I- Mục tiêu:
Về kiến thức: Nắm vững các khái niệm vectơ ,độ dài vectơ,vectơ không, phương hướng vectơ, hai vectơ bằng nhau.
Về kỹ năng: Dựng được một vectơ bằng một vectơ cho trước,chứng minh hai vectơ bằng nhau,xác định phương hướng vectơ.
II- Chuẩn bị:
GV: Giáo án, phấn màu, bảng phụ,thướt.
HS: Xem bài trước, bảng phụ theo nhóm.
70 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1367 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Hình học 10 - Tuần 1 - Bài 1: Các định nghĩa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
baøi cuû:
Caâu hoûi: Viết phương trình đường tròn tâm I(a; b) bán kính R dưới hai dạng.
3/ Baøi môùi:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài 3
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hỏi: Hãy viết ptct của đ.tròn (C)
Hãy giải hệ pt vừa lập được
Pt chính tắc của đường tròn là
b) Làm tương tự câu a)
a) x2 + y2 -2ax -2by + c = 0 (1)
Hs thực hiện
Hs thực hiện
a) Thay tọa độ của A, B, C vào (1) ta được hệ pt
x2 + y2 -6x + y - 1 = 0
b) KQ: x2 + y2 - 4x - 2y - 20 = 0
Hoạt động 2: Giới thiệu bài 4
Hỏi: đtròn tiếp xúc với 0x,0y cho ta biết diều gì?
Gv hướng dẫn học sinh thực hiện
Gọi 1 học sinh lên thực hiện
Mời 1 học sinh nhận xét sữa sai
Gv nhận xét cho điểm
Trả lời: R=
1 học sinh lên thực hiện
1 học sinh nhận xét sữa sai
Bài 4:Lập pt đtròn tiếp xúc với 0x;0y và đi qua M(2;1)
R=
Do đtròn đi qua M(2;1) nên đtròn tiếp xúc 0x,0y trong góc phần tư thứ nhất suy ra a=b
Pt (C):(x-a)2+(y-a)2=a2
(2-a)2+(1-a)2=a2
4-4a+a2+1-2a+a2=a2
a2-6a+5=0
(C):(x-1)2+(y-1)2=1
(C):(x-5)2+(y-5)2=25
Hoạt động 3: Giới thiệu bài 5
Hãy xét một dạng của pt đtròn
Hỏi: đtròn tiếp xúc với 0x,0y cho ta biết diều gì?
Xét từng trường hợp
Hãy kết luận:
Hs trả lời
R=
Pt (C): (x - a)2 + (y - b)2 = R2
(C) tiêpc xúc Ox, Oy nên R=
* TH1: a = b:
(x - a)2 + (y - a)2 = a2, (d): 4x-2y-8=0
I(a; a) Î (d) Þ a = 4
* TH2: b = - a: Làm tương tự ta được a = 4/3.
Có 2 đường tròn thỏa mãn là:
(C1): (x – 4)2 + (y - 4)2 = 16
(C2): (x – 4/3)2 + (y + 4/3)2 = 16/9
Hoạt động 4: Giới thiệu bài 6
GV hướng dẫn và gợi ý cho hs
GV sửa sai cho từng hs lên bảng làm bài tập
Hs thực hiện theo sự hướng dẫn của GV
KQ:
a) (C) có tâm I(2; -4), bán kính R = 5
b) 3x – 4y + 3 = 0
c) Hai tt với (C) vuông góc với (d) là : 4x + 3y + 29 = 0 và 4x + 3y - 21 = 0
4/ Cuõng coá: Nhắc lại dạng phương trình đtròn, phương trình tiếp tuyến của đtròn tại 1 điểm
5/ Daën doø: Xem trước bài “phương trình đường elip
Bài 2: PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG ELIP (3t)
Tuần 34: Ngaøy soaïn: 13-04-2011 Ngaøy daïy: 18-04-2011
I/ Muïc tieâu:
Veà kieán thöùc: Giúp học sinh nắm dạng phương trình chính tắc của elip và các thành phần của elip từ đó nắm cách lập phương trình chính tắc xác định các thành phần của elíp
Veà kyõ naêng: Reøn luyeän kó naêng viết phương trình đường elip, xác định các thành phần của elip
Veà tö duy: Hoïc sinh tö duy linh hoaït trong việc đưa một phương trình về dạng của elip
Veà thaùi ñoä: Hoïc sinh naém kiến thức biết vận dụng vào giải toán
II/ Chuaån bò cuûa thaày vaø troø:
