- Hướng dẫn các em thực hiện một số quy định trong tiết học cần làm.
- Tạo hứng thú học tập cho các em.
*Trọng tâm: - Hướng dẫn các em thực hiện một số quy định trong tiết học cần làm.
B. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: SGK; VBT, đồ dùng tiếng việt 1
- Học sinh: SGK; VBT, bộ đồ dùng TV 1, phấn, bảng con, bút chì.
351 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1373 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Học vần ổn định tổ chức tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
? Con ghép được huynh
? Nêu cấu tạo tiếng.
- Đọc tiếng khoá ( ĐV - T)
* Giới thiệu từ khoá.
? Tranh vẽ gì
- ghi bảng: phụ huynh
- Đọc trơn từ khoá ( ĐV - T)
- Đọc toàn vần khoá ( ĐV - T)
- Đọc xuôi đọc ngược toàn bào khoá
2- Dạy vần uych
- GV giới thiệu âm
? Cấu tạo âm
- Giới thiệu vần uych, ghi bảng uych
- Tiếng từ khoá tương tự như vần uynh
- Cho học sinh đọc xuôi, ngược bài khoá
- So sánh hai vần uynh– uych có gì giống và khác nhau.
3- Giới thiệu từ ứng dụng.
- GV ghi từ ứng dụng lên bảng.
Luýnh quýnh
Khuỳnh tay
Huỳnh huỵch
Uỳnh uỵch
? Tìm tiếng mang vần mới trong từ.
- Đọc vần mới trong tiếng.
- Đọc tiếng mang âm mới ( ĐV - T)
- Đọc từ ( ĐV - T)
- GV giải nghĩa một số từ.
- Cho học sinh đọc toàn bài trên bảng lớp
4- Luyện viết:
- GV viết lên bảng và hướng dẫn học sinh luyện viết.
uynh phụ huynh
uych ngó huỵch
- Cho học sinh viết bảng con.
- GV nhận xét.
5-Củng cố:
? Học mấy vần, là vần gì, đọc lại bài học
? Tìm vần mới học
- GV nhận xét tuyên dương.
Tiết 2:IV/ Luyện tập
1- Luyện đọc: (10')
Học sinh đọc bài.
Học sinh nhẩm
Vần gồm 4 âm ghép lại uy đứng trước nh đứng sau.
CN - N - ĐT
Học sinh ghép tạo thành tiếng mới vào bảng gài tiếng huynh
CN - N - ĐT
Học sinh quan sát tranh và trả lời.
Phụ huynh
CN - N - ĐT
CN - N - ĐT
CN - N - ĐT
Học sinh nhẩm
CN - N - ĐT
Vần gồm 4 âm ghép lại uy đứng trước ch đứng sau.
CN - N - ĐT
Giống: đầu có chữ uy trước.
Khác nh # ch sau.
Học sinh nhẩm.
CN tìm và đọc.
CN - N - ĐT
CN - N - ĐT
Đọc CN - N - ĐT
- Học sinh quan sát tranh và trả lời.
CN - N - ĐT
Học sinh lên bảng tìm đọc
CN - N - ĐT
Học sinh viết bảng con
Học 2 vần. Vần uynh - uych
CN đọc.
CN tìm
- Đọc lại bài tiết 1 ( ĐV - T)
- GV nhận xét, ghi câu ứng dụng
? tranh vẽ gì.
- Giới thiệu câu ứng dụng, ghi bảng
? Tìm tiếng mang vần mới trong câu.
? Đọc từ mang vần mới trong câu.
- Đọc từng câu, Đọc cả câu ( ĐV - T)
? Câu gồm mấy tiếng.
? Hết câu có dấu gì.
? Ngăn cách giữa câu là gì
? Chữ cái đầu câu viết như thế nào.
- GV đọc mẫu câu, giảng nội dung
- Cho học sinh đọc bài.
Thứ năm vừa qua ....ươm về.
2- Luyện viết (10')
- Hướng dẫn HS mở vở tập viết, viết bài.
