Đọc được: ăt, ât, rửa mặt, đấu vật; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được :ăt, ât, rửa mặt, đấu vật;
- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Ngày chủ nhật
20 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1490 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Học vần Tuần: 17 Tiết: 145-146 Tên bài dạy : Bài 69: ăt , ât, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- So sánh: ut với ăt ?
b. Đánh vần và đọc trơn:
- Vần ut
- Tiếng và từ khoá
Ghép thêm âm b vào trước vần ut và dấu sắc để tạo tiếng mới.
- Giới thiệu từ khoá “ bút chì ”
( Tranh vẽ hoặc vật thật )
* Dạy vần ưt ( qui trình tương tự dạy vần ưt )
- So sánh ưt với ut
c. Viết
- Hướng dẫn viết và viết mẫu: ut, ưt, bút chì, mứt gừng
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng
chim cút sứt răng
sút bóng nứt nẻ
- Đọc mẫu, kết hợp giải nghĩa từ.
Tiết 2
Hoạt động 3: Luyện tập
a. Luyện đọc: Củng cố tiết 1
- Đọc câu ứng dụng
Giới thiệu tranh khai thác nội dung tranh ghi câu ứng dụng: “ Bay cao cao vút…..Làm xanh da trời”
- Đọc mẫu kết hợp giảng từ: cao vút.
b. Luyện viết
- H/ Dẫn viết và viết mẫu từng dòng
c. Luyện nói:
- Giới thiệu tranh minh hoạ.Nêu câu hỏi: + Trong tranh vẽ gì?
+ Cả lớp giơ ngón tay út và so với 5 ngón tay, ngón út là ngón như thế nào?
+ Kể với các bạn tên em út của mình?
+ Quan sát tranh đàn vịt, chỉ con vịt đi sau cùng gọi là sau rốt.
3. Củng cố - Dặn dò:
* Trò chơi: Thi đọc tiếng, từ mới chứa vần ut, ưt
- Bài sau: “ Bài 73: it , iêt”
- Đọc, viết: nét chữ, sấm sét, con rết, kết bạn
- Đọc câu ứng dụng SGK
- Vần ut gồm 2 âm tạo nên âm u trước, t sau.
- Nhận biết và so sánh:
+ Giống nhau: t
+ Khác nhau : ut bắt đầu bằng u
- Phát âm – đánh vần
- Thực hành ghép vần ut
- Thực hành ghép tiếng “ bút ”
Đọc tiếng vừa ghép.
Phân tích và đánh vần tiếng “ bút”.
- Nhận biết “ bút chì ” ( qua tranh vẽ hoặc vật thật )
- Đọc từ khoá.
- Đánh vần, đọc trơn vần, tiếng, từ khoá ( cá nhân, nhóm, cả lớp )
- Nêu điểm giống nhau, khác nhau.
- Viết bảng con.
* Đọc tổng hợp ( cá nhân, đồng thanh)
- Nhận biết tiếng có chứa vần mới ( ut, ưt )
- Đánh vần, đọc trơn tiếng , từ ứng dụng
- Lần lượt đọc vần, tiếng, từ khoá
- Đọc các tiếng, từ ứng dụng ( cá nhân, nhóm, cả lớp )
- Quan sát, nhận xét
- Nhẩm thầm, tìm tiếng có vần mới ( ut, ưt ) - Đánh vần, đọc trơn tiếng vừa tìm
- Đọc các câu ứng dụng ( cá nhân , nhóm, cả lớp )
- 2, 3 HS đọc lại câu ứng dụng
- Đọc bài SGK ( cá nhân , lớp )
- Viết vào vở Tập viết
- Đọc tên bài luyện nói
- Luyện nói ( dựa theo tranh và câu hỏi gợi ý )
- Đọc bài ở bảng
- Nêu miệng hoặc viết trên bảng con
- Đọc SGK
Giáo án môn : Toán Tuần: 17 Tiết: 67
Tên bài dạy : Luyện tập chung
Người dạy : Trần Thị Kim Oanh Lớp: 1A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : Thứ năm ngày 24 tháng 12 năm 2009
I.Mục tiêu: - Biết cấu tạo các số trong phạm vi 10 – Thực hiện được cộng, trừ, so sánh các số trong phạm vi 10 - Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ; nhận dạng hình tam giác.
- Bài 1; bài 2 (dòng 2); Bài 3, 4.
II. Đồ dùng dạy học: - Các bài tập SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ: Luyện tập chung
- Bài 3 trang 91
2. Bài mới : Giới thiệu: Luyện tập chung
- Hướng dẫn Hs làm bài tập :
* Bài 1 : Nêu yêu cầu đề bài
a. Tính cột dọc
b. Tính dãy có hai phép tính
* Bài 2 : (dòng 2)Nêu yêu cầu đề bài
- Yêu cầu HS làm bài vào vở BT.
- Dựa vào đâu em điền đúng?
* Bài 3 : Nêu yêu cầu đề bài
- Gọi HS nêu cách thực hiện.
