Bộ câu hỏi định hướng bài dạy
1. Chúng ta phản ứng với sự đau khổ của con người
như thế nào?
2. Xã hội có trách nhiệm chữa bệnh không?
3. Một số căn bệnh truyền nhiễm thường gặp trên thế
giới ngày nay là gì?
(?) Vai trò của những câu hỏi này trong dạy học?
(?) Sự khác biệt của 03 câu hỏi trên là gì?
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1360 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Dạy học theo dự án - Buổi 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nd other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others.
Xem lại
Hãy mở kế hoạch bài
dạy của bạn và xem
lại những nội dung
nào bạn còn đang
thực hiện dang dở.
Mức độ rất báo động
• KHBD trống
• Chưa hoàn thành ấn
phẩm giới thiệu dự án
Mức độ báo động
• Chưa có mục tiêu,
chuẩn, CHĐH
• Mới một nửa ấn phẩm
Mức độ an toàn
• Một số câu hỏi chưa có
• Ấn phẩm có thể xuất bản
29 March 2011
111
Lê Phan Quốc - Khoa Sinh
Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in
the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others.
Nghỉ giải lao
29 March 2011
112
Lê Phan Quốc - Khoa Sinh
Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in
the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others.
Vấn đề thực tiễn
Bạn được giao một nhiệm vụ quan trọng đó là
đánh giá 2 người và chọn ra 1 người trong 6 tháng
để người đó về công tác chung với bạn trong thời
gian tới:
1. Vấn đề này khó không?
2. Theo bạn đây là mức độ tư duy thấp hay cao?
3. Bạn hãy thử chia sẻ cách làm của mình.
Chúc bạn thành công nếu gặp vấn đề tương tự
29 March 2011
113
Lê Phan Quốc - Khoa Sinh
Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in
the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others.
Xem xét các phương pháp đánh
giá đa dạng
“Khi nói về đánh giá, người ta vẫn quen nghĩ rằng
đánh giá nghĩa là chấm điểm”
(?) Quan điểm trên có đúng không?
(?) Việc đánh giá nên thực hiện thường xuyên hay vào
cuối môn học? Tại sao?
(?) Nên thực hiện đánh giá thành phần hay đánh giá
tổng thể? Vì sao?
(?) Đánh giá ngẫu nhiên hay có một lịch trình cụ thể?
Tại sao?
Tham khảo trang 10-13, Mô-đun 2
29 March 2011
114
Lê Phan Quốc - Khoa Sinh
Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in
the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others.
Lịch trình đánh giá
1. Bảo đảm dự án bám sát mục tiêu học tập.
2. Đề ra các phương pháp và công cụ đánh giá.
3. Định rõ các kết quả mong đợi, tiêu chuẩn về chất
lượng của sản phẩm và cách thể hiện.
4. Định rõ các mốc kiểm tra trong quá trình thực hiện
dự án và các biện pháp để giữ cho cả thầy lẫn trò
không đi chệch mục tiêu.
29 March 2011
115
Lê Phan Quốc - Khoa Sinh
Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in
the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others.
Lịch trình đánh giá (ví dụ)
29 March 2011
116
Lê Phan Quốc - Khoa Sinh
Biểu đồ K-W-L (Know-Wonder-Learn)
Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in
the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others.
Phác thảo lịch trình đánh giá của nhóm
Viết vào sách tại
trang 14, Mô-
đun 2
29 March 2011
117
Lê Phan Quốc - Khoa Sinh
Vấn đề này
sẽ được
nhắc lại
trong các
Mô-đun
sau.
Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in
the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others.
Hoàn thành lịch trình đánh giá
Đưa lịch trình đánh giá ở phần ghi chú trang 14, Mô-
đun 2 vào trong kế hoạch bài dạy
29 March 2011
118
Lê Phan Quốc - Khoa Sinh
Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in
the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others.
Thực hành sư phạm
Đáp ứng các chuẩn học tập trong lớp học lấy HS
làm trung tâm
1. Làm thế nào để đảm bảo rằng học sinh của bạn đạt
được chuẩn kiến thức tương ứng với công sức bỏ
ra trong các hoạt động mở và các dự án?
2. Nếu học sinh tự chịu trách nhiệm về việc học của
các em thì làm sao chúng ta bảo đảm rằng các em
học được những điều quan trọng?
