- Học sinh đọc và viết được : u, ư, nụ, thư ,từ và câu ứng dụng
-Viết được u ,ư ,nụ ,thư
-Luyện nói 2 - 3 câu theo chủ đề : Thủ đô
II. Chuẩn bị: Tranh trong SGK
Bộ ghép tiếng việt
21 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Học vần: âm u, ư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
,kẻ ,khế
- Luyện nói 2 - 3 câu theo chủ đề ù ù ,vo vo ,vù vù ro ro ,tu tu
II. Chuẩn bị:
Tranh minh hoạ trong SGK ,bộ ghép tiếng việt ,bảng cài
III. Các hoạt động:
GV HS
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
-Yêu cầu HS đọc viết trên bảng con
- 4 em đọc bài trong SGK
GV nhận xét và ghi điểm
* Hoạt động 2: Dạy bài mới
1, Giới thiệu bài:
2, Dạy chữ ghi âm
a, Nhận diện chữ k
GV ghi chữ k lên bảng
? Chữ k gồm những nét nào
Gọi HS đọc
b, Phát âm và đáng vần
GV đọc mẫu k
? Có âm k muốn có tiếng kẻ ta phải làm gì
- Gọi HS phát âm đánh vần tiếng
c, Hướng dẫn viết chữ k
- Hướng dẫn HS viết chữ k :
- GV viết mẫu trên bảng lớp.
- Viết trên bảng con .
- Theo dõi giúp HS viết bài .
+ Âm kh( Quy trình giống với âm k ).
b, Hướng dẫn HS so sánh k và kh
Tiết 2: Luyện tập
a, Luyện đọc:
- GV Gọi HS đọc bài trên bảng tiết 1
- Theo dõi uốn nắn những HS đọc yếu
b, Luyện viết :
- GV viết mẫu trên bảng lớp
- Hướng dẵn HS cách cần bút , tư thế ngồi
- Giúp HS viết bài
c, Luyện nói : GV nêu câu hỏi
- Trong tranh vẽ gì ? Các con vật trong tranh có tiếng kêưnh thế nào ?
- Các con có biết tiếng kêu khác cuả các loài vật không?
- Gợi ý giúp HS luyện nói
Củng cố : Gọi HS đọc lại toàn bài
? Hôm nay ta học được âm mới gì, tiếng mới nào , từ mới gì
* Thi tìm tiếng mới có âm vừa học
GV ghi các tiếng đó lên bảng
Gọi HS đọc lại
GVnhận xét bổ sung
HS viết : s, r, sẻ, rễ trên bảng con .
- Đọc các tiếng , từ đó đó
Chữ k gồm 1 nét sổ thẳng và 1nét xiên phải 1 nét xiên trái
HS đọc cá nhân , đồng thanh
Muốn có tiếng kẻ ta thêm âm e đứng sau và dấu ? trên chữ e
HS đọc cá nhân - đồng thanh
HS Theo dõi và quan sát
Luyện viết bảng con - lớp nhận xét
HS trả lời lớp nhận xét bổ sung
HS luyện đọc bài ở tiết 1
Đọc tiếng từ ứng dụng cá nhân, nhóm , lớp
HS quan sát viết vào vở tập viết
HS trả lời
Vài học sinh thực hiện
HS thi nhau tìm tiếng mới
Vài học sinh đọc lại
Toán : Số o
I, Mục tiêu : HS có khái niệm ban đầu về số o
- Biết đọc viết số o
- Nhận biết.Vị trí của số o trong dãy số từ o đến 9
- Biết so sánh số o với các số đã học
II, Chuẩn bị : 4 tranh vẽ như trong sgk , phấn màu
Bộ đồ dùng toán lớp 1
III, Các hoạt động :
GV
*Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS đếm từ 1 đến 9 và ngược lại
? 9 gồm mấy và mấy
* Hoạt động 2: Giới thiệu số 0
Bước 1: Lập số 0
GV treo tranh lên bảng và hỏi
? Lúc đầu trong bể có mấy con cá
- Chỉ vào tranh 2 hỏi ? lấy đi 1 con còn lại mấy con
- Chỉ vào bức tranh 3: ? Lấy đi 2 con nữa còn lại mấy con cá
Bước 2: Giới thiệu số o in và số o viết
Bước 3: Nhận biết thứ tự của số o trong dãy số từ o đến 9
* Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1 : Hướng dẫn HS viết số o
Yêu cầu HS viết đều đẹp theo mẫu
- Bài 2 Yêu cầu viết số thích hợp vào ô trống .