- GV nhận xét, uốn nắn học sinh.
- GV chấm một số bài, nhận xét bài.
3- Luyện nói (7')
? tranh vẽ gì.
? Đọc tên các loại đèn mà em biết.
? Đèn nào dùng điện để thắp sáng.
? Nhà em có những loại đèn gì.
? Nêu tên chủ đề luyện nói.
4- Đọc SGK (5')
- GV đọc mẫu SGK và gọi học sinh đọc bài. Gõ thước cho học sinh đọc bài.
- GV nhận xét, ghi điểm
Học sinh quan sát, trả lời
Lớp nhẩm.
CN tìm đọc
CN tìm chỉ và đọc
CN - N - ĐT
CN - N - ĐT
Bài gồm 4 câu
Đọc ngắt hơi cuối dòng, nghỉ hơi cuối câu
Dấu phẩy đọc ngắt hơi
CN - N - ĐT
Học sinh đọc bài ứng dụng.
CN - N - ĐT
Học sinh viết bài vào vở bài tập.
Học sinh quan sát, trả lời.
Học sinh trả lời
Các loại đèn dùng trong nhà.
Học sinh nêu CN - N - ĐT
Học sinh đọc bài
IV. Củng cố, dặn dò (5')
- Thi tìm tiếng mang vần uât – uyêt
- GV nhận xét giờ học
Về học bài, làm bài tập.
----------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 5 tháng 3 năm 2009
Học vần
bài 103 Ôn tập
A/ Mục tiêu :
- Học sinh đọc và viết được các vần đã được học, biết ghép các vần với các âm và thanh đã học để tạo tiếng và từ. Đọc đúng các từ: bóng chuyền, mùa xuân, ngã huỵch ...
- Đọc được từ ngữ và câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề nghe câu chuyện “Chuyện kể mãi không hết” nhớ được tên các nhân vật chính.
*Trọng tâm - Học sinh đọc và viết được các vần đã được học, biết ghép các vần với các âm và thanh đã học để tạo tiếng và từ. Đọc đúng các từ: bóng chuyền, mùa xuân, ngã huỵch ...
B/ Đồ dùng dạy học.
1- Giáo viên: - Giáo án, sách giáo khoa, bộ thực hành tiếng việt.
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng, từ khoá
2- Học sinh: - Sách giáo khoa, vở bài tập, bộ thực hành tiếng việt.
C/ Các hoạt động Dạy học.
Tiết 1:
I- ổn định tổ chức: (1')
II- Kiểm tra bài cũ (4')
- Gọi học sinh đọc các từ: phụ huynh, ngã huỵch, luýnh quýnh.
- GV: Nhận xét, ghi điểm
III- Bài mới (29')
1- Giới thiệu bài: Bài hôm nay cô cùng các em đi ôn tập.
2- Ôn tập:
- Cho học sinh quan sát tranh:
? Tranh vẽ gì.
? Trong tiếng loa có vần gì.
? Nêu cấu tạo của vần oa
? Tương tự với vần oan
u
ê
u
ân
uê
uân
- Gọi học sinh đánh vần và đọc trơn.
? Nêu những vần đã học có mở đầu bằng vần o
- GV ghi bảng.
- Treo bảng ôn
* Các vần đã học:
- Gọi học sinh đọc vần ở bảng ôn.
- GV chỉ âm, vần.
- Cho học sinh ghép âm thành vần.
* Luyện đọc từ ngữ.
- GV ghi bảng các từ:
uỷ ban
hoà thuận
luyện tập
- Gọi học sinh đọc tiếng chỉ có vần ôn
- GV đọc mẫu và giải nghĩa các từ.
* Luyện viết:
- Hướng dẫn cách viết.
hoà thuận
luyện tập
hoà thuận – luyện tập
- Cho học sinh viết bảng con.
5-Củng cố:
? Học mấy vần, là vần gì, đọc lại bài học
? Tìm vần mới học
- GV nhận xét tuyên dương.
