Bài giảng Đạo đức: Yêu lao động(tiết 1)

Câu hỏi: Nêu những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo.

Những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo là cố gắng học tập tốt, rèn luyện đạo đức, lễ phép vâng lời thầy giáo, cô giáo.

 

ppt21 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Đạo đức: Yêu lao động(tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC MỸ THUẬN II Xin gửi đến quý thầy, côLời chào thân ái và lời chúc tốt đẹp nhất !Giáo viên thực hiện : Hoµi namĐạo đức :Kiểm tra bài cũ :Câu hỏi: Nêu những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo. Những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo là cố gắng học tập tốt, rèn luyện đạo đức, lễ phép vâng lời thầy giáo, cô giáo.Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011Đạo đức :YÊU LAO ĐỘNG(Tiết 1) Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2012Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011Đạo đức :YÊU LAO ĐỘNG (Tiết 1)Truyện: Một ngày của Pê-chi-a 1. Trước khi đi làm bà mẹ giao cho Pê- chi- a những công việc gì?- Trồng 1 cây bên cạnh nhà và đọc một cuốn sách “ Những dãy núi xanh xa xôi”. 2. Khi mẹ đi làm Pê – chi – a ở nhà có làm theo lời mẹ dặn không?- Pê – chi – a ở nhà không làm theo lời mẹ dặn mà Pê - chi – a nằm xuống ngủ tiếp.Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011Đạo đức :YÊU LAO ĐỘNG (Tiết 1)3.Sau khi ngủ dậy Pê – chi – a đã làm gì?- Ngồi chơi, ra vườn hái quả ăn rồi đuổi bắt bướm, chạy nhảy.Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011Đạo đức :YÊU LAO ĐỘNG (Tiết 1)4. Lúc này Pê – chi – a có nhớ lời mẹ dặn không? vì sao?- Pê – chi – a không nhớ lời mẹ dặn, vì chạy nhảy mệt quá.5. Khi mẹ đi làm về mẹ đã hỏi Pê – chi – a điều gì?- Kể cho mẹ nghe xem con đã làm những việc gì.6. Khi mẹ hỏi như vậy Pê – chi – a có kể được không? Vì sao?- Pê – chi – a không kể được. Vì em không làm gì cả.7. Lúc này Pê- chi -a cảm thấy thế nào?- Pê – chi – a cảm thấy xấu hổ.Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011Đạo đứcYÊU LAO ĐỘNG (Tiết1)8.Mẹ có mắng Pê –c hi – a không?- Mẹ không mắng Pê – chi – a.9. Vậy mẹ đã nói gì và làm gì?- Mẹ dẫn Pê – chi – a ra cánh đồng và chỉ cho conxem mọi người đã làm việc trong một ngày.+ Người công nhân đã lái máy cày đã làm việc suốt ngày. + Người công nhân lái máy liên hợp đã gặt, đập lúa.+ Trong thư viện mọi người đọc rất nhiều sách.Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011Đạo đứcYÊU LAO ĐỘNG (Tiết1)10. Khi mọi người làm được rất nhiều việc còn Pê – chi – a có làm được việc gì trong một ngày không?- Khi mọi người làm được rất nhiều việc còn Pê – chi – a không làm được việc gì.Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011Đạo đứcYÊU LAO ĐỘNG (Tiết1)Đạo đức :YÊU LAO ĐỘNG (Tiết 1)Truyện Một ngày của Pê-chi-a11. Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện. Trong khi mọi người trong truyện hăng say làm việc như người lái máy cày cày xới đất, người công nhân lái máy liên hợp gặt lúa còn Pê-chi-a lại bỏ phí mất một ngày mà không làm gì cả.Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011Đạo đức :YÊU LAO ĐỘNG (Tiết 1)Truyện Một ngày của Pê-chi-a12. Theo em, Pê-chi-a sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra ? Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011 Pê-chi-a sẽ cảm thấy hối hận, nuối tiếc vì đã không nghe lời mẹ và bỏ phí một ngày. Và có thể Pê-chi-a sẽ bắt tay vào làm việc một cách chăm chỉ hơn.Đạo đức :YÊU LAO ĐỘNG (Tiết 1)Truyện Một ngày của Pê-chi-a13. Nếu là Pê-chi-a, em sẽ làm gì ? Vì sao ? Nếu là Pê-chi-a, em sẽ không bỏ phí một ngày như bạn. Vì phải lao động thì mới làm ra của cải, cơm ăn, áo mặc...để nuôi sống được bản thân và xã hội.Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011Đạo đức :YÊU LAO ĐỘNG (Tiết 1)Truyện Một ngày của Pê-chi-a Kết luận : Cơm ăn, áo mặc, sách vở ,... đều là sản phẩm của lao động. Lao động đem lại cho con người niềm vui và giúp cho con người sống tốt hơn.Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011Đạo đức :YÊU LAO ĐỘNG(Tiết 1) Ghi nhớ Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình. Lười lao động là đáng chê trách. Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011 Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm. HOÀNG TRUNG THÔNGĐạo đức :YÊU LAO ĐỘNG(Tiết 1) Bài tập : 1. Em cùng các bạn trong bàn tìm những biểu hiện của yêu lao động và lười lao động rồi ghi vào vở theo hai cột :Yêu lao động Lười lao độngThứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011Đạo đức :YÊU LAO ĐỘNG (Tiết 1)1. Em cùng các bạn trong nhóm tìm những biểu hiện của yêu lao động và lười lao động rồi ghi vào vở theo hai cột :Yêu lao động Lười lao động Vượt mọi khó khăn, chấp nhận thử thách để làm tốt công việc của mình- Tự làm lấy công việc của mình.- Làm việc từ đầu đến cuối- Ỷ lại, không tham gia vào lao động.- Không tham gia lao động từ đầu đến cuối.- Hay nản chí, không khắc phục khó khăn trong lao độngThứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011Đạo đức :YÊU LAO ĐỘNG 2. Hãy thảo luận và đóng vai theo các tình huống sau : a) Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hồng đến rủ nhàn cùng đi. Trời lạnh, Nhàn ngại không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lí do là bị ốm. Theo em, Hồng nên làm gì trong tình huống đó ? b) Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại, Toàn bảo : “Để đấy, mai nhổ cũng được có sao đâu !” Theo em, Lương sẽ ứng xử như thế nào ?Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011Đạo đức :YÊU LAO ĐỘNG (Tiết 1)* Ở nhà, ở trường em thường làm những công việc gì ?Đạo đức :YÊU LAO ĐỘNG (Tiết 1)Ghi nhớ Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình. Lười lao động là đáng chê tráchBàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm. HOÀNG TRUNG THÔNGThứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011Xin cảm ơn và chào tạm biệt !

File đính kèm:

  • pptdao duc lop 4.ppt