1. Mục tiêu:
1.1 Kiến thức:
+ Hiểu được định lí côsin, định lí sin, công thức về độ dài đường trung tuyến trong 1 tam giác.
+ Biết được 1 số công thức tính diện tích tam giác.
+ Biết được 1 số trường hợp giải tam giác.
1.2 Kĩ năng:
+ Áp dụng được định lí côsin, định lí sin, công thức về độ dài đường trung tuyến, các công thức tính diện tích tam giác để giải 1 số bài toán có liên quan đến tam giác.
+ Biết giải tam giác trong 1 số trường hợp đơn giản. Biết vận dụng kiến thức giải tam giác vào các bài toán có nội dung thực tiễn. Kết hợp với việc sử dụng máy tính bỏ túi khi giải toán.
27 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Hình học 10 - Tuần: 19 - Tiết 20 - Bài 1: Các hệ thức lượng trong tam giác, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lượng trong tam giác vuông
+ Các hệ thức lượng trong tam giác thường
+ Cách lập ptts, pttq của đường thẳng
+ Xét vị trí tương đối của 2 đường thẳng
+ Tính góc giữa 2 đường thẳng
+ Tính khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đường thẳng
- Kiểm tra 1 tiết.
5. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:
- Phương pháp:
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:
Ngày dạy: Tuần: 28
Tieát 33: KIỂM TRA 45’
1. Mục tiêu:
- Về kiến thức: lập ptts và pttq của đường thẳng, xét vị trí tương đối của hai đường thẳng, tính góc giữa hai đường thẳng, tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng.
- Vể kỹ năng: rèn kỹ năng lập phương trình, kỹ năng tính toán.
- Về thái độ: chính xác, tự giác, chủ động học bài làm bài.
2. Trọng tâm:
- Kiểm tra tự luận.
3. Chuẩn bị:
- Giáo viên: đề kiểm tra.
- Học sinh: các kiến thức.
4. Tiến trình dạy học:
4.1 Ổn định tổ chức: ổn định lớp, kiểm diện sĩ số.
4.2 Đề kiểm tra:
* Ma trận:
Mức độ
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1- Tọa độ của vectơ
1
1.0
1
1.0
2- Tọa độ trung điểm của đoạn thẳng
1
1.0
1
1.0
3- Phương trình tham số đường thẳng
1
1.0
1
1.0
4- Khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đường thẳng
1
1.0
1
1.0
4- Góc giữa 2 đường thẳng
1
1.0
1
1.0
5- Phương trình chính tắc và tổng quát của đường thẳng
1
1.0
2
4.0
3
5.0
Tổng
4
5.0
1
1.0
2
4.0
5
10.0
* Đề kiểm tra:
Câu 1: (5.0 điểm)
Trong mặt phẳng Oxy, Cho hai điểm A(1; 2); B(3;-1) và đường thẳng d: 3x + 4y -1 = 0.
Tìm tọa độ vectơ
Viết phương trình tham số của đường thẳng đi qua hai điểm A, B.
Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng AB. Tính khoảng cách từ M đến đường thẳng d.
Tính góc giữa 2 đường thẳng d1: x - 2y + 5 = 0 và d2: 3x – y + 6 = 0
Câu 2: (3.0 điểm)Trong mặt phẳng Oxy, cho tam giác ABC có A(2;4); B(1;1); C(3;1).
Viết phương trình đường thẳng đi qua điểm C(3;1) và có hệ số góc k = 3
Viết phương trình chính tắc và phương trình tổng quát của đường cao BH của tam giác.
Câu 3: (2 điểm) Viết phương trình đường trung trực của đoạn AB biết A(2; 0), B(0; 1)
4.3 Đáp án:
CÂU
ĐIỂM
Câu 1:
5.0
a)
1
b) Phương trình tham số của đường thẳng .
