1.1. Kiến thức: Kiểm tra mức độ tiếp thu kiến thức của học sinh đối với chương 3.
1.2. Kĩ năng: Kĩ năng tư duy, kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày bài giải.
1.3. Thái độ: Giáo dục tính thẩm, tính trung thực, tính độc lập suy nghĩ của học sinh.
2.TRỌNG TM: Chứng minh tam giác đồng dạng.
3. CHUẨN BỊ:
3.1. Gio vin : Đề kiểm tra- Đáp án
3.2. Học sinh : Ôn tập, giấy kiểm tra.
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1254 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 55 - Tuần 31: Kiểm tra chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA CHƯƠNG III
Bài : - tiết :55
Tuần dạy: 31
Ngàydạy : /03/2012
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức: Kiểm tra mức độ tiếp thu kiến thức của học sinh đối với chương 3.
1.2. Kĩ năng: Kĩ năng tư duy, kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày bài giải.
1.3. Thái độ: Giáo dục tính thẩm, tính trung thực, tính độc lập suy nghĩ của học sinh.
2.TRỌNG TÂM: Chứng minh tam giác đồng dạng.
3. CHUẨN BỊ:
3.1. Giáo viên : Đề kiểm tra- Đáp án
3.2. Học sinh : Ôn tập, giấy kiểm tra.
4. TIẾN TRÌNH:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện .
4.2. Kiểm tra miệng:
4.3. . Bài mới:
* Ma trận :
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
Thấp
cao
Định lí Talét.
Biết định lí Ta lét
Số câu
Số điểm - %
1
3 30%
1
3 30%
Tính chất phân giác của tam giác
Vận dụng tính chất phân giác chứng minh đẳng thức
Số câu
Số điểm - %
1
2 20%
1
2 20%
Tam giác đồng dạng
Biết hai tam giác đồng dạng.
Biết vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận
Vận dụng tam giác đồng dạng tính độ dài đoạn thẳng.
Số câu
Số điểm - %
1
2 20%
1
1 10%
1
2 20%
3
5 50%
Cộng
2
5 50%
1
1 10%
2
4 40%
5
10 100%
* Đề kiểm tra:
I. Líù thuyết: (2đ)
- Phát biểu định lí Ta- lét .
- Áp dụng : Tìm x trong hình bên: (biết : MN // BC)
II. Bài toán: (8đ)
Bài 1: (3đ) Cho hình chữ nhật ABCD , vẽ đường cao AH của tam giác ADB.
Chứng minh:AHB BCD.
Chứng minh : AD= DH.DB
Bài 2 : (5 đ) Cho tam giác ABC vuơng tại A cĩ AB = 6 cm, AC = 8cm. Đường cao AH cắt đường phân giác BD tại I. (H BC ; D AC).
a) Chứng minh : ABC HBA.
b) Tính độ dài HB.
c) Chứng minh : IA.BH = IH.BA
4.3.Đáp án – Biểu điểm:
I. Lí thuyết: (2đ)
Phát biểu đúng định lí Ta-lét (1đ)
Tìm đúng x = 4 cm (1đ)
II. Bài toán: (8 điểm)
Bài 1: (3đ)
Vẽ hình ghi giả thiết – kết luận : đúng (1đ)
Chứng minh:AHB BCD. (1đ)
Chứng minh : AD= DH.DB . (1đ)
Bài 2: (5đ)
Vẽ hình ghi giả thiết – kết luận : đúng (1đ)
GT
AB =6cm, AC 8cm
AH BC ( H BC)
Phân giác BD (D AC)
AH cắt BD tại I
KL
a)ABC HBA.
b) Tính HB.
c) IA.BH = IH.BA
b) Tứ giác ABCD?
=>EFGH là hình thoi
a) Chứng minh ABC HBA :
Xét ABC vàHBA ta cĩ:
: chung
Suy ra : ABC HBA (g.g) (1đ)
Tính HB:
Áp dụng định lí Pytago vào tam giác vuơng ABC ta cĩ:
BC = 10 cm (1đ) (1đ)
Theo câu a ABC HBA:
Suy ra:
cm (1đ)
c) Chứng minh IA.BH = IH.AB : (1đ)
ABH cĩ BI là phân giác gĩc B nên:
4.4 Thống kê kết quả:
Lớp
TSHS
0-dưới 2
2-dưới 5
Cộng
Dưới 5
5-dưới 6,5
6,5-dưới 8
8-10
Cộng
5
4.5. Hướng dẫn HS tự học:
* Đối với bài học ở tiết học này:
- Xem lại tập nháp.
* Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Tiết sau học bài hình hộp chữ nhật, Hs mang theo vật thể có hình dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
5. RÚT KINH NGHIỆM:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T55HH8.doc