I/ Mục tiêu:
1/Kiến thức:HS nắm khái niệm phương trình, vế trái, vế phải, nghiệm, tập nghiệm, giải phương trình
Định nghĩa phương trình tương đương, phát hiện ra các phương trình tương đương, kí hiệu
2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng phát hiện 1 số có phải là nghiệm của pt hay không, phát hiện vế trái, vế phải của pt
3/Thái độ: Có hứng thú học về phương trình
73 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1398 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn Đại số 8 - Tiết 41 : Mở đầu về phương trình (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3SGK
Ngày soạn:
Lớp
Tiết
Ngày dạy
Sĩ số
vắng
Tiết 65:
ÔN TẬP CHƯƠNG IV
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Hệ thống các kiến thức cơ bản của chương IV
2/ Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng cơ bản của chương IV
3/ Thái độ: Tự giác học đến đâu ôn luyện ngay đến đó
II/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên: Bảng tóm tắt kiến thức của chương
2/ Học sinh:Làm đáp án ôn tập theo câu hỏi cuối chương
III) Tiến trình dạy học :
1/ Kiểm tra bài cũ( không)
2/ Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: Ôn lí thuyết (10phút)
Giáo viên chỉ định 5 học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi trang 52 SGK
Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét bổ sung cho chính xác
HS1: Cho 4 ví dụ khác nhau về bất đẳng thức
HS2: Nêu bốn bất phương trình bậc nhất một ẩn ở dạng tổng quát. Ví dụ cụ thể
HS3: Chỉ ra một vài nghịêm của các ví dụ đã nêu trên
HS4: Nêu quy tắc chuyển vế ở bất phương trình so sánh với các quy tắc này ở phương trình và bất đẳng thức
HS5: Nêu quy tắc nhân với một số ở bất phương trình so sánh với các quy tắc này ở phương trình và bất đẳng thức
Các quy tắc biến đổi:
Quy tắc
PT
BĐT
BPT
ch. vế
nhân với số0
(Đổi chiều khi nhân với 1 số âm)
Biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình:
BPT
BD tập nghiệm
x< a
)///////////////
a
xa
]///////////////
a
x>a
//////////////(
a
xa
//////////////[
a
Hoạt động 2: Ôn các dạng bài tập (30 phút)
Giáo viên yêu cầu làm bài tập 38
Giáo viên giới thiệu cách giải khác
Giáo viên chốt lại một số cách chứng minh bất đẳng thức
Giáo viên yêu cầu đọc bài tập 40/ 53
Giáo viên chỉ định học sinh lên bảng trình bày
Dưới lớp mỗi nửa lớp làm một câu
Giáo viên yêu cầu đọc bài tập 42/ 53
Giáo viên chỉ định học sinh lên bảng trình bày
Dưới lớp mỗi nửa lớp làm một câu
Giáo viên yêu cầu đọc bài tập 43/ 53
Giáo viên chỉ định học sinh lên bảng trình bày