Vì đường thẳng qua A, B nên nhận vectơ làm vtcp
Vậy ptts của đt qua A :
1
c) Khoảng cách
Trung điểm M(2;1/2)
1
Suy ra:
1
d)
1
Câu 2:
3.0
a) 3x – y – 8 = 0
1
b). PTCT của đường cao BH
Ta có:
0.75
Vi BH vuông góc với AC nên đường cao BH nhận làm vtpt. Nên vtcp của BH là:
0.75
PTCT của đường cao BH:
0.75
Pttq: x – 3y + 2 = 0
0.75
Câu 3:
2.0
Gọi d là đường trung trực của đoạn AB
d đi qua trung điểm M của đoạn AB: M(1; 1/2)
0.75
d có VTPT là
0.75
Đường trung trực của đoạn thẳng AB: 4x – 2y – 3 = 0
0.5
5. Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy: Tuần: 29
Tieát 34: PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG TRÒN
1. Mục tiêu:
- Veà kieán thöùc: Thieát laäp caùc daïng cuûa phöông trình ñöôøng troøn treân mp(Oxy)
- Veà Kyõ naêng: Luyeän taäp caùc daïng toaùn vieát phöông trình ñöôøng troøn, tieáp tuyeán cuûa ñöôøng troøn taïi moät ñieåm thuoäc ñöôøng troøn.
- Veà thaùi ñoä: Nhaän bieát ñöôïc ñöôøng troøn
2. Trọng tâm:
- Phương trình đường tròn
3. Chuẩn bị:
- Giaùo vieân: Baøi soaïn giaûng + compa
- Hoïc sinh: OÂn taäp: ñònh nghóa ñöôøng troøn, tieáp tuyeán cuûa ñöôøng troøn vaø tính chaát cuûa tieáp tuyeán. Coâng thöùc khoaûng caùch töø moät ñieåm ñeán moät ñöôøng thaúng, coâng thöùc khoaûng caùch giöõa hai ñieåm.
4. Tiến trình:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: ổn định lớp, kiểm diện sĩ số
4.2 Kiểm tra miệng:
– Kieåm tra vieäc oân laïi caùc coâng thöùc: Khoaûng caùch töø moät ñieåm ñeán moät ñöôøng thaúng, khoaûng caùch giöõa hai ñieåm.
4.3 Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoaït ñoäng 1
– Giôùi thieäu baøi môùi: Ñöôøng troøn laø ñöôøng ñaëc bieät thöôøng gaëp.
{MÎ mp/IM = R}
Hoaït ñoäng 2: Cho A( 3,-4) vaø B(-3,4 )
Vieát phöông trình ñöôøng troøn ( c) nhaän AB laøm ñöôøng kính :
- HS: taâm I cuûa (C) laø trung ñieåm cuûa AB neân I (0; 0).Vaäy
Vaäy (C) coù pt laø : x2+y2=25
Goïi hoïc sinh khai trieån (1) vaø neâu nhaän xeùt
Hoaït ñoäng 3
- GV: Haõûy cho bieát pt naøo trong caùc phöông trình sau ñaây laø pt ñöôøng troøn :
- HS: kieåm tra : a2+b2–c > 0 vaø heä soá vaøphaûi baèng nhau
Pt (2) vaø ( 4) laø pt ñöôøng troøn
I/ Phöông trình ñöôøng troøn coù taâm vaø baùn kính cho tröôùc :
Phöông trình ñöôøng troøn taâm I(a;b) baùn kính R trong heä truïc toaï ñoä Oxy laø:
(x-a)2+(y-b)2 = R2 (1)
(hình veõ SGK trang 81)
Ví duï : phöông trình ñöôøng troøn taâm I (2; -3) baùn kính R = 5 laø
Chuù yù : Khi IO ñöôøng troøn coù phöông trình: x2+y2=R2
II.Nhaän xeùt :
- Phöông trình ñöôøng troøn ñöôïc vieát döôùi daïng:
x2 + y2 – 2ax - 2by + c = 0, với : c = a2+b2 –
– Phöông trình: x2 + y2 - 2ax - 2by + c = 0 laø phöông trình ñöôøng troøn (C) khi vaø chæ khi a2+ b2– c > 0. Coù Taâm I (a; b) vaø baùn kính R =
4.4 Câu hỏi, bài tập củng cố:
– Phöông trình ñöôøng troøn?
