HĐ 1: Hướng dẫn chung
-HD về tư thế ngồi học, cách lấy sách vở, các kí hiệu SGK, cách sử dụng BC, cách phát biểu ý kiến, cách trao đổi thảo luận nhóm, cách sử dụng bộ thực hành Tiếng Việt
HĐ 2: Ôn bảng chữ cái
-GT bảng chữ cái
165 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Học vần: ổn định tổ chức tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ý nghĩa chuyện.
Toán : PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 9
I/Mục tiêu:
-Thuộc bảng trừ.
- Biết làm tính trừ trong phạm vi 8.
-Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
II/Chuẩn bị: -Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán lớp1.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: Làm bài tập1, 3.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động1:Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 9
a/Thành lập công thức 9 - 1 = 8, 9 - 8 = 1
B1:GT hình vẽ SGK.
B2:HD nêu câu trả lời.
-Nói:"Ta viết chín bớt một còn tám như sau:
9 -1 = 8
B3:Giúp HS quan sát hình vẽ nêu phép trừ 9 - 8
-Ghi bảng: 9 - 8 = 1
b/Hình thành các công thức trừ 9 - 2, 9 - 7, 9 - 3,
9 - 6 và 9 - 4, 9 - 5 (thực hiện tương tự)
-Nêu các câu hỏi để khắc sâu bảng trừ.
Hoạt động 2:Thực hành
Bài 1/Củng cố bảng trừ trong phạm vi 9 theo cột dọc.
-Ghi lần lượt từng phép trừ.
-KT chữa bài.
Bài 2/Củng cố về quan hệ giữa cộng và trừ.
-Ghi bài tập. (cột 1, 2, 3)
Bài 3/Luyện thực hiện cộng, trừ qua cách ghi số vào ô trống.
(bảng 1)
Bài 4/Biểu thị tình huống trong tranh bằng phép tính thích hợp.
Hoạt động nối tiếp:
-Nhận xét-dặn dò.
-Quan sát-nêu bài toán.
-9 hình tam giác bớt 1 hình tam giác còn 8 hình tam giác
-Một số HS nhắc lại.
-HS đọc
-Chín hình tam giác bớt tám hình tam giác còn một hình tam giác và tự ghi kết quả
-HS đọc.
-Đọc lại cả hai công thức cộng.
-Đọc lại bảng trừ.
-Một số HS trả lời.
-3 HS lên bảng-lớp làm vở.
-HS đọc lại các phép trừ đó.
-Nêu yêu cầu đề.
-Thảo luận cặp-trình bày
-Nhận xét-tuyên dương.
-Nhìn tranh - nêu bài toán.
-Thi đua viết phép tính thích hợp.
-Nối tiếp đọc bảng trừ trong phạm vi 9
L Þch b¸o gi¶ng tuÇn 15
Tõ 7/12 ®Õn 11/12/2009
C¸ch ng«n : "Con h¬n cha lµ nhµ cã phóc”
**********&**********
Thứ ngày
Tiết
TÊN BÀI GIẢNG
HAI
7
NGLL
Học vần
Toán
Mĩ thuật
Văn nghệ kỉ niệm ngày 22/12
Hát với chú bộ đội
om am
Luyện tập
Vẽ cây
BA
8
Thể dục
Học vần
Toán
Âm nhạc
Bài 15
ăm âm
Phép cộng trong phạm vi 10
Ôn tập hai bài hát: Đàn gà con, Sắp đến Tết rồi
TƯ
9
Học vần
TN-XH
Đạo đức
om ơm
Lớp học
Đi học đều và đúng giờ (T2)
NĂM
10
Học vần
Toán
Thủ công
em êm
Luyện tập
Gấp cái quạt (T1)
SÁU
11
Tập viết
Toán
SHL+ATGT
Nhà trường, buôn làng, ...
Đỏ thắm, mầm non, ...
Phép trừ trong phạm vi 10
Thực hành
Thứ hai 7/12/2009
GDNGLL: VĂN NGHỆ KỈ NIỆM NGÀY 22/12
HÁT VỚI CHÚ BỘ ĐỘI
I/Mục tiêu:
-HS biết được kỉ niệm ngày Quốc phòng toàn dân.
