- Biết được cấu tạo của vần ua, ưa 
- Đọc được : ua, ưa, cua bể, ngựa gỗ ,từ và câu ứng dụng 
- Viết được ua ,ưa ,cua bể ,ngựa gỗ 
- Luyện nói từ 2 -3 câu theo chủ đề giữa trưa 
II, Đồ dùng dạy học 
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt ,bảng cài 
-Tranh minh hoạ trong SGK
III, Các hoạt động dạy học 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 20 trang
20 trang | 
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Học vần : bài 30: ua- Ưa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I GV chấm ,nhận xét 
HS
- HS đọc cá nhân, 
- Lớp nhận xét bổ sung 
Học sinh viết vào vở 
Học sinh tự làm 
2 học sinh lên bảng làm chữa bài 
Sáng: Thứ 5 ngày 17 tháng10 năm 2013
Học vần: Bài 33: ôI - ơi 
I, Mục tiêu : 
- Biết được cấu tạo của vần ôi, ơi 
- Đọc được :ôi, ơi, trái ổi, bơi lội ,từ và câu ứng dụng 
- Viêt được ôi, ơi ,trái ổi,bơi lội
- Luyện nói 2 -3 câu theo chủ đề : Lễ hội 
II, Đồ dùng dạy học Bộ ghép chữ Tiếng Việt ,bảng cài 
-Tranh minh hoạ trong SGK
III, Các hoạt động dạy học 
*, Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
Yêu cầu HS đọc viết :ngà voi, cái vòi, gà mái, bài vở . 
- Đọc câu ứng dụng
*, Hoạt động 2: Dạy học bài mới 
1. Giới thiệu bài 
2. Dạy vần ôi 
a. Nhận diện vần ôi
GV ghi vần ôi lên bảng 
Gọi HS đọc 
? Vần ôi được tạo nên mấy âm 
b. Hướng dẫn đánh vần 
Gọi HS đọc đánh vần 
GV chỉnh sửa cho HS
GV yêu cầu học sinh cài tiếng ổi 
Gọi HS từ khóa : trái ổi 
*, Vần ơi( Qui trình tương tự vần ôi ) 
c. Đọc từ ứng dụng : 
GV đọc mẫu
 Giảng nghĩa từ ứng dụng
Gọi HS đọc các từ ứng dụng trên bảng 
đ. Luyện viết : 
GV viết mẫu HS theo dõi quan sát 
Yêu cầu HS viết vào bảng con 
Tiết 2: Luyện tập 
Luyện đọc: 
-Yêu cầu HS đọc bài tiết 1
- Giới thiệu tranh vẽ câu ứng dụng 
Ghi câu ứng dụng lên bảng 
Gọi HS đọc 
GV theo dõi giúp HS đọc 
GV lưu ý chỗ ngắt hơi chỉnh sửa nhịp đọc cho HS 
Luyện viết : Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết 
GV giúp HS viết bài 
Luyện nói : Gọi HS đọc tên bài luyện nói 
Yêu cầu HS quan sát tranh luyện nói theo tranh 
GV gợi ý giúp HS luyện nói 
- Gọi vài học sinh trình bày trước lớp 
Củng cố : Trò chơi : Tìm tiếng chứa vần mới học 
IV , Tổng kết dặn dò  
Đọc viết trên bảng con 
2 em đọc câu ứng dụng - Lớp nhận xét bổ sung 
HS đọc cá nhân, đồng thanh
HS trả lời - tìm và cài vần ôi
HS đánh vần và đọc trơn vần 
Học sinh cài và đọc lại 
Đọc cá nhân, nhóm, lớp 
HS đọc bài lớp nhận xét bổ sung 
Viết vào bảng con 
- Gọi HS đọc lại vần ở tiết 1
- Đọc câu ứng dụng
- Lớp nhận xét bổ sung 
- Viết bài ở vở tập viết 
- Đổi vở dò bài viết 
- HS luyện nói theo cặp 2 em 
- học sinh tìm và nêu 
-Vài học sinh đọc lại toàn bài trong SGK
Toán : Số 0 trong phép cộng 
I, Mục tiêu: 
- Bước đàu giúp HS nắm được phép cộng 1 số với số 0 . Cho kết quả là chính số đó, biết thực hành tình trong trường hợp này 
- Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính thích hợp 
II, Chuẩn bị : Bộ đồ dùng học toán 
- 3 hình vuông , 3 que tính , 3hình tròn 
III, Các hoạt động : 
*,Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
Gị HS đọc công thức cộng trong phạm vi 5 
GV ghi : 3 + 2 = 1 + 3 =
 2 + 3 = 2 + 2 = 
Gọi 2 HS lên bảng làm 
*,Hoạt động 2: Giới thiệu phép cộng 1 số với 0 
- Giới thiệu phép cộng 3+ 0 = 
GV gắn lên bảng 3 que tính 
? Trên ảng cô có mấy que tính 
GV gắn thêm 0 que tính nữa ? trên bảng có tất cả mấy que tính 
? Em nào nêu được phép tính đó 
GV ghi: 3 + 0 =
- Giới thiệu phép tính 0 + 3 = tương tự phép tính 3 + 0 
*, Hoạt động 2: Gọi HS nêu 1 số phép tính: 1số cộng với 0 
GV theo dõi nhận xét bổ sung 
*, Hoạt động 3:Hướng dẵn HS làm bài tập 
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu 
GV theo dõi giúp HS làm bài 
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài toán 
Lưu ý HS nên viết thẳng cột 
Bài 3 : Viết số: 
Hướng dẫn HS viét số thích hợp vào chỗ chấm 
Bài 4: Viết phép tính thích hợp 
Yêu cầu HS nhìn tranh vẽ để viết phép tính 
IV, Tổng kết : Nhận xét dặn dò 
2 em lên bảng làm lớp làm bảng con 
Có 3 que tính 
Có tất cả 3 que tính 
HS nêu : 3 + 0 = 3 
đọc cá nhân đồng thanh 
HS nêu - Lớp nhận xét bổ sung 
Làm bảng con 
Làm vào vở - đọc bài làm nhận xét 
HS làm vào vở 
Làm vào vở ghi phép tính thích hợp 
 THTViệt: Tiết 1 ( tuần 7 )
 I, Mục tiêu : 
- Hướng dẫn học sinh thực hành làm đúng các bài tập ở thực hành .
- Rèn luyện kỹ năng nối đúng và đọc từ đúng 
. Điền đúng tiếng để có từ đúng với tranh . 
 - Luyện viết đúng từ ở vở thực hành .
 II, Các hoạt động : 
GV
* Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ 
- GVghi lên bảng các âm tiếng vừa học lúc sáng 
Theo dõi chỉnh sửa cho HS đọc còn yếu 
* Hoạt động 2: Thực hành 
1- Hướng dẫn học sinh nối từ rồi đọc .
- Gọi HS đọc 
2 Xem hình điền từ :
3 Đọc : Giáo viên đọc mấu ,gọi học sinh đọc ,lớp theo dõi nhận xét bổ sung .
4 Viết từ :
Giáo viên viết mấu lên bảng ,gọi học sinh nhận xét khoảng cách ,cỡ chữ
Học sinh viết bài vào vở : đua ngựa ,vựa lúa
Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh viết bài
Thu vở chấm bài - nhận xét
III Củng cố dặn dò : 
HS
- HS đọc cá nhân, đồng thanh 
- Lớp nhận xét bổ sung 
- từng cá nhân đọc 
- lớp nhận xét bổ sung 
- HS làm bài 
- HS theo dõi quan sát 
- Viết vào vở 
Sáng: Thứ 6 ngày 18 tháng 10 năm 2013
Học vần: ui - ưi 
I, Mục tiêu : 
- Biết được cấu tạo của vần ui, ưi
- Đọc được : ui, ưi, đồi núi, gửi thư,từ và câu ứng dụng 
- Luyện nói 2 -3 câu theo chủ đề : đồi núi 
II, Đồ dùng dạy học Bộ ghép chữ Tiếng Việt, bảng cài 
-Tranh minh hoạ trong SGK
III, Các hoạt động dạy học 
*, Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
Yêu cầu HS đọc viết :cái chổi, thổi còi, ngói mới, đồ chơi. 
