- Dựa vào các tranh minh hoạ và lời kể của GV kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
- Thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung câu chuyện.
- Biết theo dõi, nhận xét, đánh giá lời kể chuyện.
8 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Kể chuyện tiết một: sự tích hồ Ba Bể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kể chuyện
Tiết 1: Sự tích hồ ba bể
I. Mục tiêu:
- Dựa vào các tranh minh hoạ và lời kể của GV kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
- Thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung câu chuyện.
- Biết theo dõi, nhận xét, đánh giá lời kể chuyện.
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể. Qua đó ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái và khẳng định những người giàu lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng.
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK.
- Các tranh cảnh về hồ Ba Bể hiện nay.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
A. Giới thiệu bài
Trong chương trình TV 4, phân môt kể chuyện giúp các em có kỹ năng kể lại câu chuyện đã đọc, được nghe. Những câu chuyện bổ ích và lý thú sẽ giúp các em hiểu thêm về cuộc sống, con người, những sự vật hiện tượng quanh mình và thấy mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người, giữa con người với thiên nhiên.
B.Bài mới:
* GV giới thiệu:
- Trong tiết kể chuyện hôm nay các em sẽ kể lại câu chuyện gì?
- Tên câu chuyện cho biết điều gì?
- GV cho HS quan sát và xem tranh hồ Ba Bể.
* GV kể
- GV kể lần 1: GV kể thong thả, rõ ràng, nhanh hơn ở đoạn kể về tai họa trong đêm hội, trở lại khoan thai ở đoạn kết, chú ý phần giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- GV kể lần 2: vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh hoạ phóng to.
- Dựa vào hiểu biết của HS. GV có thể yêu cầu HS giải nghĩa các từ: cầu phúc, giao long, bà goá, làm việc thiện, bâng quơ. Nếu HS không hiểu GV giải thích.
- Dựa vào tranh minh hoạ, đặt câu hỏi để HS nắm được cốt truyện.
+ Bà cụ ăn xin xuất hiện như thế nào?
+ Mọi người đối xử với bà ra sao?
+ Ai đã cho bà cụ ăn và nghỉ?
+ Chuyển gì đã xảy ra trong đêm?
+ Khi chia tay, bà cụ dặn mẹ con bà goá điều gì?
+ Trong đêm lễ hội chuyện gì xảy ra?
+ Mẹ con bà goá đã làm gì?
+ Hồ Ba Bể được hình thành như thế nào?
* Hướng dẫn kể từng đoạn
- Chia nhóm cho HS kể lại từng đoạn.
- Kể trước lớp, yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày.
* Hướng dẫn kể toàn bộ câu chuyện.
- HS kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm.
- Nhận xét tìm ra bạn kể hay nhất đ cho điểm.
C. Củng cố - dặn dò
- Câu chuyện cho biết điều gì?
- Ngoài sự giải thích hồ Ba Bể câu chuyện còn mục đích nào không?
- GV liên hệ.
- Dặn dò: HS về nhà kể.
1'
3'
14'
7'
8'
2'
- 1HS trả lời: Câu chuyện sự tích hồ Ba Bể.
- Câu chuyện sẽ giải thích về sự hình thành(ra đời) của hồ Ba Bể.
- HS nghe.
- HS vừa nghe, quan sát tranh.
- Giải thích từ ngữ theo ý hiểu của mình.
- HS nối tiếp nhau trả lời đến khi có câu trả lời đúng.
+ Không biết từ đâu đến, trông bà gớm ghiếc, người gầy còm, lở loét xông lên mũi hôi thối, bà luôn miệng kêu đói.
+ Mọi người đều xua đuổi bà.
+ Mẹ con bà goá đưa bà về nhà, lấy cơm cho bà ăn và mời bà nghỉ lại.
+ Chỗ bà cụ ăn xin nằm sáng rực lên. Đó không phải là bà cụ mà là một con giao long lớn.
+ Bà cụ nói sắp có lụt và đưa cho mẹ con bà goá 1 gói tro và 2 mảnh vỏ trấu.
+ Lụt lội xảy ra, tất cả mọi vật đều chìm.
+ Dùng thuyền cứu người bị nạn.