Hướng dẫn HS đếm số chấm tròn viết số vào ô
Bài 3 : Yêu cầu HS viết số vào ô vuông theo mẫu
Bài 4 : Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm
Hoạt động 4 : Củng cố
Giáo viên khắc sâu nội dung bài
HS
HS trả lời lớp nhận xét bổ sung
Có 3 con cá
Còn lại 2 con
Không còn con nào
HS viết số o viết vào bảng con
Đếm từ o đến 9 và ngược lại
Viết số o vào vở- đổi vở dò bài
Làm bài vào vở - Đọc kết quả bài làm lớp nhận xét
HS viết vào vở
Đại diện 3 tổ 3 em điền tổ nào điền nhanh đúng sẽ tuyên dương
THTViệt : Tiết 1: Ôn tập
I, Mục tiêu :
- Củng cố thêm cho HS về các âm đã học trong tuần . Xem hình điền tiếng dưới tranh
- Rèn luyện kỹ năng đọc từ .
- Luyện viết đúng từ : kẽ hở ,rổ khế.
II, Các hoạt động :
GV
* Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ
- GVghi lên bảng các âm tiếng vừa học lúc sáng
Theo dõi chỉnh sửa cho HS đọc còn yếu
* Hoạt động 2: Thực hành
1- Hướng dẫn học sinh nối từ rồi đọc .
- Gọi HS dọc
2 Xem hình điền tiếng :
3 Đọc : Giáo viên đọc mấu ,gọi học sinh đọc ,lớp theo dói nhận xét bổ sung .
4 Viết từ
Giáo viên viết mấu lên bảng ,gọi học sinh nhận xét khoảng cách ,cỡ chữ
Học sinh viết bài vào vở
Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh viết bài
Thu vở chấm bài - nhận xét
III Củng cố dặn dò : Về nhà luyện đọc lại bài
HS
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- Lớp nhận xét bổ sung
- từng cá nhân đọc
- lớp nhận xét bổ sung
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- HS theo dõi quan sát
- Viết vào vở
Phụ đạo học sinh yếu tiếng việt
I Mục tiêu :
- Rèn kỹ năng đọc ,viết đúng các âm đã học trong tuần vữa qua . Đọc và viết được một số tiếng và từ chứa vần đã học .
-Giúp đỡ học sinh đọc ,viết yếu
-Rèn kỹ năng trình bày bài ở vở ôli
II Lên lớp :
1 Luyện đọc :
GV ghi lần lượt các âm , tiếng ở SGK lên bảng .Gọi học sinh yếu đọc lên bảng đọc
GV chỉnh sửa cho học sinh
2 Luyện viết :
GV viết mẫu lên bảng và hướng dẫn học sinh viết bài
GV chỉnh sửa cho từng học sinh
3 Hướng dẫn học sinh viết vào vở
GV lưu ý học sinh cách trình bày
4 GV chấm nhận xét về sự tiến bộ của học sinh
Từng học sinh lên bảng đọc bài
Học sinh viết bảng con rồi đọc lại
Học sinh viết theo hướng dẫn
III Củng cố dặn dò :
Thứ 6 ngày 27 tháng 9 năm2013
Học vần: bài 21 : ôn tập
I Mục tiêu:
Đọc được u, ư, x,ch, s, r, k, kh ,các từ ngữ ,câu ứng dụng từ bài 17 đến bài 21
Viết được u, ư, x,ch, s, r, k, kh ,các từ ngữ ,câu ứng dụng từ bài 17 đến bài 21
Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : thỏ và sư tử
II. Chuẩn bị:
Bảng ôn
Tranh minh hoạ câu ứng dụng
Tranh minh hoạ cho truyện kể
III. Các hoạt động
GV
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
GV theo dõi giúp HS làm bài
* Hoạt động 2: Bài mới :
1, Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài ôn
Trong tuần các em đã được học âm gì ?
GV treo bảng ôn đã họclên bảng
GV theo dõi giúp HS đọc bài.
2, Ghép chữ thành tiếng
Hướng dẫn HS ghép chữ đã học
Theo dõi giúp HS ghép và đọc bài
3 Đọc từ ứng dụng :
- Giáo viên ghi bảng từ ứng dụng gọi học sinh đọc
4 Tập viết từ ứng dụng :
Giáo viên viết mẫu hướng dẫn học sinh viết
xe chỉ ,củ sả
-Giáo viên sửa sai cho học sinh
Tiết 2 : Luyện tập
a. Luyện đọc:
Hướng dẫn HS đọc các tiếng ở bảng ôn
Hướng dẫn đọc câu ứng dụng
GV hướng dẫn , uốn nắn những em đọc sai
Khuyến khích đọc trơn tiếng với tốc độ nhanh
b, Luyện viết: GV viết mẫu trên bảng
Yêu cầu HS viết trên vở tập viết
- Quan sát giúp HS viết bài.
c, Kể chuyện :GV kể toàn bộ nội dung câu chuyện :Thỏ và sư tử
Yêu cầu mỗi tổ kể 1 nội dung tranh
IV. Tổng kết: Giáo viên khắc sâu nội dung câu chuyện
HS
Đọc viết: k, kh, kẻ, khế
Đọc câu ứng dụng
Nhận xét - Bổ sung
Học sinh nêu
HS chỉ và đọc các chữ vừa học trong tuần
HS đọc các chữ được ghép ở cột dọc và cột ngang ở bảng ôn
Học sinh đọc cá nhân ,nhóm ,lớp
học sinh đọc cá nhân ,nhóm lớp
học sinh viết vào bảng con
HS nhắc bài ôn tiết 1
Đọc các tiếng ở bảng ôn và từ ứng dụng.
