HS nắm được dạng của đồ thị hàm số y=ax2 (a<>0) và phân biệt được chúng trong trường hợp a>0,a<0.
_ Giúp HS nắm vững tính chất đồ thị với tính chất hàm số.
_ Rèn luyện vẽ thành thạo đồ thị hàm số y=ax2 (a<>0)
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
5 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2806 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện tập hàm số y=ax2 (a<0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 49
LUYỆN TẬP
HÀM SỐ y=ax2 (a<0)
I. MỤC TIÊU :
_ HS nắm được dạng của đồ thị hàm số y=ax2 (a0) và phân biệt được chúng trong trường hợp a>0,a<0.
_ Giúp HS nắm vững tính chất đồ thị với tính chất hàm số.
_ Rèn luyện vẽ thành thạo đồ thị hàm số y=ax2 (a0)
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
_ GV bảng phụ có vẽ mp toạ độ Oxy,bảng phụ KTM,thước thẳng ,thước dài,bảng phụ h10,h11,bàitập 10
_ HS bảng con có vẽ mp toạ độ Oxy,thước Parabol,thước thẳng của hs-làm btập 6,7,8,9,10/trang 38,39
III. HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP :
Hoạt động cỦA GV
HOẠT động CỦA Học sinh
PhẦN ghi bẢNg
Hoạt động1: kiểm tra bài củ:
Hãy bổ sung vào bảng phụ cho hợp lý bảng nhận xét đồ thị hàm số y=ax2(a0)
Hoạt động2: Sửa bài tập
Bài 6/38
Cho hs y=f(x)= x2
a/ Vẽ đồ thị hàm số
GV treo bảng phụ có vẽ sẳn mp Oxy,hay vẽ trên phần bảng có ôly
_ Trước hết tìm gì?
_ Cách tìm bảng giá trị?
_ Viết những giá trị đối xứng – 1; - 2; - 3 ?
Hãy xác định các điểm thuộc đồ thị
Nối các điểm O,C,D bằng nhánh phải của thước
Nối các điểm O,B,A bằng nhánh trái của thước
Chú ý khi dùng thước:
_ hàm không mẫu nên dùng đầu nhỏ thước hướng về O(0,0)
_ hàm có mẫu nên dùng đầu lớn thước hướng về
O(0,0)
Hãy nhận xét bằng miệng
b/ Tính giá trị của f(-3);f(-8);
f(-1,3);f(-0,75);f(1,5)
cách 1: Tìm bằng đồ thị
Tìm f(-3)=?
_ xác định –3 trên ox
_ tại điểm –3 dựng d1// oy
d1 cắt đồ thị tại M
_ Qua M dựng d2// ox d2 cắt
oy tại 1 điểm yo
_ xác định yo đó là f(-3)= 9
cách 2:tính y=f(x)=x2 ==>
f(-3)=(-3)2 = 9
c/ tương tự cách 1 ở trên ứng với giá trị tương ứng trên đồ thị
x=0,5 ==> yo= 2,5
x= - 1,5 ==> yo = 2,25
x=2,5 ==> yo=6,25
d/ Với giá trị trên ox là nghĩa là gì?
Giá trị tương ứng y=?
Vậy bằng c1 ta làm sao?
Trên oy xác định 3
Qua 3 dựng d1// ox,d1Ç đồ thị tại M,qua M dựng d2//oy
d2 Çox=
tương tự với
Bài 7/38
a/ GV treo bảng phụ có sẳn điểm M (h10)
Xác định toạ độ M?
Xác định giá trị tương ứng?
Muốn tìm a ta phải làm sao?
b/ A(4,4) muốn thuộc đồ thị phải thoả điều kiện gì?
Vậy ta làm cách nào?
c/ dựa vào tính chất nào của hs y=ax2 (a0)để xác định thêm điẻm thuộc đthị ?
nhận xét toạ độ 2 điểm đối xứng nhau qua oy
Bài 8/38
Gv treo bảng phụ hình 11
Tương tự bài 7 nhưng chọn điểm nào cho dể,giá trị rỏ ràng
Nên chọn bằng phép tính, nếu giá trị chưa rỏ ràng,chưa xác định
Muốn xác định điểm thuộc đồ thị phải có điều gì?
Khi có y=8 ta làm sao?
Bài 9/39: bảng phụ đã vẽ
y= 1/3x2 ,y=-x+6 hướng dẫn bảng giátrịy=1/3x2
x
-6 –3 0 3 -6
y=1/3x2
? ? ? ? ?
Dựa vào bảng hãy xác định toạ độ giao điểm M và N
Bài 10/39
Bảng phụ đã vẽ đồ thị hàm số
y= -0,75x2 = -3/4x2 (có tô đậm giá trị tương ứng của ykhi –2<=x<=4
quan sát đồ thị ta thấy giá trị tương ứng y khi –2<=x<=4 là khoảng nào?