+ Chỗ đất sụp là hồ Ba Bể, nhà 2 mẹ con thành 1 hòn đảo nhỏ ở giữa hồ.
- Chia 4 nhóm lên trình bày mỗi nhóm chỉ kể 1 tranh.
Nhận xét sau mỗi lần kể.
- 2 đến 3 HS kể trước lớp.
- Nhận xét.
- Câu chuyện cho biết ự hình thành hồ Ba Bể.
- Câu chuyện ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái, biết giúp đỡ người khác sẽ gặp nhiều điều tốt lành.
Kể chuyện
Tiết 2: kể chuyện đã nghe, đã đọc
I. Mục tiêu:
- Kể lại truyện bằng ngôn ngữ và cách diễn đạt của mình truyện thơ Nàng Tiên ốc.
- Thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung truyện.
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện, con người cần yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK trang 18.
- HS :SGK
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 em kể lại câu chuyện " Sự tích Hồ Ba Bể"
Nhận xét cho điểm HS.
B. Bài mới:
* GV giới thiệu:
- Giới thiệu dựa vào tranh minh hoạ SGK.
*Tìm hiểu câu chuyện:
- GV đọc diễn cảm bài thơ.
- Gọi HS đọc bài thơ.
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi.
+ Bà lão nghèo làm nghề gì để sống.
+ Con ốc bắt được có gì lạ?
+ Bà lão làm gì khi bắt được ốc?
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi: Từ khi có ốc bà lão thấy trong nhà có gì lạ?
- Tương tự HS đọc thầm đoạn cuối và trả lời câu hỏi.
+ Khi rình xem, bà lão thấy điều gì kỳ lạ?
+ Khi đó, bà lão đã làm gì?
+ Câu chuyện kết thúc như thế nào?
* Hướng dẫn kể
- Chia 3 nhóm cho HS kể lại từng đoạn dựa vào các câu hỏi của từng đoạn.
- Kể trước lớp.
* Hướng dẫn kể toàn bộ câu chuyện.
- Yêu cầu HS kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm.
- Thi kể trước lớp.
- Nhận xét - tìm ra bạn kể hay nhất.
- Rút ra ý nghĩa của truyện.
3. Củng cố - dặn dò
- HS nhắc lại ý nghĩa của truyện.
- HS liên hệ.
- Dặn dò: HS về nhà kể lại truyện cho mọi người nghe.
3'
1'
10'
9'
10'
- 2 em kể nối tiếp.
- 1 em kể toàn bộ câu chuyện và nêu ý nghĩa.
- HS quan sát.
- Lắng nghe.
- 4 em đọc.
+ Bà lão sống bằng nghề mò cua bắt ốc.
+ Rất xinh, vỏ xanh.
- Không bán, thả vào chum nước.
- Đi làm về thấy nhà cửa đã được quét sạch sẽ, đàn lợn được cho ăn, cơm nấu sẵn, vườn ra sạch cỏ.
+ Nàng tiên từ chum nước bước ra.
+ Bà bí mật đập vỡ vỏ ốc, rồi ôm lấy nàng tiên.
+ Họ sống hành phúc, yêu thương nhau.
- HS kể trong nhóm.
- Đại diện nhóm lên kể.
- Kể trong nhóm.
- 2 - 3 em kể.
- Nhận xét.
- HS nhắc lại.
Kể chuyện
Tiết 3 : kể chuyện đã nghe, đã đọc
I. Mục tiêu:
- Biết kể bằng lời của mình một câu chuyện( mẩu chuyện, đoạn chuyện) đã nghe, đã đọc có nhân vật, có ý nghĩa nói về lòng nhân hậu, tình yêu thương con người.
- Hiểu truyện, trao đổi được với bạn bè về nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
- Nghe và nhận xét đúng lời bạn kể.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ viết gợi ý 3 SGK.
- Sưu tầm 1 số truyện đã nghe, đã đọc.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra 1 HS kể lại câu chuyện: Nàng Tiên ốc.
B. Bài mới:
* GV giới thiệu:
- Giới thiệu trực tiếp.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS ở nhà.
*Hướng dẫn kể chuyện:
. Tìm hiểu yêu cầu đề:
- Gạch chân những từ cần lưu ý.
