HS biết cách khâu ghép 2 mảnh vải bằng mũi khâu thường
- Khâu ghép được 2 mép vải bằng mũi khâu thường
- Có ý thức rèn luyện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống.
II/ Đồ dùng dạy - học :
- Mẫu khâu thường bằng cách ghép 2 mảnh vải có kích thước lớn và một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải ( áo, quần, vỏ gối ).
6 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2161 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Kỹ thuật ( tiết 7) khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4
Kỹ thuật ( Tiết 7) KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI
BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (T2)
I/ Mục tiêu :
- HS biết cách khâu ghép 2 mảnh vải bằng mũi khâu thường
- Khâu ghép được 2 mép vải bằng mũi khâu thường
- Có ý thức rèn luyện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống.
II/ Đồ dùng dạy - học :
- Mẫu khâu thường bằng cách ghép 2 mảnh vải có kích thước lớn và một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải ( áo, quần, vỏ gối ).
- Vật liệu và dụng cụ cần thết.
Hai mảnh vải trắng giống nhau, mổi mảnh vải có kích thước 20 cm x 30 cm.
- Len, chỉ khâu
- Kim khâu len, kim khâu chỉ, thước kẻ, phấn màu
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS trả lời
1. Em hãy nêu một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mảnh vải lại ?
2. Em hãy nêu cách vạch đường dấu khâu ghép hai mép vải ?
B. Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta học tiếp 2 bài khâu thường.
2/ Bài dạy :
* Hoạt động 3 : HS thực hành khâu 2 mép vải bằng mũi khâu thường.
- Yêu cầu HS nhắc lại quy trình ghi nhớ
- GV nêu các bước khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường.
Bước 1 : Vạch đường dấu khâu
Bước 2 : Khâu lược
Bướpc 3 : Khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS và yêu cầu thực hành.
- GV quan sát, uốn nắn những thao tác chưa đúng, hoặc chỉ dẫn những điểm HS còn lúng túng.
* Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập của HS
- Yêu cầu HS trưng bày phẩm thực hành.
- GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm.
+ Khâu ghép được 2 mảnh vải tương đối thẳng.
+ Các mũi khâu tương đối bằng nhau và cách đều nhau.
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS
3/ Củng cố- dặn dò :
- Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS
* Bài sau : Chuẩn bị vật liệu dụng cun như SGK
- HS trả lời
- HS trưng bày sản phẩm thực hành.
- HS tự đánh giá các sản phẩm trưng bày theo tiêu chuẩn trên.
Kỹ thuật ( Tiết 8) KHÂU ĐỘT THƯA
I/ Mục tiêu :
HS biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa.
- Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu
- Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận.
II/ Đồ dùng dạy - học :
- Tranh quy trình khâu mũi đột thưa.
- Mỗi đường khâu đột thưa được khâu bằng len hoặc sợi trên bìa, vải, khác màu.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết
+ Một ảnh vải trắng hoặc màu kcíh thước 20 x 30 cm
+ Len ( sợi ) khác màu vải
+ kim khâu len, kim khâu chỉ, kim , thước, phấn vạch.
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. Bài cũ
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
B. Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu và áp dụng các bước của cách khâu đột thưa.
2. Bài dạy :
* Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
- GV giới thiệu mẫu đường khâu đột thưa và hướng dẫn HS quan sát các mẫu khâu ở mặt phải, mặt trái đường khâu kết hợp quan sát.
- Yêu cầu HS trả lời
+ Dựa vào hình 1, em hãy nhận xét đặc
điểm mũi khâu đột thưa ở mặt phải và mặt trái đường khâu ?
=> GV kết luận
- Khi khâu đột thưa phải khâu từng mũi một, không khâu được nhiều mũi mới rút chỉ một lần như khâu thường.
- GV yêu cầu HS rút ra khái niệm về khâu đột thưa
=> Kết luận
+ Khâu đột thưa là cách khâu từng mũi một để tạo thành các mũi khâu cách đều nhau ở mặt phải của sản phẩm; mặt trái của sản phẩm mũi khâu sau lấn lên 1/3 mũi khâu trước liền kề.
