Bài giảng môn Đại số 8 - Tiết 1 - Tuần 1: Phân thức đại số

MỤC TIÊU :

* Kiến thức:- Nắm chắc khái niệm phân thức đại số. Hiểu rõ khái niệm về hai phân thức bằng nhau để nắm vững tính chất cơ bản của phân thức.

* Kỷ năng: - Hình thành kỹ năng nhận biết hai phân thức bằng nhau.

 * Thái độ: Tự giác nghiên cứu bài

II/ CHUẨN BỊ :

- GV : thước thẳng, bảng phụ.

 

doc52 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1497 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn Đại số 8 - Tiết 1 - Tuần 1: Phân thức đại số, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: 1 Ngày soạn: 15 / 8 /2013 ÔN TẬP HỌC KỲ I (TT) I/ MỤC TIÊU : *Kiến thức:- Hệ thống lại toàn bộ kiến thức trọng tâm của chương I và II. * Kỷ năng: - Vận dụng được các kiến thức đã học để giải các bài tập cơ bản. * Thái độ: Tự giác nghiên cứu bài, học tập nghiêm túc, tích cực hoạt động nhóm II/ CHUẨN BỊ : - GV : Đề cương ôn tập; bảng phụ (ghi bài tập) - HS : Ôn tập lý thuyết chương I và II. theo đề cương. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Điểm danh Lớp Ngày dạy HS vắng mặt Ghi chú 8A1 / / 2013 8A2 / / 2013 8A3 / / 2013 8A4 / / 2013 NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 : Hướng dẫn lý thuyết (5’) - GV hướng dẫn HS tự ôn lý thuyết theo đề cương đã phổ biến. - Nghe hướng dẫn, ghi chú (đánh dấu những nội dung quan trọng). Hoạt động 1 : Bài tập (39’) Bài tập 1 : Tìm x biết a) 2x(x +1) – x2 + 1 = 0 b) x(2x –3) –2(3 –2x) = 0 c) (x +1)2 = x + 1 d) (4x2 – 8x) : 2x = 1 e) 5x(x–2005) – x +2005 = 0 f) Bài tập 2 : Rút gọn: a) b) Bài tập 3 : Thực hiện phép tính: a) b) Bài tập 1 : - Ghi bảng bài tập 1. Cho HS nêu cách tính. Lần lượt gọi HS thực hiện giải. - Theo dõi giúp đỡ HS làm bài - Cho HS nhận xét sửa sai ngay từng bài. - GV chốt lại cách làm: + Đưa về dạng f(x) = 0 + Phân tích vế trái thành nhân tử rồi áp dụng A.B = 0 Þ A = 0 hoặc B = 0 để tìm x Bài tập 2 : - Ghi bảng bài tập 2a,b. - Gọi 2 HS lên bảng - Theo dõi; kiểm tra bài của một vài HS - Cho HS nhận xét bài làm ở bảng - GV chốt lại cách làm. Bài tập 3 : - Ghi bảng bài tập 3. Cho HS nhận dạng, nêu cách tính rồi thực hiện giải. - Theo dõi; kiểm tra bài của một vài HS - Cho HS trình bày lên bảng - GV chốt lại cách làm: + Qui đồng mẫu thức. + Cộng (trừ) tử thức, giữ nguyên mẫu thức. + Rút gọn (nếu có thể) - Cho HS nhận xét bài làm ở bảng - GV chốt lại cách làm. - Đứng tại chỗ nêu hướng giải từng bài sau đó lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào vở: a)Û (x+1)(2x-x+1) = 0 Þ x= -1 b)Û(2x-3)(x+2) = 0Þ x=;x= -2 c)Û (x+1)2 –(x+1) = 0 Û x= 0; x= -1 d)Û 2x –4 = 0 Û x = 2 e)Û (x-2005)(5x-1) = 0 Þ x = 2005; x =1/5 f)Û 5x –20 = 0 Þ x = 4 - Hai HS cùng lên bảng thực hiện (mỗi em giải 1 bài) a) = b) = - HS khác nhận xét - HS sửa bài vào tập - HS nhận dạng, nêu cách tính và giải: - HS khác nhận xét - HS sửa bài vào tập Hoạt động 2 : Dặn dò (1’) - Học thuộc lý thuyết . Làm lại các bài tập đã giải, làm các bài tập còn lại có trong đề cương - Chuẩn bị thật tốt để thi HKI đạt kết quả cao - HS nghe dặn và ghi chú vào vở bài tập IV/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tuần: 1 Tiết: 1 Ngày soạn: 15 / 8 /2013 ÔN TẬP HỌC KÌ I (TT). I . Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố lại kiến thức về: Rút gọn phân thức, quy đồng mẫu các phân thức; cộng, trừ các phân thức. 2. Kĩ năng: Có kĩ năng thực hiện thành thạo các dạng bài tập theo kiến thức trên. 3.Thái độ : Có ý thức ôn tập chuẩn bị cho thi HK II. Chuẩn bị của GV và HS: - GV: Bảng phụ ghi các bài tập theo từng dạng, phấn màu, máy tính bỏ túi. - HS: Ôn tập các kiến thức về rút gọn phân thức, quy đồng mẫu các phân thức; cộng, trừ các phân thức, máy tính bỏ túi. III. Các bước lên lớp: Điểm danh Lớp Ngày dạy HS vắng mặt Ghi chú 8A1 / / 2013 8A2 / / 2013 8A3 / / 2013 8A4 / / 2013 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Thực hiện phép tính : HS1: HS2: 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Rút gọn phân thức. (10 phút). -Treo bảng phụ nội dung bài tập -Muốn rút gọn một phân thức ta làm như thế nào? -Có bao nhiêu phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử? Đó là phương pháp nào? -Hãy hoàn thành lời giải bài toán -Sửa hoàn chỉnh lời giải Hoạt