Bài giảng Học vần: âm u, ư

- Học sinh đọc và viết được : u, ư, nụ, thư ,từ và câu ứng dụng

 -Viết được u ,ư ,nụ ,thư

 -Luyện nói 2 - 3 câu theo chủ đề : Thủ đô

II. Chuẩn bị: Tranh trong SGK

 Bộ ghép tiếng việt

 

doc21 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Học vần: âm u, ư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
,kẻ ,khế - Luyện nói 2 - 3 câu theo chủ đề ù ù ,vo vo ,vù vù ro ro ,tu tu II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ trong SGK ,bộ ghép tiếng việt ,bảng cài III. Các hoạt động: GV HS * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. -Yêu cầu HS đọc viết trên bảng con - 4 em đọc bài trong SGK GV nhận xét và ghi điểm * Hoạt động 2: Dạy bài mới 1, Giới thiệu bài: 2, Dạy chữ ghi âm a, Nhận diện chữ k GV ghi chữ k lên bảng ? Chữ k gồm những nét nào Gọi HS đọc b, Phát âm và đáng vần GV đọc mẫu k ? Có âm k muốn có tiếng kẻ ta phải làm gì - Gọi HS phát âm đánh vần tiếng c, Hướng dẫn viết chữ k - Hướng dẫn HS viết chữ k : - GV viết mẫu trên bảng lớp. - Viết trên bảng con . - Theo dõi giúp HS viết bài . + Âm kh( Quy trình giống với âm k ). b, Hướng dẫn HS so sánh k và kh Tiết 2: Luyện tập a, Luyện đọc: - GV Gọi HS đọc bài trên bảng tiết 1 - Theo dõi uốn nắn những HS đọc yếu b, Luyện viết : - GV viết mẫu trên bảng lớp - Hướng dẵn HS cách cần bút , tư thế ngồi - Giúp HS viết bài c, Luyện nói : GV nêu câu hỏi - Trong tranh vẽ gì ? Các con vật trong tranh có tiếng kêưnh thế nào ? - Các con có biết tiếng kêu khác cuả các loài vật không? - Gợi ý giúp HS luyện nói Củng cố : Gọi HS đọc lại toàn bài ? Hôm nay ta học được âm mới gì, tiếng mới nào , từ mới gì * Thi tìm tiếng mới có âm vừa học GV ghi các tiếng đó lên bảng Gọi HS đọc lại GVnhận xét bổ sung HS viết : s, r, sẻ, rễ trên bảng con . - Đọc các tiếng , từ đó đó Chữ k gồm 1 nét sổ thẳng và 1nét xiên phải 1 nét xiên trái HS đọc cá nhân , đồng thanh Muốn có tiếng kẻ ta thêm âm e đứng sau và dấu ? trên chữ e HS đọc cá nhân - đồng thanh HS Theo dõi và quan sát Luyện viết bảng con - lớp nhận xét HS trả lời lớp nhận xét bổ sung HS luyện đọc bài ở tiết 1 Đọc tiếng từ ứng dụng cá nhân, nhóm , lớp HS quan sát viết vào vở tập viết HS trả lời Vài học sinh thực hiện HS thi nhau tìm tiếng mới Vài học sinh đọc lại Toán : Số o I, Mục tiêu : HS có khái niệm ban đầu về số o - Biết đọc viết số o - Nhận biết.Vị trí của số o trong dãy số từ o đến 9 - Biết so sánh số o với các số đã học II, Chuẩn bị : 4 tranh vẽ như trong sgk , phấn màu Bộ đồ dùng toán lớp 1 III, Các hoạt động : GV *Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ Yêu cầu HS đếm từ 1 đến 9 và ngược lại ? 9 gồm mấy và mấy * Hoạt động 2: Giới thiệu số 0 Bước 1: Lập số 0 GV treo tranh lên bảng và hỏi ? Lúc đầu trong bể có mấy con cá - Chỉ vào tranh 2 hỏi ? lấy đi 1 con còn lại mấy con - Chỉ vào bức tranh 3: ? Lấy đi 2 con nữa còn lại mấy con cá Bước 2: Giới thiệu số o in và số o viết Bước 3: Nhận biết thứ tự của số o trong dãy số từ o đến 9 * Hoạt động 3: Thực hành Bài 1 : Hướng dẫn HS viết số o Yêu cầu HS viết đều đẹp theo mẫu - Bài 2 Yêu cầu viết số thích hợp vào ô trống . Hướng dẫn HS đếm số chấm tròn viết số vào ô Bài 3 : Yêu cầu HS viết số vào ô vuông theo mẫu Bài 4 : Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm Hoạt động 4 : Củng cố Giáo viên khắc sâu nội dung bài HS HS trả lời lớp nhận xét bổ sung Có 3 con cá Còn lại 2 con Không còn con nào HS viết số