-Tích cực tham gia các hoạt động kỉ niệm về ngày này.
II/Phương tiện dạy học:
-Tư liệu về ngày Quốc phòng toàn dân.
III/Nội dung và hình thức hoạt động:
-Tổ chức tại lớp.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HĐ 1:Giúp HS hiểu được kỉ niệm về ngày Quốc phòng toàn dân.
-Tuyên truyền về ngày Quốc phòng toàn dân.
-Nêu câu hỏi gợi ý.
*Tóm ý kết luận chung.
HĐ 2:Tổ chức thi nhảy dây
-Nhận xét chung-tuyên dương những em nhảy được nhiều vòng.
*Tổng kết giờ học.
-HS lắng nghe.
-Nêu được một số hội thi để chào mừng ngày kỉ niệm đó.
+Nhảy cao, nhảy xa, chạy, bắn súng, ném lựu đạn . . .
-Thi đua nhảy theo tổ.
Học vần: om am
I/Mục tiêu:
-Đọc và viết được :om, am, làng xóm, rừng tràm .
-Đọc đượctừ và câu ứng dụng SGK.
-Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề : Nói lời cảm ơn.
II/Chuẩn bị:Tranh minh hoạ SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: KT bài ôn tập.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động 1:Dạy vần
* Vần om
a/Nhận diện vần:
-Viết vần om lên bảng.
b/Đánh vần:
+Vần om
-HD đánh vần: o-mờ-om
+Tiếng khoá, từ ngữ khoá:
-Gợi ý-hướng dẫn.
-GT tranh-ghi: làng xóm
-HD đọc lại cả bài.
c/Hướng dẫn viết: om, làng xóm
-Viết mẫu-HD quy trình lần lượt.
-KT chỉnh sửa lỗi sai sót.
*Vần am: Thực hiện tương tự.
d/Đọc từ ngữ ứng dụng:
-Viết các từ ngữ SGK lên bảng.
-Giải nghĩa từ.
Tiết 2
Hoạt động 2: Luyện tập
a/Luyện đọc:
+Đọc vần:
+Đọc câu ứng dụng:
-GT tranh-ghi câu ứng dụng.
b/Luyện viết:
-Hướng dẫn viết bài vào vở tập viết.
c/Luyện nói:
-Viết tên bài luyện nói.
-GT tranh-nêu câu hỏi gợi ý.
-Giáo dục HS thực hành nói lời cảm ơn.
Hoạt động nối tiếp:
-HD đọc lại bài SGK.
-Học bài và chuẩn bị bài: ăm, âm.
-Đọc-nêu cấu tạo vần-so sánh vớ on.
-Ghép vần om-phân tích.
-Đánh vần CX-ĐT.
-HS ghép tiếng xóm.
-Phân tích-đánh vần.
-Đọc trơn.
-Đọc CX-ĐT, nhóm , tổ.
-Viết BC.
-So sánh om với am.
-Đọc thầm-tìm tiếng có vần om, am.
-Đánh vần-đọc trơn các tiếng đó.
-Đọc cá nhân-đồng thanh (cả từ).
-Đọc lại bài tiết 1.
-Tìm nêu tiếng có vần om, am-đánh vần.
-Đọc cả câu CX-ĐT.
-HS viết bài.
-Đọc
-Quan sát-trả lời.
-HS thi tìm tiếng, từ có vần vừa học.
Toán: LUYỆN TẬP
Thứ ba
Học vần: ¨m ©m
I/Mục tiêu:
-Đọc và viết được :ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm .
-Đọc được từ và câu ứng dụng SGK.
-Luyện nói từ 2-4 câutheo chủ đề : Thứ, ngày, tháng, năm .
II/Chuẩn bị:Tranh minh hoạ SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: KT bài om, am.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động 1:Dạy vần
* Vần ăm
a/Nhận diện vần:
-Viết vần ăm lên bảng.
b/Đánh vần:
+Vần ăm
-HD đánh vần:ă-mờ-ăm
+Tiếng khoá, từ ngữ khoá:
-Gợi ý-hướng dẫn.
