Nêu định nghĩa và tính chất của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết hình thoi ?
Nêu định nghĩa và tính chất của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết hình thoi
III. LUYỆN TẬP ( 30 ph)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
30 ph
74. Theo định lí Pitago ta có :
75 GT ABCD là hình chữ nhật
E, F, G, H lần lượt là trđ
của AB, BC, CD, DA
KL EFGH là hình thoi
Cm :
Vì E, G lần lượt là trung điểm của AB, CD nên EA=EB, GC=GD
Mà AB=CD ( ABCD là hình chữ nhật ) nên EA=EB=GC=GD
Tương tự : HA=HD=FB=FC
Mặc khác : A=B=C=D=90o
76 GT ABCD là hình thoi
E, F, G, H lần lượt là trđ
của AB, BC, CD, DA
KL EFGH là hình chữ nhật
Cm :
Vì E, F lần lượt là trung điểm của AB, BC nên EF là đường trung bình của
Tương tự : HG//AC, EH//BD, FG//BD
Theo chứng minh trên :
Mà (ABCD là hình thoi) nên (2)
Từ (1)(2) suy ra : EFGH là hcn
Bài 83 (sgk) : Các câu đúng sai ? .
-Tứ giác có hai đường chéo vuông góc với nhau là hình thoi?
- Tứ giác có hai đường chéo vuông góc với nhau tại trung điểm của mỗi đường là hình thoi .
- HCN có hai đường chéo =nhau là HV .
-HCN có hai đường chéo =nhau là HT .
-HCN có hai đường chéo vuông góc là HT .
-HCN có một đường chéo là phận giác của một góc là HV .
a/ AEDFlà HBHvì AE//DE. Và AE//DF (theo giả thuyết )
b/ Nếu có thêm AD là phân giác ^BAC thì AEDF là HT .
c/ Nếu có thêm  =900 ,thì AEDF là HCN.
Để tìm AB ta phải liên hệ đến gì ?
Để cm tứ giác là hình thoi ta cần phải cm điều gì ?
Để cm bốn cạnh bằng nhau ta cần phải cm điều gì ?
Hãy cm bốn cạnh bằng nhau ?
Để cm tứ giác là hình chữ nhật ta cần phải cm điều gì ?
Nhận xét tam giác ABC có những yếu tố gì đặc biệt ?
Tương tự ta có điều gì ?
Vậy suy ra được điều gì ?
Hãy chứng minh ?
Từ (1)(2) suy ra được điều gì ?
Cho ABCD là HV. AE = BF = CG = DH. Chứng minh AFGH là HV.
GV cho hs làm trên phiếu học tập .
Bài tập 84 (sgk).
-D thuộc cạnh BC .
DF // AD , DE // AE
-Tứ giác AFDE là hình gì ?
-Cho D chạy trên vcạnh BC , ở vị trí nào của D thì tứ giác AEDF là hình thoi? Vì sao?.
-Nếu cho Â=900 thì tứ giác AFDE là hình gì?.
* Kết hợp 2 câu hỏi trên để có AEDF là HV thì cần có thêm gì?
Định lí Pitago
Tứ giác có bốn cạnh bằng nhau
Bốn tam giác bằng nhau
Vì E, G lần lượt là trung điểm của AB, CD nên EA=EB, GC=GD
Mà AB=CD ( ABCD là hình chữ nhật ) nên EA=EB=GC=GD
Tương tự : HA=HD=FB=FC
Hình bình hành có một góc vuông
Vì E, F lần lượt là trung điểm của AB, BC nên EF là đường trung bình của
Tương tự : HG//AC, EH//BD, FG//BD
Theo chứng minh trên :
Mà (ABCD là hình thoi) nên (2)
Từ (1)(2) suy ra : EFGH là hcn
Một hs lên bảng để kiểm tra và làm bài tập đã được GV hướng dẫn làm ở nhà
- HS trả lời từng câu hỏi.
- Chứng minh tứ giác là HBH theo ĐN .
- HBH AEDF đã là HT khi đườg chéo AB là phân giác của Â.
- HBH trở thành HCN khi Â=900.
-Nếu Â=900và AD là phân giác của ^BAC thì tứ giác AEDF là HV.
IV. VẬN DỤNG CŨNG CỐ (8ph )
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
8 ph
Nhắc lại định nghĩa và các tính chất của hình thoi ?
Nhắc lại dấu hiệu nhận biết hình thoi ?
Cho hình chử nhật ABCD có AB = 2AD . E , F lần lược là trung điểm của AB , CD . AF cắt DE ở M , BF cắt CE ở N
a. Tứ AEFD , BEFC là hình gì? Vì sau ?
b. Tứ giác MENF là hình gì ? vì sau ?
Nhắc lại định nghĩa và các tính chất của hình thoi
Nhắc lại dấu hiệu nhận biết hình thoi
V. HƯỚNG DẨN VỀ NHÀ ( 1ph)
Học bài
Bài tập : 86 , 87 , 88 , 89 SGK
Câu hỏi chuẩn bị ôn tập chương 1
File đính kèm:
- 21.doc