Bài giảng Học các vần bài 95 : oanh – oach

Đọc và viết được:oanh , oach , doanh trại , thu hoạch

- Đọc được các từ ngữ và câu ứng dụng:

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nhà máy cửa hàng doanh trại .

 II. ĐỒ DÙNG

- Tranh minh hoạ các từ khoá (SGK)

- Tranh minh hoạ câu ứng dụng

- Tranh minh hoạ phần luyện nói

 

doc28 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1314 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Học các vần bài 95 : oanh – oach, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
inh đọc và gạch chân vần mới - Học sinh quan sát tranh và thảo luận - Học sinh đọc - Lớp đọc câu ứng dụng - HS luyện đọc toàn bài SGK b) Luyện viết - Cho học sinh viết vở tập viết - Giáo viên hướng dẫn học sinh viết ở vở tập viết uê, uy, bông hụê, huy hiệu - Giáo viên quan sát và uốn nắn những em cầm bút sai hoặc các em ngồi không đúng tư thế - Học sinh luyện viết trong vở tập viết : uê, uy, bông hụê, huy hiệu c) Luyện nói - Cho học sinh đọc chủ đề: Tàu hoả, tàu thuỷ, ô tô, máy bay Gợi ý: tranh vẽ gì ? - Quan sát ảnh về chủ đề Tàu hoả, tàu thuỷ, ô tô, máy bay và trả lời câu hỏi : + Em thấy cảnh gì trong tranh ? +Em đã được đi ô tô, tàu hoả, đi tàu thuỷ, đi máy bay chưa? Em được đi phương tiện đó khi nào? - Nói về một phương tiện giao thông mà em được đi và nêu một số đặc điểm về hình dáng, màu sắc, âm thanh, sức chở của phương tiện đó - GV nhận xét III. CủNG Cố DặN Dò - GV nhận xét giờ về nhà ôn lại bài xem trước bài 99 - Học sinh quan sát tranh thảo luận nhóm - Đại diện nhóm lên luyện nói theo chủ đề - Các bạn khác nhận xét và bổ sung Tự NHIêN Và Xã HộI BàI 23 : CÂY hoa i. MụC TIÊU : - Giúp HS biết kể tên 1 số cây hoa và nơi sống của chúng - Quan sát phân biệt và nói tên bộ phận chính của cây hoa - Nói được ích lợi của việc trồng hoa - HS có ý thức chăm sóc cây hoa ở nhà , không bẻ cây , hái hoa nơi công cộng II. Đồ DùNG DạY HọC - gv và HS đem cây hoa đến lớp - Hình ảnh các cây hoa trong SGK - Khăn bịt mắt III. Hoạt động dạy học 1. Bài cũ - GV nhận xét đánh giá 2. Bài mới - GV và HS giới thiệu cây hoa của mình ( Tên cây hoa , nơi sống của cây hoa đó Hoạt động 1 : Quan sát cây hoa Mục tiêu : HS biết chỉ và nói tên các bộ phận của cây hoa, biết phân biệt loại hoa này với loại hoa khác - Cách tiến hành : GV chia lớp thành các nhóm nhỏ - GV hướng dẫn các nhóm làm việc + Chỉ đâu là rễ, thân, lá, hoa - GV kết luận : Các cây hoa đều có các rễ , thân , lá , hoa . - Có nhiều loại hoa khác nhau , mỗi loại hoa đều có màu sắc hương thơm , hình dáng khác nhau . Có loài hoa màu sắc rất đẹp .... Hoạt động 2 : Làm việc với SGK - Mục tiêu : HS biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi dựa trên các hình trong SGK - Biết ích lợi của việc trồng hoa - Cách tiến hành : GV hướng dẫn HS quan sát tranh và đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi trong SGK - GV giúp đỡ và kiểm tra hoạt động của HS . Đảm bảo các em thay nhau hỏi và trả lời câu hỏi + Kể tên các loại hoa có trong bài + Kể tên các loại hoa khác mà em biết + Hoa được dùng để làm gì ? - GV kết luận : Người ta trồng hoa để làm cảnh , trang trí , làm nước hoa ... Hoạt động 3 : Trò chơi : Đố bạn hoa gì . - Mục tiêu : HS củng cố những hiểu biết về cây hoa - Cách tiến hành : GV yêu cầu mỗi tổ cử 1 bạn lên chơi và cầm theo khăn sạch để bịt mắt . Các em tham gia chơi đứng thành hàng ngang trước lớp . GV đưa cho mỗi em 1 bông hoa và yêu cầu các em đoán xem đó là hoa gì . Các em dùng tay sờ và mũi để ngửi - GV nhận xét và đánh giá 3. Củng cố dặn dò : GV nhận xét giờ về nhà ôn lại bài và tích cực trồng hoa - Cho 1 em HS nhắc lại các bộ phận của cây rau - Một vài em giới thiệu cây hoa của mình - HS thảo luận nhóm quan sát và nói tên các bộ phận của cây hoa , phân biệt loại hoa này với loại hoa khác - Đại diện nhóm lên trình bày - Các bạn khác nhận xét và bổ sung - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo nhóm . - Đại diện nhóm lên trình bày hỏi đáp trước lớp - Các nhóm khác nhận xét và bổ sung - HS chơi trò chơi theo 2 đội mỗi đội 1 em . Đội nào đoán được nhanh và đúng loại hoa thì đội đó chiến thắng - Các bạn còn lại cổ động viên Thứ sáu ngày .... tháng ... năm 200... toán : bài 89 : các số tròn chục a. mục tiêu - bước đầu giúp học sinh nhận biết về số lượng đọc , viết từ 10 đến 90 - Biết so sánh các số tròn chục B. đồ dùng dạy học - Chín bó , mỗi bó có 1 chục que tính - Bộ đồ dùng học toán - Vở bài tập toán C. Các hoạt động 1. Bài cũ - GV nhận xét và đánh giá 2. Bài mới : a ) Giới thiệu các số tròn chục từ 10 đến 90 - GV hướng dẫn HS thao tác trên que tính - Lấy 1 bó ( 1 chục que tính và hỏi HS ) + 1 chục còn gọi là bao nhiêu ? + GVviết số 10 lên bảng - Lấy 2 bó mỗi bó 1 chục que tính và hỏi HS 2 chục còn gọi là bao nhiêu - GV viết số 20 lên bảng - GV hướng dẫn tương tự các số còn lại đến 90 - GV hỏi HS các số từ 10 đến 90 là số có mẫy chữ số - GV hướng dẫn HS từ 1 chục đến 9 chục và ngược lại từ 9 chục đến 1 chục - GV hướng dẫn HS đọc các số tròn chục từ 10 – 90 và ngược lại b ) Luyện tập Bài 1 : Viết theo mẫu - GV treo 2 hình vẽ bài tập 1 lên bảng Cho HS thảo luận nhóm - GV nhận xét và đánh giá Bài 2 : Điền số tròn chục - Cho HS chơi trò chơi theo 2 đội - GV nhận xét và đánh giá Bài 3 : Điền dấu > ; < ; = ? - GV cho HS làm vào phiếu học tập 20 ... 10 ; 40... 80 ; 90... 60 30 ... 40 ; 80... 40 ; 60... 90 50 ... 70 ; 40... 40 ; 90... 90 - GV nhận xét và đánh giá - 2 em hs lên chữa bài tập 11 + 4 + 2 = ; 19 -5 – 4 = ; - HS thực hành trên que tính dưới sự hướng dẫn của GV - HS vừa thực hành vừa trả lời câu hỏi - HS quan sát tranh vẽ - HS thảo luận nhóm viết kết quả vào phiếu học tập - Đại diện nhóm lên trình bày - Các nhóm khác nhận xét và bổ sung - HS chơi trò chơi theo 2 đội - 2 em đại diện theo 2 đội - Lên điền kết quả - Các bạn khác cổ động viên - HS thảo luận nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày - Các bạn khác nhận xét bổ sung 3. Củng cố dặn dò : - GV nhận xét giờ , về nhà ôn lại bài về nhà ôn lại bài Học vần Bài 99 : uơ - uya I. Mục tiêu - Đọc và viết được: uơ - uya, huơ vòi, đêm khuya - Đọc được đúng đoạn thơ ứng dụng: Nơi ấy ngôi sao khuya … Sáng một vầng trên sân - Biết nói liên tục các câu về chủ đề: Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya II. Đồ dùng - Tranh minh hoạ các từ khoá (SGK) - Tranh minh hoạ câu ứng dụng - Tranh minh hoạ phần luyện nói III. HOạt động 1. Kiểm tra bài cũ - Cho học sinh đọc và viết các từ ứng dụng - Học sinh viết bảng - Học sinh đọc câu ứng dụng - Giáo viên nhận xét - Học sinh đọc 2. Bài mới a) Giới thiệu - Cho học sinh quan sát tranh tìm ra vần mới uơ - uya - Giáo viên đọc - Học sinh quan sát tranh thảo luận tìm ra vần mới - Học sinh đọc b): Dạy vần: uơ * Nhận diện - Vần uơ gồm những âm nào ? - Học sinh nhận diện b1) Đánh vần và phát âm - Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần: uơ Giáo viên đánh vần và phát âm từ khoá: uơ - huơ vòi - Giáo viên chỉnh sửa - Học sinh đánh vần - Học sinh đánh vần đọc