-GT tranh-ghi: nuôi tằm
-HD đọc lại cả bài.
c/Hướng dẫn viết: ăm, nuôi tằm
-Viết mẫu-HD quy trình lần lượt.
-KT chỉnh sửa lỗi sai sót.
*Vần âm: Thực hiện tương tự.
d/Đọc từ ngữ ứng dụng:
-Viết các từ ngữ SGK lên bảng.
-Giải nghĩa từ.
Tiết 2
Hoạt động 2: Luyện tập
a/Luyện đọc:
+Đọc vần:
+Đọc câu ứng dụng:
-GT tranh-ghi câu ứng dụng.
b/Luyện viết:
-Hướng dẫn viết bài vào vở tập viết.
c/Luyện nói:
-Viết tên bài luyện nói.
-GT tranh-nêu câu hỏi gợi ý.
Hoạt động nối tiếp:
-HD đọc lại bài SGK.
-Học bài và chuẩn bị bài: ôm, ơm.
-Đọc-nêu cấu tạo vần-so sánh với am.
-Ghép vần ăm-phân tích.
-Đánh vần CX-ĐT.
-HS ghép tiếng tằm.
-Phân tích-đánh vần.
-Đọc trơn.
-Đọc CX-ĐT, nhóm , tổ.
-Viết BC.
-So sánh ăm với âm.
-Đọc thầm-tìm tiếng có vần ăm, âm.
-Đánh vần-đọc trơn các tiếng đó.
-Đọc cá nhân-đồng thanh (cả từ).
-Đọc lại bài tiết 1.
-Tìm nêu tiếng có vần ăm, âm-đánh vần.
-Đọc cả câu CX-ĐT.
-HS viết bài.
-Đọc
-Quan sát-trả lời.
-HS thi tìm tiếng, từ có vần vừa học.
Học vần: «m ¬m
I/Mục tiêu:
-Đọc và viết được :ôm, ơm, con tôm,đống rơm .
-Đọc được từ và câu ứng dụng SGK.
-Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề : Bữa cơm.
II/Chuẩn bị:Tranh minh hoạ SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: KT bài ăm, âm.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động 1:Dạy vần
* Vần ôm
a/Nhận diện vần:
-Viết vần ôm lên bảng.
b/Đánh vần:
+Vần ôm
-HD đánh vần: ô-mờ-ôm
+Tiếng khoá, từ ngữ khoá:
-Gợi ý-hướng dẫn.
-GT tranh-ghi: con tôm
-HD đọc lại cả bài.
c/Hướng dẫn viết: ôm, con tôm
-Viết mẫu-HD quy trình lần lượt.
-KT chỉnh sửa lỗi sai sót.
*Vần ơm: Thực hiện tương tự.
d/Đọc từ ngữ ứng dụng:
-Viết các từ ngữ SGK lên bảng.
-Giải nghĩa từ.
Tiết 2
Hoạt động 2: Luyện tập
a/Luyện đọc:
+Đọc vần:
+Đọc câu ứng dụng:
-GT tranh-ghi câu ứng dụng.
b/Luyện viết:
-Hướng dẫn viết bài vào vở tập viết.
c/Luyện nói:
-Viết tên bài luyện nói.
-GT tranh-nêu câu hỏi gợi ý.
Hoạt động nối tiếp:
-HD đọc lại bài SGK.
-Học bài và chuẩn bị bài: em, êm.
-Đọc-nêu cấu tạo vần-so sánh vớ om.
-Ghép vần ôm-phân tích.
-Đánh vần CX-ĐT.
-HS ghép tiếng xóm.
-Phân tích-đánh vần.
-Đọc trơn.
-Đọc CX-ĐT, nhóm , tổ.
-Viết BC.
-So sánh ôm với ơm.
-Đọc thầm-tìm tiếng có vần ôm, ơm.
-Đánh vần-đọc trơn các tiếng đó.
-Đọc cá nhân-đồng thanh (cả từ).
-Đọc lại bài tiết 1.
-Tìm nêu tiếng có vần ôm, ơm-đánh vần.
