Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 67: Ôn tập chương IV

. Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức chương IV (mở đầu về hình học không gian)

2. Kỹ năng: Tính toán với các bài tập hình học không gian đơn giản

Phát triển tư duy khái quát hoá, so sánh, tổng hợp.

Kỹ năng vẽ hình không gian.

3. Thái độ: - Rèn cho học sinh tính cẩn thận, liên hệ thực tế

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1406 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 67: Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 67: ÔN TẬP CHƯƠNG IV I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức chương IV (mở đầu về hình học không gian) 2. Kỹ năng: Tính toán với các bài tập hình học không gian đơn giản Phát triển tư duy khái quát hoá, so sánh, tổng hợp. Kỹ năng vẽ hình không gian. 3. Thái độ: - Rèn cho học sinh tính cẩn thận, liên hệ thực tế. II. CHUẨN BỊ: Chuẩn bị của giáo viên : - Phương tiện dạy học : Phấn màu, thước thẳng, mô hình. - Phương án dạy học : Hoạt động nhóm, cá nhân Chuẩn bị của học sinh : - Ôn tập : Công thức tính thể tích, diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích các hình. - Dụng cụ học tập : Thước thẳng , bảng nhóm III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Dạy bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Hệ thống lý thuyết: Giáo viên kiểm tra đề cương ôn tập của học sinh và ra câu hỏi, hướng đến bảng tóm tắt các kiến thức cơ bản của chương như SGK (126+127) Hoạt động 2: Chữa bài tập: Giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh làm bài tập Bài 2: Cho hình hộp chữ nhật ABCD.EFGH có AB = 3cm, AD = 4cm, AE = 12cm. a)Viết tên các mặt phẳng vuông góc với đường thẳng AE? b)Tính độ dài đường chéo AG? c)Tính diện tích toàn phần và thể tích của hình hộp chữ nhật? - Vẽ hình lên bảng . - Yêu cầu HS hoạt động nhóm. Bài 3: Cho hình chóp tứ giác đều S.ABCD, đáy là hình vuông cạnh là 6cm, chiều cao SO = 4cm. a)Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình chóp? b)Tính thể tích của hình chóp? c)Cắt hình chóp trên bởi một mặt phẳng song song với đáy ABCD và cách đỉnh S của hình chóp một đoạn bằng 2cm. Tính thể tích của phần hình chóp cụt còn lại? Giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh làm bài tập Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên Bổ sung đề cương ôn tập (nếu cần) Học sinh tính toán ra nháp và điền bảng phụ - Cả lớp vẽ hình vào vở . - Hoạt động nhóm. - Đại diện nhóm lên bảng trình bày . - Nhận xét bài làm của bạn HS khá lên bảng vẽ hình. Suy nghĩ cách làm. HS lên bảng chữa. - Nhận xét bài làm của bạn A/ Lý thuyết: I/ Hình lăng trụ đứng: 1) Hình hộp chữ nhật: - Đường thẳng, mặt phẳng 2) Hình lăng trụ đứng: - Diện tích xung quanh - Thể tích II/ Hình chóp đều: 1) Hình chóp đều, hình chóp cụt đều: 2) Diện tích xung quanh: 3) Thể tích: B/ Bài tập: BT51 (SGK/127) Tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích của lăng trụ đứng có chiều cao h: Hình vuông cạnh a Tam giác đều cạnh a Lục giác đều cạnh a Hình thang cân, đáy lớn là 2a, các cạnh còn lại bằng a Hình thoi có hai đường chéo là 6a và 8a Bài 2: a) Các mặt phẳng vuông góc với đường thẳng AE là: mp(ABCD) và mp(EFGH) b)AG = = = = 13 (cm) c) Stp = 2(3.4 + 4.12 + 12.3) = 192 (cm2) V = 3.4.12 = 144 (cm3) Bài 3: Vẽ hình đúng Đường cao của mặt bên SH = 5cm Sxq = 2.5.6 = 60 (cm2) V1 = 62.4 = 48 (cm3) V2 = 32.2 = 6 (cm3) V3 = V1 – V2 = 48 – 6 = 42 (cm3) 4. Củng cố:Củng cố theo tiến trình lên lớp. 5. Hướng dẫn học ở nhà: Học bài, xem lại các bài tập đã chữa. Hệ thống lại chương trình, chuẩn bị ôn tâp cuối năm.

File đính kèm:

  • docON TAP CHUONG 4 HH8.doc