động 2: Quy đồng mẫu các phân thức. (12 phút). -Treo bảng phụ nội dung bài tập -Muốn quy đồng mẫu các phân thức ta làm như thế nào? -Câu a) ta áp dụng phương pháp nào để phân tích? -Câu b) ta áp dụng phương pháp nào để phân tích? -Muốn tìm nhân tử phụ thì ta làm như thế nào? -Hãy thảo luận nhóm để hoàn thành lời giải bài toán. -Sửa hoàn chỉnh lời giải Hoạt động 3: Thực hiện phép tính. (10 phút). -Treo bảng phụ nội dung bài tập -Để cộng hai phân thức cùng mẫu (không cùng mẫu) ta làm như thế nào? -Muốn trừ hai phân thức ta làm như thế nào? -Hãy thảo luận nhóm để hoàn thành lời giải bài toán. -Sửa hoàn chỉnh lời giải -Đọc yêu cầu bài toán. -Muốn rút gọn một phân thức ta có thể: +Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm nhân tử chung; +Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. -Có ba phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử: Đặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng thức, nhóm hạng tử. -Hai học sinh thực hiện trên bảng -Lắng nghe và ghi bài. -Đọc yêu cầu bài toán. -Muốn quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ta có thể làm như sau: +Phân tích các mẫu thức thành nhân tử rồi tìm mẫu thức chung; +Tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức; +Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng. -Câu a) ta sử dụng phương pháp đặt nhân tử chung và dùng hằng đẳng thức để phân tích. -Câu b) ta sử dụng phương pháp dùng hằng đẳng thức và đặt nhân tử chung để phân tích. -Muốn tìm nhân tử phụ thì ta chia MTC cho từng mẫu của các phân thức. -Thảo luận và trình bày lời giải trên bảng. -Lắng nghe và ghi bài. -Đọc yêu cầu bài toán. -Phát biểu quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu (không cùng mẫu) đã học. -Phát biểu quy tắc trừ hai phân thức: -Thảo luận và trình bày lời giải trên bảng. -Lắng nghe và ghi bài. Rút gọn phân thức. Quy đồng mẫu các phân thức. Ta có: Ta có: Thực hiện phép tính. 4 . Củng cố: (5 phút) Hãy nhắc lại các quy tắc cộng (trừ) các phân thức; rút gọn phân thức. 5. Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút) -Xem lại các bài tập vừa giải (nội dung, phương pháp) -Ôn tập các kiến thức của chương I và chương II. -Tiết sau trả bài kiểm tra học kì I. (phần Đại số). IV/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tuần: 1 Tiết: 1 Ngày soạn: 15 / 8 /2013 TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I. (Phần Đại số). I-Mục tiêu 1-Kiến thức : - Đánh giá nhận thức của học sinh về toàn bộ kiến thức đã học trong học kỳ I - Hs nắm được kết quả bài làm, từ đó thấy được việc nắm được kiến thức của hs 2-Kỹ năng: - Thấy được mức độ vận dụng các kiến thức vào bài thi của hs Chữa bài để củng cố các kiến thức đã học 3-Thái độ : - Hs cẩn thận, chính xác, khoa học, có ý thức nghiên cứu làm bài thi nghiêm túc. II- Chuẩn bị của GV và HS - Gv: Tổ chức lớp học tốt để hs thi - Hs : Ôn tập kiến thức, giấy kiểm tra, đồ dùng học tập. III-Tổ chức hoạt động dạy –học 1- Ổn định tổ chức ( GV kiểm tra sĩ số) Điểm danh Lớp Ngày dạy HS vắng mặt Ghi chú 8A1 / / 2013 8A2 / / 2013 8A3 / / 2013 8A4 / / 2013 2 - Kiểm tra bài cũ 3 - Bài mới Các hoạt động dạy và học Nội dung Hoạt động của Gv H Đ của Hs Hoạt động 1. Nhận xt chung - Gv nhận xét tình hình thực hiện làm bài thi, kết quả bài làm của hs - Hs nghe Hoạt động 2. Chữa bi tập - Gv đọc lại đề bài thi cho hs nhớ lại - Yc 2 hs lên bảng chữa câu 1 - Yc 2 hs khác lên bảng chữa câu 2 - Yc 2 hs khác lên bảng chữa câu 3 - Yc 2 hs khác lên bảng chữa câu 4 - Hs nghe - 2 hs lên bảng chữa bài - 2 hs lên bảng chữa bài - Hs thực hiện theo gv I. Lý thuyết. Câu 1. Định Nghĩa hình thoi: Hình thoi là tứ giác có 4 cạnh bằng nhau. Để hình thoi là hình vuông phải có hai đường chéo bằng nhau. Câu 2. Quy tắc cộng hai phân thức có mẫu thức có mẫu thức khác nhau: + Quy đồng mẫu thức đưa về hai phân thức cùng mẫu. + Cộng hai phân thức cùng mẫu thức . Ap dụng: II. Bài tập bắt buộc. Câu 3. ( 2 điểm). a). Phân tích đa thức thành nhân tử. b).Làm tính chia. Câu 4. (2.5 điểm) Thực hiện phép tính: a). 4. Hướng dẫn học ở nhà - Xem lại các kiến thức đã học trong học kỳ I - Chuẩn bị sác vở cho học kỳ II * RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docGA DS 8 C2 20132014.doc