Bài giảng Luyện từ và câu thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu

Hiểu tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ thời gian trong câu.

- Nhận diện được trạng ngữ trong câu, bước đầu biết thêm trạng ngữ cho trước vào chỗ trống thích hợp trong đoạn văn a/ b ở bài tập 2.

 

doc15 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2463 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhớ về trạng ngữ chỉ nguyên nhân. - Về nhà làm lại bài 3 vào vở. - Vì trời rét, em đi học muộn. - HS đọc đề, làm bài cá nhân a. Để giải thích nguyên nhân của sự việc hoặc tình trạng nêu trong câu, ta có thể thêm vào câu những trạng ngữ chỉ nguyên nhân. b. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân trả lời cho các câu hỏi: Vì sao? Nhờ đâu? Tại đâu? Tại sao? Do đâu? - Đọc câu văn, làm bài cá nhân, 1 HS làm bảng. - Ngày xửa ngày xưa, có một vương quốc buồn chán kinh khủng chỉ vì cư dân ở đó không ai biết cười. - Nhờ phát triển kinh tế, đời sống người dân quê em được cải thiện rõ rệt. - HS đọc đề, làm vở - Nhờ siêng năng, chăm chỉ, cậu vượt lên đầu lớp. - Vì biết cách làm bài, thầy gọi tôi lên bảng chữa bài tập. - Nhờ có các bạn nữ, buổi liên hoan của lớp thật vui vẻ. Thứ tư ngày 23 tháng 04 năm 2014 Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I. MỤC TIÊU: - Nhận biết được: đoạn văn và ý chính của đoạn trong bài văn tả con vật, đặc điểm hình dáng bên ngoài và hoạt động của con vật được miêu tả trong bài văn. - Bước đầu vận dụng kiến thức đã học để viết được đoạn văn tả ngoại hình, tả hoạt động của 1 con vật mà em yêu thích. II. ĐỒ DÙNG: giấy khổ to, tranh MH. III. LUYỆN TẬP: HOẠT Đ ỘNG D ẠY HOẠT Đ ỘNG H ỌC A. KTBC: Đọc đoạn văn tả ngoại hình của con gà trống. - Nhận xét, cho điểm B. BÀI MỚI. GT bài. Bài 1: Đọc bài văn và trả lời câu hỏi - Bài văn có mấy đoạn? Nội dung chính của từng đoạn? - Tác giả chú ý đến những đặc điểm nào khi tả hình dáng bên ngoài của con Tê tê? - Những chi tiết nào cho thấy tác giả quan sát hoạt động của Tê tê rất tỉ mỉ? Và chọn lọc được nhiều đặc điểm lí thú? à Chốt câu trả lời đúng. Bài 2: Viết đoạn văn tả ngoại hình của con vật em yêu thích. - Chú ý : tả ngoại hình con vật - Chữa bài. Bài 3: Viết đoạn văn tả hoạt động của con vật em yêu thích. -Nhận xét, cho điểm C. CỦNG CỐ DẶN DÒ. -Các đoạn văn trong bài văn dung để làm gì ? -Về nhà làm bài vào vở LTV - h đọc - Đọc bài “Con tê tê”, Thảo luận N4. à 6 đoạn. à Đ1: giới thiệu chung về tê tê. Đ2: tả bộ vẩy của tê tê. Đ3: tả miệng – hàm – lưỡi và cách tê tê săn. Đ4: tả chân, bộ móng và cách tê tê đào đất. Đ5: tả nhược điểm của tê tê. Đ6: lợi ích của tê tê và kêu gọi mọi người bảo vệ nó. à bộ vẩy. Miệng – hàm – lưỡi. 4 chân. à cách tê tê bắt kiến: “Nó thè …xấu số” Cách tê tê đào đất: “Khi đào …lòng đất”. - Tự làm bài. - Đọc bài làm à Nhận xét. - H làm bài vào vở - Đọc bài Âm nhạc DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG GV chuyên dạy Giáo dục ngoài giờ lên lớp TÌM HIỂU TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA CỦA MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI I.MỤC TIÊU -HS coù nhöõng hieåu bieát veà truyeàn thoáng vaên hoaù cuûa daân toäc cuõng nhö cuûa moät vaøi nöôùc khaùc (di saûn vaên hoaù,...) -HS coù tình caûm chaân thaønh, coù thaùi ñoä tích cöïc tham gia vaøo caùc hoaït ñoäng vaên hoaù höõu nghò cuûa taäp theå -HS bieát hoïc taäp vaø coù haønh vi ñeïp theå hieän nhöõng neùt ñeïp truyeàn thoáng vaên hoaù cuûa daân toäc. II.CHUẨN BỊ : -Nhöõng neùt ñeïp trong truyeàn