A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
- Hs nắm được định nghĩa tứ giác , biết vẽ tứ giác , gọi tên tứ giác
- Vận dụng thành thạo , linh họat các định lí tổng 3 góc trong một tam giác để giãi bài toán đơn giản
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : thước thẳng , bảng phụ , phấn màu
HS : thước thẵng
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 1 : Bài 1: Tứ giác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tuần :
Tiết 1 : BÀI 1: TỨ GIÁC
A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
- Hs nắm được định nghĩa tứ giác , biết vẽ tứ giác , gọi tên tứ giác
- Vận dụng thành thạo , linh họat các định lí tổng 3 góc trong một tam giác để giãi bài toán đơn giản
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : thước thẳng , bảng phụ , phấn màu
HS : thước thẵng
C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I. ỔN ĐỊNH LỚP ( 1PH)
II. KIỂM TRA
III. DẠY BÀI MỚI
Các em đã học qua về tam giác, tiếp theo các em sẽ được học về một dạng hình mới là tứ giác (1 ph)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
24 ph
10 ph
1/ ĐN: Tứ giác ABCD là hình gồm 4 đoạn thẳng AB , BC , CD , DA . Trong đó bất kỳ 2 đoạn thẳg nào cũng không nằm trên một đoạn thẳng
+ Đọc tên tứ giác : ABCD , BCAD , .
+ A , B , C , D là các đỉnh
+ AB , BC , CD , DA là các cạnh cuả tứ giác
Tứ giác lồi là tứ giác luôn nằm trên một nữa mặt phẳng có bờ là một đường thẳng chứa bất kỳ cạnh nào của tứ giác
?2
- hai đỉnh kề nhau : A & B , B & C , C & D , D & A
- hai đỉnh đối nhau : A & C ,
- hai cạnh đối nhau :
AB &CD , BC & AD .
hai góc đói nhau : Â & C
B & D
- Điểm nằm trong tứ giác là: M & P
- Điểm nằm ngoài là: N
2. tổng các góc trong một tứ giác
Định lý : Tổng các góc trong một tứ giác bằng 3600
Gv : yêu cầu HS quan sát các hình vẽ trên bảng trả lời :
Các hình trên có đặc điểm chung là gì ?
Giữa hình 1 và hình 2 có đặc điểm gì khác nhau ?
Hình 1 là tứ giác, hình 2 không là tứ giác
Vậy tứ giác ABCD là hình ntn ? Trong hình vẽ trên hình nào thỏa mản T/C:
+ Hình nào tạo bởi 4 đoạn thẳng
+ Bất kỳ 2 đoạn thẳng nào cũng không nằm trên 1 đường thẳng
Nhận xét sự khác nhau cơ bản của hình 1c và các hình còn lại
GV: Một hình phải thõa mản 2 T/C a và b đồng thời phải khép kín gọi là tứ giác .
Trong tác cả các tứ giác trên tứ giác nào thõa mản : nằm trên cùng một nữa mặt phẵng bờ là bất kỳ cạnh nào của tam giác
GV giới thiệu tứ giác lồi
GV cho HS làm ?2 trên phiếu học tập
Các em đã học qua về tính chất tổng ba góc của tam giác. Vậy tổng ba góc của tam giác bằng bao nhiêu độ ?
GV : Tổng các góc trong một tam giác ta tìm ra được tổng 4 góc trong một tứ giác
GV gọi HS chứng minh
GV phát biểu định lý tìm được qua việc chứng minh của HS
GV nêu định lý và ghi bảng
GV gọi HS nhắc lại
HS chia nhóm thảo luận
+ Tấc cả các hình chỉ trừ hình 1d
+ Các đoạn thẳng tạo nên hình 1c không khép kín
+ Hình thõa mản T/C a và b và khép kín là : a , b , c
HS làm từng cá nhân
HS chỉ có tứ giác ABCD
HS làm ?2 điền vào chổ trống để có câu đúng
HS suy nghĩ phát biểu suy nghĩ của mình tìm ra cách chứng minh trên phiếu học tập
- Tổng các góc của tứ giác = 3600
IV. VẬN DỤNG – CŨNG CỐ ( 8 PH)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
8 ph
Xét ABC : A1+ B+ C1=180o
Xét ADC : A2+D+C2=180o
(A1+A2)+B+D+(C1+C2)= 180o + 180o
A+ B+ C+D=360o
Tổng các góc của một tứ giác bằng 360o
Nhắc lại định nghĩa và tính chất
x= 50o, 90o, 115o, 75o, 100o, 36o
Nhắc lại định nghĩa và tính chất của tứ giác ?
Hãy làm bài 1 trang 66 ( dán bảng phụ và chia nhóm )
Nhắc lại định nghĩa và tính chất của tứ giác
Hs hoạt đô5ng nhóm
Đại diện nhóm lên bảng trình bày
V. HƯỚNG DẨN VỀ NHÀ (1Ph)
Học bài
Bài tập : Làm bài 2, 3 trang 66, 67
File đính kèm:
- 1.doc