* Bài 4: Nêu yêu cầu đề bài
- Gọi HS đọc tóm tắt và nêu bài toán rồi giải.
* Bài 5: Nêu yêu cầu đề bài ( HS khá, giỏi)
- Tổ chức trò chơi
3. Củng cố, dặn dò :
- Học thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi từ 3 đến 10.
- Bài sau : Kiểm tra cuối học kì 1.
- 2 Hs làm bài ở bảng.
- Tính
+ Tự làm bài và đọc kết quả.
- Điền số
+Làm bài và chữa bài
+Dựa vào bảng cộng trừ trong phạm vi 8, 10, 9, 7, 6, 2
- Tìm số lớn nhất, số bé nhất.
+ Nêu miệng: Số lớn nhất là 10; số bé nhất là 2
- Viết phép tính thích hợp
+ Nêu bài toán và trả lời bài toán, viết phép tính: 5 + 2 = 7
- Tìm số hình tam giác trong hình vẽ.
+ Trò chơi : Thi đua theo tổ
. Có 8 hình tam giác.
Giáo án môn : Đạo đức Tuần: 17 Tiết: 17
Tên bài dạy : Trật tự trong trường học
Người dạy : Trần Thị Kim Oanh Lớp: 1A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : Thứ năm ngày 24 tháng 12 năm 2009
I.Mục tiêu: - Nêu được lợi ích của việc giữ trật tựkhi nghe giảng, khi ra vào lớp.
- Thực hiện giữ trật tự khhi ra vào lớp, khi nghe giảng.
II. Đồ dùng dạy học: - Gv : Tranh phóng to bài tập.
- Hs : Vở bài tập đạo đức, bút màu.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ: Trật tự trong trường học (t1).
- Tại sao không chen lấn, xô đẩy nhau khi xếp hàng ra, vào lớp ?
- Khi ra vào lớp, em phải xếp hàng như thế nào ?
2. Bài mới : 1- Giới thiệu ghi đề :
- Ghi đề bài “Trật tự trong trường học”(t. 2)
2- Hướng dẫn hs làm bài tập :
* Hoạt động 1: Thông báo kết quả thi đua.
- Khuyến khích hs các tổ nhận xét việc thực hiện trật tự của tổ mình, tổ bạn trong tuần qua.
- Thông báo kết quả thi đua, nêu gương những tổ thực hiện tốt, nhắc nhở tổ, cá nhân chưa tốt.
- Cắm cờ cho các tổ : Cờ đỏ - khen ngợi, cờ vàng - nhắc nhở.
* Hoạt động 2 : Hs làm bài tập 3 - Gv treo tranh, cho hs quan sát.
- Hỏi : Các bạn trong hình này ngồi học như thế nào ?
Gv chốt ý : Trong lớp khi cô giáo nêu câu hỏi hay giảng bài, các bạn đã chăm chú lắng nghe và nhiều bạn đưa tay phát biểu, không có bạn nào làm việc riêng, không có bạn nào nói chuyện riêng, các bạn cần noi theo các bạn đó.
* Hoạt động 3 : Thảo luận theo cặp
- Yêu cầu Hs quan sát tranh BT5 trong sgk và thảo luận theo nội dung sau :
+ Cô giáo đang làm gì với Hs ?
+ Hai bạn nam phía sau đang làm gì ?
+ Việc làm đó có trật tự không ? Vì sao?
+ Việc làm này gây tác hại gì cho cô gái, cho việc học tập của lớp ?
+ Em có ý kiến gì về việc làm của hai bạn đó?
Chốt ý : Hai bạn đã dành nhau quyển truyện, gây mất trật tự trong giờ học. Việc này làm cho lớp nhốn nháo, làm mất thời gian của cô giáo, làm ảnh hướng đến các bạn, bản thân không được nghe bài giảng, không hiểu bài. Thật đáng chê, các em cần tránh.
- Đọc theo cô hai câu thơ VBT
* Gv kết luận chung :
- Khi ra, vào lớp cần xếp hàng trật tự, đi theo hàng, không chen lấn, xô đẩy, đùa nghịch.
- Trong giờ học cần chú ý nghe giảng, không nói chuyện, muốn phát biểu phải giơ tay.
3. Củng cố, dặn dò :+ Thực hiện tốt các điều đã học để xứng đáng là trò ngoan.
+ Về xem lại các bài tập.
+ Tiết sau : Ôn tập và thực hành kĩ năng cuối học kì I.
- 2Hs kiểm tra : ...
- Các tổ nhận xét và bổ sung ý kiến
- Các tổ nhận cờ thi đua
- Đại diện nhóm lên trình bày, các nhóm khác bổ sung ý kiến.
- Thảo luận và trình bày theo cặp.
Đọc theo cô đồng thanh
“Trò ngoan vào lớp nhẹ nhàng
Trật tự nghe giảng em càng thêm ngoan”
Giáo án môn : Tự nhiên và xã hội Tuần: 17 Tiết: 17
Tên bài dạy : Bài 17: Giữ gìn lớp học sạch, đẹp
Người dạy : Trần Thị Kim Oanh Lớp: 1A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : Thứ năm ngày 24 tháng 12 năm 2009
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhận biết được thế nào là lớp học sạch đẹp.
