. MỤC TIÊU:
- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng , bảo quản những vật liệu , dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu , thêu.
- GD ý thức thực hiện an toàn lao động .
25 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1444 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng kĩ thuật : vật liệu , dụng cụ , cắt, khâu , thêu( tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kỹ thuật.
- Cho H quan sát các hình thực hiện các bước trong quy trình cắt, khâu túi rút dây.
- Nêu lại cách khâu viền đường gấp mép vải.
- H quan sát từ hình 2 đ 9 trong SGK.
- H nêu
- Cách khâu ghép 2 mép vải.
- Khâu bằng mũi khâu đột thưa hay đột mau.
- Muốn có chiếc túi rút dây đầu tiên em phải làm gì?
- Đo, cắt vải.
- T hướng dẫn các thao tác.
- Trước khi cắt vải cần thực hiện những thao tác nào?
- H quan sát T làm mẫu
+ Vuốt phẳng mặt vải, đánh dấu các điểm theo KT ở hình 2.
+ Kẻ nối các điểm.
- Khi kẻ nối các điểm cần chú ý những điều gì?
- Các đường kẻ trên vải thẳng và vuông góc với nhau.
- Cắt vải theo đúng đường vạch dấu.
- Sau khi cắt vải xong ta làm gì?
- Khâu viền các đường gấp mép vải để tạo nẹp lồng dây trước khâu ghép hai mép vải ở phần thân túi sau.
- Khâu phần thân túi.
- Để túi bền không bị tuột chỉ, ta nên khâu bằng mũi khâu nào?
- Có thể khâu bằng mũi khâu đột thưa, hoặc đột mau.
- T cho H thực hành
- H thực hành trên vải, đo, cắt và gấp viền đường mép vải.
- T quan sát và hướng dẫn học sinh theo nhóm.
3/ Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò: Chuẩn bị vật liệu giờ sau học tiếp.
=======================*****==========================
Kĩ thuật - Tiết 16
Cắt khâu túi rút dây
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách cắt khâu túi rút dây.
- Cắt khâu được túi rút dây.
- Yêu thích sản phẩm mình làm được.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: - Mẫu túi vải rút dây.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
+ Một mảnh vải hoa hoặc màu.
+ Kim, kéo,thước, phấn, kim băng nhỏ.
H : - Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy - học.
3/ HĐ3: Thực hành khâu túi rút dây.
- T kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 1.
- H bày vật liệu lên bàn.
- Nêu các bước khâu túi rút dây?
+ Đánh dấu các điểm theo kích thước.
+ Cắt vải theo đường vạch dấu.
+ Khâu viền các đường gấp mép.
+ Khâu thân túi.
+ Khâu bằng mũi khâu đột thưa.
- T hướng dẫn lại một số thao tác khó - khâu vòng 2đ3 vòng chỉ qua mép vải ở góc tiếp giáp.
- Kiểm tra sự chuẩn bị thực hành của H.
- T quan sát - hướng dẫn theo nhóm.
- Nhắc nhở H thực hiện theo từng bước.
- H thực hành khâu túi.
4/ Củng cố - dặn dò:
- Cất vật liệu để giờ sau hoàn thiện sản phẩm.
- Nhận xét giờ học.
=======================*****==========================
Kỹ Thuật – Tiết 17
Cắt khâu túi rút dây (tiết 3)
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách cắt, khâu túi rút dây.
- Cắt khâu được túi rút dây.
- H yêu thích sản phẩm do mình làm được.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: -Mẫu túi vải rút dây.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
+ Chỉ khâu và 1 đoạn len dài 1m.
+ Kim khâu, kéo cắt vải, thước, phấn, kim băng nhỏ.
- Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
A- Bài cũ:
- Kiểm tra các bước thực hành của H tiết trước.
B- Bài mới:
Thực hành: (tiếp)
- T cho H tiếp tục hoàn thiện sản phẩm.
- T quan sát - giúp đỡ học sinh yếu.
- H thực hành
4/ Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập của học sinh:
- T cho H trình bày sản phẩm.
- H trưng bày theo nhóm.
- T nêu các tiêu chuẩn đánh giá.
- T nhận xét- đánh giá kết quả học tập.
- H tự đánh giá sản phẩm.
5/ Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét giờ học: Tinh thần, thái độ, kết quả học tập.
- Dặn dò: Chuẩn bị bài sau.