3. Làm thế nào bạn bảo đảm vấn đề tự chịu trách
nhiệm khi học sinh làm việc theo nhóm?
29 March 2011
119
Lê Phan Quốc - Khoa Sinh
Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in
the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others.
Tạo một bảng đánh giá tìm hiểu
nhu cầu học sinh
Trong hoạt động này, bạn sẽ tạo ra một bảng đánh
giá phục vụ một trong năm mục đích đánh giá,
đó là tìm hiểu nhu cầu của học sinh. Bảng đánh
giá này sẽ giúp bạn tìm hiểu kiến thức có sẵn
của học sinh, mối quan tâm, lĩnh vực các em
còn yếu, hoặc những hiểu biết sai lạc liên quan
đến nội dung bài học.
Tham khảo trang 15-20, Mô-đun 2 (chú ý các câu
hỏi và ý tưởng gợi ý để giúp bạn thành công).
Tham khảo thêm một số mẫu khác trên CD
Vị trí lưu của bảng này trong HSBD.
29 March 2011
120
Lê Phan Quốc - Khoa Sinh
Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in
the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others.
Chia sẻ bài tìm hiểu nhu cầu HS
Bắt cặp theo nhóm và
chia sẻ bài của nhóm
29 March 2011
121
Lê Phan Quốc - Khoa Sinh
Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in
the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others.
Tạo bài trình diễn về bài dạy
Trong hoạt động này, bạn sẽ tạo một bài trình diễn
để giới thiệu bài dạy của mình với các đồng
nghiệp. Hoặc bài trình diễn bài dạy này sẽ được
bạn giới thiệu với học sinh khi giao dự án. Trong
bài trình diễn gồm: tiêu đề bài dạy, tóm tắt bài
dạy, các mục tiêu và chuẩn kiến thức, các câu
hỏi định hướng và lịch trình đánh giá…những gì
khác nếu bạn thấy cần.
Tham khảo các bài trình diễn Hồ sơ bài dạy mẫu
trong thư mục Unit Portfolios,
Sample Presentations trên đĩa CD.
29 March 2011
122
Lê Phan Quốc - Khoa Sinh
Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in
the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others.
Tạo bài trình diễn về bài dạy
Bước 2: Tạo đề cương cho bài trình diễn
Bước 3: Bổ sung các chi tiết cơ bản vào
bài trình bày
Bước 4: Nâng cao chất lượng bài trình
diễn (không bắt buộc)
Tham khảo từ trang 21-24, Mô-đun 2.
29 March 2011
123
Lê Phan Quốc - Khoa Sinh
Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in
the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others.
Tạo bài trình diễn về bài dạy
Tham khảo trang 20-24, Mô-đun 2 (chú ý
các câu hỏi và ý tưởng gợi ý để giúp
bạn thành công).
Tham khảo thêm một số mẫu khác trên CD
Vị trí lưu của bảng này trong HSBD.
29 March 2011
124
Lê Phan Quốc - Khoa Sinh
Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in
the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others.
Bài tập về nhà
1. Hoàn thành các bài tập mà nhóm bạn chưa hoàn
thành trong quá trình học: bài tìm hiểu nhu cầu học
sinh, bài trình diễn về bài dạy lưu các sản phẩm
trong HSBD (xem trang 7, Mô-đun 1)
2. Xem lại các phần trong kế hoạch bài dạy và hoàn
thành: mục tiêu, bộ câu hỏi định hướng, lịch trình
đánh giá…(xem trang 8-11, Mô-đun 1)
3. Chuyển bộ CHĐH lên trang cộng tác để được
những ý kiến đóng góp tốt nhất.
29 March 2011
125
Lê Phan Quốc - Khoa Sinh
Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in
the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others.
References
1. ICT, Intel Teach Essentials Course, 2008, Phiên bản
10.1
2. Bruce Joyce, Marsha Weil, Emily CalHoun, Model of
Teaching, Seventh Edition, 2004, Pearson
Education.
3.
4.
5. https://spreadsheets.google.com/ccc?key=0AkgIoz
ZUUdmUdC1MdDNDMC12cVc2bDViNTBqN0NxZXc&
hl=en&authkey=CKvU7VY
6.
29 March 2011
126
Lê Phan Quốc - Khoa Sinh
Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in
the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others.
Kết thúc buổi 3
29 March 2011
127
Lê Phan Quốc - Khoa Sinh
File đính kèm:
- Day hoc theo du an 3.pdf