MỤC TIÊU: Giúp HS hiểu :
- Anh em hoà thuận là anh em biết nhường nhịn nhau và biết lễ phép với nhau
- HS có thái độ yêu quý anh em của mình
- Biết cư xử, lễ phép với anh, chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hàng ngày
II TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
GV: bài thơ “Làm anh”. Một số dụng cụ, đồ vật để HS sắm vai
30 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1470 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Môn: đạo đức bài : lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u ý nét nối giữa â và n)
Cho HS viết bảng con
GV hướng dẫn HS viết chữ : cái cân
GV nhận xét, chữa lỗi cho HS
Vần ăn
- Tiến hành tương tự như vần ân
* GV giới thiệu các từ ứng dụng lên bảng
bạn thân, gần gũi, khăn rằn, dặn dò.Tìm và gạch chân tiếng có vần mới?
Cho HS đọc từ ứng dụng và giảng từ
GV nhận xét và chỉnh sửa phát âm cho HS
GV đọc mẫu. Vài em đọc lại
*Cho HS chơi trò chơi chuyển tiết.thi tìm đồ vật ,con vật có chứa vần mới?
-Vần ân tạo bởi â và n
HS ghép vần “ân” trên bảng gài và giơ lên cao .
-Giống nhau :đều kết thúc bằng âm n.khác nhau vần an bắt đầu bằng âm a.
-HS phát âm ân
-QS
-3-4HS đọc lại
HS đáng vần : â - n - ân
HS đánh vần cá nhân
HS ghép tiếng cân
-Aâm c đúng trước vần ân với nhau
_Cờ –ân- cân
HS đánh vần cá nhân
-cái cân
-HS đọc từ : cái cân
-Đọc theo tổ
-HS quan sát và lắng nghe
-HS viết lên không trung
HS viết bảng con
HS viết bảng :ân, cân
-HS đọc thầm
-3-4 HS lên bảng gạch: thân,gần,khăn ,rằn,dặn
HS đọc cá nhân, nhóm, ĐT
* Học sinh chơi trò chơi nêu miệng:cái chăn,khăn mặt ,con chăn,con rắn …
HĐộng 1
a.Luyện đọc
(8-10 ph)
HĐ 2:Câu ứng dụng(5-7 ph )
HĐ 3
b.Luyện viết
(3-5 ph)
HĐ (8-10 ph)
c.Luyện nói
Củng cố dặn dò
(3-5 ph)
Tiết 2
* GV cho HS đọc lại vần ở tiết 1
GV uốn nắn sửa sai cho
-Cho đọc theo nhóm đối tượng
-Nhận xét tuyên dương
Giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng
-Tranh vẽ gì?
-Hãy đọc câu ứng dụng dưới bức tranh?
- Khi đọc hết một câu, chúng ta chú ý điều gì?
GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS
GV đọc mẫu câu ứng dụng. Cho 2 HS đọc lại
*Treo bảng phụ viết sẵn mẫu .Hướng dẫn cho HS viết . Cho học sinh lấy vở tập viết ra
1 HS đọc nội dung viết trong vở tập viết.
GV lưu ý nhắc HS viết liền nét
HS viết bài vào vở .Chú ý quy trình viết
* Treo tranh để HS quan sát và hỏi:
- Chủ đề luyện nói của hôm nay là gì?
- Bức tranh vẽ gì?
- Nặn đồ chơi có thích không?
- Lớp mình những ai đã được nặn đồ chơi?
- Hãy kể về công việc nặn đồ chơi của mình cho cả lớp cùng nghe?
- Đồ chơi thường được nặn bằng gì?
- Em đã nặn được những đồ chơi gì?
- Trong số những đồ chơi mà em nặn được em thích nhất đồ chơi nào? Vì sao?
- Các bạn của em, ai nặn đồ chơi đẹp như thật?
- Khi nặn em thích được ai cổ vũ, động viên?
Sau khi nặn đồ chơi xong, em phải làm gì?
- Em đã nặn đồ chơi để tặng ai chưa?
* GV chỉ bảng cho HS đọc lại bài
Đọc tiếng có chứa vần vừa học viết sẵn trên thẻ từ
Nhận xét tiết học – Tuyên dương
Xem trước bài 46
* HS đọc CN trên bảng lớp .2-3 HS đọc bài trong sách giáo khoa
-Thi đọc theo ba nhóm :giỏi ,khá trung bình.HS khác theo dõi chọn ra bạn học tốt nhất
-Bé được Lê cho xem những đồ chơi ở biển.
