MỤC TIÊU: 
 Học sinh nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình; biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp.
B. CHUẨN BỊ:
 * Gv: Bảng phụ: ?1, ?2 , VD2, tóm tắt các bước giải bài toán bằng các lập phương trình.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1697 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Giải toán bằng cách lập phương trình tiết 49, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 49: 
 §6 GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
A. MỤC TIÊU: 
	Học sinh nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình; biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp.
B. CHUẨN BỊ:
	* Gv: Bảng phụ: ?1, ?2 , VD2, tóm tắt các bước giải bài toán bằng các lập phương trình.
	* Hs: Bảng con, bút.
C. HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
	* Kiểm tra bài cũ:
HS1: Tìm điều kiện xác định của phương trình:	
	Giải phương trình:	2x2 - 8x = 0
HS2: Nêu các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
	Áp dụng: Giải phương trình sau:	
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn:
- Gv trình bày như SGK.
- Gọi x (km/h) là vận tốc của một ôtô (x > 0) thì:
* Quãng đường ôtô đi được trong 5 giờ là bao nhiêu km?
* Thời gian để ôtô đi được quãng đường 100km làmấy giờ?
- Gv treo bảng phụ bài ?1
Hs làm vào bảng con
- Gv treo bảng phụ bài ?2
Hs làm theo nhóm.
HĐ2: Ví dụ về giải toán bằng cách lập phương trình:
- Gv treo bảng phụ ghi tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Gv treo bảng phụ ghi vd 2.
- Để giải bài toán này, ta lập phương trình bậc nhất một ẩn số Ta tiến hành bước thứ nhất:
* Trong đề bài có mấy đại lượng? Là những đại lượng nào? Vậy ta chọn đại lượng nào là ẩn x. Đại lượng còn lại là gì?
* Tìm số chân gà và số chân chó?
* Theo đề bài số chân gà và chó có tất cả bao nhiêu chân? Hãy lập phương trình cho bài toán.
- Bước thứ hai ta làm gì?
- Tiếp tục bước thứ ba ta làm gì?
HĐ3: Củng cố
- Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Làm bài ?3.
Hs: - Quãng đường ôtô đi được trong 5 giờ là 5x (km).
 - Thời gian để ôtô đi được quãng đường 100km là giờ
a) 180x (m)
b) (giờ)
a) 500 + x
b) 10x + 5
- Hs đọc nhiều lần.
- Hs đọc đề.
- Trong đề bài có 2 đại lượng là số gà và số chó
- Hs chọn ẩn số và nêu điều kiện của ẩn.
- Gà có 2 chân và chó có 4 chân nên số chân gà là 2x và số chân chó là 4(36 - x) 
- Số chân gà và chó có tất cả là 100 chân.
- Giải phương trình bậc nhất ẩn số x.
- Hs lên bảng giải phương trình.
- Trả lời
1. Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn:
 (KGK trang 24)
2. Ví dụ về giải toán bằng cách lập phương trình:
1. Gọi x là số gà (x: nguyên dương và x < 36)
Vì cả gà và chó có 36 con nên số chó là 36 - x
 Số chân gà là 2x và số chân chó là 4(36 - x) 
 Tổng số chân là 100 nên ta có phương trìmh:
 2x + 4(36 - x) = 100
2. Giải phương trình
 2x + 4(36 - x) = 100
 2x + 144 - 4x = 100
 44 = 2x
 x = 22
3. Kiểm tra lại, ta thấy x = 22 thỏa mãn các điều kiện của ẩn.
Vậy số gà là 22 (con)
 số chó là 36 - 22 = 14 (con)
Tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
 (SGK trang 25)
HĐ4: Hướng dẫn bài về nhà:
Học các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
Bài tập về nhà: 34, 35 SGK trang 25.
            File đính kèm:
 GAD8t49.doc GAD8t49.doc