Tiết 2:
IV/ Luyện tập
1- Luyện đọc: (10')
Học sinh đọc bài.
Học sinh lắng nghe.
Quan sát tranh, thảo luận trả lời câu hỏi.
Vần oa
u –ê – uê
CN + tổ
Học sinh nêu
CN đọc
CN + tổ
CN + tổ
Học sinh ghép, đọc vần
CN + tổ + ĐT
Học sinh chỉ đọc -> CN + tổ
CN + tổ
Học sinh viết bảng con.
- Đọc lại bài tiết 1 ( ĐV - T)
- GV nhận xét, ghi câu ứng dụng
? tranh vẽ gì.
- Giới thiệu câu ứng dụng, ghi bảng
? Tìm tiếng mang vần mới trong câu.
? Đọc từ mang vần mới trong câu.
- Đọc từng câu, Đọc cả câu ( ĐV - T)
? Hết câu có dấu gì.
? Ngăn cách giữa câu là gì
? Chữ cái đầu câu viết như thế nào.
- GV đọc mẫu câu, giảng nội dung
- Cho học sinh đọc bài.
Sóng nâng thuyền…
Cánh buồm ơi !
2- Luyện viết (10')
- Hướng dẫn HS mở vở tập viết, viết bài.
- GV nhận xét, uốn nắn học sinh.
- GV chấm một số bài, nhận xét bài.
3- Kể chuyện (7')
- Chú gà trống khôn ngoan
? tranh vẽ gì.
- GV kể chuyện 1 lần kèm theo tranh minh hoạ.
? Nhà vua ra lệnh cho những người kể chuyện phải kể những câu chuyện như thế nào? Những người kể chuyện cho vua nghe4 đã bị làm gì, vì sao họ lại bị đối sử như vậy.
? Vì sao anh nông dân được vua thưởng.
- Gọi đại diện nhóm kể.
- Nêu ý nghĩa của chuyện.
Học sinh quan sát, trả lời
Lớp nhẩm.
CN tìm đọc
CN tìm chỉ và đọc
CN - N - ĐT
CN - N - ĐT
Đọc ngắt hơi cuối dòng, nghỉ hơi cuối câu
Dấu phẩy đọc ngắt hơi
CN - N - ĐT
Học sinh đọc bài ứng dụng.
CN - N - ĐT
Học sinh viết bài vào vở bài tập.
Học sinh quan sát, trả lời.
Học sinh trả lời
Bị tống vào ngục giam vè kể mãi không hết.
Học sinh nêu CN - N - ĐT
IV. Củng cố, dặn dò (5')
- GV nhận xét giờ học
Về học bài, làm bài tập.
Chiều Thứ sáu ngày 6 tháng 3 năm 2009
Tiếng việt
Ôn tậpchung
A/ Mục tiêu :
- Học sinh đọc và viết được các vần đã được học, biết ghép các vần với các âm và thanh đã học để tạo tiếng và từ. Đọc đúng các từ: bóng chuyền, mùa xuân, ngã huỵch ...
- Đọc được từ ngữ và câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề nghe câu chuyện “Chuyện kể mãi không hết” nhớ được tên các nhân vật chính.
*Trọng tâm - Học sinh đọc và viết được các vần đã được học, biết ghép các vần với các âm và thanh đã học để tạo tiếng và từ. Đọc đúng các từ: bóng chuyền, mùa xuân, ngã huỵch ...
B/ Đồ dùng dạy học.
1- Giáo viên: - Giáo án, sách giáo khoa, bộ thực hành tiếng việt.
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng, từ khoá
2- Học sinh: - Sách giáo khoa, vở bài tập, bộ thực hành tiếng việt.
C/ Các hoạt động Dạy học.
Tiết 1:
I- ổn định tổ chức: (1')
II- Kiểm tra bài cũ (4')
- Gọi học sinh đọc các từ: phụ huynh, ngã huỵch, luýnh quýnh.
- GV: Nhận xét, ghi điểm
III- Bài mới (29')
1- Giới thiệu bài: Bài hôm nay cô cùng các em đi ôn tập.
