Bài giảng Hình học 10 - Tuần 11 - Tiết 19-20: Bài tập giải tích lượng giác của một cung

Mục đích yêu cầu:

 1.1/Kiến thức cơ bản:

 - Hs hiểu định nghĩa các giá trị lượng giác của cung .

 -HS biết cách tính các GTLG khi biết một GTLG cho trước và khoảng mà cung chứa trong đó, các công thức lượng giác cơ bản.

 1.2/Kỹ năng:

 - Biết cách áp dụng những công thức đó để giải bài tập.

 - Biết tính thành thạo GTLG khi biết một GTLG và số đo cung nằm trong một khoảng cho trước.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1366 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học 10 - Tuần 11 - Tiết 19-20: Bài tập giải tích lượng giác của một cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Tiết 19-20 ND: 28/ 03/2014 BÀI TẬP GTLG CỦA MỘT CUNG 1.Mục đích yêu cầu: 1.1/Kiến thức cơ bản: - Hs hiểu định nghĩa các giá trị lượng giác của cung. -HS biết cách tính các GTLG khi biết một GTLG cho trước và khoảng mà cung chứa trong đó, các công thức lượng giác cơ bản. 1.2/Kỹ năng: - Biết cách áp dụng những công thức đó để giải bài tập. - Biết tính thành thạo GTLG khi biết một GTLG và số đo cung nằm trong một khoảng cho trước. 1.3/Thái độ: - GD lòng ham mê môn học. - Quy lạ về quen, phát triển tư duy logic. 2.Nội dung: - Tính được các giá trị lượng giác của một cung, một góc, tính giá trị của các biểu thức lượng giác. 3.Chuẩn bị: - GV: các dạng bài tập. - HS:ôn lại công thức LG cơ bản, máy tính cầm tay. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: 4.1/ Ổn định và kiểm diện hs: 4.2/ KTBC :(5’) 1/Nêu các công thức lượng giác cơ bản đã học. 2/ Cho sinα =3/5 với 0< α < π/2. Tính GTLG còn lại. 4.3/ Bài tập: Hoạt động của GV- HS Nôi dung BT1: Tính các giá trị lượng giác của góc α nếu: HD: Cho biết giá trị sinα ta tìm giá trị cosα bằng công thức sin2α + cos2α = 1 Và ngược lại cho giá trị cosα ta tìm sinα bằng công thức trên. Dựa vào cung α cho trước ta xét dấu của các giá trị lượng giác còn lại âm hay dương. Cho biết gtri tanα ta tìm cotα= 1/tanα Và tìm cosα bằng công thức Cho biết gt cotα ta tìm được sinα bằng công thức : Từ đó suy ra sinα , cosα , tanα. Gọi HS lên bảng trình bày. GV nhận xét chung , hoàn chỉnh bài làm của hs và cho điểm HS. BT1: a/ ta có: cos2α = 1 – sin2α= 1 – (-2/5)2 =21/25 => Vì nên cosα cosα= b/ ta có: sin2α= 1 – cos2α= 1 – (0,8)2=0,36 =>sinα =0,6 Vì nên sinα = - 0,6 c/ ta có: Vì 0 0 d/ ta có: vì nên sinα > 0 Tiết 20 Hoạt động của GV – HS Nội dung BT2: Cho tanα=3/5, tính giá trị các biểu thức sau: HD: để tính giá trị các biểu thức này ta phải biến đổi chúng về một biểu thức theo tanα rồi thay giá trị của tanα vào biểu thức đã biến đổi. Gọi HS lên trình bày. GV nhận xét chung và cho điểm HS. BT2: a/ Vì nên cos α≠ 0 , chia cả tử và mẫu cho cosα, ta được: b/ Vì cosα ≠ 0 , chia cả tử và mẫu của biểu thức cho cos2α ≠ 0 , ta được: Vì cos α ≠ 0 , chia cả tử và mẫu cho cosα, ta được: 5.Tổng kết và hướng dẫn học bài: 5.1.Tổng kết: - Nhắc lại cách tính GTLG của cung α khi biết một GTLG cho trước tùy theo đề bài cho mà sử dụng công thức thích hợp. 5.2.Hướng dẫn học bài: - Xem lại các BT đã giải và làm các BT tương tự trong đề cương. - BTVN: Chứng minh đẳng thức sau: HD : sử dụng các công thức a2 – b2=(a+b)(a - b) ; a3 – b3 =(a – b)(a2 +ab + b2) để biến đổi vế trái thành vế phải. 6.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTuần 11.doc
Giáo án liên quan