Bài giảng Học các vần âm : u, ư

Học sinh đọc và viết được u, ư, nụ, thư

- Đọc được tiếng, từ câu ứng dụng.

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: thủ đô

II. ĐỒ DÙNG

- Tranh minh hoạ các từ khoá (SGK)

- Tranh minh hoạ câu ứng dụng.

 

doc21 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1513 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Học các vần âm : u, ư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớc bài Hát nhạc Thủ công Xé dán hình vuông, hình tròn I. Mục tiêu - Học sinh làm quen với xé, dán giấy để tạo hình - Xé được hình vuông, hình tròn theo hướng dẫn và biết cách dán cho cân đối II. Đồ dùng - Giáo viên:Bài mẫu + hai tờ giấy màu khác nhau - Học sinh: Giấy nháp có kẻ ô, giấy màu thủ công III.Hoạt động 1. Hoạt động 1: Bài cũ - 3 em lên bảng chấm sản phẩm xé dán hình chữ nhật, hình tam giác - Giáo viên nhận xét, đánh giá 2. Hoạt động 2 - Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét. - Cho học sinh quan sát và phát hiện ra những vật xung quanh mình có dạng hình vuông, hình tròn - Học sinh nêu các vật có hình vuông, hình tròn + ông trăng tròn + Viên gạch hoa lát nhà 3. Hoạt động 3: Giáo viên hướng dẫn mẫu * Vẽ hình và xé hình vuông: + Lấy 1 tờ giấy màu sẫm đánh dấu đếm ô và vẽ 1 hình vuông có cạnh 8 ô - Giáo viên thao tác xé từng cạnh như xé hình chữ nhật. - Sau khi xé xong, lật mặt màu cho học sinh quan sát - Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu - Học sinh lấy giấy nháp, đánh dấu và tập xé hình vuông * Vẽ hình và xé hình tròn: - Giáo viên thao tác mẫu để đánh dấu đếm ô và vẽ 1 hình vuông có cạnh 8 ô - Xé hình vuông rời khỏi tờ giấy màu, lần lượt xé 4 góc của hình vuông sau dó xé dần dần chỉnh sửa thành hình tròn. - Học sinh theo dõi - Học sinh lấy giấy nháp tập xé hình tròn theo giáo viên hướng dẫn * Hướng dẫn dán hình - Xếp hình cân đối trước khi dán - Dán hình bằng 1 lớp hồ mỏng, đều 4. Hoạt động 4: Học sinh thực hành xé ,dán - Giáo viên chỉnh sửa cho các em IV. Nhận xét đánh giá - Nhận xét chung giờ học - Đnáh giá sản phẩm - Chuẩn bị giấy màu, giấy nháp Thứ năm ngày … tháng …. năm 200… Toán Số 9 I. Mục tiêu - Học sinh có khái niệm ban đầu về số 9 - Biết đọc viết số 9, đếm và so sánh các số trong phạm vi 9 - Biết vị trí số 9 trong dãy số tự nhiên từ 1 đến 9 II. Đồ dùng - Tranh vẽ bài tập SGK - Que tính, hộp bộ đồ dùng học tập toán III. Hoạt động 1. Hoạt động 1: Bài cũ - Cho học sinh chữa bài tập về nhà - Học sinh luyện bảng lớn 2. Hoạt động 2: Bài mới a) Giới thiệu về số 9 - Cho học sinh quan sát hình trả lời câu hỏi - Giáo viên giới thiệu số 9 in và số 9 viết - Nhận biết thứ tự số 9. + Số 9 đứng ở sau số nào? + Từ 1 đến 9 số nào lớn nhất, số nào bé nhất + Cho học sinh đếm từ 1 đến 9 - Học sinh quan sát tranh, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi - Số 9 - Học sinh đếm 3. Hoạt động 3: Luyện tập Bài 1: Viết số 9: Bài 2: Viết số thích hợp điền vào ô trống - Số 9 gồm số mấy và số mấy? + 9 gồm số 1 và số 8 + 9 gồm số 2 và số 7 + 9 gồm số 3 và 6 + 9 gồm 4 và 5 - Cho học sinh viết số 9 - Cho học sinh thảo luận nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày - Học sinh đọc Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống 8 8 9 > 8; 8 7 9 = 9; 7 6 - Học sinh thảo luận nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày Bài 4: Điền số thích hợp vào ô trống - Cho học sinh đếm từ 1 đến 9 - Cho học sinh đếm từ 9 về 1 - Học sinh làm miệng 4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò - Giáo viên nhắc lại nội dung