1. - Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật ( BT 1 ) .
- Tìm được những sự vật chỉ sự so sánh với nhau trong câu văn , câu thơ (BT2)
2. - Nêu được hình ảnh so sánh mình thích và nêu được lí do vì sao thích hình
ảnh đó ( BT 3 ) .
3. - Thích môn học .
5 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3112 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu tiết 1 : ôn về từ chỉ sự vật – so sánh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Luyện từ và câu
Tiết 1 : ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT – SO SÁNH
I.Mục đích yêu cầu:
- Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật ( BT 1 ) .
- Tìm được những sự vật chỉ sự so sánh với nhau trong câu văn , câu thơ (BT2)
2. - Nêu được hình ảnh so sánh mình thích và nêu được lí do vì sao thích hình
ảnh đó ( BT 3 ) .
3. - Thích môn học .
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên :
- Bảng phụ viết sẵn khổ thơ nêu trong sách của bài tập 1.
- BaÛng lớp viết sẵn các câu văn, câu thơ trong sách của bài tập 2.
- Tranh minh hoạ ( sưu tầm ) giúp HS hiểu câu văn trong sách của bài tập 2b.
- Tranh minh hoạ một cánh diều như dấu á.
III. Hoạt động lên lớp:
1. Ổn định : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ :
- Giáo viên nói về tác dụng của tiết luyện từ và câu .
- Tiết học sẽ giúp các em mở rộng vốn từ, biết cách dùng từ, biết nói thành
câu gãy gọn .
3. Bài mới : Ôn về từ chỉ sự vật – So sánh .
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài : Hằng ngày khi nhận xét,miêu tả về các sự vật, hiện tượng, các em đã biết nói theo cách so sánh đơn giản .
Ví dụ : Tóc bà em trắng như bông . Bạn A học giỏi hơn bạn B .
Trong tiết học hôm nay, các em sẽ ôn về các từ ngữ chỉ sự vật .Sau đó bắt đầu làm quen với những hình ảnh so sánh đẹp trong thơ văn , qua đó rèn luyện óc quan sát .
Hoạt động 1 : Tìm từ ngữ chỉ sự vật .
a)Bài tập 1 :
- GV mời một hs lên bảng làm bài mẫu : Tìm các từ ngữ chỉ sự vật ở dòng thơ một .
- GV mời 3 em lên bảng gạch dưới các từ ngữ chỉ sự vật trong khổ thơ .
- Cả lớp và Gv nhận xét , chấm điểm . Giáo viên chốt lại lời giải đúng .
Tay em đánh răng
Răng trắng hoa nhài
Tay em chải tóc
Tóc ngời ánh mai.
Hoạt động 2 : Tìm những sự vật được so sánh .
b) Bài tập 2 :
Câu a )
- Giáo viên mời một học sinh làm mẫu
Nếu học sinh lúng túng , gv có thể gợi học sinh nhớ lại bài tập đọc( câu hỏi 1 )
Hai bàn tay của bé được so sánh với gì ?
- GV mời 3 em lên bảng gạch dưới những sự vật được so sánh với nhau trong các câu thơ ,câu văn.
- GV cho hs nhận xét bài làm trên bảng .
- Giáo viên chốt lại lời giải đúng :
Câu b) Mặt biển được so sánh với tấm thảm khổng lồ .
Câu c) Cánh diều được so sánh với dấu “á”.
Câu d)Dấu hỏi được so sánh với vành tai nhỏ.
+ GV kết hợp nêu câu hỏi cho cả lớp suy nghĩ , trả lời để hiểu vì sao các sự vật nói trên được so sánh với nhau .VD:
Câu a) Vì sao hai bàn tay em được so sánh với hoađầu cành ?
Câu b) Vì sao nói mặt biển như một tấm thảm khổng lồ ? Mặt biển và tấm thảm có gì giống nhau ?
- Màu ngọc thạch là màu thế nào ?
+ Giáo viên : Khi gió lặng , không có dông bão, mặt biển phẳng lặng , sáng trong như một tấm thảm khổng lồ bằng ngọc thạch .
Câu c) Vì sao Cánh diều được so sánh với dấu “á”
Câu d) Vì sao dấu hỏi được so sánh với vành tai nhỏ ?