– Phöông phaùp vieát phöông trình ñöôøng troøn bieát:
+ Ñöôøng kính AB
+ Taâm I(a;b) vaø tieáp xuùc vôùi ñöôøng thaúng d
– Phöông phaùp vieát phöông trình tieáp tuyeán cuûa ñöôøng troøn taâm I(a;b) taïi ñieåm M treân ñöôøng troøn?
4.5 Hướng dẫn học sinh tự học:
- Đối với bài học ở tiết học này: Học theo vở ghi và SGK.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: xem tiếp phần còn lại của bài. Soaïn caùc baøi taäp 14 saùch giaùo khoa p83-845.
5. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:
- Phương pháp:
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:
Ngày dạy: Tuần: 30
Tieát 35: PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG TRÒN (tt)
1. Mục tiêu:
- Veà kieán thöùc: Thieát laäp caùc daïng cuûa phöông trình ñöôøng troøn treân mp(Oxy)
- Veà Kyõ naêng: Luyeän taäp caùc daïng toaùn vieát phöông trình ñöôøng troøn, tieáp tuyeán cuûa ñöôøng troøn taïi moät ñieåm thuoäc ñöôøng troøn.
- Veà thaùi ñoä: Nhaän bieát ñöôïc ñöôøng troøn
2. Trọng tâm:
- Phương trình đường tròn
3. Chuẩn bị:
- Giaùo vieân: Baøi soaïn giaûng+compa
- Hoïc sinh: OÂn taäp: ñònh nghóa ñöôøng troøn, tieáp tuyeán cuûa ñöôøng troøn vaø tính chaát cuûa tieáp tuyeán. Coâng thöùc khoaûng caùch töø moät ñieåm ñeán moät ñöôøng thaúng, coâng thöùc khoaûng caùch giöõa hai ñieåm.
4. Tiến trình:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: ổn định lớp, kiểm diện sĩ số
4.2 Kiểm tra miệng:
– Kieåm tra vieäc oân laïi caùc coâng thöùc: Khoaûng caùch töø moät ñieåm ñeán moät ñöôøng thaúng, khoaûng caùch giöõa hai ñieåm.
4.3 Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1:
- Giaùo vieân giôùi thieäu phöông trình tieáp tuyeán cuûa ñöôøng troøn nhö SGK
- HS: theo dõi, ghi chép
Hoạt động 2:
- Giaùo vieân höôùng daãn hs giaûi Ví duï
- HS: giải ví dụ
III. Phöông trình tieáp tuyeán cuûa ñöôøng troøn
(Hình veõ SGK trang 82 )
Cho ñieåm naèm treân ñtroøn ( c) taâm I(a,b).Goïi laø tieáp tuyeán vôùi © taïi
Ta coù vaø laø vectô phaùp tuyeán cuûa
Do ñoù coù phöông trình laø :
Goïi laø phöông trình tieáp tuyeán cuûa ñöôøng troøn taïi ñieåmnaèm treân ñöôøng troøn
Ví duï :
Vieát ptrình tieáp tuyeán taïi ñieåm M (3; 4) thuoäc ñöôøng troøn (C) :
Giaûi
(C) coù taâm I(1,2) .Vaäy phöông trình tieáp tuyeán taïi ñieåm
M (3 ; 4) laø :
(3-1)( x-3)+(4-2)(y-4)=0
2x+2y-14=0
x+y-7=0
4.4 Củng cố và luyện tập:
– Phöông trình ñöôøng troøn?