- Đọc cá nhân nối tiếp.
-Chú ý nghỉ hơi
HS đọc cá nhân
2 HS đọc lại câu
* HS mở vở tập viết,đọc nội dung bài luyện viết
-Theo dõi đọc thầm
-HS viết bài vào vở
* HS đọc tên bài luyện nói;nặn đồ chơi
HSø trả lời câu hỏi
Các bạn khác lắng nghe để bổ sung
-Bạn trai bạn gái đang nặn đồ chơi
-Có thích
-Giơ tay nói theo thực tế
-Thường được nặn bằng đất,bột gạo nếp ,bột dẻo
-VD con thỏ,con trâu ,con gà.Vì đây là sàn phẩm em làm ra
-Nêu theo thực tế của lớp
-Các bạn và bố mẹ
-thu dọn lại cho ngăn nắp và sạch se,õ ,rửa chân tay,thay quần áo
--Tặng bạn,tặng mẹ .
* Học sinh đọc lại bài trong sách giáo khoa
-Tìm thẻ từ ,có từ chứa vần mới học và đọc
MÔN:TẬP VIẾT
BÀI: ÔN TẬP –KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA KỲ I
---------------------------------------------------------
Môn: Tự nhiên xã hội
Bài: ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
I - MỤC TIÊU: Sau bài học học sinh biết
* Kiến thức: Củng cố các kiến thức cơ bản về các bộ phận bên ngoài của cơ thể và các giác quan
* Kỹ năng : Khắc sâu hiểu biết về thực hành vệ sinh hằng ngày. Các hoạt động, các thức ăn có lợi cho sức khoẻ
* Thái độ: Rèn cho HS có ý thức bảo vệ và giữ gìn vệ sinh thân thể
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV : sưu tầm tranh ảnh về các hoạt động học tập, vui chơi, hoạt động nên và không nên để bảo vệ mắt và tai
HS: hồ, giấy to, kéo
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Khởi động:
Trò chơi “Alibaba”
MĐ: tạo không khí sôi nổi, hào hứng trong lớp học: ( 3-5ph)
GV nêu cách chơi:
VD: GV hát “ Hôm nay Alibaba yêu cầu chúng ta học hành thật chăm”
HS hát đệm là “ Alibaba”
GV lại hát “hôm nay Alibaba yêu cầu chúng ta nêu các bộ phận bên ngoài của cơ thể và nói về sức khoẻ của con người”
HS hát đêm “ Alibaba”
Học sinh lắng nghe cách chơi và chơi
Hoạt động 1:
Làm việc với phiếu học tập
MĐ: củng cố các kiến thức cơ bản về bộ phận cơ thể người và các giác quan
(8-10 ph)
* Bước 1: GV phát phiếu học tập cho các nhóm
Nội dung phiếu như sau:
* Cơ thể người gồm có … phần. Đó là … … …
* Các bộ phận bên ngoài của cơ thể là … … … … …
* Chúng ta nhận biết được thế giới xung quanh nhờ có:… … … … … … … …………………
GV cho HS thảo luận theo nhóm 8 người và điền vào chỗ trống các câu trả lời
* Bước 2: các nhóm trình bày sản phẩm của mình
-GV gọi vài nhóm lên đọc câu trả lời của nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
HS làm việc theo nhóm
*Cơ thể người gồm ba phần.Đó là:đầu ,mình, tay chân
-Đầu ,mắt ,mũi,mồm miệng,ngực,mình,tay,chân.
-Mắt,mũi,lưỡi,tai,da
-Đại diện nhóm treo phiếu lên bảng. Các nhóm nhận xét chéo
-HS lắng nghe
Hoạt động 2
Gắn tranh theo chủ đề
MĐ: củng cố các kiến thức về các hành vi vệ sinh hắng ngày. Các hoạt động có lợi cho sức khoẻ
( 8-10 ph )
* Bước 1: Giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động
-GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ bìa và tranh ảnh. Yêu cầu các em gắn tranh ảnh với các hoạt động nên làm và không nên làm
- HS làm việc theo nhóm theo yêu cầu của giáo viên
* Bước 2:Kiểm tra kết quả thảo luận
GV cho các nhóm lên trình bày sản phẩm củamình, các nhóm khác xem và nhận xét
- HS lên trình bày và giới thiệu về bức tranh vừa dán cho cả lớp nghe
Kết thúc
- GV khen ngợi các nhóm làm việc tích cực, có nhiều tranh ảnh …
HS học theo nhóm:
-QS,thảo luận gắn tranh ảnh với các động nên hay không nên.
