Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 51, 52: Thực hành ( đo chiều cao của vật , đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không thể tới được)

Mục tiêu:

 a- Kiến thức:

 - Hs biết cách đo gián tiếp chiều cao của một vật và đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trong đó có một điểm không thể tới được.

 b- Kĩ năng:

 - Rèn luyện kĩ năng sử dụng thước ngắm để xác định điểm nằm trên đường thẳng trên mặt đất.

 - Biết áp dụng kiến thức về tam giác đồng dạng để giải quyết hai bài toán

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 3825 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 51, 52: Thực hành ( đo chiều cao của vật , đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không thể tới được), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết ct:51-52 Ngày dạy:03/04/07 THỰC HÀNH ( ĐO CHIỀU CAO CỦA VẬT , ĐO KHOẢNG CÁCH GIỮA HAI ĐIỂM TRÊN MẶT ĐẤT’ TRONG ĐÓ CÓ MỘT ĐIỂM KHÔNG THỂ TỚI ĐƯỢC) 1- Mục tiêu: a- Kiến thức: - Hs biết cách đo gián tiếp chiều cao của một vật và đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trong đó có một điểm không thể tới được. b- Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng thước ngắm để xác định điểm nằm trên đường thẳng trên mặt đất. - Biết áp dụng kiến thức về tam giác đồng dạng để giải quyết hai bài toán c-Thái độ: - Cẩn thận , chính xác , năng động, ý thức kĩ luật trong quá trình thực hành và hoạt động tập thể. 2- Chuẩn bị: Gv: Địa điểm thực hành cho các tổ Hs, thước ngắm và giác kế cho Hs thực hành, mẫu báo cáo thực thực hành của các tổ. Hs: Mỗi tổ là một nhóm thực hành, Một thước ngắm, một giác kế ngang, một sợi dây dài 10 m, một thước đo chiều dài, hai cọc ngắm mỗi cọc dài 0,3 m, giấy bút thước kẻ, thước đo độ. 3- Phương pháp: Thực hành đo đạc ngoài trời. 4- Tiến trình: 4.1 Ổn định: Kiểm diện Hs. 4.2 Kiểm tra bài cũ: HĐ1: Gv treo hình 54/85/sgk lên bảng cho Hs quan sát. Để xác định chiều cao A’C’ của cây’ ta phải tiến hành đo đạc như thế nào? Cho AC = 1,5 m; AB = 1,2 m; A’B = 4,5 m Gv treo hình 55/86/sgk: lên bảng, nêu yêu cầu kiểm tra. Để xác định được khoảng cách AB, ta cần tiến hành đo đạc như thế nào? Sau đó tiến hành làm tiếp như thế nào? VD: Cho BC = 25 m, B’C’ = 5 cm, A’B’ = 4,2 cm. Tính AB = ? HĐ2: Chuẩn bị thực hành 10 phút Gv yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực hành của tổ về dụng cụ, phân côn nhiệm vụ. Gv kiểm tra dụng cụ, và giao cho các tổ mẫu báo cáo thực hành. Trình bày đo đạc như sgk Đo AB, A’B, AC Tính A’C’ Có !BAC !BA’C’ vì AC // A’C’ => = => A’C’ = => A’C’ = = 6,75 (m) Trình bày đo đạc như sgk: Đo BC = a, = , = Sau đó vẽ trên giấy !A’B’C’ có: B’C’ = a’, = , = => !A’B’C’ !BAC => = => AB = BC = 25 m = 2 500 cm => AB = = 2 100 cm = 21 m - Các tổ trưởng báo cáo - Đại diện tổ nhận báo cáo. BÁO CÁO THỰC HÀNH TIẾT 51+52 HÌNH HỌC CỦA TỔ: ....... LỚP:.......... 1/ Đo gián tiếp chiều cao của cây ( A’C’) Hình vẽ: a/ Kết quả đo: AB = ...... A’B = ...... AC = ........ b/ Tính A’C’ 2/ Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có một địa điểm không thể tới được. a/ Kết quả đo: BC = ...... = ....... = ....... b/ Vẽ !A’B’C’ có: B’C’ = ..... A’C’ = ...... = ........ = ......... ĐIỂM THỰC HÀNH CỦA TỔ STT Họ & tên Hs Điểmchuẩnbị dụng cụ (2đ) Ý thức kĩ luật (3đ) Kĩ năng thực hành (5đ) Tổng số điểm(10đ) Nhận xét chung ( tổ tự đánh giá) Tổ trưởng kí tên. 4.3 Tiến hành thực hành: HĐ3: HS THỰC HÀNH (45 phút) Tiến hành ngoài trời nơi có đất rộng Gv đưa Hs đến địa điểm thực hành, phân công vị trí của từng tổ. Việc đo gián tiếp chiều cao của một cây, hoặc cột điện, đo khoảng cách giữa hai địa điểm nên bố trí hai tổ cùng làm để đối chiếu kết quả. Gv kiểm tra kỉ năng thực hành của các tổ và nhắc nhở hướng dẫn Hs thực hành. -Các tổ thực hành hai bài toán - Mỗi tổ cử một thư kí ghi lại kết quả đo đạc và tình hình thực hành của tổ - Sau khi thực hành xong các tổ trả thước ngắm và giác kế cho phòng thiết bị. - Hs thu xếp dụng cụ, rửa tay chân, vào lớp để tiếp tục hoàn thành bảng báo cáo. 4.4 Báo cáo thực HĐ4: HOÀN THÀNH BÁO CÁO NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ (20 phút) Gv yêu cầu các tổ Hs tiếp tục làm việc để hoàn thành báo cáo. - Hs làm báo cáo thực hành. - Các thành viên trong nhóm kiểm tra kết quả tính toán - Các tổ bình điểm cho từng cá nhân và tự đánh giá theo mẫu báo cáo. Sau khi hoàn thành các tổ báo cáo - Gv thu báo cáo thực hành của các tổ Thông qua báo cáo và thực tế quan sát kiểm tra nêu nhận xét đánh giá và cho điểm thực hành của từng tổ. Căn cứ vào điểm thực hành của tổ và đề nghị của tổ Hs, Gv cho điểm thực hành của từng Hs ( có thể thông báo sau). - Các tổ làm báo cáo thực hành theo nội dung Gv yêu cầu. - Về phần tính toán, kết quả thực hành vẫn được các thành viên trong tổ kiểm tra vì đó là kết quả chung của tập thể, căn cứ vào đó Gv sẽ cho điểm thực hành của tổ. - Các tổ bình điểm cho từng cá nhân và tự đánh giá theo mẫu báo cáo. - Sau khi hoàn thành các tổ nộp báo cáo cho Gv 4.5 Hướng dẫn Hs tự học ở nhà: - Đọc” có thể em chưa biết” để hiểu về thước kẻ truyền, một dụng cụ vẽ áp dụng nguyên tắc hình đồng dạng. - Chuẩn bị tiết sau ôn chương III - Làm các câu hỏi ôn tập chương III - BTVN: 56, 57, 58/92/sgk. 5- Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 51+52.doc