– Phöông phaùp vieát phöông trình ñöôøng troøn bieát:
+ Ñöôøng kính AB
+ Taâm I(a;b) vaø tieáp xuùc vôùi ñöôøng thaúng d
4.5 Hướng dẫn học sinh tự học:
- Đối với bài học ở tiết học này: Học theo vở ghi và SGK.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Soaïn caùc baøi taäp 14 saùch giaùo khoa p83-845.
5. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:
- Phương pháp:
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:
Ngày dạy: Tuần: 31
Tieát 36: LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu:
- Veà kieán thöùc: Phương trình đường tròn. Phương trình tiếp tuyến của đường tròn.
- Veà kyõ naêng: Reøn kyõ naêng giaûi caùc daïng toaùn: Vieát phöông trình ñöôøng troøn. Vieát phöông trình tieáp tuyeán cuûa ñöôøng troøn: taïi moät ñieåm, qua moät ñieåm cho tröôùc, bieát heä soá goùc cuûa tieáp tuyeán.
- Veà thaùi ñoä: Qua vieäc chuaån bò baøi ôû nhaø phaùt huy tính tích cöïc cuûa hoïc sinh trong hoïc taäp
2. Trọng tâm:
- Phương trình đường tròn
3. Chuẩn bị:
- Giaùo vieân: Chuaån bò caùc tình huoáng khi hoïc sinh giaûi baøi taäp, kieåm tra baøi taäp veà nhaø.
- Hoïc sinh: Soaïn caùc baøi taäp veà nhaø.
4. Tiến trình:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: ổn định lớp, kiểm diện sĩ số
4.2 Kiểm tra miệng:
– Phöông trình ñöôøng troøn taâm I(a;b) baùn kính R?
– Cho A(–1;6), B(5;4). Vieát phöông trình ñöôøng troøn ñöôøng kính AB
4.3 Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoaït ñoäng 1
– Goïi hoïc sinh leân baûng thöïc hieän giaûi BT 1 SGK
– Goïi hoïc sinh traû lôøi vaø nhaän xeùt keát quaû. Giaùo vieân söûa hoaøn chænh vaø cho ñieåm HS giaûi
Hoaït ñoäng 2
-Goïi hoïc sinh leân giaûi Baøi taäp soá 2
-Giaùo vieân goïi Hs nhaän xeùt keát quaû vaø cho ñieåm
Hoaït ñoäng 3
- Goïi hs giaûi BT soá 3
- Giaùo vieân goïi Hs nhaän xeùt keát quaû vaø cho ñieåm
Baøi taäp 1: (sgk-p83)
Tìm taâm vaø tính baùn kính cuûa caùc ñöôøng troøn sau :
a/
Ñöôøng troøn (C) coù taâm I (1,1) Vaø baùn kính R=
b/
Coù taâm vaø baùn kính
Baøi taäp 2: (sgk-p83)
a/ Coù taâm I (-2,3) vaø ñi qua M ( 2,-3 ) neân coù baùn kính R=IM= =.Vaây phöông trình cuûa
laø :
b/
c/
Baøi taäp 3: (sgk-83)
a/Laäp phöông trình ñöôøng troøn ñi qua 3 ñieåm
A(1,2) B(5,2) C(1,-3)
Phöông trình ñöôøng troøn (C) coù daïng :
x2 + y2 – 2ax - 2by + c = 0 (1)
thay toïa ñoä A,B,C vaøo (1) ta coù :
b/ Giaûi töông töï
4.4 Củng cố và luyện tập:
– Phöông phaùp vieát phöông trình tieáp tuyeán cuûa ñöôøng troøn ôû moãi daïng.
– Toaï ñoä taâm vaø baùn kính ñöôøng troøn khi bieát phöông trình toång quaùt cuûa noù
4.5 Hướng dẫn học sinh tự học:
- Đối với bài học ở tiết học này: xem lại các bài tập đã sửa
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: xem trước bài « Phương trình đường elip »
5. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:
- Phương pháp:
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:
File đính kèm:
- GIAO AN HINH HOC 10HKII.doc