Kiến thức:
- Làm được các phép trừ trong phạm vi các số đã học , biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp .
2/Kĩ năng
-Củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
3/Thái độ:
Giáo dục hs túnh chính xác , khoa học , cẩn thận
8 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện tập toán tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÀY SOẠN : TUẦN : 11
NGÀY DẠY :
LUYỆN TẬP
I/. MỤC TIÊU :
1/Kiến thức:
- Làm được các phép trừ trong phạm vi các số đã học , biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp .
2/Kĩ năng
-Củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
3/Thái độâ:
Giáo dục hs túnh chính xác , khoa học , cẩn thận .
II/. CHUẨN BỊ :
+ GV: Sách toán 1 .
Bảng phụ viết sẵn BT
+HS : Sách toán 1 .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Nội dung
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Oån định :
2/ Bài cũ :phép trừ trong phạm vi 5
3/ Bài mới :
*Giới thiệu bài :Luyện tập
Nghỉ giữa tiết
4/ Củng cố :
Gọi hs đọc phép trừ trong phạm vi 5
Cho hs làm bài tập
5-1 = 5-2= 4-1 =
Nhận xét
Hôm nay các em học bài : Luyện tập
+Bài 1: Tính ( SGK)
Gv nêu yêu cầu
5 4 5 3 5 4
-2 - 1 - 4 - 2 -3 - 2
Nhận xét
+Bài 2 : Tính
5-1-1= 3-1-1=
5-1-2= 5-2-2=
Gv nêu yêu cầu
Cho hs làm vào vở
Gọi hs lên bảng sửa bài
.Nhận xét
+Bài 3 : > < =
5-3…….2 ; 5-1…3
5-3…..3 ; 5-4….0
G ọi hs nêu yêu cầu
Gv nêu yêu cầu và HDHS cách làm bài
Cho hs làm bài .Chấm và sửa bài
+ Bài 4: viết phép tính thích hợp
Cho hs nhìn tranh nêu bài toán sau đó viết phép tình vào bảng con
Cho hs thi đua
Số ?
5 +…..=5
NX – Tuyên dương
………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
Hs hát
1hs
Cả lớp viết bảng con
HS làm bảng con
Hs làm cột 1,3
2 hs
Hs làm cột 1,3
Hs nêu bài toán
Bảng con
a/ 5-2=3
b/ 5-1=4
2hs
NGÀY SOẠN : TUẦN : 11
NGÀY DẠY :
SỐ 0 TRONG PHÉP TRỪ
I/. MỤC TIÊU :
Kiến thức :
-Nhận biết vai trò của số 0 trong phép trừ :0 là kết quả phép trừ hai số bằng nhau , một số trừ đi 0 bằng chính nó ; biết thực hiện phép trừ có số 0 ; biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ
Kĩ năng :
Làm được các phép tính
Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác áp dụng giải toán
II/. CHUẨN BỊ :
+ GV: Sách toán 1 .
Bảng phụ viết sẵn BT
+HS : Sách toán 1 .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Nội dung
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Oån định :
2/ Bài cũ :Luyện tập
3/ Bài mới :
*Giới thiệu bài :Số 0 trong phép trừ
*Hoạt động 1 :
*Hoạt động 2:
Nghỉ giữa tiết
*Hoạt động 3: Thực hành
4/ Củng cố :
Cho hs làm bài tập
3-1 – 1 = 5-2-1=
Nhận xét
Hôm nay các em học bài : số 0 trong phép trừ
GV cho hs quan sát tranh và nêu bài toán : Lúc đầu trong chuồng có 1 con vịt , chạy ra khỏi chuồng 1 con vịt .Hỏi trong chuồng còn lại mấy con vịt ?
Vậy 1 con vịt bớt 1 con vịt , còn mấy con vịt ?
Một bớt một còn mấy ?
Ta có phép tính như sau
1 – 1 = 0
Dạy tương tự đối với tranh còn lại
Gv hỏi : Một số trừ đi chính nó bằng mấy ?
Một số trừ đi 0 thì kết thế nào ?
GV gọi hs lặp lại
+Bài 1: Tính
1-0= 1-1= 5-1=
2-0= 2-2= 5-2=
3-0= 3-3= 5-3=
4-0= 4-4= 5-4=
5-0= 5-5= 5-5=
Gv nêu yêu cầu
Cho hs nhẩm 2’
Gọi hs nêu miệng
Nhận xét
+Bài 2 : Tính
4+1 = 2+0=
4+0= 2-2=
4-0= 2-0=
Gọi hs nêu yêu câu
Gv nêu lại yêu cầu
Cho hs làm VBT
.Nhận xét
+Bài 3 : Viết phép tính thích hợp
GV nêu yêu cầu
Cho hs nhìn tranh nêu bài toán
Ghi phép tính vào bảng con
Chấm và sửa bài
Một số trừ chính nó bằng mấy ?
Một số trừ đi 0 kết quả như thế nào ?
NX – Tuyên dương
………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
Hs hát
Cả lớp viết bảng con
2Hs nêu lại
Còn 0 con vịt
Còn 0
Hs chú ý
Hs nêu bài toán
Một số trừ đi chính bằng 0
Một số trừ đi 0 bằng chính nó .
