I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố các định lí về quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, đường xiên và hình chiếu
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng vẽ hình theo yêu cầu, tập phân tích để chứng minh bài tập, biết chỉ ra căn cứ các bước chứng minh.
3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
II. Chuẩn bị:
- GV: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
- HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
15 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1117 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần : 29 tiết thứ : 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iện bài toán?
- Vẽ ∆ với ba cạnh là 1; 2; 3,5
-> Khi nào vẽ được ∆ với ba cạnh cho trước?
- Tương tự thử các số đo xem có bằng 3 cạnh của tam giác?
- Tam giác cân là ∆ như thế nào?
- Tính cạnh còn lại của tam giác.
- Chu vi của tam giác được tính như thế nào?
-> Tính chu vi ∆ cân?
- Vẽ hình ghi giả thiết, kết luận.
- So sánh BH,AB
CH; AC? giải thích
- Cộng (1) và (2) ta có điều gì?
- Giả sử BC là cạnh lớn nhất thì ta có điều gì?
- Giáo viên cho học sinh làm bài 21 theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trả lời.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận bài 22.
Bài 18.
a. Vẽ được ∆ABC với AB = 2cm
AC = 3cm
BC = 4cm
b. Không vẽ được tam giác với số đo các cạnh là : 1; 2; 3,5 vì 1 + 2 < 3,5.
c. Không vẽ được ∆ với 3 cạnh có số đo là: 2; 2,2; 4,2 vì 2 + 2,2 = 4,2
Bài 19.
Gọi cạnh thứ 3 là x
7,9 - 3,9 < x < 7,9 + 3,9
=> 4 < x < 11,8
Vậy x = 7,9
C = 7,9 .2 + 3,9 = 19,7 (CM)
Bài 20.
Ta có AB > BH (1)
AC > HC (2)
+> Cộng (1) và (2).
=> AB + AC > BH + CH = BC
Vậy AB + AC > BC
b. BC ³ AB => BC + AC > AB
BC ³ AC => BC + AB > AC
Bài 21.
HS làm theo nhóm
C nằm trên AB vì C Ï AB thì toạ thành ∆ABC và AC + CB > AB ( dây dài hơn).
Bài 22.
AC = 30km
AB = 90km
a. Bàn kính 60km không nhận được
b. Bán kính 120km nhận được tín hiệu.
4 . Củng cố: (3p)
- HÖ thèng kiÕn thøc toµn bµi qua c¸c bµi tËp ®· ch÷a. Nêu hệ quả giữa các cạnh của tam giác.
5. Hướng dẫn dặn dò về nhà : (2’)
- Học thuộc ĐL, HQ. Xem lại các bài tập. Làm bài tập: SBT: 23; 24; 25
IV. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn :27 /3/2014 Ngày dạy : 2 / 4 /2014
Tuần : 30 Tiết thứ : 53
TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG TRUNG TUYẾN CỦA TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết khái niệm, biết vẽ và nhận biết 3 đường trung tuyến trong tam giác. Biết 3 đường trung tuyến trong tam giác đồng quy tại 1 điểm, điểm đó gọi là trọng tâm. Nắm tính chất 3 đường trung tuyến trong tam giác.
2. Kỹ năng: Biết vận dụng tính chất để giải 1 số bài tập đơn giản.
3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
III: Phương pháp:
Gợi mở vấn đề, tìm tòi, giải quyết vấn đề
Thuyết trình vấn đáp
IV: Tiến trình giờ dạy- giáo dục
1. Ổn định lớp (1’).
2. Kiểm tra bài cũ (4’).
Nêu cách vẽ đường trung tuyến của tam giác.
Kiểm tra bài tập làm ở nhà của học sinh. Nối đỉnh với trung điểm cạnh đối diện của tam giác.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy -Trò
Nội dung
Hoạt động 1 Đường trung tuyến của tam giác (15phút)
Nêu cách vẽ đường trung tuyến của tam giác?
- Vẽ các đường trung tuyến của ∆ABC thông qua BP.
1. Đường trung tuyến của tam giác
- BM = BC
- AM là
trung tuyến
- BN; AM; CP là các đường TT.
Hoạt động 2:tính chất ba đường trung tuyến của tam giác ( 20 phút).:
Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành 1.
?2 Quan sát trên hình gấp
- > Nhận xét
- Nhận xét về sự tương giao giữa ba đường trung tuyến?
Gv: hướng dẫn học sinh thực hành 2.
- Trả lời các câu hỏi ?3.
- Từ đó rút ra kết luận gì?
-> Định lý
- Giáo viện giới thiệu cho học sinh điểm G.
=> Kết luận về điểm G.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài 23 theo nhóm.
- Học sinh rút ra tỉ số rồi nhận xét đ/s.
- Tìm mối liện hệ MG? MR
GR? MR
GR? MG
b. NS = ? ; NG = ? ; GS = ?
a. Thực hành 1
- Thực hành 1.