-Đọc cả câu CX-ĐT.
-HS viết bài.
-Đọc
-Quan sát-trả lời.
-HS thi tìm tiếng, từ có vần vừa học.
Học vần: em ªm
I/Mục tiêu:
-Đọc và viết được :em, êm, con tem, sao đêm.
-Đọc được từ và câu ứng dụng SGK.
-Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề : Anh chị em trong nhà.
II/Chuẩn bị:Tranh minh hoạ SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: KT bài ôm, ơm.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động 1:Dạy vần
* Vần em
a/Nhận diện vần:
-Viết vần em lên bảng.
b/Đánh vần:
+Vần em
-HD đánh vần: e-mờ-em
+Tiếng khoá, từ ngữ khoá:
-Gợi ý-hướng dẫn.
-GT tranh-ghi: con tem
-HD đọc lại cả bài.
c/Hướng dẫn viết: em, con tem
-Viết mẫu-HD quy trình lần lượt.
-KT chỉnh sửa lỗi sai sót.
*Vần am: Thực hiện tương tự.
d/Đọc từ ngữ ứng dụng:
-Viết các từ ngữ SGK lên bảng.
-Giải nghĩa từ.
Tiết 2
Hoạt động 2: Luyện tập
a/Luyện đọc:
+Đọc vần:
+Đọc câu ứng dụng:
-GT tranh-ghi câu ứng dụng.
b/Luyện viết:
-Hướng dẫn viết bài vào vở tập viết.
c/Luyện nói:
-Viết tên bài luyện nói.
-GT tranh-nêu câu hỏi gợi ý.
Hoạt động nối tiếp:
-HD đọc lại bài SGK.
-Học bài và chuẩn bị bài: im, um.
-Đọc-nêu cấu tạo vần-so sánh vớ en.
-Ghép vần em-phân tích.
-Đánh vần CX-ĐT.
-HS ghép tiếng tem.
-Phân tích-đánh vần.
-Đọc trơn.
-Đọc CX-ĐT, nhóm , tổ.
-Viết BC.
-So sánh em với êm.
-Đọc thầm-tìm tiếng có vần em, êm.
-Đánh vần-đọc trơn các tiếng đó.
-Đọc cá nhân-đồng thanh (cả từ).
-Đọc lại bài tiết 1.
-Tìm nêu tiếng có vần em, êm-đánh vần.
-Đọc cả câu CX-ĐT.
-HS viết bài.
-Đọc
-Quan sát-trả lời.
-HS thi tìm tiếng, từ có vần vừa học.
Thứ sáu
Tập viết: (TIẾT 13) nhà trường, buôn làng...
(TIẾT 14) đỏ thắm, mầm non...
I/Muc tiêu:
-HS viết đúng độ cao các con chữ trong mỗi từ, đặt đúng vị trí các dấu thanh trong mỗi tiếng của từ đó.
-Viết đúng khoảng cách giữa các tiếng , từ.
-Đọc và hiểu được các từ trong bài viết
-Rèn luyện tính cẩn thận, tư thế ngồi ngay.
II/Chuẩn bị: Chữ mẫu.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: HS viết cá biển, cây thông.
2/Bài mới:GT ghi đề.
Tiết 1
Hoạt động 1:HD viết.
MT:Giúp HS biết cách viết đúng các con chữ trong bài viết.
-GT lần lượt từng từ.
-Giảng từ.
-Vừa tô vào chữ mẫu vừa nêu qui trình viết.
-KT sửa chữa những nét sai sót.
Hoạt động 2:HS viết.
-Nêu yêu cầu viết.
*Chấm- sửa chữa sai sót.
-Tuyên dương số em viết đúng, đẹp.
Tiết 2
*Thực hiện tương tự.
Hoạt động nối tiếp:
-Nhận xét chung giờ học.
-Về nhà tập viết thêm.
-2 HS lên bảng-lớp BC.
-Đọc lần lượt các từ đó.
-HS tập viết BC.
-HS viết vào vở tập viết.
File đính kèm:
- GA toan-TV lop 1 tuan 1-15.doc