=======================*****==========================
Kĩ thuật - Tiết 18
Thêu lướt vặn
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách thêu lướt vặn và ứng dụng của thêu lướt vặn.
- Thêu được các mũi thêu theo đường vạch dấu.
- Học sinh hứng thú học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: - Tranh quy trình thêu lướt vặn.
- Mẫu thêu lướt vặn được thêu bằng sợi len trên vải khác màu. Mẫu khâu đột mau của bài 6.
- 1 số sản phẩm may mặc được thêu trang trí bằng mũi thêu lướt vặn.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Một mảnh vải hoa hoặc màu có kích thước 20 x 30 cm.
+ Len, chỉ thêu khác màu vải.
+ Kim khâu len và kim thêu.
+ Phấn vạch, thước, kéo.
H : - Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy - học.
* Giới thiệu bài:
T giới thiệu và nêu mục đích bài học.
1/ HĐ1: Quan sát và nhận xét
+ Cho H quan sát vật mẫu.
+ H quan sát vật mẫu thêu lướt vặn, quan sát mặt phải, mặt trái đường thêu kết hợp với quan sát hình 1a, 1b trong SGK.
- Nêu đặc điểm của đường thêu lướt vặn.
- Mặt phải giống đường vặn thừng.
- Mặt trái giống đường khâu đột mau.
- ứng dụng của thêu lướt vặn.
- Dùng thêu hình hoa, lá, con giống, thêu tên vào khăn tay, khăn mặt vỏ gối, thêu trang trí trên cổ áo, ngực áo.
ị Thế nào là thêu lướt vặn.
- Là cách thêu để tạo thành các mũi thêu gối đều lên nhau và nối tiếp nhau giống như đường vặn thừng ở mặt phải đường thêu. ở mặt trái đường thêu các mũi thêu nối liên tiếp nhau giống đường khâu đột mau.
2/ HĐ2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật
+T treo tranh quy trình thêu lướt vặn
+ H quan sát tranh, kết hợp quan sát hình 2, 3, 4 SGK
- Nêu cách vạch dấu đường thêu lướt vặn
- Vạch dấu đường thêu giống như vạch dấu đường khâu nhưng cách đánh số thứ tự trên đường vạch dấu ngược lại với đường vạch dấu đường khâu/
- T cho H lên bảng thực hiện
- Cho H quan sát hình 3a; 3b; 3c.
- Cho H nêu cách thêu lướt vặn
+ H quan sát
- H nêu và quan sát T thao tác mẫu
- T vừa phân tích vừa thao tác
- Thêu từ trái sang phải
+ Mũi 1: Lên kim tại điểm 1, đưa sợi chỉ lên phía trên đường dấu xuống kim tại điểm 2, lên kim tại điểm 1, rút chỉ được mũi 1.
+ Mũi 2: Đưa sợi chỉ lên đầu đường dấu, xuống kim tại điểm 3, lên kim tại điểm 2 đ rút chỉ được mũi T 2.
- Các mũi tiếp theo tương tự.
* Ghi nhớ:
- T cho vài H nhắc lại
- T kiểm tra sự chuẩn bị của H
- T cho H thực hành
- 3 đ4 H thực hiện
- H để vật liệu lên bàn
- H tập trên giấy với chiều dài mỗi mũi 1 ô vuông.
- T quan sát - hướng dẫn theo nhóm
3/ Củng cố - dặn dò:
- Chuẩn bị vật liệu giờ sau thực hành trên vải.
- Nhận xét giờ học.
=======================*****==========================
Kỹ Thuật – Tiết 19
Thêu lướt vặn (tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách thêu lướt vặn và ứng dụng của thêu lướt vặn.
- Thêu được các mũi thêu lướt vặn theo đường vạch dấu.
- H hứng thú trong học tập, yêu thích sản phẩm do mình làm được.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: - Tranh quy trình thêu lướt vặn.
- Mẫu thêu lướt vặn.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
H: - Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
3/ Hoạt động 3: Thực hành:
- Cho H nhắc lại TN là thêu lướt vặn - cách thêu.
- H nhắc lại ghi nhớ.
- Nêu các bước thực hiện thêu lướt vặn.
- B1: Vạch dấu đường thêu.
- B2: Thêu theo đường vạch dấu.
- T yêu cầu H bỏ vật liệu lên bàn để kiểm tra.
- H để vật liệu lên mặt bàn.
- T cho H thực hành
- T quan sát - hướng dẫn thêm cho một số nhóm chậm
- H thực hành trên vải 20'
4/ HĐ4: Đánh giá kết quả học tập của H.