- Giấy gấp xác định đường TT.
?2. Quan sát khi vẽ ba đường trung tuyến trong một tam giác cắt nhau tại một điểm.
- Thực hành 2
?3. AD là đường trung tuyến
b. Tính chất
Định lý ( SGK)
3 đường trung tuyến đồng quy tại G.
G là trọng tâm
Bài 23
(Đ)
= 3 (S)
(Đ)
Bài 24.
a. MG = MR GR = MG
GR = MR
b. NS = NG
NS = 3 GS
NG = 2 GS
4 . Củng cố: (3’)
Thế nào là đường trung tuyến của tam giác? Tam giác có mấy đường trung tuyến? Giao của các đường trung tuyến gọi là gì? Điểm giao có tính chất gì?
5. Hướng dẫn dặn dò về nhà : (1’)
Học thuộc lý thuyết. Bài tập: 25, 26 ( SGK).
V. Rút kinh nghiệm:
CHUYÊN MÔN KÝ DUYỆT TUẦN 30
Ngày soạn :31 /3/2014 Ngày dạy : 7 / 4 /2014
Tuần : 31 Tiết thứ : 54
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết vẽ và nhận biết 3 đường trung tuyến trong tam giác. Biết trọng tâm của 1 tam giác, tính chất 3 đường trung tuyến của 1 tam giác.
2. Kỹ năng: Vận dụng được các định lí về sự đồng quy của ba đường trung tuyến của 1 tam giác để giải bài tập.
3. Thái độ: Rèn luyện suy luận logic. Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
III: Phương pháp:
Gợi mở vấn đề, tìm tòi, giải quyết vấn đề
Thuyết trình vấn đáp
IV: Tiến trình giờ dạy- giáo dục
1. Ổn định lớp (1’).
2. Kiểm tra bài cũ (4’).
GV: Neâu caâu hoûi kieåm tra.
Phaùt bieåu tính chaát ba ñöôøng trung tuyeán cuûa tam giaùc.
Veõ tam giaùc ABC, trung tuyeán AM, BN, CP. Goïi troïng taâm cuûa tam giaùc laø G.
Haõy ñieàn vaøo choã trroáng:
Hoạt động của thầy -Trò
Nội dung
Hoạt động 1 luyện tập (34phút)
Đọc, viết giả thiết, kết luận của bài toán.
- Cần xét các tam giác nào để có BE = CF?
- Từ những yếu tố nào để DFBC = DECD?
Þ Kết luận về các tam giác bằng nhau theo trường hợp nào?
- Đọc, vẽ hình, viết giả thiết, kết luận của bài toán?
- Theo tính chất đường trung tuyến ta có điều gì?
- Xét DBFG và DCFG có đặc điểm gì?
- Từ đó suy ra tam giác ABC là tam giác gì?
- Viết giả thiết, kết luận của bài toán.
- Bài toán yêu cầu tính gì?
- Căn cứ vào đâu để kết luận DDEI = DDFI?
- Kết luận DDEI và DDFI
- Căn cứ nào để kết luận ÐDIE = ÐDIF = ?
- Tính DI? Theo định lí Pitago ta có DI2 = ?
Þ Kết luận
Bài 26.
GT
DABC, AB = AC
KL
BE = CF
CM:
- Xét DFBC và DECB có:
ÐB = ÐC
BC chung
BE = CF = AB
Þ DFBC = DECB (c.g.c)
Þ BE = CF
Bài 27.
GT
BE, CF là trung tuyến BE = CF
KL
DABC cân
CM:
Theo tính chất đường trung tuyến.
BG = 2EG; CG = 2CF; AE = CI; à = FB.
Do BE = CF Þ FG = 2EG; BG = CG
Þ DBFG = DCBG ( C- G- C)
Þ BF = CE Þ AB = AC
Þ DABC cân
Bài 28.
GT
DDEF cân đỉnh D; DI là trung tuyến.
KL
a. DDEI = DDFI
b. ÐDIE; ÐDIF là góc gì?
c. DE = DF = 13(cm)
EF = 10cm; DI = ?
CM:
a. DDEF cân đỉnh D
Þ ÐE = ÐF; DE = DF
DI là trung tuyến
Þ BI = IF
Þ DDEI = DDFI
b. a) Þ ÐDIE = ÐDIF
Þ ÐDIE = ÐDIF = 900
c. DDEI vuông ở I
Þ 132 - 52 = DI2
Þ 169 - 25 = DI2
Þ DI2 = 144 = 122=> DI = 12 (cm)
4 . Củng cố: (3p)
Nêu tính chất đường trung tuyến của tam giác. Nêu cách giải các bài tập đã chữa.
5. Hướng dẫn dặn dò về nhà : (2’)
Xem lại các bài tập đã chữa. Đọc bài sau. Bài tập: 29,30 SGK + SBT.
V. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn :31 /3/2014 Ngày dạy : 9 / 4 /2014
Tuần : 31 Tiết thứ : 55
TÍNH CHẤT TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết các tính chất của tia phân giác của một góc. Biết được các tính chất điểm thuộc tia phân giác. Nắm được định lí thuận và đảo.
2. Kỹ năng: Biết vẽ thành thạo tia phân giác của 1 góc.
3. Thái độ: Rèn tư duy sáng tạo, vận dụng linh hoạt. Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
I Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
III: Phương pháp:
Gợi mở vấn đề, tìm tòi, giải quyết vấn đề
Thuyết trình vấn đáp
IV: Tiến trình giờ dạy- giáo dục
1. Ổn định lớp (1’).
2. Kiểm tra bài cũ (4’).
GV: Neâu caâu hoûi kieåm tra.
Tia phaân giaùc cuûa moät goùc laø gì?
Cho goùc xOy , veõ tia phaân giaùc Oz cuûa goùc ñoù baèng thöôùc keû vaø compa.
Cho ñieåm A naèm ngoaøi ñöôøng thaúng d.
Haõy xaùc ñònh khoaûng caùch töø ñieåm A ñeán ñöôøng thaúng d.
- Goïi 1 hoïc sinh leân baûng trình baøy.
- Cho hoïc sinh nhaän xeùt .
- Phöông aùn traû lôøi :
a) Tia phaân giaùc cuûa moät goùc laø tia naèm giöõa hai caïnh cuûa goùc vaø taïo vôùi hai caïnh aáy hai
goùc baèng nhau.
b) Veõ hình.
3) Giaûng baøi môùi:
Hoạt động của thầy -Trò
Nội dung
Hoạt động 1 Định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác. (15p)
Giáo viên hướng dẫn học sinh gấp giấy.
- Nhận xét khoảng cách từ điểm M OZ đến Ox, Oy.
- Giáo viên nêu định lý 1 SGK
- Viết giả thiết, kết luận của bài toán?
- Xét DAOM và DBOM có đặc điểm gì bằng nhau?
® Kết luận về MA, MB?
. Định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác.
a. Thực hành
?1. M ® Ox bằng M ® Oy
MH = MH' ( H Ox, H' Oy).
b. Định lý (thuận)
ÐxOy; OZ phân giác M OZ.
MA Ox, MB Oy
MA = MB
?2. Viết giả thiết, kết luận.
CM:
ÐO1=Ð02;
OM chung;
ÐOAM = ÐOBM = 900.
Þ DMOA = ∆MOB
Þ MA = MB (2 cạnh tương ứng)
Hoạt động 2 Định lý đảo ( 20 phút).:
Đọc bài toán SGK.
® Từ bài toán đó ta có định lý 2. Viết giả thiết, kết luận của định lý?
- Nối OM, hãy chứng minh OM là tia phân giác?
- Xét các tam giác nào bằng nhau?
Þ Kết luận
- Từ định lý 1 rút ra nhận xét gì?
- Học sinh làm bài 31.
HS: Vì khoaûng caùch töø a ñeán Ox baèng khoaûng caùch töø b ñeán Oy; theo ñònh lí 2.
-HS laøm vaøo vôû vaø 1 hoïc sinh ñöùng taïi choã trình baøy .
2. Định lý đảo
Bài toán SGK.
M OZ của ÐxOy
Định lí 2 ( đảo)
M ÐxOy
MA = MB
® M OZ
là phân giác ÐxOy
CM:
Nối OM ta có
MA = MB
OM chung
Þ DOAM = DOBM
Þ ÐAOM = ÐBOM
Þ OM là phân giác của ÐxOy.
- Nhận xét SGK
Bài 31
.
Giáo viên giải thích cách vẽ bằng thước 2 lần để được tia phân giác.
Khi veõ nhö vaäy khoaûng caùch töø a ñeán Ox vaø khoaûng caùch töø b ñeán Oy ñeàu laø khoaûng caùch giöõa hai leà song song cuûa thöôùc neân baèng nhau . M laø giao ñieåm cuûa a vaø b neân M caùch ñeàu Ox vaø Oy
(hay MA = MB) . Vaäy M thuoäc tia phaân giaùc cuûa goùc xOy neân OM laø tia phaân giaùc cuûa goùc xOy .
4 . Củng cố: (3’)
Nêu định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác.
Bài tập 32.
Baøi taäp 32 : (SGK)
- Coù E thuoäc tia phaân giaùc góc xBC
Þ EK = EH (ñònh lí 1) (1)
- E thuoäc tia phaân giaùc BCy
Þ EH = EI (ñònh lí 2) (2)
Töø (1) Vaø (2) Þ EK = EI
Hay E thuoäc tia phaân giaùc goùc xAy
5. Hướng dẫn dặn dò về nhà : (1’)
Học thuộc lý thuyết.
BTVN: 33, 34, 35 SGK.
V. Rút kinh nghiệm:
CHUYÊN MÔN KÝ DUYỆT TUẦN 31
File đính kèm:
- hinh 7 tuan293031 hai nam2014.doc