+ Giáo viên kết luận : Tác giả quan sát rất tài tình nên đã phát hiện ra sự giống nhau giữa các sự vật trong thế giới xung quanh ta.
- Cả lớp chữa bài trong vở .
Hoạt động 3 : Tìm những hình ảnh so sánh
c) Bài tập 3 :
- Giáo viên mời 1 học sinh đọc yêu cầu của bài .
- GV khuyến khích học sinh trong lớp tiếp nối nhau phát biểu tự do
- Học sinh nghe Gv giới thiệu bài học .
- Một học sinh đọc thành tiếng yêu cầu bài .Cả lớp đọc thầm theo .
- Cả lớp làm bài vào vở .
- Cả lớp chữa bài trong vở
- Một học sinh đọc thành tiếng yêu cầu của bài .Cả lớp đọc thầm theo .
- Hai bàn tay em được so sánh với hoa đầu cành .
- Cả lớp làm bài vào vở .
- Vì hai bàn tay nhỏ bé , xinh như một bông hoa .
- Đều phẳng , êm và đẹp .
- Xanh biếc, sáng trong .
- Vì cánh diều hình cong cong , võng xuống ,giống hệt một dấu á .
- Vì dấu hỏi cong cong , nở rộng ở phía trên rồi nhỏ dần chẳng khác gì một vành tai.
- Em thích hình ảnh so sánh nào ở vở bài tập 2 ? Vì sao ?
- HS co ùthể phát biểu theo suy nghĩ :
+ Em thích hình ảnh so sánh a vì bàn tay em bé được ví như một bông hoa là rất đúng .
+ Em thích hình ảnh so sánh b vì cảnh biển đẹp và êm như một tấm thảm khổng lồ màu xanh ngọc thạch .
+ Hình ảnh so sánh ở câu c thật hay vì cánh diều giống hệt dấu “á”mà chúng em viết hằng ngày
+ Hình ảnh so sánh ở câu rất bất ngờ : Dấu hỏi được ví với một vành tai nhỏ,
4. Củng cố : - Giáo viên nhận xét tiết học , biểu dương những học sinh học tốt .
5. Dặn dò: - Yêu cầu học sinh về nhà quan sát các vật xung quanh xem có thể
so sánh chúng với những gì .
- Chuẩn bị bài : Từ ngữ về thiếu nhi. Ôn tập câu : Ai – Là gì ?
* Bổ sung :
_______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
THỜI KHÓA BIỂU ( LỚP BA )
THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU
ĐẠO ĐỨC
CHÍNH TẢ
TẬP ĐỌC
CHÍNH TẢ
TẬP LÀM VĂN
TOÁN
TOÁN
TOÁN
TẬP VIẾT
TOÁN
TẬP ĐỌC
TN XH
LTVC
TOÁN
TNXH
TẬP ĐỌC
THỂ DỤC
THỦ CÔNG
THỂ DỤC
HÁT
CHÀO CỜ MĨ THUẬT SINH HOẠT
THỜI KHÓA BIỂU ( LỚP BA )
THỨHAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU
ĐẠO ĐỨC
CHÍNH TẢ
TẬP ĐỌC
CHÍNH TẢ
TẬP LÀM VĂN
TOÁN
TOÁN
TOÁN
TẬP VIẾT
TOÁN
TẬP ĐỌC
TNXH
LTVC
TOÁN
TNXH
TẬP ĐỌC
THỂ DỤC
THỦ CÔNG
THỂ DỤC
HÁT
CHÀO CỜ MĨ THUẬT SINH HOẠT
THỜI KHÓA BIỂU
THỨHAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU
ĐẠO ĐỨC
CHÍNH TẢ
TẬP ĐỌC
CHÍNH TẢ
TẬP LÀM VĂN
TOÁN
TOÁN
TOÁN
TẬP VIẾT
TOÁN
TẬP ĐỌC
TNXH
LTVC
TOÁN
TNXH
TẬP ĐỌC
THỂ DỤC
THỦ CÔNG
THỂ DỤC
HÁT
CHÀO CỜ MĨ THUẬT SINH HOẠT
File đính kèm:
- BAI 1 LUYEN TU.doc