- MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Biết được số hữu tỉ là số viết được dưới dạng với a, b Z, b 0,
- Kĩ năng: Biết biểu diễn số hữu tỷ trên trục số, biểu diễn một số hữu tỉ bằng nhiều phân số bằng nhau. Biết so sánh hai số hữu tỉ bằng cách viết chúng dưới dạng phân số rồi so sánh hai phân số đó.
- Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, cách trình bày bài toán.
- Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 1 - Tiết 1: Tập hợp q các số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn: 15/8/2013
Tiết 1 Ngày dạy: 20/8/2013
CHƯƠNG 1: SỐ HỮU TỈ - SỐ THỰC
TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ
I- MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Biết được số hữu tỉ là số viết được dưới dạng với a, b Z, b 0,
- Kĩ năng: Biết biểu diễn số hữu tỷ trên trục số, biểu diễn một số hữu tỉ bằng nhiều phân số bằng nhau. Biết so sánh hai số hữu tỉ bằng cách viết chúng dưới dạng phân số rồi so sánh hai phân số đó.
- Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, cách trình bày bài toán.
- Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II-CHUẨN BỊ-PHƯƠNG TIỆN:
GV: Nội dung kiến thức, Thước thẳng.
HS: Ôn tập các kiến thức về phân số, so sánh phân số.
III-PHƯƠNG PHÁP:
- Đàm thoại, nêu vấn đề, hoạt động nhóm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Bài ghi của học sinh
Hoạt động 1, 2 Giới thiệu chương trình toán 7 và về số hữu tỉ
- GV giới thiệu chương trình Đại số 7.
- GV nêu yêu cầu về sách, vở, dụng cụ học tập, ý thức và phương pháp học tập bộ môn Toán.
- GV giới thiệu sơ lược chương I:
Số hữu tỉ - Số thực.
- GV giơí thiệu như SGK.
- GV yêu cầu HS viết các số sau dưới dạng phân só: 3; -0,5; 0; .
- HS thực hiện.
- GV giơí thiệu về khái niện số hữu tỉ như SGK
- HS làm ?1 ?2 SGK
HS nghe GV hướng dẫn.
(HS ghi vào vở để thực hiện)
1/ Số hữu tỉ:
Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng phân số
*Tập hợp các số hữu tỉ kí hiệu là Q
Hoạt động 3: 2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số
- HS làm ?3 SGK.
- HS đọc ví dụ 1 SGK.
- GV cho học sinh đọc yêu cầu của ví dụ 1 và hướng dẫn học sinh làm.
- HS đọc VD 2
Ví dụ 2: Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số.
- GV hỏi: Để biểu diễn số trên trục số trước hết ta phải làm gì? Có nhận xét gì về mẫu của phân số trên?
- HS: Vì mẫu âm nên ta đổi
- GV hỏi: Chia đoạn thẳng đơn vị làm mấy phần?
- GV: Điểm biểu diễn số được xác định như thế nào?
- GV gọi 1 học sinh lên bảng làm.
- HS cả lớp cùng làm
- Củng cố bằng bài 2 tr 7 SGK.
2/ Biểu diễn số hữ tỉ trên trục số:
Ví dụ 1:Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số
| | | | | | | |
- 2 -1 0 3/41 5/4 2 3
Ví dụ 2: Biểu diễn số trên trục số.
Đổi:
| | x | | | | | |
- 2 -1 -2/3 0 1 2 3
Hoạt động 4: 3. So sánh hai số hữu tỉ
- GV: So sánh 2 phân số trong ?4 :
và
- Muốn so sánh 2 phân số ta làm thế nào?
- Để so sánh 2 số hữu tỉ ta làm như thế nào?
- GV yêu cầu HS so sánh 2 số hữu tỉ và 0
- HS lên bảng thực hiện.
vì
hay
GV: Giới thiệu số hữu tỉ âm, số hữu tỉ dương, số 0, - HS làm ?5 SGK.
3/ So sánh hai số hữu tỉ:
Để so sánh 2 số hữu tỉ ta viết chúng dưới dạng phân số rồi so sánh 2 phân số đó.
Ví dụ 1: So sánh 2 số hữu tỉ -0,6 và .
Vì
hay
Ví dụ 2: So sánh 2 số hữu tỉ và 0
(SGK)
* Nếu x<y thì trên trục số , điểm x ở bên trái điểm y
* Số hữu tỉ lớn hơn 0 (nhỏ hơn 0) gọi là số hữu tỉ dương (âm).
Hoạt động 4 : Luyện tập - Củng cố
- Thế nào là 2 số hữu tỉ ? Cho ví dụ?
- Để so sánh 2 số hữu tỉ ta làm thế nào?
- Cho 2 số hữu tỉ: -0,75 và . a. So sánh 2 số đó.
b. Biểu diễn chúng trên trục số.
Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà
- Học bài, làm bài 2, 3, 4, 5 /8 SGK; 1, 3, 4, 8/3-4 SBT.
- Ôn quy tắc “dấu ngoặc”, “chuyển vế”
File đính kèm:
- TIET1.doc