+ Khâu đột thưa theo chiều từ phải sang trái và thực hiện theo quy tắc lùi 1 mũi tiến 3 mũi trên đường dấu.
Hoạt động 2 : GV hướng dẫn các thao tác kỹ thuật
+ Mục tiêu : Các em nắm được quy trình khâu đột thưa.
* Các bước tiến hành
- GV treo tranh quy trình khâu đột thưa
- Hướng dẫn HS quan sát các hình 2, 3 , 4 SGK
1) Vạch dấu đường khâu ( H 3a)
- Hỏi : Quan sát hình 2 và bằng kiến thức đã học ở các bài trước, em hãy nêu cách vạch dấu đường khâu đột thưa ?
- Yêu cầu 3 HS nhắc lại
10 9 8 7 6 5 4 3 2 1
2) Khâu đột thưa theo đường dấu
( Hình 30)
- GV hướng dẫn : Khâu từ phải sang trái lên kim từ điểm 2. Rút chỉ lên cho nút chỉ sát vào mặt sau của vải.
a. Khâu mũi thứ nhất ( H 3b)
- Lùi lại xuống kim tại điểm 1, lên kim tại điểm 4.
- Rút chỉ lên được mũi khâu thứ nhất.
b. Khâu mũi thứ 2 ( H 3c )
- Lùi lại, xuống kim tại điểm 3, lên kim tại điểm 6.
c. Rút chỉ lên đợc mũi khâu thứ 2.
d. Khâu các mũi tiếp theo
Hỏi : Dựa vào H 3b,3c, 3d .Em hãy nêu cách khâu mũi khâu đột thưa thứ 3, thứ tư, thứ năm….. ?
- Khâu liên tục như vậy cho đến hết đường dấu,được đường khâu đột thưa .
Hỏi : Từ cách khâu trên, em hãy nêu nhận xét cách khâu các mũi khâu đột thưa.
e. Kết thúc đường khâu ( H4 )
Hỏi : Em hãy nêu cách kết thúc đường khâu đột thưa ?
- Khâu lùi lại mũi bằng cách lùi lại mũi và xuống kim.
- Nút chỉ ở mặt trái đường khâu, lật vải, sau đó luồn kim qua mũi khâu và rút chặt để nút chỉ
D/ Củng cố- dặn dò :
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi
- Em hãy nêu qui trình khâu đột thưa ?
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
* Lưu ý :
+ Khâu đột thưa theo chiều từ phải sang trái.
+ Khâu đột thưa được thực hiện theo qui tắc, “ lùi 1, tiến 3”
+ Không rút chỉ chặt quá hoặc lỏng quả
+ Khâu kết thúc thì xuống kim để kết thúc đường khâu như kết thúc đường khâu thường.
* Bài sau : Thực hành tiếp
- HS mang dụng cụ và vật liệu đặt lên bàn.
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- HS trả lời
- Ở mặt phải đường khâu, các mũi khâu cách đều và gống nhau như đường khâu các mũi khâu thường. Ở mặt trái đường khâu, mũi khâu sau lấn lên 1/3 mũi khâu trước làm 3 phần bằng nhau thì mũi khâu sau lấn lên 1 phần của mũi khâu trước
- 2 em đọc ghi nhớ SGK
- Vuốt thẳng mép vải.
- Vạch đường thănge cách mép vải 2 cm
- Chấm các điểm đều nhau 5 cm trên đường dấu.
- HS theo dõi.
- 3 em nhắc lại
- HS nhắc lại
- 3 HS nhắc lại và thực hiện thao tác kỹ thuật.
- 3 HS nhắc lại và thực hiện thao tác kỹ thuật.
- 3 HS trả lời và thực hiện thao tác kỹ thuật.
- 3 HS nhắc lại và thực hiện thao tác kỹ thuật.
- HS nhắc lại 3 em và thực hiện thao tác kỹ thuật
- - HS nhắc lại 3 em và thực hiện thao tác kỹ thuật
- HS đọc ghi nhớ
File đính kèm:
- Kythuat4.DOC