- T tổ chức cho H trưng bày sản phẩm.
- H trưng bày theo nhóm
- T nêu tiêu chuẩn đánh giá
+ Thêu đúng kỹ thuật.
- H tự đánh giá sản phẩm của mình, của bạn.
+ Các mũi thêu thẳng, không dúm.
+ Nút chỉ cuối thêu đúng không tuột.
+ Hoàn thành đúng thời gian.
- T nhận xét kết quả học tập.
5/ Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét giờ học: Tinh thần, thái độ, kết quả học tập.
- Dặn dò: Chuẩn bị bài sau.
=======================*****==========================
Kĩ thuật - Tiết 20
Thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết vận dụng kỹ thuật thêu lướt vặn để thêu hình hàng rào đơn giản.
- Thêu được hình hàng rào đơn giản bằng mũi thêu lướt vặn.
- Học sinh yêu thích sản phẩm do mình làm ra.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: - Mẫu thêu hình hàng rào đơn giản được thêu bằng len.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
H : - Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy - học.
1/ HĐ 1: Quan sát và nhận xét mẫu.
+ Cho H quan sát vật mẫu.
- Nêu đặc điểm hình hàng rào đơn giản.
+ H quan sát và nhận xét mẫu thêu.
- Được thêu bằng mũi thêu lướt vặn. Trong mẫu thêu có 2 đường hàng rào ngang và 3 đường hàng rào dọc.
2/ HĐ 2: Thao tác kỹ thuật
- Nêu tác dụng của khung thêu.
- Làm cho mặt vải căng đều để đường thêu và mũi thêu không bị dúm.
- T hướng dẫn các bước căng vải trên khung thêu.
- H quan sát - thực hiện theo T
- Cho H nhắc lại các thao tác thêu lướt vặn.
- 1 đ 2 học sinh nêu.
+ Cho H quan sát hình 1 và các thao tác kẻ đường hàng rào lên mảnh vải.
- Học sinh nêu
- Nêu cách thêu hình hàng rào đơn giản.
- Thực hiện như thêu lướt vặn theo đường hàng rào đã vạch sẵn trên vải.
- Khi hết 1 đường thêu có thể thêu chỉ màu khác cho đẹp.
- Khi thêu cần lưu ý những gì?
- Trước khi xuống kim để mũi thêu tiếp phải đưa sợi chỉ về cùng 1 phía với mũi thêu trước mũi kim luôn ở trên sợi chỉ.
- Kết thúc đường thêu cần xuống kim ở mũi thêu cuối để thắt nút và cắt chỉ.
3/ HĐ 3: Thực hành
- T kiểm tra sự chuẩn bị của H
- H kẻ hàng rào lên vải và căng khung thêu.
- T quan sát - hướng dẫn H còn lúng túng
4/ Củng cố - dặn dò:
Dặn dò: Cất dụng cụ, vật liệu giờ sau thực hiện tiếp.
=======================*****=========================
Kỹ thuật - tiết 21
Thêu lướt vặn hình hành rào đơn giản (tiếp)
I. Mục tiêu:
- H biết vận dụng kỹ thuật về thêu lướt vặn để thêu hình hàng rào đơn giản.
- Thêu được hình hàng rào đơn giản bằng mũi thêu lướt vặn.
- H yêu thích sản phẩm do mình làm ra.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV : - Mẫu thêu hình hàng rào đơn giản được thêu bằng len.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
H: - Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
3/ HĐ3: Thực hành.
- T kiểm tra sự chuẩn bị của H.
- Cho H thực hành thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản.
- H để vật liệu đã chuẩn bị lên bàn.
- H thực hành trên vải.
- T quan sát - hướng dẫn H còn yếu.
- Những H nào hoàn thành sản phẩm sớm có thể kẻ thêm đường thêu hoặc vẽ hình trang trí.
4/ Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập của H.
T tổ chức cho H trưng bày sản phẩm.
- H trưng bày theo nhóm.
- T nêu tiêu chuẩn đánh giá;
+ Thêu được tối thiểu 3 đường hàng rào.
+ Các mũi thêu thẳng theo đường kẻ, ít bị dúm.
+ Thêu đúng kĩ thuật.
+ Hoàn thành đúng thời gian.
5. Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của H.
- Dặn dò: Chuẩn bị vật liệu cho tiết sau.
=======================*****==========================
File đính kèm:
- ki thuat.doc