2- Ôn tập:
- Cho học sinh quan sát tranh:
? Tranh vẽ gì.
? Trong tiếng loa có vần gì.
? Nêu cấu tạo của vần oa
? Tương tự với vần uê, uân...
u
ê
u
ân
uê
uân
- Gọi học sinh đánh vần và đọc trơn.
? Nêu những vần đã học có mở đầu bằng vần o
- GV ghi bảng.
- Treo bảng ôn
* Các vần đã học:
- Gọi học sinh đọc vần ở bảng ôn.
- GV chỉ âm, vần.
- Cho học sinh ghép âm thành vần.
* Luyện đọc từ ngữ.
- GV ghi bảng các từ:
uỷ ban, bông hoa
hoà thuận
luyện tập…
- Gọi học sinh đọc tiếng chỉ có vần ôn
- GV đọc mẫu và giải nghĩa các từ.
* Luyện viết:
- Hướng dẫn cách viết.
hoà thuận bụng hoa
luyện tập cỏnh diều
- Cho học sinh viết bảng con.
5-Củng cố:
? Học mấy vần, là vần gì, đọc lại bài học
? Tìm vần mới học
- GV nhận xét tuyên dương.
Tiết 2:
IV/ Luyện tập
1- Luyện đọc: (10')
Học sinh đọc bài.
Học sinh lắng nghe.
Quan sát tranh, thảo luận trả lời câu hỏi.
Vần oa
u –ê – uê
CN + tổ
Học sinh nêu
CN đọc
CN + tổ
CN + tổ
Học sinh ghép, đọc vần
CN + tổ + ĐT
Học sinh chỉ đọc -> CN + tổ
CN + tổ
Học sinh viết bảng con.
- Đọc lại bài tiết 1 ( ĐV - T)
- GV nhận xét, ghi câu ứng dụng
? tranh vẽ gì.
- Giới thiệu câu ứng dụng, ghi bảng
? Tìm tiếng mang vần mới trong câu.
? Đọc từ mang vần mới trong câu.
- Đọc từng câu, Đọc cả câu ( ĐV - T)
? Hết câu có dấu gì.
? Ngăn cách giữa câu là gì
? Chữ cái đầu câu viết như thế nào.
- GV đọc mẫu câu, giảng nội dung
- Cho học sinh đọc bài.
Sóng nâng thuyền…
Cánh buồm ơi !
2- Luyện viết (10')
- Hướng dẫn HS mở vở tập viết, viết bài.
- GV nhận xét, uốn nắn học sinh.
- GV chấm một số bài, nhận xét bài.
3- Kể chuyện (7')
- Chú gà trống khôn ngoan
? tranh vẽ gì.
- GV kể chuyện 1 lần kèm theo tranh minh hoạ.
? Nhà vua ra lệnh cho những người kể chuyện phải kể những câu chuyện như thế nào? Những người kể chuyện cho vua nghe4 đã bị làm gì, vì sao họ lại bị đối sử như vậy.
? Vì sao anh nông dân được vua thưởng.
- Gọi đại diện nhóm kể.
- Nêu ý nghĩa của chuyện.
Học sinh quan sát, trả lời
Lớp nhẩm.
CN tìm đọc
CN tìm chỉ và đọc
CN - N - ĐT
CN - N - ĐT
Đọc ngắt hơi cuối dòng, nghỉ hơi cuối câu
Dấu phẩy đọc ngắt hơi
CN - N - ĐT
Học sinh đọc bài ứng dụng.
CN - N - ĐT
Học sinh viết bài vào vở bài tập.
Học sinh quan sát, trả lời.
Học sinh trả lời
Bị tống vào ngục giam vè kể mãi không hết.
Học sinh nêu CN - N - ĐT
IV. Củng cố, dặn dò (5')
- GV nhận xét giờ học
Về học bài, làm bài tập.
-----------------
File đính kèm:
- Giao an Tieng Viet 1.doc