Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 26: Tiết 23 – 24 : Thực hành đo góc trên mặt đất

MỤC TIÊU :

 - Học sinh hiểu cấu tạo của giác kế

 - Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất

 - Giáo dục ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiện những quy định về kỹ thuật thực hành cho hs

B. CHUẨN BỊ :

 1. GV : Một bộ thực hành mẫu gồm : 3 giác kế, 6 cọ tiêu dài 1,5m có 1 đầu nhọn, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m, 1 búa đóng cọc .

 2. HS : Mỗi tổ 1 nhóm thực hành

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 26: Tiết 23 – 24 : Thực hành đo góc trên mặt đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26: Tiết 23 – 24 : THỰC HÀNH ĐO GÓC TRÊN MẶT ĐẤT Ngày dạy : A. MỤC TIÊU : - Học sinh hiểu cấu tạo của giác kế - Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất - Giáo dục ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiện những quy định về kỹ thuật thực hành cho hs B. CHUẨN BỊ : 1. GV : Một bộ thực hành mẫu gồm : 3 giác kế, 6 cọ tiêu dài 1,5m có 1 đầu nhọn, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m, 1 búa đóng cọc . 2. HS : Mỗi tổ 1 nhóm thực hành C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * HĐ1 : Tìm hiểu dụng cụ đo góc trên mặt đất và hướng dẫn cách đo góc : 1/ Dụng cụ đo góc trên mặt đất : - Đặt giác kế trước lớp rồi giới thiệu với học sinh - Bộ phận chính của giác kế là một đĩa tròn . Hãy cho biết trên mặt đĩa tròn có gì ? - Trên mặt đĩa có 1 thanh có thể quay xung quanh tâm của đĩa . Hãy mô tả thanh quay đó - Đĩa tròn được đặt như thế nào ? cố định hay quay được ? - Giới thiệu dây dọi tâm đĩa . 2/ Cách đo góc trên mặt đất : + Bước 1 : Đặt giác kế sao cho mặt đĩa tròn nằm ngang và tâm của giác kế nằm trên đường thẳng đứng đi qua điểm C của + Bước 2 : Đưa thanh quay về vị trí O và quay mặt đĩa sao cho cọc tiêu đóng ở A và 2 khe hở thẳng hàng . + Bước 3 : Cố định đĩa, đưa thanh quay đến vị trí sao cho cọc tiêu ở B và 2 khe hở thẳng hàng + Bước 4 : Đọc số đo độ của trên mặt đĩa * HĐ2 : Chuẩn bị thực hành : - Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo về chuẩn bị thực hành của tổ về : Dụng cụ . Mỗi tổ phân công 1 bạn ghi biên bản thực hành . * HĐ3 : Học sinh thực hành : - Cho hs tới địa điểm thực hành phân công vị trí từng tổ và nói rõ yêu cầu : các tổ chia thành nhóm, mỗi nhóm 3 bạn làm nhiệm vụ đóng cọc tại A và B, sử dụng giác kế theo 4 bước đã học . Các nhóm thực hành lần lượt có thể thay đổi vị trí các điểm A; B; C để luyện tập . - Quan sát các tổ thực hành, nhắc nhở điều chỉnh, hướng dẫn thêm học sinh cách đo góc . - Kiểm tra kỹ năng đo góc trên mặt đất của các tổ, lấy đó là 1 cơ sở cho điểm thực hành của tổ . * HĐ4 : Nhận xét đánh giá : - Đánh giá nhận xét kết quả thực hành của các tổ . Cho điểm thực hành các tổ . Thu báo cáo thực hành các của tổ để cho điểm thực hành của cá nhân học sinh . - Có thể hỏi lại học sinh các bước làm để đo góc trên mặt đất . - Quan sát giác kế - Mỗi đĩa tròn được chia độ sẵn từ 0o Õ 180o . Hai nửa hình tròn ghi theo 2 chiều ngược nhau . - Hai đầu thanh gắn 2 tấm thẳng đứng, mỗi tấm có 1 khe hở, hai khe hở và tâm của đĩa thẳng hàng . - Đĩa tròn được đặt nằm ngang trên 1 giá 3 chân có thể quay quanh trục . - 2 học sinh lên cầm 2 cọc tiêu ở A và B . - Gọi 1 vài hs lên đọc số đo độ của trên mặt đĩa . - Các tổ trưởng báo cáo về việc chuẩn bị thực hành của tổ . - Tổ trưởng tập hợp tổ mình tại vị trí được phân công, chia tổ thành các nhóm nhỏ để lần lượt thực hành . - Học sinh cốt cán của tổ hướng dẫn bạn thực hành . Những bạn nào chưa đến lớp thì ngồi quan sát để rút kinh nghiệm . - Tổ cử 1 bạn ghi lại biên bản thực hành . * Nội dung biên bản : "Thực hành đo góc trên mặt đất" Tổ :.............................Lớp :..................... 1/ Dụng cụ : đủ hay thiếu (Lý do) 2/ Ý thức kỷ luật trong giờ thực hành (cụ thể từng cá nhân) . 3/ Kết quả thực hành : + Nhóm 1 : gồm bạn................................ = ? 4/ Tự đánh giá tổ thực hành vào loại tốt hoặc khá hoặc trung bình . - Đề nghị cho điểm từng người trong tổ . - Học sinh tập trung nghe giáo viên nhận xét đánh giá . - Nếu có đề nghị gì thì trình bày, nêu lại 4 bước thực hành . 5. Dặn dò : – Học sinh cất dụng cụ vệ sinh chân tay chuẩn bị vào giờ học sau . – Tiết sau mang đủ compa để học ‘’đường tròn’’ .

File đính kèm:

  • docT. 23-24.doc