Giaùo vieân: Giaùo aùn, phaán maøu, thöôùc, bảng phụ
Hoïc sinh: Xem bài trước , bảng phụ cho nhóm
III/ Phöông phaùp daïy hoïc:
Hoûi ñaùp , neâu vaán ñeà, gôïi môû, xen hoaït ñoäng nhoùm
V/ Tieán trình cuûa baøi hoïc: (tiết 38)
1/ OÅn ñònh lôùp : (1 phuùt)
2/ Kieåm tra baøi cuû:
Caâu hoûi:
3/ Baøi môùi:
Hoạt động 1: Giới thiệu đường elip
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Gv vẽ đường elip lên bảng giới thiệu các đại lượng trên đường elip
Hs theo dõi ghi vở
1 Định nghĩa đường elip:
Cho hai điểm cố định F1 và F2 và một độ dài không đổi 2a lớn hơn F1F2.Elip là tập hợp các điểm M trong mặt phẳng sao cho :F1M+F2M=2a
Các điểm F1,F2 gọi là tiêu điểm của elip.Độ dài F1F2=2c gọi là tiêu cự của elip M
*F1 *F2
Hoạt động 2: Giới thiệu hương trình chính tắc của elip
Gv giới thiệu pt chính tắc của elip
Vẽ hình lên bảng giới thiệu trục lớn trục nhỏ ,tiêu cự ,đỉnh của elip
Hs theo dõi ghi vở
2 Phương trình chính tắc elip:
Cho elip (E) có tiêu điểm F1(-c;0) và F2(c;0); M(x;y)(E) sao cho F1M+F2M=2a
Phương trình chính tắc của (E) có dạng:
Với b2=a2-c2
B2
M1 M(x;y)
F1 F2
A1 0 A2
M3 B1 M2
A1;A2;B1;B2 gọi là đỉnh của (E)
A1A2 gọi là trục lớn
B1B2 gọi là trục nhỏ
4/ Cuõng coá: Nhắc lại dạng phương trình chính tắc của elip.
5/ Daën doø: Học bài và làm bài tập.
RÚT KINH NGHIỆM:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Bài 2: PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG ELIP (3t)
Ngaøy soaïn: 13-04-2011 Ngaøy daïy: 18-04-2011
I/ Muïc tieâu:
Veà kieán thöùc: Giúp học sinh nắm dạng phương trình chính tắc của elip và các thành phần của elip từ đó nắm cách lập phương trình chính tắc xác định các thành phần của elíp
Veà kyõ naêng: Reøn luyeän kó naêng viết phương trình đường elip, xác định các thành phần của elip
Veà tö duy: Hoïc sinh tö duy linh hoaït trong việc đưa một phương trình về dạng của elip
Veà thaùi ñoä: Hoïc sinh naém kiến thức biết vận dụng vào giải toán
II/ Chuaån bò cuûa thaày vaø troø:
Giaùo vieân: Giaùo aùn, phaán maøu, thöôùc, bảng phụ
Hoïc sinh: Xem bài trước , bảng phụ cho nhóm
III/ Phöông phaùp daïy hoïc:
Hoûi ñaùp , neâu vaán ñeà, gôïi môû, xen hoaït ñoäng nhoùm
V/ Tieán trình cuûa baøi hoïc: (tiết 39)
1/ OÅn ñònh lôùp : (1 phuùt)
2/ Kieåm tra baøi cuû:
Caâu hoûi:
3/ Baøi môùi:
Hoạt động 1: Giới thiệu hình dạng của elip và ví dụ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Cho hs thảo luận nhóm tìm các yêu cầu bài toán
Gv sữa sai
Hỏi: khi nào elip trở thành đường tròn?
Gv nhấn mạnh lại
Hs thảo luận nhóm trả lời
Tl: khi các trục bằng nhau
Ví dụ: tìm tọa độ tiêu điểm,tọa độ đỉnh, độ dài trục của (E)
Giải Ta có :a=5;b=3;c=4
F1(-4;0),F2(4;0),A1(5;0),A2(5;0),
B1(0;-3),B2(0;3)
Trục lớn 10;trục nhỏ 6
Hoạt động 2: Giới thiệu liên hệ giữa đường tròn và đường elip
GV đặt vấn đề và hỏi hs
Từ hệ thức b2 = a2 – c2 ta thấy tiêu cự cỷa elip càng nhỏ thì b càng gần a tức trục nhỏ của elip càng gần trục lớn.
Trong mp tọa độ, xét pt đường tròn x2 + y2 = a2. Với mỗi điểm M(x; y) của đường tròn, xét điểm M’(x’; y’)| x’ =x và y’ = yb/a. Khi đó tập hợp M’ có tọa độ?
