Viết được u,ư,nụ,thư
( +) Viết được ½ số dòng quy định trong vở tập viêt
(*)Học sinh khá giỏi nhận biết nghĩa 1 số từ qua tranh, viết đủ số dòng quy định trong sách
-Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung :le le .
25 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Học vần u và ư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Giới thiệu số 9 :(mt1)
Phương pháp: Quan sát, đàm thoại
-Nhận biết số 9
Bước 1
-Giáo viên giới thiệu tranh, vật mẫu, mô hình
- ?”Có tám bạn đang chơi, một em khác chạy tới. Tất cả có mấy em?”.
-?Có 8 bông hoa thêm 1 bông hoa nữa là mấy bông hoa
-GV yêu cầu HS
-?Tất cả các nhóm đồ vật trên đều có số lượng là mấy
GV nêu:”Các nhóm này đều có số lượng là chín”.
Bước 2: Giới thiệu chữ số 9 in và số 9 viết.
-GV nêu:”Số sáu được viết bằng chữ số 9”.
GV giới thiệu chữ số 9 in, chữ số 9 viết.
GV giơ tấm bìa có chữ số 9.
Bước 3: Nhận biết thứ tự của số 9 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6,7,8,9
-?Số 9 đứng sau số nào
-?Trong dãy số trên số nào lớn nhất
Hoạt động2: Thực hành (15’).(củng cố mt1,2)
-Bài 1: Cho học sinh viết bài vào vở
-Giáo viên nhận xét
*Bài 2: HS làm ở phiếu học tập.
GV nêu câu hỏi để HS nhận ra cấu tạo số9.VD:
Có mấy con tính xanh? Mấy con tính đen? Trong tranh có tất cả mấy con tính?
GV chỉ vào tranh và hỏii:” 9 gồm mấy và mấy”.
GV KT và nhận xét bài làm của HS.
*Bài 3: HS làm vở
GV HD HS làm bài :
GV chấm vở và nhận xét.
Bài 4: Cho học sinh làm bài theo nhóm
Hoạt động 3: Trò chơi.( 4 ’).
Điền số nhanh vào ô trống
GV nhận xét thi đua của hai đội.
Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò: (3 ’).
-Lấy ví dụ về nhóm đồ vật có 9 thứ
-Xem lại các bài tập đã làm.
-Chuẩn bị: sách Toán 1, vở Toán, hộp đồø dùng học Toán để học bài: “Số 0”.
-Nhận xét tuyên dương.
- HS xem tranh
- Có tất cả 9 em”.
Là 9 bông hoa
Học sinh thực hiện theo yêu cầu
Có số lượng là 9
-Vài HS nhắc lại.
-HS đọc:”chín ”.
HS đếm từ 1 đến 9 rồi đọc ngược lại từ 9 đến 1.
Số 9 đứng sau số 6
Số 9 lớn nhất
:”Viết số 9”.
-HS viết số 9 một hàng.
-HS viết số thích hợp vào ô trống.
Học sinh quan sát và trả lơì
9 gồm 8 và 1 : 7 và 2 : 5 và 4..
Học sinh làm bài vào vở
Học sinh chia nhóm và làm bài
HS thực hành chơi thi đua giữa ba đội.
Học sinh lấy ví dụ
Lắng nghe.
ÂM NHẠC
ÔN 2 BÀI HÁT: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP,MỜI BẠN VUI MÚA CA
I-Mục tiêu:
1-Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 2 bài hát.Biết hát kết hợp vỗ tay theo bài hát.Biết kết hợp một vài động tác phụ hoạ đơn giản
2-Hát đúng, hay, vận động đẹp các động tác
2.1Thuộc lời ca của 2 bài hát
2.2-Gõ đúng tiết tấu bài hát
3-Yêu thích văn nghệ
II- Đồ dùng dạy học
-Sách giáo khoa, dụng cụ nhạc
-Sách giáo khoa, dụng cụ nhạc
III-Các hoạt động dạy – học
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
20’
10’
5’
Hoạt động 1:Ôn 2 bài hát
-Giáo viên giới thiệu 2 bài hát
-Giáo viên hát mẫu
-Cho học sinh ôn 2 bài hát
-Giáo viên theo dõi sửa sai
-Cho học sinh tập theo tổ
-Cho học sinh lên hát
-Cho học sinh tập – vận động phụ hoạ
-Cho học sinh biểu diễn kết hợp phụ hoạ
Hoạt động 2: Kết hợp gõ đệm
-Giáo viên hướng dẫn học sinh gõ đệm
-Cho học sinh tập
-Chia nhóm hát – gõ đệm
Hoạt động 3:Củng cố dặn dò
-Giáo viên nhận xét tiết học
-Dặn dò học sinh bài về nhà
Học sinh nghe
Học sinh tập ôn
Học sinh tập
Học sinh lên hát
Học sinh tập vận động
Học sinh lên biểu diễn
Học sinh theo dõi
Học sinh tập
Học sinh chia nhóm và tập
Thứ 6 16/9
HỌC VẦN
ÔN TẬP
I.Mục tiêu:
1Học sinh đọc và viết một cách chắc chắn âm, chữ vừa học trong tuần:u,ư,x,ch,s,r,k,kh.
2Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng.
3Nghe, hiểu và kể lại tự nhiên một số tình tiết trong chuyện kể: Thỏ và sư tử.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Bảng ôn
-Tranh minh câu ứng dụng : Xe ô tô chở khỉ và sư tử về sở thú.
-Tranh minh hoạ cho truyện kể: Thỏ và sư tử.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết : k, kh, kẻ, khế; từ ngữ ứng dụng: kẽ hở, kì cọ, khe đá; cá kho.
-Đọc câu ứng dụng : Chị kha kẻ vở cho bé hà và bé lê.
-Nhận xét bài cũ.
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành :
Hỏi :-Tuần qua chúng ta đã học được những âm và chữ gì mới ?
- Gắn bảng ôn lên
2.Hoạt động 2 : Oân tập
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành :
a.Oân các chữ và âm đã học :
Treo bảng ôn
b.Ghép chữ thành tiếng:
c.Đọc từ ứng dụng: xe chỉ, củ sả, kẻ ô, rổ khế
-Chỉnh sửa phát âm.
-Giải thích nghĩa từ.
d.Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình đặt bút)
+Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ.
e.Hướng dẫn viết vở Tập viết:
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động: Ổn định tổ chức
2.Hoạt động 2: Luyện tập
+Mục tiêu: -Đọc được câu ứng dụng
-Kể chuyện: Thỏ và sư tử
+Cách tiến hành :
a.Luyện đọc:
-Đọc lại bài tiết 1
-Đọc câu ứng dụng :
+Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
+Hướng dẫn đọc câu ứng dụng : Xe ô tô chở
khỉ và sư tử về sở thú
b.Đọc SGK:
c.Luyện viết:
d.Kể chuyện:
+Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện
+Cách tiến hành :
-Kể lại diễn cảm, có kèm theo tranh minh hoạ
Tranh1: Thỏ đến gặp Sư tử thật muộn.
Tranh 2:Cuộc đối đáp giữa Thỏ và Sư tử.
Tranh 3: Thỏ dẫn Sư tử đến một cái giếng. Sư tử nhìn xuống dáy giếng thấy một con Sư tử hung dữ đang chằm chằm nhìn mình.
Tranh 4: Tức mình, nó liền nhảy xuống định cho Sư tử một trận. Sư tử giãy giụa mãi rồi sặc nước mà chết.
- Ý nghĩa câu chuyện: Những kẻ gian ác và kiêu căn bao giờ cũng bị trừng phạt.
3.Hoạt động 3: Củng cố , dặn dò
Đưa ra những âm và từ mới học
Lên bảng chỉ và đọc
Đọc các tiếng ghép ở B1, B2
(Cá nhân- đồng thanh)
Viết bảng con : xe chỉ
Viết vở : xe chỉ
Đọc lại bài tiết 1 (C nhân- đ thanh)
Thảo luận và trả lời
Đọc trơn (C nhân- đ thanh)
Đọc SGK(C nhân- đ thanh)
Viết từ còn lại trong vở tập viết
Đọc lại tên câu chuyện
Thảo luận nhóm và cử đại diện lên thi tài
Xem trước bài 22
TOÁN
BÀI: SỐ 0
I-Mục tiêu :
1-Giúp HS có khái niệm ban đầu vế số 0.Biết đọc,đếm, viết số 0; nhận biết vị trí của số 0 trong dãy số từ 0 đến 9, biết so sánh số 0 với các số đã học.
2-So sánh được số 0 với các số khác,làm đúng các bài toán
3- Thích học Toán.
II-Đồ dùng dạy- học
-Phóng to tranh SGK, phiếu học tập, bảng phu ïghi bài tập 3, 4..4 que tính,10 tờ bìa,trên từng tờ bìa có viết mỗi số từ 0 đến 9.
- Bộ đồ dùng học Toán lớp1. Sách Toán 1, vở Toán.
III-Các hoạt động dạy- học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: (12 ’). Giới thiệu số 0 :
+Mục tiêu : Có khái niệm ban đầu về số 0.
+Cách tiến hành : Bước 1: Hình thành số 0.
-Hướng dẫn HS:
Cho HS quan sát tranh vẽ trong sách và lần lượt hỏi:
“Lúc đầu trong bể có mấy con cá?”
“Lấy đi một con cá thì còn lại mấy con cá?”
“Lấy tiếp một con cá nữa thì còn mấy con cá?”
“Lấy nốt một con cá nữa, trong bể còn lại mấy con cá?”
-GV nêu:”Để chỉ không còn con cá nào hoặc không có con cá nào ta dùng số không”.
Bước 2: Giới thiệu chữ số 0 in và số 0 viết.