Hs nhẩm
Hs nêu miệng nối tiếp
1 HS
HS làm cột 1,2
Hs nêu yêu cầu
2hs
a/ 3-0=0
b/ 2-2=0
NGÀY SOẠN : TUẦN : 11
NGÀY DẠY :
LUYỆN TẬP
I/. MỤC TIÊU :
Kiến thức :
-Thực hiện được phép trừ 2 số bằng nhau , phép trừ một số cho số 0, biết làm tính trừ trong phạm vi các số đã học
Kĩ năng :
Rèn hs tính nhanh , chính xác
Thái độ :
- Giáo dục HS say mê môn toán , thích tìm tòi sáng tạo .
II/. CHUẨN BỊ :
+ GV: Sách toán 1 .
Bảng phụ viết sẵn BT
+HS : Sách toán 1 .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Nội dung
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Oån định :
2/ Bài cũ :Số 0 trong phép trừ
3/ Bài mới :
*Giới thiệu bài :Luyện tập
Nghỉ giữa tiết
4/ Củng cố :
Cho hs làm bài tập
4 …….. ……. 4
- - - -
4 2 1 ……….
0 0 2
Nhận xét
Hôm nay các em học bài : Luyện tập
+Bài 1: Tính
5-4= 4-0= 3-3=
5-5= 4-4= 3-1=
Cho hs nhẩm sau đó nêu miệng nối tiếp
Cho HSKG làm thêm cột 4,5
2-0= 1+0=
2-2= 1-0=
Nhận xét
+Bài 2 : Tính
5 5 1 4 3 3
-1 - 0 - 1 - 2 -3 - 0
Gọi hs nêu yêu cầu
Cho hs làm bảng con
GVNX
+Bài 3: Tính
2-1-1= 3-1-2=
4-2-2= 4-0-2=
Gọi hs nêu yêu cầu
Gọi hs nêu lại cách tính
Gọi 3 hs làm bảng lớp
GVNX
+Bài 4: =
5-3…..2 3-3……1
5-1……3 3-2……1
Gọi hs làm bảng lớp cột 1,2
Gọi HSKG làm cột 3
4-4 …..0
4-0……0
Gọi HSNX
GVNX
+Bài 5: Viết phép tính thích hợp
Cho hs quan sát tranh nêu bài toán
a/ Có 4 quả bóng bay đi 4 quả .Hỏi còn lại bao nhiêu quả bóng ?
bài b/ gọi HSKG lên bảng làm
Cho hs thi đua
4- …. = 1 ……..- 3 = 2
NX – Tuyên dương
………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
Hs hát
Cả lớp viết bảng con
-HS nêu yêu cầu bài
-HS làm cột 1,2,3
-HS nhẩm nêu miệng
hs làm bảng con
Tính
Lấy 2 – 1=1 , lấy 1-1=0 viết 0
HS làm cột 1,2
Điền dấu > < =
4 hs
2hs
Hs nêu yêu cầu
2 hs
Hs viết phép tính vào bảng con
a/ 4-4=0
b/ 3-3=0
2 hs
NGÀY SOẠN : TUẦN : 11
NGÀY DẠY :
LUYỆN TẬP CHUNG
I/. MỤC TIÊU :
Kiến thức :
-Thực hiện được phép cộng , phép trừ các số đã học , phép cộng với số 0 , phép trừ một số cho số 0 , trừ 2 số bằng nhau
Kĩ năng :
Rèn hs tính nhanh , chính xác
Thái độ :
- Giáo dục HS say mê môn toán , thích tìm tòi sáng tạo .
II/. CHUẨN BỊ :
+ GV: Sách toán 1 .
Bảng phụ viết sẵn BT
+HS : Sách toán 1 .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Nội dung
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Oån định :
2/ Bài cũ :Luyện tập
3/ Bài mới :
*Giới thiệu bài :Luyện tập chung
Nghỉ giữa tiết
4/ Củng cố :
Cho hs làm bài tập
3 -1 – 2= 4-0-2=
Nhận xét
Hôm nay các em học bài : Luyện tập chung
+Bài 1: Tính
b/ 4 3 5 2 1 0
+0 - 3 - 0 - 2 +0 + 1
Cho hs làm VBT cột b/
-Sửa bài
-GVNX
+Bài 2: Tính
2+3= 4+1= 3+1= 4+0=
3+2= 1+4= 1+3= 0+4=
Cho hs nhẩm sau đó nêu miệng nối tiếp
Không làm cột 3
Nhận xét
+Bài 3: Gọi hs nêu yêu cầu
4+1….4 5-1…….0 3+0………3
4+1…..5 5-4……2 3-0……3
Gọi hs nêu yêu cầu
Gọi 2 hs làm bảng lớp cột 2,3
HSKG làm cột 1
GVNX
+Bài 4: Viết phép tính thích hợp
Cho hs quan sát tranh nêu bài toán
Cho hs thi đua
4- …. = 1 ……..- 3 = 2
NX – Tuyên dương
………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
Hs hát
Cả lớp viết bảng con
-HS nêu yêu cầu bài
-HS làm cột b/
-HS KG làm thêm cột a.
- 1 em làm bảng phụ
-HS nhẩm nêu miệng
Điền dấu > < =
Hs thực hiện
Hs nêu yêu cầu
2 hs
Hs viết phép tính vào bảng con
a/3+2=5
b/ 5-2=3
2 hs
File đính kèm:
- toán 1.doc