Cho hs thảo luận nhóm tìm các yêu cầu bài toán
Ta nói đường tròn co thành elip
Hỏi: Khi nào elip trở thành đ.tròn?
Gv nhấn mạnh lại
Hs thảo luận nhóm trả lời
là pt của elip
Tl: khi các trục bằng nhau
Ví dụ: tìm tọa độ tiêu điểm,tọa độ đỉnh, độ dài trục của (E)
Giải Ta có :a=5;b=3;c=4
F1(-4;0),F2(4;0),A1(5;0),A2(5;0),
B1(0;-3),B2(0;3)
Trục lớn 10;trục nhỏ 6
4/ Cuõng coá: Nhắc lại dạng phương trình chính tắc của elip.
5/ Daën doø: Học bài và làm bài tập.
RÚT KINH NGHIỆM:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 35: Ngaøy soaïn: 20-04-2011 Ngaøy daïy: 25-04-2011
Tiết 40: BÀI TẬP
I/ Muïc tieâu:
Veà kieán thöùc: Giúp học sinh nắm dạng phương trình chính tắc của elip và các thành phần của elip từ đó nắm cách lập phương trình chính tắc xác định các thành phần của elíp
Veà kyõ naêng: Reøn luyeän kó naêng viết phương trình đường elip, xác định các thành phần của elip
Veà tö duy: Hoïc sinh tö duy linh hoaït trong việc đưa một phương trình về dạng của elip
Veà thaùi ñoä: Hoïc sinh naém kiến thức biết vận dụng vào giải toán
II/ Chuaån bò cuûa thaày vaø troø:
Giaùo vieân: Giaùo aùn, phaán maøu, thöôùc, bảng phụ
Hoïc sinh: Xem bài trước , bảng phụ cho nhóm
III/ Phöông phaùp daïy hoïc:
Hoûi ñaùp , neâu vaán ñeà, gôïi môû, xen hoaït ñoäng nhoùm
V/ Tieán trình cuûa baøi hoïc: (tiết 40)
1/ OÅn ñònh lôùp : (1 phuùt)
2/ Kieåm tra baøi cuû: (Xen kẽ)
3/ Baøi môùi:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài 1 (SGK)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Cho hs thảo luận nhóm tìm các yêu cầu bài toán .Gv sữa sai.
a) a = ?, b = ?, c = ?
Các thành phần của Elip là?
b) a = ?, b = ?, c = ?
Các thành phần của Elip là?
c) a = ?, b = ?, c = ?
Các thành phần của Elip là?
Hs thảo luận nhóm trả lời
a = 5, b = 3, c2 = a2 – b2 = 16
Hs thảo luận nhóm trả lời
Hs thảo luận nhóm trả lời
a2= 25, b2 = 9 Þ a = 5, b = 3
c2 = a2 – b2 = 16 Þ c = 4
Trục lớn 2a = 10, trục bé 2b = 6, các tiêu điểm F1(-4; 0), F2(4; 0).
Các đỉnh A1(-5; 0), A2(5; 0), B1(0; -3) B2(0; 3)
b) a =1/2, b = 1/3, c =
Trục lớn 2a = 1, trục bé 2b = 2/3, các tiêu điểm F1, F2
Các đỉnh A1(-1/2; 0), A2(1/2; 0)
B1(0; -1/3); B2(0; 1/3).
c) a = 3, b = 2, c =
Trục lớn 2a = 6, trục bé 2b = 4, các tiêu điểm F1, F2. Các đỉnh A1(-3; 0), A2(3; 0), B1(0;-2); B2(0; 2)
Hoạt động 2: Hướng dẫn các bài tập còn lại
Bài 2(88): .
Bài 3(88): a) Gọi elip có pt chính tắc là . Tìm a, b bằng cách cho (E) đi qua M, N. Kết quả tìm được là
b) Gọi elip có pt chính tắc là . Tìm a, b bằng cách tìm c từ tiêu điểm . Sau đó tìm a, b. Kết quả tìm được là
Bài 4(88): Gọi elip có pt chính tắc là . Từ đó tìm được a = 40, b = 20, . Chiều dài đoạn dây chính là MF1 + MF2 = = 2a + 2c = 80 + 40
Bài 5(88): Gọi bán kính của (C) là R. Ta có Þ MF1 + MF2 = R1 + R2
Vậy, tập hợp M là elip (E) có tiêu điểm F1, F2 và trục lớn 2a = R1 + R2.
4/ Cuõng coá: Nhắc lại dạng phương trình chính tắc và các thành phần của elip.
5/ Daën doø: Học bài và làm bài tập.
RÚT KINH NGHIỆM:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- Toan hinh 10.doc