Dưới lớp mỗi nửa lớp làm một câu
Học sinh khác bổ sung cách giải khác
Học sinh trình bày một vài cách khác
Học sinh thống kê một vài cách chứng minh bất đẳng thức:
- Xét hiệu
- Biến đổi tương đương
Học sinh lên bảng trình bày bài tập 40, 42; 43
Học sinh dưới lớp nhận xét bổ sung cho lời giải hoàn chỉnh
Bài 38:
Cách 1:
m > n m +2 >n + 2 ()
Cách 2:
Xét hiệu: (m – 2)- (n + 2)
= m – n
Vì m > n nên m – n > 0
Suy ra: (m – 2)- (n + 2) > 0
Suy ra: m +2 >n + 2
Bài 40:
a/ 0,2x < 0,6
x < 0,6 : 0,2
)///////////////
0 3
x < 3
Bài 42:
c/ (x - 3)2 < x2 -3
x2 - 6x +9 – x2 + 3< 0
- 6x < -12
x > 2 Vậy tập nghiệm
S = {x/ x > 2}
//////////////////(
0 2
Bài 43:
Xét: x + 3 < 4x – 5
3 + 5 < 4x – x
8 < 3x
x > 2
Vậy tập nghiệm của bất phương trình là:
//////////////////(
0 8/3
S = {x/ x > 2}
Hướng dẫn về nhà: ( 5 phút)
Học thuộc : Đáp án ôn tập
Làm bài tập : Ôn tập chương IV còn lại trong giờ học
Làm đáp án ôn cuối năm, giải các bài tập ôn tập cuối năm
Ngày soạn:
Lớp
Tiết
Ngày dạy
Sĩ số
vắng
TIẾT:66
ÔN TẬP HỌC KỲ II
I .MỤC TIÊU
1. Kiến thức:HS nắm vững ,các kiến thức trong học kì để tính toán cho hợp lí
2. Kỹ năng: Biết giải các dạng toán đã học
3. Thái độ: Yêu thích môn học
II CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Giáo án ,SGK
2.Học sinh : Sách giáo khoa, dụng cụ học tập
III.TIẾN TRÌNH BÀI GẢNG :
1: Kiểm tra bài cũ (không)
2: Bài mới ÔN TẬP
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cần đạt
HĐ1:Hướng dẫn làm bt
Bt 38/53(SGK)
Cho m > n, chứng minh
a) m + 2 > n + 2
b) - 2m < - 2n
c) 2m - 5 > 2n - 5
d) 4 - 3m < 4 - 3n
39/53 (SGK)
Kiểm tra xem - 2 là nghiệm của bất phương trình nào trong các bất phương trình sau:
a) - 3x + 2 > - 5
b) 10 - 2x < 2
c) x2 - 5 < 1
d) I x I < 3
e) I x I < 2
f) x + 1 > 7 - 2x
gv nhận xét ghi điểm
40/53 (SGK)
Giaûi caùc baát phöông trình vaø bieåu dieãn taäp nghieäm treân truïc soá:
a) x - 1 < 3
b) x + 2 >1
c) 0,2x 0,6
d) 4 + 2x 5
28/48 (SGK)
Cho baát phöông trình x2 > 0
a)Chöùng toû x = 2, x = -3 laø nghieäm cuûa baát phöông trình ñaõ cho.
b) Coù phaûi moïi giaù trò cuûa aån x ñeàu laø nghieäm cuûa baát phöông trình ñaõ cho hay khoâng?
29/48 (SGK) Tìm x sao cho
a)Giaù trò cuûa bieåu thöùc 2x - 5 khoâng aâm;
b) Giaù trò cuûa bieåu thöùc -3x khoâng lôùn hôn giaù trò cuûa bieåu thöùc -7x + 5
30/48 (SGK) Moät ngöôøi coù soá tieàn khoâng quaù 70 000 ñoàng goàm 15 tôø giaáy baïc vôùi hai loaïi meänh giaù: loaïi 2 000ñoàng vaø loaïi
5 000ñoàng. Hoûi ngöôøi ñoù coù bao nhieâu tôø giaáy baïc loaïi 5 000ñoàng?
