MỤC TIÊU :
- Học sinh hiểu cấu tạo của giác kế
- Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất
- Giáo dục ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiện những quy định về kỹ thuật thực hành cho hs
B. CHUẨN BỊ :
1. GV : Một bộ thực hành mẫu gồm : 3 giác kế, 6 cọ tiêu dài 1,5m có 1 đầu nhọn, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m, 1 búa đóng cọc .
2. HS : Mỗi tổ 1 nhóm thực hành
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 26: Tiết 23 – 24 : Thực hành đo góc trên mặt đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26:
Tiết 23 – 24 : THỰC HÀNH ĐO GÓC TRÊN MẶT ĐẤT
Ngày dạy :
A. MỤC TIÊU :
- Học sinh hiểu cấu tạo của giác kế
- Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất
- Giáo dục ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiện những quy định về kỹ thuật thực hành cho hs
B. CHUẨN BỊ :
1. GV : Một bộ thực hành mẫu gồm : 3 giác kế, 6 cọ tiêu dài 1,5m có 1 đầu nhọn, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m, 1 búa đóng cọc .
2. HS : Mỗi tổ 1 nhóm thực hành
C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* HĐ1 : Tìm hiểu dụng cụ đo góc trên mặt đất và hướng dẫn cách đo góc :
1/ Dụng cụ đo góc trên mặt đất :
- Đặt giác kế trước lớp rồi giới thiệu với học sinh
- Bộ phận chính của giác kế là một đĩa tròn . Hãy cho biết trên mặt đĩa tròn có gì ?
- Trên mặt đĩa có 1 thanh có thể quay xung quanh tâm của đĩa . Hãy mô tả thanh quay đó
- Đĩa tròn được đặt như thế nào ? cố định hay quay được ?
- Giới thiệu dây dọi tâm đĩa .
2/ Cách đo góc trên mặt đất :
+ Bước 1 : Đặt giác kế sao cho mặt đĩa tròn nằm ngang và tâm của giác kế nằm trên đường thẳng đứng đi qua điểm C của
+ Bước 2 : Đưa thanh quay về vị trí O và quay mặt đĩa sao cho cọc tiêu đóng ở A và 2 khe hở thẳng hàng .
+ Bước 3 : Cố định đĩa, đưa thanh quay đến vị trí sao cho cọc tiêu ở B và 2 khe hở thẳng hàng
+ Bước 4 : Đọc số đo độ của trên mặt đĩa
* HĐ2 : Chuẩn bị thực hành :
- Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo về chuẩn bị thực hành của tổ về : Dụng cụ . Mỗi tổ phân công 1 bạn ghi biên bản thực hành .
* HĐ3 : Học sinh thực hành :
- Cho hs tới địa điểm thực hành phân công vị trí từng tổ và nói rõ yêu cầu : các tổ chia thành nhóm, mỗi nhóm 3 bạn làm nhiệm vụ đóng cọc tại A và B, sử dụng giác kế theo 4 bước đã học . Các nhóm thực hành lần lượt có thể thay đổi vị trí các điểm A; B; C để luyện tập .
- Quan sát các tổ thực hành, nhắc nhở điều chỉnh, hướng dẫn thêm học sinh cách đo góc .
- Kiểm tra kỹ năng đo góc trên mặt đất của các tổ, lấy đó là 1 cơ sở cho điểm thực hành của tổ .
* HĐ4 : Nhận xét đánh giá :
- Đánh giá nhận xét kết quả thực hành của các tổ . Cho điểm thực hành các tổ . Thu báo cáo thực hành các của tổ để cho điểm thực hành của cá nhân học sinh .
- Có thể hỏi lại học sinh các bước làm để đo góc trên mặt đất .
- Quan sát giác kế
- Mỗi đĩa tròn được chia độ sẵn từ 0o Õ 180o . Hai nửa hình tròn ghi theo 2 chiều ngược nhau .
- Hai đầu thanh gắn 2 tấm thẳng đứng, mỗi tấm có 1 khe hở, hai khe hở và tâm của đĩa thẳng hàng .
- Đĩa tròn được đặt nằm ngang trên 1 giá 3 chân có thể quay quanh trục .
- 2 học sinh lên cầm 2 cọc tiêu ở A và B .
- Gọi 1 vài hs lên đọc số đo độ của trên mặt đĩa .
- Các tổ trưởng báo cáo về việc chuẩn bị thực hành của tổ .
- Tổ trưởng tập hợp tổ mình tại vị trí được phân công, chia tổ thành các nhóm nhỏ để lần lượt thực hành .
- Học sinh cốt cán của tổ hướng dẫn bạn thực hành . Những bạn nào chưa đến lớp thì ngồi quan sát để rút kinh nghiệm .
- Tổ cử 1 bạn ghi lại biên bản thực hành .
* Nội dung biên bản :
"Thực hành đo góc trên mặt đất"
Tổ :.............................Lớp :.....................
1/ Dụng cụ : đủ hay thiếu (Lý do)
2/ Ý thức kỷ luật trong giờ thực hành (cụ thể từng cá nhân) .
3/ Kết quả thực hành :
+ Nhóm 1 : gồm bạn................................
= ?
4/ Tự đánh giá tổ thực hành vào loại tốt hoặc khá hoặc trung bình .
- Đề nghị cho điểm từng người trong tổ .
- Học sinh tập trung nghe giáo viên nhận xét đánh giá .
- Nếu có đề nghị gì thì trình bày, nêu lại 4 bước thực hành .
5. Dặn dò :
Học sinh cất dụng cụ vệ sinh chân tay chuẩn bị vào giờ học sau .
Tiết sau mang đủ compa để học ‘’đường tròn’’ .
File đính kèm:
- T. 23-24.doc