I. MỤC TIÊU:
 - Củng cố trường hợp bằng nhau c.g.c.
 - Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, lập luận, trình bày lời giải.
II. CHUẨN BỊ: - Bảng phụ ghi đề bài tập. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1372 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 13 - Tiết 25: Luyện tập 1 (vẽ tam giác - Trường hợp bằng nhau c-g-c), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7	 MAI VĂN DŨNG
Tuần 13	 Ngày soạn: 18/11/2013
Tiết 25	 	 Ngày dạy: 19/11/2013 
LUYỆN TẬP 1
(Vẽ tam giác - Trường hợp bằng nhau c-g-c)
I. MỤC TIÊU:
	- Củng cố trường hợp bằng nhau c.g.c.
	- Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, lập luận, trình bày lời giải.
II. CHUẨN BỊ: 	- Bảng phụ ghi đề bài tập.	
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung chính – Bài ghi
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
- HS1: Phát biểu trường hợp bằng nhau c.g.c. Giải bài 27/119 SGK (câu a, b)
 TL: a) Hình 86 thêm góc BAC = góc DAC
 b) Hình 87 thêm MA=ME 
- HS2: Phát biểu hệ quả áp dụng trường hợp bằng nhau c.g.c vào tam giác vuông?
 Giải bài 27/119 SGK (câu c) 
 TL: c) Hình 88 thêm AD=BC
Hoạt động 2: Luyện tập 
- Bài 26/118 SGK:
GV hãy sắp xếp lại 5 câu cho sẵn theo thứ tự hợp lí.
- Bài 28/120 SGK:
- GV yêu cầu HS nêu các trường hợp bằng nhau của hai tam giác?
- GV hỏi: Trong trường hợp bằng nhau c.g.c thì gópc bằng nhau đó có vị trí như thế nào với hai cạnh?
- GV hỏi: trong các hình đã cho thì mỗi hình ta cần quan tâm xét góc nào? Hãy tính góc đó (nếu được) rồi trả lời bài toán?
- HS trả lời các câu hỏi rồi trình bày bài giải.
- Bài 29/120 SGK:
- GV hướng dẫn HS vẽ hình, ghi GT, KL.
- GV hỏi: Quan sát hình vẽ em hãy cho biết DABC và DADE có đặc điểm gì?
- HS: Có chung một góc.
- GV: Hai tam giác bằng nhau theo trường hợp nào?
- HS: c.g.c
- GV hướng dẫn học sinh giải.
- HS lên bảng trình bày bài giải.
Bài 26:
Trình tự sắp xếp các bước giải như sau: 
 5, 1, 2, 4, 3.
Bài 28:
DKDE có:
 = 1800
 800 + + 400 = 1800
 = 1800 - (800 + 400) = 600.
 Þ 
 Þ DABC = DKDE (c.g.c)
Bài 29:
 xÂy
GT B Î Ax; DÎAy; AB = AD
 E Î Bx; CÎBy; BE = BC
KL DABC = DADE 
 Ta có: 
 AE = AB + BE
 AC = AD + DC
mà AB = AD (gt)
 DC = BE (gt)
nên AE = AC 
Xét DABC và DADE ta có: 
 AB = AD (gt)
 góc A: chung
 AE = AC (chứng minh trên)
Vậy DABC = DADE (c.g.c)
Hoạt động3: Hướng dẫn học ở nhà 
- Ôn kĩ hai trường hợp bằng nhau c.c.c; c.g.c.
- Làm bài tập 30, 31, 32/120 SGK.
 40 42, 43 SBT. 
            File đính kèm:
 TIET25.doc TIET25.doc