Bài giảng Giải toán bằng cách lập phương trình tiết 49

MỤC TIÊU:

 Học sinh nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình; biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp.

B. CHUẨN BỊ:

 * Gv: Bảng phụ: ?1, ?2 , VD2, tóm tắt các bước giải bài toán bằng các lập phương trình.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Giải toán bằng cách lập phương trình tiết 49, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 49: §6 GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH A. MỤC TIÊU: Học sinh nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình; biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp. B. CHUẨN BỊ: * Gv: Bảng phụ: ?1, ?2 , VD2, tóm tắt các bước giải bài toán bằng các lập phương trình. * Hs: Bảng con, bút. C. HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: * Kiểm tra bài cũ: HS1: Tìm điều kiện xác định của phương trình: Giải phương trình: 2x2 - 8x = 0 HS2: Nêu các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. Áp dụng: Giải phương trình sau: Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn: - Gv trình bày như SGK. - Gọi x (km/h) là vận tốc của một ôtô (x > 0) thì: * Quãng đường ôtô đi được trong 5 giờ là bao nhiêu km? * Thời gian để ôtô đi được quãng đường 100km làmấy giờ? - Gv treo bảng phụ bài ?1 Hs làm vào bảng con - Gv treo bảng phụ bài ?2 Hs làm theo nhóm. HĐ2: Ví dụ về giải toán bằng cách lập phương trình: - Gv treo bảng phụ ghi tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. - Gv treo bảng phụ ghi vd 2. - Để giải bài toán này, ta lập phương trình bậc nhất một ẩn số Ta tiến hành bước thứ nhất: * Trong đề bài có mấy đại lượng? Là những đại lượng nào? Vậy ta chọn đại lượng nào là ẩn x. Đại lượng còn lại là gì? * Tìm số chân gà và số chân chó? * Theo đề bài số chân gà và chó có tất cả bao nhiêu chân? Hãy lập phương trình cho bài toán. - Bước thứ hai ta làm gì? - Tiếp tục bước thứ ba ta làm gì? HĐ3: Củng cố - Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. - Làm bài ?3. Hs: - Quãng đường ôtô đi được trong 5 giờ là 5x (km). - Thời gian để ôtô đi được quãng đường 100km là giờ a) 180x (m) b) (giờ) a) 500 + x b) 10x + 5 - Hs đọc nhiều lần. - Hs đọc đề. - Trong đề bài có 2 đại lượng là số gà và số chó - Hs chọn ẩn số và nêu điều kiện của ẩn. - Gà có 2 chân và chó có 4 chân nên số chân gà là 2x và số chân chó là 4(36 - x) - Số chân gà và chó có tất cả là 100 chân. - Giải phương trình bậc nhất ẩn số x. - Hs lên bảng giải phương trình. - Trả lời 1. Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn: (KGK trang 24) 2. Ví dụ về giải toán bằng cách lập phương trình: 1. Gọi x là số gà (x: nguyên dương và x < 36) Vì cả gà và chó có 36 con nên số chó là 36 - x Số chân gà là 2x và số chân chó là 4(36 - x) Tổng số chân là 100 nên ta có phương trìmh: 2x + 4(36 - x) = 100 2. Giải phương trình 2x + 4(36 - x) = 100 2x + 144 - 4x = 100 44 = 2x x = 22 3. Kiểm tra lại, ta thấy x = 22 thỏa mãn các điều kiện của ẩn. Vậy số gà là 22 (con) số chó là 36 - 22 = 14 (con) Tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. (SGK trang 25) HĐ4: Hướng dẫn bài về nhà: Học các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. Bài tập về nhà: 34, 35 SGK trang 25.

File đính kèm:

  • docGAD8t49.doc