thoáng vaên hoaù cuûa daân toäc mình vaø cuûa caùc daân toäc khaùc thoâng qua tranh aûnh saùch baùo. -Nhöõng hieåu bieát veà maët xaõ hoäi nhö : teân nöôùc, quoác kì, thuû ñoâ cuûa caùc nöôùc -Söu taàm tranh aûnh, saùch baùo veà nöôùc baïn III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. KTBC : - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS B. BÀI MỚI: Giới thiệu bài 1 : Giôùi thieäu keát quaû söu taàm hiểu biết về các nước. -GV neâu yeâu caàu vaø qui ñònh thôøi gian trình baøy cuûa töøng toå laø 2 phuùt. Yeâu caàu khi trình baøy phaûi noùi to, roõ raøng, phaûi höôùng veà caùc baïn phía döôùi maø giôùi thieäu ñeå ai cuõng ñöôïc nghe vaø cuõng ñöôïc dòp ñeå reøn luyeän khi noùi tröôùc ñoâng ngöôøi -Sau khi caùc toå ñaõ trình baøy xong, GVCN ñaùnh giaù ngaén goïn veà keát quaû ñaït ñöôïc cuûa caùc toå. 2 : Quan sát ảnh quốc kì, trang phuïc một số nöôùc -Cho HS quan sát hình ảnh 3 : Haùt taäp theå Aùnh traêng hoaø bình Nhaïc : Hoà Baéc Lôøi : Moäng Laân Boùng traêng troøn löôùt qua ngoïn tre Traêng laáp laùnh aùnh vaøng xoùm queâ Troâng traêng thanh saùng ngôøi em haùt cöôøi Traêng troâng em ñang muùa haùt traêng cuõng cöôøi Khaép thoân laøng troáng chieâng löøng vang Em muùa haùt röôùc ñeøn döôùi traêng Traêng ôi traêng saùng ngôøi, soi khaép trôøi Cho ñeâm nay em muùa haùt vang nuùi ñoài Ñoùn hoaø bình döôùi aùnh traêng ñeïp töôi Traêng chieáu saùng aùnh vaøng khaép nôi Traêng xinh xinh saùng ngôøi em haùt cöôøi Yeâu queâ höông ñaát nöôùc haùt vang döôùi trôøi C. CỦNG CỐ- DẶN DÒ - Nhận xét giờ học - Dặn HS về tìm hiểu thêm văn hóa của các nước khác -Ñaïi dieän töøng toå leân baùo caùo keát quaû söu taàm cuûa toå mình : Nhöõng hieåu bieát veà maët xaõ hoäi nhö : teân nöôùc, quoác kì, thuû ñoâ cuûa caùc nöôùc - Quan sát hình quốc kì, trang phuïc một số nöôùc. Thứ sáu ngày 25 tháng 04 năm 2014 Luyện: Toán ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ I.MỤC TIÊU: - Thực hiện được cộng, trừ phân số; tìm 1 thành phần chưa biết trong phép cộng (trừ) phân số. - Giải toán lời văn có nội dung hình học liên quan đến phân số. II.ĐỒ DÙNG: vở luyện. III.HĐ DẠY HỌC: HOẠT Đ ỘNG D ẠY HOẠT Đ ỘNG H ỌC A. KTBC. - H làm bài 3 - sgk - Nhận xét, cho điểm B. Luyện tập. Bài 1: Tính: - Cho học sinh tự làm. - Chấm, chữa bài. Bài 2: Tìm x: - Cho H làm bảng con - Nhận xét Bài 3: Đ/ S - H nêu miệng - Nhận xét Bài 4: S 1 2 Nhà Sân thượng S Sân đường đi - Chữa bài. C. CỦNG CỐ DẶN DÒ - Nêu cách tìm số BT - C bị bài tiếp theo - H làm - HS đọc đề, làm vở, 2HS làm bảng. a. + = c. + = b. - = d. - = - H đọc a. x + = 1 b. x - = x = 1 - x = + x = x = -HS đọc đề, làm ra nháp, báo cáo kết quả. a. + 2 = S à b. - = Đ a. S trồng cây = (1) + (2) S trồng cây = … S ? à Diện tích đất đã sử dụng là: + = = ( diện tích đất) Diện tích trồng cây bằng: - = ( diện tích đất) b. S = 384 m2 S trồng cây = … m2 ? Diện tích trồng cây là: x 384 = 224 (m2) Đáp số.a. diện tích đất b. 224 m2 Luyện: Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI, KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I .MỤC TIÊU: Viết được mở bài và kết bài cho bài văn miêu tả con vật em yêu thích. II. ĐỒ DÙNG: vở luyện. III. HĐ DẠY HỌC. HOẠT Đ ỘNG D ẠY HOẠT Đ ỘNG H ỌC A. KTBC. - H đọc đoặn văn miêu tả ngoại hình con vật - Nhận xét, cho điểm B. BÀI MỚI. Bài 1: Viết phần mở bài tả con vật - Phân tích đề. ? Có những cách mở bài nào? - cho H tự viết vào vở - Nhận xét, cho điểm Bài 2: Viết phần kết bài tả con vật Có những cách kết bài nào? - Lưu ý học sinh: thể hiện