o viết vào bảng con Đếm từ o đến 9 và ngược lại Viết số o vào vở- đổi vở dò bài Làm bài vào vở - Đọc kết quả bài làm lớp nhận xét HS viết vào vở Đại diện 3 tổ 3 em điền tổ nào điền nhanh đúng sẽ tuyên dương THTViệt : Tiết 1: Ôn tập I, Mục tiêu : - Củng cố thêm cho HS về các âm đã học trong tuần . Xem hình điền tiếng dưới tranh - Rèn luyện kỹ năng đọc từ . - Luyện viết đúng từ : kẽ hở ,rổ khế. II, Các hoạt động : GV * Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ - GVghi lên bảng các âm tiếng vừa học lúc sáng Theo dõi chỉnh sửa cho HS đọc còn yếu * Hoạt động 2: Thực hành 1- Hướng dẫn học sinh nối từ rồi đọc . - Gọi HS dọc 2 Xem hình điền tiếng : 3 Đọc : Giáo viên đọc mấu ,gọi học sinh đọc ,lớp theo dói nhận xét bổ sung . 4 Viết từ Giáo viên viết mấu lên bảng ,gọi học sinh nhận xét khoảng cách ,cỡ chữ Học sinh viết bài vào vở Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh viết bài Thu vở chấm bài - nhận xét III Củng cố dặn dò : Về nhà luyện đọc lại bài HS - HS đọc cá nhân, đồng thanh - Lớp nhận xét bổ sung - từng cá nhân đọc - lớp nhận xét bổ sung - HS đọc cá nhân, đồng thanh - HS theo dõi quan sát - Viết vào vở Phụ đạo học sinh yếu tiếng việt I Mục tiêu : - Rèn kỹ năng đọc ,viết đúng các âm đã học trong tuần vữa qua . Đọc và viết được một số tiếng và từ chứa vần đã học . -Giúp đỡ học sinh đọc ,viết yếu -Rèn kỹ năng trình bày bài ở vở ôli II Lên lớp : 1 Luyện đọc : GV ghi lần lượt các âm , tiếng ở SGK lên bảng .Gọi học sinh yếu đọc lên bảng đọc GV chỉnh sửa cho học sinh 2 Luyện viết : GV viết mẫu lên bảng và hướng dẫn học sinh viết bài GV chỉnh sửa cho từng học sinh 3 Hướng dẫn học sinh viết vào vở GV lưu ý học sinh cách trình bày 4 GV chấm nhận xét về sự tiến bộ của học sinh Từng học sinh lên bảng đọc bài Học sinh viết bảng con rồi đọc lại Học sinh viết theo hướng dẫn III Củng cố dặn dò : Thứ 6 ngày 27 tháng 9 năm2013 Học vần: bài 21 : ôn tập I Mục tiêu: Đọc được u, ư, x,ch, s, r, k, kh ,các từ ngữ ,câu ứng dụng từ bài 17 đến bài 21 Viết được u, ư, x,ch, s, r, k, kh ,các từ ngữ ,câu ứng dụng từ bài 17 đến bài 21 Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : thỏ và sư tử II. Chuẩn bị: Bảng ôn Tranh minh hoạ câu ứng dụng Tranh minh hoạ cho truyện kể III. Các hoạt động GV * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. GV theo dõi giúp HS làm bài * Hoạt động 2: Bài mới : 1, Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài ôn Trong tuần các em đã được học âm gì ? GV treo bảng ôn đã họclên bảng GV theo dõi giúp HS đọc bài. 2, Ghép chữ thành tiếng Hướng dẫn HS ghép chữ đã học Theo dõi giúp HS ghép và đọc bài 3 Đọc từ ứng dụng : - Giáo viên ghi bảng từ ứng dụng gọi học sinh đọc 4 Tập viết từ ứng dụng : Giáo viên viết mẫu hướng dẫn học sinh viết xe chỉ ,củ sả -Giáo viên sửa sai cho học sinh Tiết 2 : Luyện tập a. Luyện đọc: Hướng dẫn HS đọc các tiếng ở bảng ôn Hướng dẫn đọc câu ứng dụng GV hướng dẫn , uốn nắn những em đọc sai Khuyến khích đọc trơn tiếng với tốc độ nhanh b, Luyện viết: GV viết mẫu trên bảng Yêu cầu HS viết trên vở tập viết - Quan sát giúp HS viết bài. c, Kể chuyện :GV kể toàn bộ nội dung câu chuyện :Thỏ và sư tử Yêu cầu mỗi tổ kể 1 nội dung tranh IV. Tổng kết: Giáo viên khắc sâu nội dung câu chuyện HS Đọc viết: k, kh, kẻ, khế Đọc câu ứng dụng Nhận xét - Bổ sung Học sinh nêu HS chỉ và đọc các chữ vừa học trong tuần HS đọc các chữ được ghép ở cột dọc và cột ngang ở bảng