-GV nêu:”Số không được viết bằng chữ số 0”.
-GV giới thiệu chữ số 0 in, chữ số 0 viết.
-GV giơ tấm bìa có chữ số 0:
Bước 3: Nhận biết vị trí của số 0 trong dãy số từ 0 đến 9.-GV hướng dẫn:
-? Vậy trong dãy số trên số nào bé nhất
GV ghi 0 < 1, …
Hoạt động2: Thực hành (12’).
+Mục tiêu: HS biết đọc, viết số 0, nhận biết vị trí số 0 trong dãy số từ 0 đến 9,biết so sánh số 0 với các số đã học.
+Cách tiến hành: HD HS làm các bài tập ở SGK.
*Bài 1: HS làm ở vở bài tập Toán.
Bài 2: Cho học sinh lên bảng làm bài
GV KT và nhận xét bài làm của HS.
*Bài 3: HS làm ở bảng con.
GV giới thiệu HS làm quen với thuật ngữ “Số liền trước” VD: Cho HS quan sát dãy số từ 0 đến 9 rồi nêu:”Số liền trước của 2 là1”.”Số liền trước của 1 là 0”… HD HS xác định số liền trước của một số cho trước rồi viết vào ô trống.
GV nhận xét.
*Bài 4: HS làm ở vở Toán.
HD HS thực hành so sánh các số trong phạm vi từ 0 đến 9.
GV chấm một số vở và nhận xét.
Hoạt động 3: Trò chơi.(4) ” Xếp đúng thứ tự”.
-Giáo viên nêu cách chơi và tổ chức cho học sinh chơi
Hoạt động cuối Củng cố, dặn dò: (3 ’).
-Vừa học bài gì ? Xem lại các bài tập đã làm.
-Chuẩn bị: sách Toán 1, vở Toán, hộp đồø dùng học Toán để học bài: “Số 10”.
-HS lấy 4 que tính, rồi lần lượt bớt đi một que tính, mỗi lần như vậy lại hỏi:” Còn bao nhiêu que tính?”, cho đến lúc không còn que nào nữa
- HS xem tranh
-TL:” Có 3 con cá”.
-TL:” Còn lại hai con cá”.
-TL:”Còn lại một con cá”.
-TL:” Không còn con cá nào”.
-HS đọc:“không”.
HS xem tranh vẽ trong sách.
HS đếm từ 0 đến 9 rồi đọc ngược lại từ 9 đến 1
số 0 là số bé nhất trong các số đã học.
HS đọc:” 0 bé hơn 1”, …
Viết số 0”.
-HS viết số 0 một hàng.
-HS viết số thích hợp vào ô trống.
Viết số thích hợp vào ô trống”.
Học sinh làm bài vào vở
Học sinh chia nhóm và chơi
THỦ CÔNG
Bài : XÉ,DÁN HÌNH TRÒN.
I.Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
1-Biết cách xé,dán hình tròn
2-Xé dán được hình vuông, đường xé tương đối
*Xé dán được hình vuông tương đối thẳng, ít răng cưa,dán tướng đối thẳng, có thể xé được hình vuông kích thước khác
3-Giữ vệ sinh lớp học sạch sẽ
II.Đồ dùng dạy học:
- Bài mẫu về xé, dán hình tròn.Giấy màu, giấy trắng, hồ dán, khăn lau
-Giấy màu, giấy nháp trắng, hồ dán, vở thủ công, khăn lau tay.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
Mục tiêu: cho Hs xem bài mẫu và giảng giải.
Cách tiến hành:
-Cho HS xem bài mẫu, hỏi:
+Hãy quan sát và phát hiện xung quanh xem đồ vật nào có danïg hình tròn
Kết luận: Xung quanh ta có nhiều đồ vật có dạng hình hình tròn, em hãy ghi nhớ đặc điểm của những hình đó để tập xé dán cho đúng
Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu(mt1,2)
a. Vẽ và xé hình tròn
-V ẽ hình tròn
-Dán quy trình 1 lên bảng.
-Hướng dẫn từng bước để xé.
-Gv làm mẫu.
Hoạt động 3: Thực hành (mt1,2,*)
Mục tiêu: hướng dẫn HS thực hành
Cách tiến hành : Hướng dẫn HS vẽ , xé, dán trên giấy nháp
-Yêu cầu HS kiểm tra lẫn nhau
Ho ,ạt động cuối: Củng cố dặn dò(5’)
- Yêu cầu một số HS nhắc lại qui trình xé dán hình hình vuông
- Đánh giá sản phẩm
- Về nhà chuẩn bị giấy màu để học tiếp tiết sau
- Nhận xét tiết học.
HS quan sát
- cái đĩa, bánh đa..
- HS quan sát
-Hs làm trên giấy nháp.
-Thực hành: HS luyện tập trên giấy màu
-Thu dọn vệ sinh.
-2 HS nhắc lại
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
File đính kèm:
- tuan 5 lop 1.doc