Vì sao oy là giá trị nhỏ nhất?
Nhìn vào đồ thị xác định giá trị tương ứng x= -2;x=4?
Gọi 2 hs lên bảng bổ sung bảng 1 và bảng 2.
Đồ thị hàm số y= ax2 (a0) là 1 đường cong Parabol
*Qua đỉnh:…………………………………………………
*Nhận oy làm:…………………………………………
*Nằm phía:…………………………trục hoành.
* Nhận O(0,0) là điểm:………………………
Vẽ ra bảng con
1 hs lên bảng vẽ.
1 hs lên bảng tính bảng giá trị cho x các giá trị 1 , 2 … tìm y
chỉ cần viết lại giá trị của y
A(-2,4) ; B(-1,1) ; C(1,1) ; D(2,4)
Gọi hs phát biểu đồ thị hs y=x2 là 1 đường cong Parabol,đỉnh O(0,0)
Nhận oy làm trục đối xứng
Nằm phía trên trục hoành,nhận O(0,0) là điểm thấp nhất
Cho 1 hs lên tính chọn 1 trong 2 cách cho
Thích hợp và dể thực hiện
Cho hs lên bảng làm x=
y= x2 =()2 = 3
Hs trả lời
M=(2;1)
x=2 tương ứng y=1 thay vào y=ax2
gọi 1 hs lên bảng
giá trị x,y phải thoả công thức
thay x=4 vào (2) tìm y?
nếu y=4 ==>M Ỵ đthị
y4 ==>M Ë đthị
đối xứng nhau qua oy có cùng tung độ nhưng hoành độ đối nhau
M(-2;2) cho hs lên làm
Thay toạ độ điểm y=8 tìm x
HS mở tập bài tập đã làm sẳn 2 đồ thị,đã vẽ
Quan sát và xác định
Hs mở tập đã vẽ ỡ nhà
12<= y <= 0
y=3;y=12
Đồ thị hàm số y= ax2 (a0) là 1 đường cong Parabol
*Qua đỉnh:…………………………………
*Nhận oylàm:…………………………… *Nằm phía:……… …trục hoành.
*Nhận O(0,0) là điểm:……….
y= f(x)= x2
Bảng giá trị:
x
-2 -1 0 1 2
y= x2
4 1 0 1 4
b/ y=f(x)=x2
f(-3)=(-3)2 = 9
f(-8)=(-8)2 =64
f(-1,3)=(-1,3)2 =1,69
f(-0,75)=(-0,75)2= 0,5625
f(1,5)=(1,5)2 =2,25
C/ Dùng đồ thị
x= 0,5 ==> y=x2 =(0,5)2 =0,25
(0<y<0,5)
x= -1,5 ==> y=x2=(-1,5)2=2,25
(2<y<3)
x= 2,5 ==> y=x2 =(2,5)2 =6,25
(6<y<7)
d/ x=
==>y=x2 =()2 =3
==>xác định M(,3)
==>xo= thuộc trục hoành
x=làm tương tự
y=ax2 (1)
M(2;1) Ỵ đthị ==> thay x=2;y=1 vào (1)
==>1=ax2 1= 4a
a=1/4
vậy y=1/4x2
b/ x=4
y=1/4x2 =1/4.42 =4
vậy A(4;4) Ỵ đthị
c/
M(2;1) ==> M’(-2;1)
A(4;4) ==> A’(-4 ;4)
a/ y=ax2 (1)
thay x=-2,y=2 vào (1)
2= a.(-2)2
a =1/2
vậy y= 1/2x2
b/x=3 thay vào(2)
=>y=1/2(-3)2 =9/2
c/ y=1/2x2 (2)
8 = ½.x2 16=x2
x=+/-
x= +/- 4
M(-6;12)
N(3;3)
y= -0,75x2 = -3/4x2
a= -3/4 O(0;0) là điểm cao nhất
y=0 là giá trị lớn nhất
giá trị nhỏ nhất y= 12
CỦNG CỐ :
1/ Điểm nào thuộc đồ thị hàm số y= -x2/4
A(-1;1/4) B(-1;-1/4) C(2;1);O(0;0)
2/ Chỉ ra giá trị đúng của hệ số a nếu đồ thị hs y=ax2 đi qua điểm M(-2;-2)
a= -1 a=1 a=2 a=-1/2
3/ bổ sung các điểm sau: thuộc đồ thị hàm số y=x2/3 nếu có thể
A(-2;?) B(?;3) C(?;0) D(?;-1)
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ :
1/Phân tích đa thức sau ra nhân tử dựa vào vd trang 41,42
a/3x2 -6x b/ x2 – 3
c/ 2x2+5x d/ 3x2 – 2 e/ 2x2-8x+1
2/ Giải phương trình: 3x2 – 6x = 0 ; x2 – 3 =0
File đính kèm:
- DS-49.doc