Mục tiêu:
- Kiến thức: Tiếp tục khắc sâu về trường hợp bằng nhau g.c.g của hai tam giác , trường hợp
bằng nhau đặc biệt của tam giác vuông.
- Kĩ năng: Rèn kỹ năng vẽ hình, ghi gt, kl, chứng minh 2 tam giác bằng nhau.
- Tư duy: Phát triển tư duy lô gíc cho học sinh
- Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh.
II - Chuẩn bị :
1. Giáo viên : Bảng phụ, thước đo góc.
2. Học sinh: Làm bài tập về nhà, ôn trường hợp bằng nhau g.c.g. của 2 tam giác
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 15 - Tiết 29: Luyện tập 2 (trường hợp bằng nhau g-C-g), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7 MAI VĂN DŨNG
Tuần 15 Ngày soạn: 01/12/2013
Tiết 29 Ngày dạy: 03/12/2013 LUYỆN TẬP 2
(Trường hợp bằng nhau g-c-g)
I - Mục tiêu:
- Kiến thức: Tiếp tục khắc sâu về trường hợp bằng nhau g.c.g của hai tam giác , trường hợp
bằng nhau đặc biệt của tam giác vuông.
- Kĩ năng: Rèn kỹ năng vẽ hình, ghi gt, kl, chứng minh 2 tam giác bằng nhau.
- Tư duy: Phát triển tư duy lô gíc cho học sinh
- Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh.
II - Chuẩn bị :
Giáo viên : Bảng phụ, thước đo góc.
Học sinh: Làm bài tập về nhà, ôn trường hợp bằng nhau g.c.g. của 2 tam giác
III - Phương pháp.
- Đàm thoại , Hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình Dạy - Học:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung chính – Bài ghi
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS Phát biểu các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông (đã học)
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 39/124 SGK:
- GV cho HS đọc đề rồi phân tích để tìm hiểu các cặp tam giác vuông bằng nhau.
Bài 40/124 SGK:
- GV cho HS đọc đề, cho ghi GT, KL.
-GV: Để so sánh BE và CF ta làm thế nào?
Bài 41/124 SGK:
- GV cho HS đọc đề, ghi GT và KL.
- Để chứng minh ID = IE = IF ta làm thế nào?
Bài 39:
HS nhận xét rồi trả lời:
- ở hình 105: Hai tam giác vuông AHB và AHC bằng nhau (hai cạnh góc vuông)
- ở hình 106: Hai tam giác vuông DEK và DFK bằng nhau ( một cạnh góc vuông và một góc nhọn kề)
- Hình 107: Hai tam giác vuông ABD và ACD bằng nhau (cạnh huyền và một góc nhọn).
- Hình 108:
. Hai tam giác vuông ABD và ACD bằng nhau (cạnh huyền và một góc nhọn).
. Hai tam giác vuông ABH và ACF bằng nhau (một cạnh góc vuông AB=AC(do hai tam giác ABD và ACD bằng nhau) và một góc nhọn).
. Hai tam giác vuông BED và CHD bằng nhau (1cạnh góc vuôngDB=DC(do hai tam giác ABD và ACD bằng nhau) và một góc nhọn(đối đỉnh)).
Bài 40:
DABC
MB=MC
GT BE^ Ax
CF^ Ax
KL So sánh BE và CF
Xét tam giác vuông BEM và CFM
ta có: (đối đỉnh)
BM = MC (gt)
Do đó hai tam giác BEM và CFM bằng nhau.
BE = CF.
Bài 41:
DABC
GT ; ID ^ AB
; IE ^ BC; IF = AC
KL ID = IE = IF
Xét hai tam giác vuông BID và BIE ta có:
(gt)
BI cạnh chung
Do đó hai tam giác BID và BIE bằng nhau
Þ ID = IE (1)
Chứng minh tương tự ta được
IE = IF (2)
Từ (1) và (2) suy ra
ID = IE = IF.
Hoạt động 3: Kiểm tra 15 phút.
Câu 1: Phát biểu trường hợp bằng nhau cạnh huyền - góc nhọn của tam giác vuông.
Câu 2: Gọi Ot là tia phân giác góc xOy. Lấy điểm I thuộc tia Ot, từ I vẽ IA ^Ox (AÎ Oy); IB ^ Oy (BÎ Oy). Chứng minh OA = OB; BI = AI.
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà
- Ôn kĩ các trường hợp bằng nhau của tam giác.
- Làm bài tập 42, 43, 44, 45/124.125 SGK.
File đính kèm:
- tiet29 cc.doc