chính - Về nhà làm bài tập ở phần bài tập toán - Xem trước bài Học vần k - kh I. Mục tiêu - Đọc và viết được k, kh, kẻ, khế - Đọc được câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề. II. Đồ dùng - Tranh minh hoạ các từ khoá (SGK) - Tranh minh hoạ câu ứng dụng - Tranh minh hoạ phần luyện nói III. HOạt động 1. Hoạt động 1: Bài cũ - Cho học sinh viết và đọc: s, r, sẻ, rê - Học sinh lên bảng trình bày - 2 em đọc câu ứng dụng 2. Hoạt động 2: Bài mới a) Giới thiệu - Cho học sinh quan sát tranh tìm ra âm mới: k - kh - Học sinh đọc 3. Hoạt động 3: Dạy chữ ghi âm Âm : k * Nhận diện - Chữ k gồm những nét nào? - So sánh chữ k – h Âm k và âm h giống và khác nhau ở chỗ nào? - Học sinh quan sát trả lời câu hỏi c) Phát âm và đánh vần - Phát âm: Giáo viên phát âm mẫu - Giáo viên đánh vần - Học sinh phát âm và đánh vần d) Hướng dẫn viết bảng - Giáo viên viết mẫu - Học sinh quan sát k , kẻ - Học sinh viết vào không trung - Giáo viên nhận xét - Học sinh luyện bảng con Âm : kh * Nhận diện: Âm kh được ghép mấy con chữ, là những chữ nào? - Học sinh quan sát trả lời * So sánh k với kh * Phát âm và đánh vần - Phát âm: Giáo viên phát âm mẫu - Đánh vần: Giáo viên đánh vần - Học sinh phát âm - Học sinh đánh vần * Hướng dẫn học sinh luyện bảng - Giáo viên viết mẫu kh, khế - Giáo viên nhận xét - Học sinh quan sát luyện bảng 4. Hoạt động 4: Đọc từ ứng dụng - Giáo viên giải nghĩa từ - Giáo viên đọc mẫu - Giáo viên nhận xét - Học sinh luyện đọc Tiết 2: Luyện tập 5. Hoạt động 5: Luyện tập a) Luyện đọc - Cho học sinh đọc lại toàn bài tiết 1 - Học sinh đọc bài SGK - Cho học sinh quan sát tìm câu ứng dụng - Học sinh đọc câu ứng dụng b) Luyện viết - Cho học sinh viết vở tiếng Việt - Giáo viên hướng dẫn - Giáo viên quan sát và uốn nắn những em cầm bút sai hoặc các em ngồi không đúng tư thế - Học sinh luyện viết trong vở tiếng Việt c) Luyện nói - Cho học sinh quan sát tranh, thảo luận và trả lời câu hỏi - Học sinh quan sát tranh thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trả lời - Giáo viên nhận xét - Các nhóm nhận xét bổ sung 6. Hoạt động 6: Củng cố dặn dò - Cho học sinh nhắc lại nội dung bài - Về đọc lại bài - Tìm từ chứa vần mới, xem trước bài Tự nhiên – xã hội Giữ vệ sinh thân thể I. Mục tiêu - Giúp học sinh hiểu rằng thân thể sạch sẽ giúp chúng ta khoẻ mạnh, tự tin - Biết việc nên làm và không nên làm để da luôn sạch sẽ - Có ý thức tự giác làm vệ sinh cá nhân hàng ngày II. Đồ dùng - Các hình vẽ SGK - Xà phòng, khăn mặt, bấm móng tay (kéo) III. Hoạt động 1. Khởi động - Cho cả lớp hát bài “ Khăn tay” - Từng cặp học sinh kiểm tra tay lẫn nhau, nhận xét xem ai sạch, ai chưa sạch - Giáo viên ghi tên bài - Học sinh hát - Học sinh thực hành khám tay lẫn nhau 2. Hoạt động 1: Suy nghĩ cá nhân và làm việc theo cặp * Mục tiêu: Biết liên hệ bản thân những việc đã làm để giữ vệ sinh cá nhân * Cách tiến hành - Học sinh thảo luận nhóm về việc giữ vệ sinh thân thể - Giáo viên nhận xét - Học sinh thảo luận nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày - Các nhóm khác nhận xét 3. Hoạt động 2: Làm việc với SGK * Mục đích: Nhận ra các việc nên làm và không nên làm để giữ da sạch sẽ * Cách tiến hành - Cho học sinh quan sát tranh và hỏi nội dung theo từng bức tranh - Giáo viên nhận xét - Học sinh thảo luận nhóm - Học sinh quan sát tranh trả lời câu hỏi - Đại diện nhóm lên trình bày - Nhóm khác nhận xét * Giáo viên kết luận: Tắm gội bằng nước sạch và xà phòng, thay quần áo rửa chân tay. Những việc không nên làm như: Tắm ở ao hồ hoặc bơi ở chỗ nước không sạch 4. Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp * Mục tiêu: Biết trình tự các việc làm hợp vệ sinh như: Tắm, rửa và làm việc đó vào lúc nào?? * Cách tiến hành: - Giáo viên hỏi học sinh trả lời câu hỏi + Nêu các việc cần làm khi tắm? + Nêu những việc không nên làm? - Giáo viên kết luận toàn bài - Học sinh trả lời câu hỏi - ăn bốc, cắn móng tay 5. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò - Giáo viên khắc sâu nội dung - Liên hệ giáo dục về thực hành - Xem trước bài Thứ sáu ngày … tháng …. năm 200… Toán Số 0 I. Mục tiêu - Học sinh có khái niệm ban đầu về số 0 - Biết đọc viết số 9, đếm và so sánh các số trong phạm vi 0 - Biết vị trí số 9 trong dãy số tự nhiên từ 0 đến 0 II. Đồ dùng - 4 que tính, 10 tờ bìa, trên mỗi tờ bìa có viết mỗi số từ 0 đến 9 III. Hoạt động 1. Hoạt động 1: Bài cũ - Cho học sinh chữa bài tập về nhà - Học sinh luyện bảng lớn 2. Hoạt động 2: Bài mới a) Giới thiệu về số 0 - Cho học sinh quan sát hình trả lời câu hỏi - Giáo viên nhận xét - Giáo viên giới thiệu số 0 in và số 0 viết - Số không được viết bằn chữ số 0 - Hướng dẫn học sinh đọc từ 0 đến 9 - Từ 1 đến 9 số nào lớn nhất, số nào bé nhất? - Học sinh quan sát tranh, thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi - Học sinh đếm 3. Hoạt động 3: Luyện tập Bài 1: Viết số 0: Bài 2: Viết số thích hợp điền vào ô trống - Cho học sinh viết số 0 - Cho học sinh thảo luận nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống - Học sinh làm quen với các thuật ngữ “Số liền trước và số liền sau” Bài 4: Điền số thích hợp vào ô trống - Hướng dẫn học sinh so sánh các số trong phạm vi 9 - Học sinh luyện bảng 4. Hoạt động 4: Trò chơi “ Nhận biết số lượng” Xếp thứ tự từ 0 đến 9; từ 9 về 0 5. Hoạt động 5: Củng cố dặn dò - Giáo viên nhắc lại nội dung chính - Về nhà làm bài tập ở phần bài tập toán - Xem trước bài Học vần Bài 21: Ôn tập I. Mục tiêu - Học sinh đọc viết một cách chắc chắn âm và chữ vừa học trong tuần: u, ư, x, ch, s, r, k, kh. - Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng - Nghe, hiểu và kể lại theo tranh truyện kể “Thỏ và sư tử” II. Đồ dùng - Bảng ôn - Tranh minh hoạ cho câu ứng dụng - Tranh minh hoạ phần kể truyện “Thỏ và sư tử” III. Hoạt động 1. Hoạt động 1: Bài cũ - Cho 2 em lên bảng viết và đọc các âm, từ mới - Cho 2 em đọc câu ứng dụng - Học sinh luyện tập lên bảng 2. Hoạt động 2: Bài mới a). Giới thiệu b. Ôn tập * Các chữ và các âm vừa học * Ghép chữ thành tiếng - Giáo viên chỉ cho học sinh đọc * Đọc từ ngữ ứng dụng - Cho học sinh đọc Giáo viên theo dõi sửa sai - Học sinh đọc các âm bảng ôn - Học sinh đọc - Học sinh luyện bảng Tiết 2 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Luyện đọc - Cho học sinh đọc lại toàn bài trong tiết 1 b) Luyện viết - Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện vở - Học sinh luyện vở c) Kể chuyện “ Thỏ và sư tử” - Giáo viên kể cho học sinh nghe câu truyện - Giáo viên kể cho học sinh nghe theo nội dung bức tranh - Cho học sinh kể theo tranh từng đoạn - Cho 1 em khá kể lại cả câu - Giáo viên nhận xét - Học sinh lắng nghe - Học sinh kể truyện theo tranh từng đoạn 4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò - Khắc sâu nội dung - Về ôn lại bài - Xem trước bài 22 Sinh hoạt Kiểm điểm cuối tuần I. Mục tiêu - Học sinh nắm được ưu nhược điểm của mình trong tuần - Nắm chắc phương hướng tuần tới II. Chuẩn bị - Nội dung sinh hoạt III. Hoạt động - Giáo viên nhận xét ưu nhược điểm trong tuần - Giáo viên nêu phương hướng tuần tới

File đính kèm:

  • doctuan5.doc