Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 5 - Tiết 9: Luyện tập, kiểm tra 15 phút

Mục tiêu

Cho 2 đường thẳng song song và 1 cát tuyến, biết 1 góc, tính các góc còn lại.

 Vận dụng tiên đề Ơclit để giải bài bập.

 Bước đầu biết dùng suy luận để trình bày bài toán.

B.Chuẩn bị :

 SGK, thước đo góc , thước thẳng.

C.Tiến trình dạy học

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 5 - Tiết 9: Luyện tập, kiểm tra 15 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/09/2012 Tuần 5 Tiết 9 Luyện tập, kiểm tra 15 phút A.Mục tiêu Cho 2 đường thẳng song song và 1 cát tuyến, biết 1 góc, tính các góc còn lại. Vận dụng tiên đề Ơclit để giải bài bập. Bước đầu biết dùng suy luận để trình bày bài toán. B.Chuẩn bị : SGK, thước đo góc , thước thẳng. C.Tiến trình dạy học I.ổn định lớp II.Kiểm tra bài cũ Phát biểu tiên đề Ơclit ? Nếu qua 1 điểm có 2 đường thẳng cùng song song 1 đường thẳng thì sao? III.Luyện tập Hoạt động của thầy Ghi bảng Cho HS làm bài tập 35(sgk) Bài 36(sgk) Cho hình vẽ .Biết a//b và c cắt a tạ A cắt b tại B.Hãy điền vào chỗ trống trong các câu sau: a) Â1= (vì là cặp góc so le trong) b) Â2= (vì là cặp góc đồng vị) 4 a b c A B 1 1 2 2 3 3 4 c)(vì) d) (vì) Bài 29(sbt) Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình. Bài 38(sgk) Yêu cầu HS hoạt động nhóm:nửa lớp làm một bên khung. Bài tập 35(sgk) Theo tiên đề ơclit : qua A ta chỉ vẽ được 1 đường thẳng a song song BC và qua B chỉ vẽ được 1 đường thẳng b song song AC. Bài 36(sgk) a) Â1= vì là cặp góc so le trong) b) Â2= vì là cặp góc đồng vị) c)(vì là 2 góc trong cùng phía) d) (vì là 2 góc cùng bằng 2 góc bằng nhau) Bài 29(sbt) A a b c c có cắt b Nếu c không cắt b thì c // b. Khi đó qua A có 2 đường thẳng cùng song song a .điều này trái với tiên đề Ơclit. Bài 38(sgk) 1 d d’ c A B 1 4 2 3 3 2 4 Nhóm 1,2: * d//d’ thì : * Nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng song song thì : a) Hai góc so le trong bằng nhau b) Hai góc đồng vị bằng nhau. c) Hai góc trong cùng phía bù nhau. Nhóm 3,4 ngược lại . IV.Kiểm tra : Câu1: thế nào là 2 đường thẳng song song. Câu 2: trong các câu sau, câu nào đúng , câu nào sai: Hai đường thẳng song song là 2 đường thẳng không có điểm chung. Nếu đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a, b mà trong các góc tạo thành có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì a//b. Nếu đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a, b mà trong các góc tạo thành có 1 cặp góc đồng vị bằng nhau thì a//b. Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a.Đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a là duy nhất. Có duy nhất 1 đường thẳng song song với 1 đường thẳng cho trước. Câu 3: biết a//b. Nêu tên các cặp góc bằng nhau trong hình vẽ: E a b A B C D V.Hướng dẫn về nhà Làm bài tập 39(sgk-95) có suy luận .bài 30(sbt) Bt bổ sung: cho 2 đường thẳng a,c và . Cho biết quan hệ giữa a và b? D. Rút kinh nghiệm Ngày soạn: 10/09/2012 Tuần 5 Tiết 10 Đ6 Từ vuông góc đến song song A.Mục tiêu Biết quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hay song song với đường thẳng thứ ba Biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học. Tập suy luận. B.Chuẩn bị : SGK,thước thẳng, êke, bảng phụ. M d a c C.Tiến trình dạy học I.ổn định lớp II.Kiểm tra bài cũ HS1: nêu dấu hiệu 2 đường thẳng song song ? Vẽ đường thẳng c đi qua M ở ngoài a và vuông góc với a? HS2: nêu tiên đề ơclit.Dùng êke vẽ đường thẳng d đi qua M và vuông góc với c? Hãy cho biết quan hệ giữa c và a ? (c//a vì d tạo ra 2 góc sole trong bằng nhau) III.Bài giảng Hoạt động của thầy Ghi bảng Cho HS quan sát hình 27 trong SGK , trả lời ?1 ? Nêu quan hệ giữa 2 đường thẳng phân biệt cùng vuông góc đường thẳng thứ 3 ? Tính chất (sgk) Ta có thể kí hiệu như sau : Hãy dùng suy luận để chứng tỏ điều đó? c a b Cho a//b , c.Theo em quan hệ giữa c và b như thế nào ? Liệu c có cắt b được không? Nếu c cắt b thì góc tạo thành bằng bao nhiêu? Nêu nhận xét từ bài toán ? Như vậy 1 đường thẳng vuông góc với 1 trong 2 đường thẳng song song thì sao ? Tính chất 2(sgk) Hãy so sánh 2 tính chất ? Bài tập 40: điền vào () nếu thì Nếu a//b và thì Cho cả lớp nghiên cứu mục 2(sgk) ,sau đó làm ?2 Tính chất (sgk) Ta nói 3 đường thẳng d,d’,d” song song với nhau từng đoi một là 3 đường thẳng song song Kí hiệu : d//d’//d” a b c Bài tập 41(sgk) c b a 1.Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song(16p) ?1: a//b c b a 1 A B 3 Vì c cắt a,b tạo thành 2 góc so le trong bằng nhau nên a//b c cắt b vì nếu c không cắt b thì c//b , trái tiên đề ơclit. c cắt b thì góc tạo thành là 900 (vì 2 góc so le trong) Vậy : c Thì nó vuông góc với đường thẳng còn lại. Nhắc lại tính chất Tính chất 2(sgk) 2 tính chất ngược nhau a//b 2.Ba đường thẳng song song(10p) d d’ d” ?2: a d d’ d” Làm bài theo nhóm: Nêu tính chất như SGK Bài 41: Nếu a//b và a//c thì b//c IV.Củng cố dùng êke vẽ a,b cùng vuông góc c. Tại sao a//b? Vẽ d cắt a,b tại C,D.Đánh dấu các góc đỉnh A,B rồi đọc tên các cặp góc bằng nhau, giải thích? Nhắc lại 3 tính chất ? 4 a b c d A B 1 1 2 2 3 3 4 Làm bài : b)a//b vì cùng vuông góc c c)chỉ ra các cặp góc so le trong bằng nhau, đồng vị bằng nhau. Ninh Hòa, ngày..tháng . năm2012 Duyệt của tổ trưởng Tô Minh Đầy V.Hướng dẫn về nhà Bài tập : 42,43,44(sgk-98); 33,34(sbt-80) Học thuộc 3 tính chất trong bà diễn đạt bằng hình vẽ và kí hiệu. D. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docHINH 7 (5).doc