Bài giảng Đạo đức tiết 23 : lịch sự khi nhận và gọi điện thoại / tiết 1

.Kiến thức : Giúp học sinh hiểu :

- Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại là nói năng rõ ràng, từ tốn, lễ phép, nhắc và đặt máy điện thoại nhẹ nhàng.

- Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại thể hiện sự tôn trọng người khác và chính bản thân mình.

2.Kĩ năng :

-Biết phân biệt hành vi đúng – sai khi nhận và gọi điện thoại.

 

doc46 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1950 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Đạo đức tiết 23 : lịch sự khi nhận và gọi điện thoại / tiết 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øa số, 6 là tích. -Nhiều em nhắc lại. -Phép chia 6 : 2 = 3, 6 : 3 = 2. -Nghe và nhắc lại : Cách lập phép chia 6 : 2 = 3 là dựa vào phép nhân 2 x 3 = 6. -Thực hiện tiếp với phép tính 6 : 3 = 2. -Là các thừa số. -Muốn tìm thừa số này ta lấy tích chia cho thừa số kia. -Nhiều em nhắc lại. -1 em đọc x nhân 2 bằng 8. -x là thừa số. -Ta lấy tích chia cho thừa số còn lại. x : 2 = 8 - x = 4 -Học sinh đọc bài toán. x x 2 = 8. x = 8 : 2 x = 4. -1 em lên bảng. Lớp làm bài vào nháp 3 x x = 15 x = 15 : 3 x = 5. -Nhận xét bài bạn, -Muốn tìm thừa số trong phép nhân ta lấy tích chia cho thừa số đã biết. -Học thuộc lòng. -Trò chơi “Mưa rơi” Tự làm bài, đổi vở kiểm tra nhau. -1 em đọc bài, sửa bài. -Tìm x -x là thừa số chưa biết. -2 em lên bảng làm. Lớp làm vở BT. x x 3 = 12 3 x x = 21 x = 12 : 3 x = 21 : 3 x= 4 x = 7 -Vì x là thừa số trong phép nhân x x 3 = 12, nên để tìm x ta lấy tích chia cho thừa số đã biết. -Làm tương tự bài 2. -Có 20 học sinh ngồi học, mỗi bàn có 2 học sinh. Hỏi có tất cả bao nhiêu bàn học ? -Có 20 học sinh. -Mỗi bàn có 2 học sinh. -Tìm số bàn. -Phép chia 20 : 2 -HS làm bài, 1 em lên bảng. Lớp làm vở Tóm tắt Giải 2 HS : 1 bàn Số bàn học có là : 20 HS : ? bàn 20 : 2 = 10 (bàn) Đáp số : 10 bàn học. -1 em nêu. -Học thuộc ghi nhớ. --------------------------------------------------- Tiếng việt Tiết 10 : Tập làm văn – ĐÁP LỜI KHẲNG ĐỊNH. VIẾT NỘI QUY . I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : •- Biết đáp lại lời khẳng định phù hợp với tình huống giao tiếp, thể hiện thái độ lịch sự. -Biết viết lại một vài điều trong nội quy của trường. 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng nói, viết được nội quy của trường. 3.Thái độ : Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Bản nội quy nhà trường. Bảng phụ ghi bài 2a. Tranh, ảnh hươu sao, con báo. 2.Học sinh : Sách Tiếng việt, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : PP kiểm tra :GV tạo ra 2 tình huống : -Gọi 2 em thực hành nói lời xin lỗi . -1 em đem vở lên cho cô kiểm tra khi em đưa vở, cô lỡ tay làm rơi vở của em, cô nói: Cô lỡ tay, xin lỗi em” -Cô đi xuống lớp, mượn bảng con của một bạn, vô tình cạnh bảng đụng vào vai bạn bên cạnh, cô nói: Em có sao không, cô xin lỗi em nhé! -Nhận xét. