MỤC TIÊU :
- Nhận biết (qua mô hình) một dấu hiệu về 2 đường thẳng song song.
- Bằng hình ảnh cụ thể, HS bước đầu nắm được dấu hiệu đường thẳng, song song với mặt phẳng và 2 mặt phẳng song song.
- Học sinh đối chiếu, so sánh về sự giống nhau, khác nhau về quan hệ song song giữa đường và mặt, mặt và mặt
3 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1702 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình hộp chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 58 :
§2 HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
A/ MỤC TIÊU :
- Nhận biết (qua mô hình) một dấu hiệu về 2 đường thẳng song song.
- Bằng hình ảnh cụ thể, HS bước đầu nắm được dấu hiệu đường thẳng, song song với mặt phẳng và 2 mặt phẳng song song.
- Học sinh đối chiếu, so sánh về sự giống nhau, khác nhau về quan hệ song song giữa đường và mặt, mặt và mặt.
B/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Bảng phụ, thước dài, mô hình hình hộp chữ nhật, que nhựa, tấm gỗ phẳng.
- Học sinh : Bảng con
C/ KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Vẽ hình hộp chữ nhật, cho biết hình hộp chữ nhật gồm bao nhiêu mặt, đỉnh, cạnh. Hãy kể tên 2 mặt đối diện, 2 mặt bên.
D/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
B
C
A
D
B’
C’
A’
D’
Hoạt động 1 :
Sau khi quan sát hình GV nhấn mạnh 2 điều kiện
- CD và AB cùng nằm trong một mặt phẳng.
1/ Hai đường thẳng song song trong không gian :
- CD và AB không có điểm chung
CD // AB
Chú ý 2 đường thẳng cùng nằm trong mặt phẳng thì hoặc cắt nhau hoặc song song với nhau
- Cho HS nhắc lại điều kiện để 2 đường thẳng song song
- Nhìn trên mô hình ta thấy
· AB // CD
· BC // AD
- CC’ và D’C’ cắt nhau ở C’
- CD và AB cùng nằm trong mặt phẳng (ABCD)
- CD và AB không có điểm chung.
CD // AB
- Hai đường thẳng không cắt nhau và không nằm trong mặt phẳng thì chéo nhau
Hoạt động 2 và 3 :
2/ Đường thẳng song song với mặt phẳng :
P
a
b
GT
a Ë (P)
b Ì (P)
a // b
KL
a // (P)
Cho HS quan sát que nhựa và 1 tấm gỗ phẳng, đặt que // tấm gỗ.
Cho HS làm bài tập ? 1/98
Cho học sinh nhắc lại điều kiện để đường thẳng song song với mặt phẳng
Hoạt động 4 :
Hai mặt phẳng song song
3/ Hai mặt phẳng song song :
B
C
A
D
B’
C’
A’
D’
GV cho học sinh quan sát mô hình hình hộp chữ nhật để học sinh nhận xét với 2 mặt phẳng (ABCD) và (A’B’C’D’)
AB // A’B’ => AB // mặt phẳng A’B’C’D’
AB // A’B’ => AB // mặt phẳng (A’B’C’D’)
AD // A’D’ => AD // mặt phẳng (A’B’C’D’)
AD // A’D’ => AD // mặt phẳng (A’B’C’D’)
AB và AD cắt nhau ở A và cùng nằm trong mặt phẳng (ABCD).
Vậy :
Mặt phẳng (ABCD) // mặt phẳng (A’B’C’D’)
Làm bài tập? 3
AB và AD cắt nhau và cùng nằm trong mặt phẳng ABCD.
Vậy :
Mặt phẳng (ABCD) // mặt phẳng (A’B’C’D’)
1 học sinh nhận xét về mặt phẳng (AA’B’B) và mặt phẳng (DD’C’C)
* Củng cố : Bài tập 7/100
* Dặn dò : - Về nhà coi lại bài và hoàn chỉnh bài tập 7/100
- Chuẩn bị tiết 59 thể tích hình hộp chữ nhật.
File đính kèm:
- hinh_58.doc