Phaân tích :
Toång hai loaïi giaáy baïc 15 tôø
Sau khi tìm Soá tieàn loaïi 5000ñ
Thì coøn laïi laø soá tieàn loaïi 2000ñ
Khi coäng hai soá tieàn loaïi nay khoâng vöôït 70 000ñ döïa caùc soá lieäu treân ta laäp ñöôïc baát phöông trình
31/48(SGK) Giaûi caùc baát phöông vaø bieåu dieãn taäp nghieäm treân truïc soá:
a) > 5
b) < 13
c) (x - 1) <
d)
32/ 48(SGK) Giaûi caùc baát phöông trình:
a) 8x + 3(x + 1) > 5x - (2x - 6)
b) 2x (6x - 1) > (3x - 2)(4x + 3)
(37p)
hs lÇn lît lªn b¶ng thùc hiÖn
hs thùc hiÖn
hs gi¶i c¸c bÊt pt
häc sinh ho¹t ®éng nhãm
häc sinh lªn thùc hiÖn gi¸o viªn nhËn xÐt
häc sinh ho¹t ®éng nhãm
38/53 (SGK) Ñaùp:
Vì m > n neân
a) m + 2 > n + 2 (coäng 2 vaøo hai veá)
b) - 2m < - 2n (nhaân (-2) vaøo hai veá
roài ñoåi chieàu BÑT)
c) 2m - 5 > 2n - 5 (nhaân (2) vaøo hai veá
coäng (-5) vaøo hai veá
d) 4 - 3m < 4 - 3n (nhaân (-3) vaøo hai veá
roài ñoåi chieàu BÑT) roài
coäng 4 vaøo hai veá
39/53 (SGK) Ñaùp:
a) - 3x + 2 > - 5 Vôùi x = - 2
- 3.(-2) + 2 > - 5
6 + 2 > - 5
8 > - 5 Ñuùng
Vaäy -2 ñuùng laø nhieäm cuûa BPT
b) 10 - 2x < 2
10 - 2. (-2) < 2
10 + 4 < 2
14 < 2 Sai
Vaäy -2 khoâng ñuùng laø nhieäm cuûa BPT
c) x2 - 5 < 1
(-2)2 - 5 < 1
4 - 5 < 1
-1 < 1 Ñuùng
Vaäy -2 ñuùng laø nhieäm cuûa BPT
f) x + 1 > 7 - 2x
- 2 + 1 > 7 - 2(- 2)
- 1 > 7 + 4
- 1 > 11 Sai
Vaäy -2 khoâng ñuùng laø nhieäm cuûa BPT
40/53 (SGK) Ñaùp:
a) x - 1 < 3
x < 3 + 1
x < 4
b) x + 2 >1
x > 1 - 2
x > - 1
c) 0,2x 0,6
x 0,6 : 0,2
x 3
d) 4 + 2x 5
2x 5 - 4
x
28/48(SGK) Ñaùp :
a) Nghieäm laø taäp hôïp taát caû caùc soá khaùc 0 {x I x 0 } neân x = 2, x = -3 laø nghieäm cuûa baát phöông trình ñaõ cho.
b) Coù phaûi moïi giaù trò cuûa aån x ñeàu laø nghieäm cuûa baát phöông trình ñaõ cho hay khoâng? Ñuùng
29/48 (SGK) Ñaùp:
a) 2x - 5 0
x = 2,5
Vaäy x 2,5 thì giaù trò cuûa bieåu thöùc
2x - 5 khoâng aâm
b) - 3x - 7x + 5
- 3x + 7x 5
4x 5
x
Vaäy x thì giaù trò cuûa bieåu thöùc -3x khoâng lôùn hôn giaù trò cuûa bieåu thöùc
-7x + 5
30/48 (SGK) Ñaùp :
Goïi x (ñ)laø soá tôø giaáy baïc loaïi 5000ñoàng
X nguyeân döông
Soá tieàn 5 000ñ : 5 000x (ñ)
Soá tieàn 2 000ñ : (15 - x).2 000 (ñ)
Do toång soá tieàn hai loaïi giaáy baïc khoâng quaù
70 000ñ ta coù baát phöông trình
5000x + (15 - x).2 000 70000
Giaûi baát phöông trình
x = 13 Nguyeân döông (TMÑK)
Soá tieàn loaïi 5000ñ = 5000. 13 = 65 000ñ
Soá tieàn loaïi 2000ñ = (15 - 13).2000
= 2 . 2000 = 4 000ñ
Toång soá tieàn 2 loaïi baïc
65 000 + 4 000 = 69 000ñ
69 000 70 000
31/48(SGK) Ñaùp :
a) x < 0
b) x > - 4
c) x < - 5
d) x < - 1
32/ 48(SGK) Ñaùp :
32a) Ñaùp soá : x >
32b) Ñaùp soá : x < 2
3.Củng cố (3 p)
? Qua các dạng bt trên các em cần nắm được các phương pháp giải toán ntn?
