A) Mục tiêu:
- Kiến thức :
+ HS củng cố kĩ năng cộng trừ đa thức một biến, tìm bậc cảu đa thức.
- Kỹ năng:
+ Rèn kĩ năng tính toán.
- Thái độ:
+ Học sinh tích cực làm bài, chuẩn bị bài tập tốt ở nhà
B) Chuẩn bị:
GV: giáo án, thước thẳng.
HS: xem các bài tập.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 29: Tiết 61 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29:
Tiết 61 : LUYỆN TẬP
Ngày dạy :
Mục tiêu:
- Kiến thức :
+ HS củng cố kĩ năng cộng trừ đa thức một biến, tìm bậc cảu đa thức.
- Kỹ năng:
+ Rèn kĩ năng tính toán.
- Thái độ:
+ Học sinh tích cực làm bài, chuẩn bị bài tập tốt ở nhà
Chuẩn bị:
GV: giáo án, thước thẳng.
HS: xem các bài tập.
Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp:
2) Kiểm tra bài củ: 10 phút
Sửa BT48/46/SGK.
3) Bài mới:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
5
10
10
10
- GV cho làm
Thu gon?
Thế nào là bậc của đa thức?
- Nêu cách thu gọn đa thức?
- GV cho HS làm theo hai cách.
- Mỗi đa thức đã thu gọn chưa?
Sắp xếp đa thức theo luỹ thừa giảm dần của biến?
GV gọi 2 HS lên bảng.
- GV cho HS làm theo hai cách.
GV HD HS cách 2.
Q(x)=> -Q(x)?
Sắp xếp?
Đối với Q(x)-P(x) làm tương tự.
Hãy so sánh các hệ số của hai hiệu vừa tìm được?
HS làm
M=6x2-2xy-1
N=-3x2y2-y2+x2y2+5x2+5.
Bậc của hạng tử có bậc cao nhất.
1 HS nêu.
HS trình bày
HS theo dõi.
P(x)=2x2+x4-4x3-x6-5
Q(x)=-x3+2x5-x4+x2+x-1.
HS giải vào vở.
2 HS lên bảng.
1 HS giải cách 1.
HS làm theo cách 2:
P(x)=x5-2x4+x2-x+1
Q(x)=-3x5+x4+3x3-2x+6
=> -Q(x)=3x5-x4-3x3+2x-6
P(x)= x5-2x4 +x2-x+1
+ - Q(x)=3x5 -x4-3x3 +2x-6
P(x)-Q(x)=4x5-3x4-3x3+x2+x-5
HS làm
HS nêu nhận xét.
BT49/46/SGK:
M=6x2-2xy-1 có bậc là 2.
N=-3x2y2-y2+x2y2+5x2+5
có bậc là 4.
BT50/46/SGK:
N=11y3-y5-2y
M=8y5-3y+1
M+N=7y5+11y3-5y+1
N-M=-9y5+11y3+y-1
BT51/46/SGK:
a) P(x)=-5+x2-4x3+x4-x6
Q(x)=-1+x+x2-x3-x4+2x5.
b) P(x)+Q(x)=-6+x+2x2-5x3+2x5-x6.
P(x)-Q(x)=-4-x-3x3+2x4-2x5-x6.
BT53/46/SGK:
P(x)-Q(x)=4x5-3x4-3x3+x2+x-5
Q(x)-P(x)= -4x5+3x4+3x3-x2-x+5
Nhận xét: Hệ số các luỹ thừa hai hiệu là đối nhau.
4) Củng cố:
- Tính toán cẩn thận, GV kưu ý HS các dấu các hạng tử trong đa thức?
- Nên luyện tập tính tổng hiệu đa thức theo 2 cách.
5) Dặn dò:
Xem lại các bài tập đã giải.
BTVN: BT52/46/SGK
Chuẩn bị bài mới.
File đính kèm:
- 61.doc