trơn b2) Cho học sinh ghép vần - Giáo viên cho học sinh ghép vần và tiếng trên bộ chữ : uơ - huơ vòi - Học sinh ghép vần và ghép tiếng: uơ - huơ b3) Luyện bảng - Giáo viên viết mẫu vần uơ - huơ - Giáo viên viết mẫu tiếng: uơ - huơ - Giáo viên nhận xét và sửa sai - Học sinh luyện bảng con : uơ - huơ Học sinh luyện bảng con c): Dạy vần: uya * Nhận diện - Vần uya gồm những âm nào ? - Cho HS so sánh vần uya với uơ - Học sinh nhận diện và so sánh vần uya với uơ c1) Đánh vần và phát âm - Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần: uya - Giáo viên đánh vần và phát âm từ khoá : uya – khuya - Giáo viên chỉnh sửa - Học sinh đánh vần - Học sinh đánh vần và đọc: uya – khuya c2) Cho học sinh ghép vần - Giáo viên cho học sinh ghép vần và tiếng trên bộ chữ - Học sinh ghép vần và ghép tiếng trên bộ chữ c3) Luyện bảng - Giáo viên viết mẫu vần : uya - Giáo viên viết mẫu tiếng: uya - khuya - Giáo viên nhận xét và sửa sai - Học sinh luyện bảng con Học sinh luyện bảng con d) Đọc từ ngữ ứng dụng - Cho 2 -3 học sinh đọc các từ ngữ ứng dụng - Giáo viên giải thích nghĩa. - Giáo viên đọc lại Học sinh đọc từ ứng dụng HS luyện đọc và phát hiện gạch chân các tiếng chứa vần mới : HS đọc tiếng từ ngữ HS đọc toàn bài trên bảng HS chơi trò chơi tìm tiếng hoặc từ ngữ mới Tiết 2: Luyện tập 3. Luyện tập a) Luyện đọc - Cho học sinh đọc lại toàn bài tiết 1 - Học sinh đọc bài SGK - Học sinh lần lượt đọc thầm đoạn thơ ứng dụng tìm tiếng có từ mới học : - Cho học sinh quan sát tranh và 1 em tìm câu ứng dụng - Giáo viên đọc mẫu - Giáo viên sửa sai - Giáo viên đọc mẫu câu ứng dụng - Học sinh đọc và gạch chân vần mới - Học sinh quan sát tranh và thảo luận - Học sinh đọc - Lớp đọc câu ứng dụng - HS luyện đọc toàn bài SGK b) Luyện viết - Cho học sinh viết vở tập viết - Giáo viên hướng dẫn học sinh viết ở vở tập viết uơ - huơ, uya - khuya - Giáo viên quan sát và uốn nắn những em cầm bút sai hoặc các em ngồi không đúng tư thế - Học sinh luyện viết trong vở tập viết : uơ - huơ, uya - khuya c) Luyện nói - Cho học sinh đọc chủ đề: Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya Gợi ý: tranh vẽ gì ? - Quan sát ảnh về chủ đề Tàu hoả, tàu thuỷ, ô tô, máy bay và trả lời câu hỏi : + Cảnh trong tranh vào buổi nào trong ngày ? + Trong bức tranh em thấy con vật ( Con gà, đàn gà) đang làm gì? - Nói về một số công việc của em hoặc một người nào đó trong gia đình em thường làm vào từng buổi trong ngày. - GV nhận xét III. CủNG Cố DặN Dò - GV nhận xét giờ về nhà ôn lại bài xem trước bài 100 - Học sinh quan sát tranh thảo luận nhóm - Đại diện nhóm lên luyện nói theo chủ đề - Các bạn khác nhận xét và bổ sung hoạt động tập thể sinh hoạt lớp kiểm điểm cuối tuần I. Mục tiêu - Học sinh nắm được ưu nhược điểm của mình trong tuần - Nắm chắc phương hướng tuần tới II. Chuẩn bị: - Nội dung sinh hoạt III. Hoạt động I. Giáo viên nhận xét ưu nhược điểm trong tuần a. ưu điểm: - Nêu một số những ưu điểm của các em trong tuần, động viên khuyến khích các em để các tuần sau phát huy. - Các em ngoan, chấp hành tốt các nội quy của trường của lớp - Dụng cụ học tập tương đối đầy đủ - Chữ viết có nhiều tiến bộ - Lớp sôi nổi b) Nhược điểm: - GV nêu một số những nhược điểm mà HS còn mắc phải trong tuần, nhắc nhở để các em không vi phạm trong những lần sau. II. Phương hướng tuần tới - Phát huy những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm - Luôn có ý thức rèn chữ, giữ vở sạch chữ đẹp - Tích cực phát biểu xây dựng bài.

File đính kèm:

  • docTuan23.doc