 - Đọc câu ứng dụng
*, Hoạt động 2: Dạy học bài mới 
1. Giới thiệu bài 
2. Dạy vần ui 
a. Nhận diện vần ui
GV ghi vần ui lên bảng 
Gọi HS đọc 
? Nêu cấu tạo của vần ui 
b. Hướng dẫn đánh vần 
Gọi HS đọc đánh vần tiếng : núi 
Đọc trơn từ : Đồi núi 
GV chỉnh sữa nhịp đọc cho HS
Gọi HS đọc lại bài vần ui
*, Vần ưi ( Quy trình tương tự vần ui ) 
c. Đọc từ ứng dụng : 
GV đọc mẫu
 Giảng nghĩa từ ứng dụng
Gọi HS đọc các từ ứng dụng trên bảng 
đ. Luyện viết : 
GV viết mẫu HS theo dõi quan sát 
Yêu cầu HS viết vào bảng con 
Tiết 2: Luyện tập 
Luyện đọc: 
-Yêu cầu HS đọc bài tiết 1
- Giới thiệu tranh vẽ câu ứng dụng 
Ghi câu ứng dụng lên bảng 
Gọi HS đọc 
GV theo dõi giúp HS đọc 
GV lưu ý chỗ ngắt hơi chỉnh sửa nhịp đọc cho HS 
Luyện viết : Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết 
GV giúp HS viết bài 
Luyện nói : Gọi HS đọc tên bài luyện nói 
Yêu cầu HS luyện nói theo cặp 2 em 
GV gợi ý giúp HS luyện nói 
- Gọi đại diện các nhóm trình bày trước lớp 
Củng cố : Trò chơi : Tìm vần mới trong 1 đoạn văn được GV ghi sẳn 
IV , Tổng kết dặn dò Về nhà luyện đọc lại bài tìm tiếng từ coa vần ui ,ưi 
Đọc viết trên bảng con 
2 em đọc câu ứng dụng - Lớp nhận xét bổ sung 
HS đọc cá nhân, đồng thanh
HS trả lời - Lớp nhận xét bổ sung 
HS đánh vần tiếng, và đọc trơn từ 
Đọc cá nhân, nhóm, lớp 
HS đọc bài lớp nhận xét bổ sung 
Viết vào bảng con 
- Gọi HS đọc lại vần ở tiết 1
- Đọc câu ứng dụng
- Lớp nhận xét bổ sung 
- Viết vài vở tập viết 
- Đổi vở dò bài viết 
- HS luyện nói theo cặp 2 em 
- Mỗi đội 5 em lên chơi , đội nào tìm nhanh sẽ thắng 
THTViệt : Tiết 2 ( tuần 7 )
 I, Mục tiêu : 
- Củng cố thêm cho HS về vần oi ,ai . Xem hình điền tiếng dưới tranh 
- Rèn luyện kỹ năng đọc từ .
 - Luyện viết đúng từ : đua voi ,cái nơ.
 II, Các hoạt động : 
GV
* Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ 
- GVghi lên bảng các âm tiếng vừa học lúc sáng 
Theo dõi chỉnh sửa cho HS đọc còn yếu 
* Hoạt động 2: Thực hành 
1- Hướng dẫn học sinh nối từ rồi đọc .
- Gọi HS đọc 
2 Xem hình điền tiếng :
3 Đọc : Giáo viên đọc mấu ,gọi học sinh đọc ,lớp theo dõi nhận xét bổ sung .