4 . Hướng dẫn về nhà (5 p)
Ôn tập toàn bộ kiến thức đã học
Ngày soạn:
Lớp
Tiết
Ngày dạy
Sĩ số
vắng
TIẾT: 67
ÔN TẬP HỌC KÌ II
I: Mục tiêu
1.Kiến thức:HS nắm vững ,các kiến thức trong HK II để tính toán cho hợp lí
2. Kỹ năng: Biết giải các dạng toán đã học
3. Thái độ: Yêu thích môn học
II: Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Giáo viên: Giáo án ,SGK
2. Học sinh : Sách giáo khoa, dụng cụ học tập
III: Tiến trình giờ dạy:
1/ Kiểm tra bài cũ ( không)
2/ Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1:
45/54(SGK)
Giải các phương trình:
I 3x I = x + 8
b)I -2x I = 4x + 18
c)I x - 5 I = 3x
d)I x + 2 I = 2x - 10
Bài 1 Giải bất phương trình
Bài 2 Cho hai bất phương trình (1) và (2) có tập nghiệm được biểu diễn bằng hình vẽ trên trục số sau đây
0 2,5 x
(1) ////////////{ )/////////////
-1,5 1 x
(2) ////////////( }///////////
Phát biểu nào sau đây là đúng
A.Hai bất phương trình không có
nghiệm nào chung.
B.Hai bất phương trình có tập nghiệm
chung là : -1,5 < x < 2,5
C. Hai bất phương trình có tập nghiệm
chung là : 0 x 1
D. Hai bất phương trình có tập nghiệm
chung là : -1,5 x 1
45/54(SGK) Đáp:
a) I 3x I = x + 8
3x = x + 8 với x 0
3x - x = 8
2x = 8
x = 8 : 2 = 4 0 (nhận)
- 3x = x + 8 với x < 0
-3x - x = 8
-4x = 8
x = 8 : (-4) = -2 < 0 (nhận)
b)I -2x I = 4x +18
2x = 4x + 18 với x 0
2x - 4x =18
- 2x = 18
x = 18 : (-2)
x = - 9 < 0 (loại)
-2x = 4x + 18 với x < 0
-2x - 4x = 18
- 6x = 18
x = 18 : (-6)
x = - 3 < 0 (nhận)
c)I x - 5 I = 3x
x - 5 = 3x với x 5
x - 3x = 5
- 2x = 5
x = 5 : (-2)
x = - 2,5 < 5 (loại)
5 - x = 3x với x < 0
-x - 3x = -5
- 4x = -5
x=-5:(-4) x = -1,25 < 5 (nhận)
d) I x + 2 I = 2x -10
x + 2 = 2x - 10 với x -2
x - 2x = -10 - 2
-x = -12
x = 12 > -2 (nhận)
- x -2 = 2x -10 với x < -2
-x - 2x = -10 + 2
-3x = - 8
x = -8 : (-3) = 2,(6) > -2 (loại)
Giải bất phương trình Đáp:
2(10x-5) + 3(x+3) 6(7x+3) - 4(12-x)
20x -10 + 3x+9 42x +18 - 48 +4x
23x - 46x -30 + 1
- 23x - 29
x
Bài 2 đáp :
A.Hai bất phương trình không có
nghiệm nào chung.
B.Hai bất phương trình có tập nghiệm
chung là : -1,5 < x < 2,5
XC.Hai bất phương trình có tập
nghiệm chung là : 0 x 1
D. Hai bất phương trình có tập nghiệm
chung là : -1,5 x 1
3.Củng cố (3 p)
? Qua các dạng bt trên các em cần nắm được các phương pháp giải toán ntn?
4 . Hướng dẫn về nhà (5 p)
Ôn tập toàn bộ kiến thức đã học
Tiết 68; 69: Kiểm tra kỳ II (Đề PGD)
Tiết 70: Trả bài KT HK II (môn đại)
File đính kèm:
- 214.doc