- Các nhóm trình bày sản phẩm theo vị trí nhóm.
-Đại diện vừa dán tranh vừa giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình.
- HS lắng nghe
Hoạt động 3
Kể về một ngày của em
MĐ: củng cố và khắc sâu hiểu biết về các hành vi vệ sinh ăn uống, hoạt động nghỉ ngơi hàng ngày để có sức khoẻ tốt
(8-10 ph )
* Bước 1: giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động
GV yêu cầu HS nhớ và kể lại những việc làm trong một ngày của mình cho cả lớp nghe, dựa theo các câu hỏi sau .
- Buổi sáng, lúc ngủ dậy em làm gì?
- Buổi trưa em ăn những thứ gì ?
-Đến trường, giờ ra chơi em chơi, em chơi những trò gì? VV …
Bước 2:
- GV gọi 4 đến 5 em kể ( mỗi em kể 2 đến 4 hoạt động)
- Kết luận: những việc nên làm hàng ngày để giữ vệ sinh và có một sức khoẻ tốt
* HS thảo luận theo nhóm trả lời câu hỏi
-Buổi sáng,lúc ngủ dậy em đánh răng rửa mặt,trải đầu ,tập thể dục,ăn cơm ,mặc áo quần, đi học.
-Aên cơm,canh,thịt,cá,rau,trái ,cây .
-Nhảy dây,đá bóng,thi chạy,nhảy lò cò .
- Các nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình.
Hoạt động :
Củng cố dặn dò
3-5 ph
*Hôm nay học bài gì?
-Những việc thường ngày em làm để bảo vệ cơ thể và sức khoẻ là gì?
Cho HS chơi trò chơi 3- 5 phút
Hướng dẫn HS thực hành ở nhà
Chuẩn bị cho tiết học sau
*HS trả lời câu hỏi
Thường xuyên tắm giặt,thay áo quần,ăn uống đủ chất,đánh răng,súc miệng,tập thể dục.
----------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
NGHE KỂ CHUYỆN NGỤ NGÔN,ÔN LUYỆN CÁCH TẬPHỢP
SINH HOẠT LỚP.TẬP VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG NGÀY
NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11.
I ,Mục tiêu :Học sinh biết kể chuyện khi nghe giáo kể .
Oân tập cách tập hợp hàng .Sinh hoạt lớp nhận xét ưu khuyết điểm trong tuần.
Tập văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.
II, Chuẩn bị :Một số câu truyện ngụ ngôn:Trí khôn của ta đây …
Một số bài hát về thầy cô giáo.
III, Lên lớp :
1 -Nghe kể chuyện ngụ ngôn
-Giáo viên kể chậm từng truyện có kèm theo tranh minh hoạ cho học sinh dễ hình dung và dễ nhớ
-Hướng dẫn kể theo từng đoạn .HS thi kể theo nhón sau đó cử đại diện lên kể trước lớp .Chọn ra bạn kể hay nhất lớp.
-Cùng cả lớp nhận xét tuyên dương.
2- Oân cách tập hợp hàng:
-Giáo viên nêu yêu cầu .Ban cán sự lớp điều khiển lớp tập theo tổ .Sau đó cho thi tập hơäp hàng giã các tổ với nhau.
3 -Sinh hoạt lớp: nhận xét ưu khuyết điểm trong tuần qua.
Ưu điểm: lớp tiến bộ rất nhiều ,đang tích cực thi đua ôn tập để chuẩn bị thi giữa kỳ,giành nhiều điểm 10 tặng cô trong ngày 2
Nhược điểm : còn một số em mặc sai đồng phục nên bị trừ điểm cùa lớp như :Bảo
4 - Văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam :cho tìm những bài hát về cô về thầy.Hát đồng thanh cả lớp,giáo viên có thể hướng dẫn thêm một số bài hát khác để các em tập hát.
File đính kèm:
- muoi 10.doc