4 Viết từ 
Giáo viên viết mấu lên bảng ,gọi học sinh nhận xét khoảng cách ,cỡ chữ
Học sinh viết bài vào vở 
Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh viết bài
Thu vở chấm bài - nhận xét
III Củng cố dặn dò : Về nhà luyện đọc lại bài 
HS
- HS đọc cá nhân, đồng thanh 
- Lớp nhận xét bổ sung 
- từng cá nhân đọc 
- lớp nhận xét bổ sung 
- HS đọc cá nhân, đồng thanh 
- HS theo dõi quan sát 
- Viết vào vở 
THToán : Tiết 2 ( tuần 7 )
I Mục tiêu : 
- Củng cố lại các kiến thức đã học về phép cộng trong phạm vi 3 phạm vi 4.
- Vận dụng làm bài tập ở vở bài tập 
II Lên lớp : 
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ 
Gọi vài học sinh đọc lại bảng cộng trong phạm vi 3 ,4
Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1 : Tính 
Gọi 3 học sinh lên bảng làm ,lớp làm bảng con.
Bài 2 : Số ?
Bài 3 , Điền dấu ,= 
Giáo viên ghi nội dung bài tập lên bảng hướng dẫn học sinh làm 
Bài 4 ,5 : Tiến hành tương tự 
-Giáo viên nhận xét ,chữa bài 
Giáo viên theo dõi giúp học sinh yếu làm bài 
Hoạt động 3 : Củng cố ,dặn dò 
- Giáo viên khắc sâu nội dung bài
Vài học sinh đọc.
Lớp nhận xét bổ sung 
1 học sinh lên bảng làm 
Lớp làm vở bài tập 
Học sinh tự làm bài 
Học sinh nêu kết quả và làm bài 
 ÔLToán: Ôn phép cộng trong phạm vi 5 
I, Mục tiêu: 
- Ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 3, 4, 5
 - Biết làm tính cộng trong phạm vi 5
- Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 5 
III, Các hoạt động : 
*, Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
Yêu cầu HS đọc các công thức cộng trong phạm vi 3 ,4 ,5
Lưu ý HS yếu 
*, Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: Tính
2 + 2 = 3 + 1 = 4 + 1 =
1 + 4 = 3 + 2 = 2 + 1 =
Bài 2 : Yêu cầu HS tính nhẩm ghi kết quả vào chỗ chấm
4 + 1 = … 5 = 4 + … 3 + 2 = … 
1 + 4 = … 5 = 1 + … 2 + 3 = …
Bài nâng cao: - Điền số thích hợp vào ô trống 
 2 + > 4 + 2 > 3
 + 2 < 3 5 + = 5 
GVnhận xét chữa bài cho học sinh 
III, Tổng kết dặn dò 
HS đọc các công thức cộng trong phạm vi 5
 Lớp nhận xét bổ sung 
HS làm vào bảng con 
3 học sinh lên bảng làm 
Cả lớp làm bảng con 
4 học sinh lên bảng làm 
 Sinh hoạt lớp 
I. Mục tiêu: 
- HS thấy được ưu điểm và nhược điểm của lớp trong tuần 
- Phát huy những ưu điểm đạt được 
- Khắc phục 1 số nhược điểm còn tồn tại
- Kế hoạch tuần tới :
II. Các hoạt động:
Hoạt động 1: GV đánh giá lại một số hoạt động trong tuần 
Ưu điểm : 
Học tập: Có nhiều tiến bộ 
 Học bài ở nhà tốt, trong lớp hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài
 Có ý thức giữ vỡ sạch, viết chữ đẹp 
Nề nếp : Đi hoc chuyên cần 
 Thực hiện tốt hoạt động đội ,sao 
 Sinh hoạt15 phút đầu giờ nề nếp tốt 
 Trang phục gọn gàng sạch sẽ 
Vệ sinh cá nhân : Gọn gàng sạch sẽ
 * Nêu gương tốt điển hình 
 - Nhược điểm : Sinh hoạt cụ thể đến từng em ,từng mặt 
 * Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới : 
III, Tổng kết : Nhận xét dặn dò 
            File đính kèm:
 giao an lop 1Gai.doc giao an lop 1Gai.doc