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Làm bài miệng. Mục tiêu : Biết đáp lại lời khẳng định phù hợp với tình huống giao tiếp, thể hiện thái độ lịch sự. Bài 1 : Yêu cầu gì ? -Trực quan : Tranh. -PP vấn đáp : -Bức tranh thể hiện nội dung trao đổi giữa ai với ai ? -Trao đổi về việc gì ? -GV cho từng nhóm HS trả lời theo cặp. -Theo dõi giúp đỡ. -Giáo viên nhắc nhở : Không nhất thiết phải lập lại nguyên văn từng lời nhân vật mà chỉ cần hỏi- đáp với thái độ vui vẻ, niềm nở, lịch sự. -PP hỏi đáp : Khi đáp lại lời khẳng định cần đáp lại với thái độ như thế nào ? Bài 2 : Yêu cầu gì ? -PP trực quan : Tranh : hươu sao vàbáo. -Giáo viên hướng dẫn. -Bảng phụ: Ghi nội dung bài 2. -GV yêu cầu học sinh đóng vai theo cặp . -Trong mọi trường hợp, cần thể hiện thái độ vui vẻ, lịch sự. -Nhận xét. -Trò chơi. Hoạt động 2: Làm bài viết Mục tiêu : Bước đầu biết làm bài viết vài điều nội quy trong trường. Bài 3 : (Bài viết) Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài. -Giáo viên treo bảng nội quy : -Hướng dẫn cách trình bày : Tên bảng nội quy viết giữa dòng. Xuống dòng, viết lần lượt từng điều, đánh số thứ tự cho mỗi điều. -PP luyện tập : -Giáo viên kiểm tra, chấm vở. 3.Củng cố : Giáo dục tư tưởng -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Thực hành đáp lời khẳng định với thái độ lịch sự, lễ phép. Ghi nhớ và tuân theo nội quy nhà trường. -PP thực hành : -2 em thực hành nói lời xin lỗi. -Thưa cô, cô đừng nói thế, không có gì đâu ạ, em nhặt lên được mà. -Thưa cô không có gì , em không có sao cả, cô đừng bận tâm. -1 em nhắc tựa bài. -Quan sát tranh đọc lời các nhân vật trong tranh. -Quan sát. -Cuộc trao đổi giữa các bạn học sinh với cô bán vé. -1 em đọc lời các nhân vật. -2 em thực hành đóng vai. +Các bạn : Cô ơi, hôm nay có xiếc hổ không ạ? +Cô đáp : Có chứ. -Từng cặp 2 học sinh thực hành tiếp : +Thưa cô, chương trình biểu diễn hôm nay có tiết mục xiếc hổ không ạ? +Tất nhiên là có cậu bé a! +Hay quá! Tuyệt quá! Cô bán cho cháu một vé. -Khi đáp lại lời khẳng định cần đáp lại với thái độ vui vẻ, niềm nở, lịch sự. -Nói lời đáp của em trong từng tình huống a.b.c. -Quan sát. -Từng cặp HS thực hành hỏi-đáp: a/Mẹ ơi!Đây có phải con hươu sao không ạ! -Phải đấy con ạ. -Con đáp lại lời khẳng định với thái độ tán thưởng :Trông nó dễ thương quá! Nó giống con hươu trong phim thế, mẹ nhỉ ? Nó xinh quá! -Nhận xét. b/Thế cơ ạ ? Nó giỏi quá mẹ nhỉ?Vào rừng mà gặp nó thì nguy mẹ nhỉ ? c/May quá, cháu xin gặp bạn ấy một chút ạ! Cháu xin phép gặp bạn ấy được không ạ? -Trò chơi “Hát theo diệu A li hò lờ” -1-2 em đọc nội quy (đọc rõ ràng rành mạch) -Học sinh tự chọn và làm bài vào vở. -5-6 em đọc lại bài (rõ ràng rành mạch từng điều), giải thích lí do vì sao chọn điều này mà không chọn điều khác. -Nhận xét. -Ghi nhớ và tuân theo nội quy nhà trường. ---------------------------------------------------------- BUỔI CHIỀU. Anh văn ( Giáo viên chuyên trách dạy) ----------------------------------------------------------- Tiếng việt/ ôn ÔN LUYỆN VIẾT CHÍNH TẢ : SƯ TỬ XUẤT QUÂN . I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Ôn luyện viết chính tả bài : Sư Tử xuất quân. 2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, viết đẹp. 3.Thái độ : Ý thức rèn chữ giữ vở. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Hệ thống câu hỏi. 2.Học sinh : Bảng con. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 35’ -Giáo viên nêu yêu cầu ôn tập. Giới thiệu bài ôn. a/ Giáo viên đọc mẫu lần 1 : “Từ đầu …………… đến hết” PP hỏi đáp : -Sư tử là nhân vật như thế nào trong việc điều khiển thần dân ? -Chọn một tên khác đặt tên cho bài thơ ? -PP luyện tập. b/ Hướng dẫn viết từ khó : Giáo viên đọc. c/ Viết vở : Giáo viên đọc bài cho học sinh viết (đọc từng câu, từng từ ). -Đọc lại. Chấm bài. Nhận xét. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Tập đọc bài. Sửa lỗi. -Ôn luyện viết chính tả bài :Sư Tử xuất quân . -1 em đọc lại. -Thông minh, biết nhìn người giao việc. Sư Tử nhìn thấy ai cũng có ích. -Ông vua khôn ngoan/ Nhìn người giao việc/ Ai cũng có ích. -Viết bảng :Xuất quân, thần dân, quân bị, công đồn, quân cơ, giao liên, khiển tướng điều binh. -Nghe và viết vở. -Soát lại bài. Sửa lỗi. -Sửa mỗi chữ sai 1 dòng. ----------------------------------------------------------- Hoạt động tập thể. Tiết 4 : NHẬN XÉT TÌNH HÌNH LỚP . I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Biết sinh hoạt theo chủ đề “Nhận xét tình hình lớp” 2.Kĩ năng :Tạo cho học sinh ý thức tự tin, thái độ mạnh dạn khi nói lên ý kiến của mình 3.Thái độ : Có ý thức kỉ cương trong sinh hoạt. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Bảng thi đua tuần. Các bài hát. 2.Học sinh : Sổ tay ghi chép. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 15’ 15’ 4’ 1’ Hoạt động 1 : Kiểm điểm công tác. Mục tiêu : Biết nhận xét đánh giá những ưu khuyết điểm trong tuần. -PP tự phê : -GV : Trong tuần lớp đã tham gia những hoạt động nào ? -Nhận xét. -Giáo viên đề nghị các tổ bầu thi đua. -Khen thưởng tổ xuất sắc. Hoạt động 2 : Nhận xét tình hình lớp . Mục tiêu : Biết nhận xét tình hình lớp về học tập,thi đua. -PP thảo luận : -Phát giấy bút. -Nhận xét. -Sinh hoạt văn nghệ, -PP thảo luận : Đưa ra phương hướng tuần 24, -Giáo viên ghi nhận đề nghị lớp thực hiện tốt. Củng cố : Nhận xét tiết sinh hoạt. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò. Thực hiện tốt kế hoạch tuần 24. -Các tổ trưởng báo cáo. -Nề nếp : Truy bài tốt, trật tự ra vào lớp, xếp hàng nhanh. Đi học đúng giờ. Giữ vệ sinh lớp, sân trường. Học và làm bài đủ. Không chạy nhảy, không ăn quà trước cổng trường. Học tập tốt. Tham gia tốt phong trào kế hoạch nhó : Lớp đóng góp 29 kg giấy vụn. -Lớp trưởng tổng kết. -Lớp trưởng thực hiện bình bầu thi đua. -Chọn tổ xuất sắc, CN. -Thảo luận về tình hình lớp . -Đại diện nhóm nhận giấy bút. -Tiếp tục học tập tốt. -Tham gia tốt các phong trào Đội. -Nhắc nhở nhau trong việc giữ vệ sinh lớp. -Không ăn quà trước cổng trường. -Tham gia phong trào tiết kiệm -Lớp tham gia văn nghệ, -Đồng ca các bài hát đã học. Trên con đường đến trường. Hoa lá mùa xuân. -Thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình bày. -Duy trì nề nếp ra vào lớp, truy bài. -Giữ vệ sinh lớp. -Không ăn quà trước cổng trường. -Chấp hành đúng nội quy. - Thực hiện tốt kế hoạch tuần 24. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày …………… tháng 2 năm 2004 Duyệt, BGH Ngày 27 tháng 2 năm 2004 Duyệt, Khối trưởng Trần Thị Ngọc Dung

File đính kèm:

  • docTuan 23.doc
Giáo án liên quan