Chú ý đọc trơn
học sinh quan sát
HS viết bài vào vở tập viết. Đổi vở dò lỗi
HS chú ý lắng nghe
- Kể theo 4 bức tranh
THTViệt: Tiết 2
I, Mục tiêu :
- Hướng dẫn học sinh thực hành làm đúng các bài tập ở thực hành .
- Rèn luyện kỹ năng nối đúng và đọc từ đúng
. Điền đúng âm để có từ đúng với tranh .
- Luyện viết đúng từ : tô phở , em nhỏ .
II, Các hoạt động :
GV
* Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ
- GVghi lên bảng các âm tiếng vừa học lúc sáng
Theo dõi chỉnh sửa cho HS đọc còn yếu
* Hoạt động 2: Thực hành
1- Hướng dẫn học sinh nối từ rồi đọc .
- Gọi HS đọc
2 Xem hình điền từ :
3 Đọc : Giáo viên đọc mấu ,gọi học sinh đọc ,lớp theo dõi nhận xét bổ sung .
4 Viết từ : tô phở, em nhỏ .
Giáo viên viết mấu lên bảng ,gọi học sinh nhận xét khoảng cách ,cỡ chữ
Học sinh viết bài vào vở
Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh viết bài
Thu vở chấm bài - nhận xét
III Củng cố dặn dò : Về nhà luyện đọc lại bài
HS
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- Lớp nhận xét bổ sung
- từng cá nhân đọc
- lớp nhận xét bổ sung
- HS làm bài
- HS theo dõi quan sát
- Viết vào vở
HDTHToán : tiết 2
I Mục tiêu :
- Hướng dẫn học sinh luyện viết số 9 và số 0 đúng mẫu
- Viết số thích hợp vào ô trống ,và nhận biết thứ tự của các số trong dãy số từ 0 đến 9, so sánh các số trong phạm vi 9
-Thực hành làm bài tập ở VBT toán
II Lên lớp :
-Luyện viết số9 , số 0
- GV viết mẫu lên bảng hướng dẫn học sinh luyện viết lại số 7 và số 8
- - GV chỉnh sửa cho học sinh
- Vài học sinh đếm từ 0 đến 9à từ 9 về 0
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập ở VBT
- Học sinh nêu yêu cầu và làm lần lượt từng bài trong vở bài tập
-GV theo dõi giúp đỡ học sinh làm bài
- GV chấm nhận xét
III Củng cố : Giáo viên khắc sâu nội dung bài
Học sinh viết bảng con
vài học sinh đếm
học sinh tự làm vào vở bài tập
Ôn luyện toán : Luyện viết các số 7 , 8 , 9
I Mục tiêu :
- Hướng dẫn học sinh luyện viết đúng và đẹp các số 7 ,8 ,9
- So sánh các số trong dãy số từ 1 đến 9
II Lên lớp :
Hoạt động 1 : Luyện viết ở bảng con
Giáo viên gọi 3 học sinh lên bảng viết lại các số 7 ,8 ,9
- giáo viên sửa sai cho học sinh
- giáo viên hỏi học sinh về cấu tạo của các số 7 ,8 ,9
- nhận biết thứ tự của các số trong dãy số
Hoạt động 2 : Luyện viết vào vở
Giáo viên yêu cầu học sinh viết vào vở
Số 7 ,số 8 ,số 9
Giáo viên chấm ,chữa bài cho học sinh
III Củng cố dặn dò : Tuyên dương học sinh viết đúng và đẹp
cả lớp viết vào bảng con
học sinh trả lời
vài học sinh đếm từ 1 đến 9 và từ 9 về 1
học sinh viết theo yêu cầu
Sinh hoạt lớp : Nhận xét cuối tuần
I. Mục tiêu:
- HS thấy được ưu điểm và nhược điểm của lớp trong tuần
- Phát huy những ưu điểm đạt được
- Khắc phục 1 số nhược điểm còn tồn tại
- Phương hướng tuần sau
II. Các hoạt động:
* Hoạt động 1: GVđánh giá lại một số hoạt động trong tuần
Học tập: Có nhiều tiến bộ : Nêu gương tốt điển hình
Học bài ở nhà tốt, trong lớp hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài
Nề nếp : Đi hoc chuyên cần
Ôn bài đầu giờ có chất lượng
Trang phục gọn gàng , sạch sẽ
Đồng phục đúng quy định
Vệ sinh cá nhân : Gọn gàng sạch sẽ
Nhược điểm : Sinh hoạt cụ thể đến từng em ,từng mặt
Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới :
III, Tổng kết : Nhận xét dặn dò
File đính kèm:
- giao an lop 1Gai(1).doc