- Yêu cầu HS đọc gợi ý.
- GV khuyến khích các em nên kể những câu chuyện ngoài SGK.
- Dán bảng phụ ghi sẵn gợi ý 3 và nhắc nhở HS trước và trong khi kể cần lưu ý một số điều.
+Thực hành kể, trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện.
- Kể theo cặp.
- Thi kể trước lớp: GV mời những HS xung phong và chỉ định một số HS khác lên kể.
- GV dán tờ tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện lên bảng.
- Khen ngợi HS có trí nhớ tốt kể diễn cảm.
- Cả lớp và GV nhận xét đánh giá.
- Lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất.
3. Củng cố - dặn dò
- Đánh giá, nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về sưu tầm và tập kể thêm nhiều câu chuyện.
5'
28'
2'
- 1HS lên kể lại.
- Lớp nhận xét.
- Một số HS giới thiệu những câu chuyện các em đã chuẩn bị.
- 1 HS đọc đề bài.
- 4 HS đọc, nối tiếp gợi ý 1,2,3,4. Cả lớ theo dõi SGK.
- Lớp đọc thầm lại gợi ý 1.
- Lớp đọc thầm gợi ý 3.
- Các cặp kể cho nhau nghe.
- HS lên kể các câu chuyện của mình. Lớp nhận xét đánh giá theo bảng tiêu chuẩn.
Kể chuyện
Tiết 4: kể chuyện đã nghe, đã đọc
I. Mục tiêu:
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ hiểu được nội dung và ý nghĩa câu chuyện. Kể lại được nội dung câu chuyện bằng lời của mình.
- Hiểu truyện và trao đổi với bạn bè vè ý nghĩa câu chuyện, theo dõi và nhận xét bạn kể chuyện.
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ.
- Bảng phụ viết sẵn nội dung yêu cầu 1(a, b, c, d).
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS lên kể 1 câu chuyện đã nghe, đọc về lòng yêu thương con người.
- Nhận xét cho điểm HS.
B. Bài mới:
* GV giới thiệu:
- Giới thiệu trực tiếp
*GV kể chuyện.
+ Kể lần 1: Vừa kể vừa kết hợp giải nghĩa từ.
+ Kể lần 2: Trước khi kể yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu 1.
- Kể kết hợp sử dụng tranh minh hoạ . *Hướng dẫn kể
- Yêu cầu 1: Dựa vào nội dung câu chuyện để trả lời.
- Treo bảng phụ.
- TRước sự bạo ngược của nhà vua, dân chúng phản ứng bằng cách nào?
- Nhà vua làm gì?
- Thái độ mọi người.
- Tại sao vua thay đổi?
+ Yêu cầu 2, 3: Kể toàn bộ câu chuyện, trao đổi về ý nghĩa.
- Kể theo nhóm.
- Thi kể trước lớp: GV gọi một số HS xung phong và chỉ định thêm một số học sinh khác lên kể.
- Cả lớp và GV nhận xét đánh giá.
3. Củng cố - dặn dò
- HS nhắc lại ý nghĩa của truyện.
- HS liên hệ.
- Dặn dò: HS về nhà kể lại truyện cho mọi người nghe.
3'
1'
10'
9'
10'
2’
- 2 HS lên kể.
- Lớp nhận xét.
- Nghe và giải nghĩa từ khó được chú thích sau truyện.
- Nghe và quan sát tranh minh hoạ.
- 1 HS đọc lần lượt các câu hỏi a, b, c, d. Lớp lắng nghe và suy nghĩ trả lời.
- Truyền nhau hát một bài lên án thói hống hách tàn bạo của nhà vua và nỗi thấu khổ của nhân dân.
- Ra lệnh bắt tên sáng tác bài hát. Do không tìm được nên đã tống giam tất cả nhà thơ và nghệ nhân hát rong.
- Lần lượt khuất phục chỉ một nhà thơ im lặng.
- Vì khâm phục và kính trọng nhà thơ.
- Các cặp kể cho nhau nghe và nhận xét trao đổi vè ý nghĩa câu chuyện.
- Mỗi HS kể xong đều nói lên ý nghĩa câu chuyện.
File đính kèm:
- giao an KC.doc