ôn Học sinh đọc cá nhân ,nhóm ,lớp học sinh đọc cá nhân ,nhóm lớp học sinh viết vào bảng con HS nhắc bài ôn tiết 1 Đọc các tiếng ở bảng ôn và từ ứng dụng. Chú ý đọc trơn học sinh quan sát HS viết bài vào vở tập viết. Đổi vở dò lỗi HS chú ý lắng nghe - Kể theo 4 bức tranh THTViệt: Tiết 2 I, Mục tiêu : - Hướng dẫn học sinh thực hành làm đúng các bài tập ở thực hành . - Rèn luyện kỹ năng nối đúng và đọc từ đúng . Điền đúng âm để có từ đúng với tranh . - Luyện viết đúng từ : tô phở , em nhỏ . II, Các hoạt động : GV * Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ - GVghi lên bảng các âm tiếng vừa học lúc sáng Theo dõi chỉnh sửa cho HS đọc còn yếu * Hoạt động 2: Thực hành 1- Hướng dẫn học sinh nối từ rồi đọc . - Gọi HS đọc 2 Xem hình điền từ : 3 Đọc : Giáo viên đọc mấu ,gọi học sinh đọc ,lớp theo dõi nhận xét bổ sung . 4 Viết từ : tô phở, em nhỏ . Giáo viên viết mấu lên bảng ,gọi học sinh nhận xét khoảng cách ,cỡ chữ Học sinh viết bài vào vở Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh viết bài Thu vở chấm bài - nhận xét III Củng cố dặn dò : Về nhà luyện đọc lại bài HS - HS đọc cá nhân, đồng thanh - Lớp nhận xét bổ sung - từng cá nhân đọc - lớp nhận xét bổ sung - HS làm bài - HS theo dõi quan sát - Viết vào vở HDTHToán : tiết 2 I Mục tiêu : - Hướng dẫn học sinh luyện viết số 9 và số 0 đúng mẫu - Viết số thích hợp vào ô trống ,và nhận biết thứ tự của các số trong dãy số từ 0 đến 9, so sánh các số trong phạm vi 9 -Thực hành làm bài tập ở VBT toán II Lên lớp : -Luyện viết số9 , số 0 - GV viết mẫu lên bảng hướng dẫn học sinh luyện viết lại số 7 và số 8 - - GV chỉnh sửa cho học sinh - Vài học sinh đếm từ 0 đến 9à từ 9 về 0 - Hướng dẫn học sinh làm bài tập ở VBT - Học sinh nêu yêu cầu và làm lần lượt từng bài trong vở bài tập -GV theo dõi giúp đỡ học sinh làm bài - GV chấm nhận xét III Củng cố : Giáo viên khắc sâu nội dung bài Học sinh viết bảng con vài học sinh đếm học sinh tự làm vào vở bài tập Ôn luyện toán : Luyện viết các số 7 , 8 , 9 I Mục tiêu : - Hướng dẫn học sinh luyện viết đúng và đẹp các số 7 ,8 ,9 - So sánh các số trong dãy số từ 1 đến 9 II Lên lớp : Hoạt động 1 : Luyện viết ở bảng con Giáo viên gọi 3 học sinh lên bảng viết lại các số 7 ,8 ,9 - giáo viên sửa sai cho học sinh - giáo viên hỏi học sinh về cấu tạo của các số 7 ,8 ,9 - nhận biết thứ tự của các số trong dãy số Hoạt động 2 : Luyện viết vào vở Giáo viên yêu cầu học sinh viết vào vở Số 7 ,số 8 ,số 9 Giáo viên chấm ,chữa bài cho học sinh III Củng cố dặn dò : Tuyên dương học sinh viết đúng và đẹp cả lớp viết vào bảng con học sinh trả lời vài học sinh đếm từ 1 đến 9 và từ 9 về 1 học sinh viết theo yêu cầu Sinh hoạt lớp : Nhận xét cuối tuần I. Mục tiêu: - HS thấy được ưu điểm và nhược điểm của lớp trong tuần - Phát huy những ưu điểm đạt được - Khắc phục 1 số nhược điểm còn tồn tại - Phương hướng tuần sau II. Các hoạt động: * Hoạt động 1: GVđánh giá lại một số hoạt động trong tuần Học tập: Có nhiều tiến bộ : Nêu gương tốt điển hình Học bài ở nhà tốt, trong lớp hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài Nề nếp : Đi hoc chuyên cần Ôn bài đầu giờ có chất lượng Trang phục gọn gàng , sạch sẽ Đồng phục đúng quy định Vệ sinh cá nhân : Gọn gàng sạch sẽ Nhược điểm : Sinh hoạt cụ thể đến từng em ,từng mặt Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới : III, Tổng kết : Nhận xét dặn dò

File đính kèm:

  • docgiao an lop 1Gai(1).doc