I. Mục tiêu :
1,Kiến thức: -HS phát hiện và biết cách sửdụng liên hệgiữa thứtựvà
phép nhhân
+ Hiểu được tính chất liên hệgiữa thứtựđối với phép nhân
+ Biết chứng minh BĐT nhờso sánh giá trịcác vế ởBĐT hoặc vận dụng
tính chất liên hệgiữa thứtựvà phép nhân
+ Hiểu được tính chất bắc cầu của tính thứtự
2,Kỹnăng: rèn luyện kĩ năng trình bày biến đổiBĐT.
5 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 2708 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 8 - Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN.
I. Mục tiêu :
1,Kiến thức: - HS phát hiện và biết cách sử dụng liên hệ giữa thứ tự và
phép nhhân
+ Hiểu được tính chất liên hệ giữa thứ tự đối với phép nhân
+ Biết chứng minh BĐT nhờ so sánh giá trị các vế ở BĐT hoặc vận dụng
tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
+ Hiểu được tính chất bắc cầu của tính thứ tự
2,Kỹ năng: rèn luyện kĩ năng trình bày biến đổiBĐT.
3,Thái độ: Tư duy lô gíc, Học tập tích cực , chủ động , say mê,
II.Chuẩn bị :
- GV: Bài soạn. HS: Nghiên cứu trước bài.
Iii. Tiến trình bài dạy:
1, ổn định lớp : .
2, Bài củ : a- Nêu tính chất về liên hệ giữa thứ tự và phép cộng? Viết dạng
tổng quát?
b- Điền dấu > hoặc < vào ô thích hợp
+ Từ -2 < 3 ta có: -2. 3 3.2
+ Từ -2 < 3 ta có: -2.509 3. 509
+ Từ -2 < 3 ta có: -2.106 3. 106
3, Bài mới :
Hoạt động cuả GV và HS Nội dung
- GV: Từ bài tập của bạn ta thấy quan
hệ giữa thứ tự và phép nhân như thế
nào? bài mới sẽ nghiên cứu
* HĐ1: Liên hệ giữa thứ tự và phép
nhân
Tính chất:
- GV đưa hình vẽ minh hoạ kết quả:
-2< 3 thì -2.2< 3.2
- GV cho HS làm ?1
GV: chốt lại và cho HS phát biểu
thành lời
HS làm bài ?2
- GV: Cho HS làm ra phiếu học tập
Điền dấu > hoặc < vào ô trống
+ Từ -2 3 (-2)
+ Từ -2 3(-5)
1) Liên hệ giữa thứ tự và phép
nhân với số dương
?1 ; a) -2 < 3
-2.5091 < 3.5091
b) -2 -2.c 0 )
* Tính chất:
Với 3 số a, b, c,& c > 0 :
+ Nếu a < b thì ac < bc
+ Nếu a > b thì ac > bc
+ Nếu a b thì ac bc
+ Nếu a b thì ac bc
?2
a) (- 15,2).3,5 < (- 15,08).3,5
b) 4,15. 2,2 > (-5,3).2,2
2) Liên hệ giữa thứ tự và phép
nhân với số âm
+ Từ -2 3 (-2)
Dự đoán:
+ Từ -2 3.c ( c < 0)
- GV: Cho nhận xét và rút ra tính chất
- HS phát biểu: Khi nhân hai vế của
bất đẳng thức với một số âm thì bất
đẳng thức đổi chiều
- GV: Cho HS làm bài tập ?4 , ?5
HS : Thực hiện :
Hs : nhận xét (sữa lỗi)
* HĐ2: Tính chất bắc cầu
+ Từ -2 3(-5)
Dự đoán:
+ Từ -2 3.c ( c <
0)
* Tính chất:
Với 3 số a, b, c,& c < 0 :
+ Nếu a bc
+ Nếu a > b thì ac < bc
+ Nếu a b thì ac bc
+ Nếu a b thì ac bc
?4
- Ta có: a - 4b
?5
nếu a > b thì:
a b
c c
( c > 0)
a b
c c
( c < 0)
GV: 3 số a, b, c nếu a > b & b > 0 thì
ta có kết luận gì ?
Hs:
+ Nếu a < b & b < c thì a < c
+ Nếu a b & b c thì a c
GV : HD Hs làm ví dụ sgk :
Cho a > b chứng minh rằng: a + 2 > b
– 1
- GV hướng dẫn HS CM.
3) Tính chất bắc cầu của thứ tự
+ Nếu a > b & b > c thì a > c
+ Nếu a < b & b < c thì a < c
+ Nếu a b & b c thì a c
*Ví dụ:
Cho a > b chứng minh rằng: a + 2 >
b – 1
Giải
Cộng 2 vào 2 vế của bất đẳng thức a
b ta được: a+2 > b + 2
Cộng b vào 2 vế của bất đẳng thức
2> - 1 được: b + 2 > - 1 + b
Theo tính chất bắc cầu ta có a + 2 >
b – 1
HĐ3. Củng cố:
+ HS làm baì tập 5
a) Đúng vì: - 6 0 nên (- 6). 5 < (- 5). 5
d) Đúng vì: x2 0 x nên - 3 x2 0
GV yêu cầu HS giải thích rõ vì sao?
HĐ4.Hướng dẫn về nhà
- Làm các bài tập: 9, 10, 11, 12, 13, 14.
- Chuẩn bị tiết sau luyện tập .
IV.Rút kinh nghiệm :
.
File đính kèm:
- bai 1chuong IV lien he giua thu tu va phep nhan.pdf