tình cảm đối với con vật ở phần Kết bài. - Nhận xét, cho điểm C. CỦNG CỐ DẶN DÒ - Có mấy cách kết bài? - Về làm bài văn tả con vật em yêu thích. - H đọc - Đọc đề bài. - Chọn con vật yêu thích để tả. à MB gián tiếp/ trực tiếp. Sinh nhật em năm ngoái, mẹ có mua tặng em một món quà. Đó là một chú chó con xinh đẹp. - H đọc à KB mở rộng/ không mở rộng. - Viết bài vào vở luyện. - Đọc bài làm à Nhận xét. Sinh hoạt SINH HOẠT LỚP TUẦN 32 I/Kiểm diện II/ Nội dung 1.Sinh hoạt lớp : - Các tổ trưởng lên nhận xét nề nếp của tổ . - Lớp trưởng nhận xét nề nếp của lớp. - T nhận xét xếp loại + Tuyêndương:....................................................................................... ......................................................................................................................... + Nhắc nhở:................................................................................................ ..........................,.............................................................................................. 2.Kế hoạch tuần 33 -Tiếp tục duy trì nề nếp tốt -Học bài mới, ôn bài cũ. - Làm đủ bài tập trước khi đến lớp. -Tiếp tục rèn chữ giữ vở 3.SHTT: Múa , hát Luyện: Mĩ thuật VẼ TRANG TRÍ : TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH GV chuyên dạy Luyện: Luyện từ và câu THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ THỜI GIAN CHO CÂU I. MỤC TIÊU - Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ thời gian trong câu. - Nhận diện được trạng ngữ chỉ thời gian trong câu, bước đầu biết thêm trạng ngữ cho trước vào chỗ trống thích hợp trong đoạn văn. II. ĐỒ DÙNG: vở luyện. III. HĐ DẠY-HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. KTBC. - Đặt 1 câu có dùng trạng ngữ chỉ nơi chốn - Nhận xét, cho điểm B. BÀI MỚI. Bài 1: Điền từ vào chỗ trống. - Chốt đáp án. Bài 2: Tìm câu có trạng ngữ chỉ thời gian. - Chốt đáp án. Bài 3: Thêm trạng ngữ chỉ thời gian. - Chấm, chữa bài. C. Củng cố, dặn dò. - Đọc ghi nhớ về trạng ngữ chỉ thời gian. - Về nhà làm lại bài 3 vào vở. - Trong vườn, hoa đua nhau nở. - HS đọc đề, làm bài cá nhân a. Để xác định thời gian (diễn ra sự việc nêu trong câu), ta có thể thêm vào câu trạng ngữ chỉ thời gian b. Trạng ngữ …hỏi: Bao giờ? Khi nào? Mấy giờ? - Đọc đoạn văn. - Thảo luận N2, báo cáo: Câu văn có trạng ngữ chỉ thời gian là: Sau trận mưa rào, mọi vật đều sáng và tươi. - H làm vở: (thứ tự điền trạng ngữ là) à Mùa đông Mùa xuân Mùa hạ Mùa thu. Luyện:Toán ÔN TẬP VỀ BIỂU ĐỒ I. MỤC TIÊU: - Biết nhận xét một số thông tin trên biểu đồ cột. II. ĐỒ DÙNG: bảng phụ. III. LUYỆN TẬP: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. KTBC: Chữa bài 3/54. - Nhận xét, cho điểm B. Ôn tập. Bài 1. Điền vào chỗ chấm -Cho HS quan sát biểu đồ Hồng Lan Huệ Đào -Chữa bài Bài 2: Điền vào chỗ chấm Cho học sinh quan sát biểu đồ “Số sách giáo khoa khối lớp 4 đã quyên góp được” (SBT) - chữa bài. C. CỦNG CỐ DẶN DÒ. -Trên bản đồ biểu thị những thông tin gì? -Về nhà làm lại bài 1 - h làm - Quan sát biểu đồ “số hình mà bốn bạn đã vẽ được”. - Tự điền vào chỗ chấm à báo cáo a. Cả 4 bạn vẽ được 27 hình. Trong đó có 9 hình tam giác, 8 hình tròn, 10 hình vuông b. Bạn Huệ vẽ được nhiều hình nhất c. Bạn Lan vẽ được ít hình nhất -HS quan sát và điền vào chỗ chấm a.Mỗi lớp quyên góp được là: Lớp 4A: 170 quyển Lớp 4B : 240 quyển Lớp 4C : 200 quyển Lớp 4D : 150 quyển b.Trung bình mỗi lớp quyên góp được số quyển sách là : 190 quyển

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 32 q2 lop 4.doc