2. Kỹ năng: Biết giữ gìn lớp học sạch đẹp đối với sức khoẻ.
3. Thái độ: Làm 1 số công việc đơn giản để giữ lớp học sach đẹp
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh hoạ cho bài học.
- HS: Chổi đót, khẩu trang, khăn lau, cái hốt rác
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Các em phải làm gì để giúp bạn học tốt?
- Ở lớp cô giáo làm gì?
- Các bạn HS làm gì?
3. Bài mới:Giới thiệu bài mới: Giữ gìn lớp học …
HĐ1: làm việc với SGK
*Nêu một số câu hỏi.
- Các em có yêu quý lớp học không?
- Muốn cho lớp học sạch đẹp em phải làm gì?
- Hướng dẫn HS quan sát SGK.
Bước 1: GV nêu yêu cầu gợi ý
- Trong bức tranh thứ nhất vẽ gì?
- Sử dụng dụng cụ gì?
- Bức tranh hai vẽ gì?
- Sử dụng dụng cụ gì?
Bước 2: HS thảo luận chung nhóm 4
- GV gọi 1 số em trình bày trước lớp.
Bước 3:
- Lớp học của em đã sạch đẹp chưa?
- Lớp em có những tranh trang trí nào?
- Bàn ghế trong lớp đã xắp xếp ngay ngắn chưa?
- Mũ nón đã để đúng nơi quy định không?
- Em có viết vẽ bậy lên tường không?
- Em có vứt rác bừa bãi ra lớp không?
- Em nên làm gì để lớp sạch đẹp?
- GV rút ra kết luận (SGK)
HĐ2: Thực hành
Bước 1: GV chia lớp ra 3 tổ
Bước 2: Các tổ thảo luận theo câu gợi ý:
- Nhóm em có dụng cụ gì?
Bước 3: Gọi đại diện lên trình bày.
GV theo dõi HS trả lời
GV kết luận: Khi làm vệ sinh các con cần sử dụng dụng cụ hợp lý có như vậy mới đảm bảo sức khoẻ.
HĐ3: Hoạt động nối tiếp
Muốn cho lớp học sạch, đẹp các con phải làm gì?
Thấy bạn vất rác bừa bãi con phải nhắc bạn như thế nào?
Liên hệ thực tế lớp học
Dặn dò: Lớp thực hiện tốt vệ sinh và giữ gìn lớp sạch.
- có
- Các bạn dọn vệ sinh
- Chổi, khăn, cái hốt rác
- Trang trí lớp
- Giấy, bút màu
- Tiến hành thảo luận
- Thảo luận cả lớp
- Đã sạch, đẹp
- Ngay ngắn
- Đúng nơi quy định
- Không
- Không
- Không vẽ bậy, vứt rác
- Thảo luận nhóm
- HS đứng nêu
- Chổi đót, khẩu trang
- Chổi lông gà, khăn lau
HS trả lời
Giáo án môn : Tập viết Tuần: 16 Tiết: 15-16
Tên bài dạy : Tiết 1: thanh kiếm, âu yếm,…
Tiết 2: xay bột, nét chữ, kết bạn,…..
Người dạy : Trần Thị Kim Oanh Lớp: 1A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009
I. Mục tiêu: Viết đúng qui trình, hình dáng, kích thước mỗi chữ trong các từ.
- Viết đúng các chữ: thanh kiếm, âu yếm… kiểu chữ viết thường, cỡ chữ vừa theo Tập viết 1, tập một.
- Viết đúng các chữ: xay bột, nét chữ, kết bạn… kiểu chữ viết thường, cỡ chữ vừa theo Tập viết 1, tập một.
II. ĐDDH: Mẫu chữ trên giấy bìa
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ: mầm non, buôn làng
2. Bài mới: Giới thiệu: Tiết 1
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết
- Giới thiệu lần lượt các từ: thanh kiếm, âu yếm,….
- HD cách viết - Viết mẫu
Hoạt động 2: Luyện tập
- Hướng dẫn cách cầm bút để vở, tư thế ngồi viết
- Hướng dẫn viết vào vở
- Thu vở nhấm, nhận xét
Tiết 2
Hoạt động 3: Hd viết bài viết tiết 2: xay bột, nét chữ, kết bạn,…. ( các bước tương tự như tiết 1)
3. Củng cố - Dặn dò:
* Trò chơi: Thi viết đẹp:
- thanh kiếm, âu yếm, xay bột, nét chữ….
- Viết bảng con
- Quan sát - Nhận xét – Phân tích cách viết ( cấu tạo, khoảng cách, độ cao )
- Viết bảng con
- Sửa tư thế
- Viết vào vở
- Mỗi lần 2 HS thi với nhau ( 4 cặp )
File đính kèm:
- Tuần 17.doc