Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học.
- Vào lớp 1 em sẽ có thêm nhiều bạn mới, có thầy giáo ,cô giáo mới, em sẽ được học thêm nhiều điều mới lạ.
- Học sinh vui vẻ, phấn khởi, tự hào vì mình đã là học sinh lớp l .
- Biết yêu quý bạn bè, thầy giáo, cô giáo, trường lớp.
*Trọng tâm: Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học
- Học sinh vui vẻ, phấn khởi, tự hào vì mình đã là học sinh lớp l .
101 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Đạo đức tiết 1: em là học sinh lớp 1 (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trong SGK, hướng dẫn học sinh cách làm.
- Cho học sinh thảo luận nhóm đôi.
- Gọi đại diện các nhóm lên bảng làm bài.
- GV nhấn mạnh và củng cố lại bài: Những tranh chỉ việc làm góp phần tạo môi trường trong lành là tranh 1, 2, 3
* HĐ2: Thảo luận.
- Hướng dẫn đóng vai.
GV KL: Nên khuyên ngăn hoặch mách người lớn khi không cản được bạn. Làm như vậy là góp phần bảo vệ môi trường trong lành, là thực hiện được quyền sống trong môi trường trong lành.
* HĐ 3: Thảo luận nhóm.
? Để môi trường trong lành chúng ta cần làm gì.
? ở nhà em có hay chăm sóc cây không.
? Em làm những công việc gì để chăm sóc cây.
* Liên hệ: Trong lớp mình bạn nào đã biết chăm sóc cây, hoa và biết bảo vệ cây, hoa
? Khi thấy người bẻ cây, hái lá em phải làm gì
- GV nhận xét, tuyên dương
4- Củng cố, dặn dò (3')
- GV nhấn mạnh nội dung bài:
- GV nhận xét giờ học.
Học sinh trả lời.
Học sinh thảo luận nhóm và làm bài
Học sinh giải thích.
Học sinh đóng vai theo nhóm.
Các nhóm nhận xét.
Học sinh trả lời.
Để giữ gìn môi trường trong lành chúng ta phải chăm và bảo vệ cây, hoa
Học sinh kể
Em phải khuyên ngăn.
Về học bài, đọc trước bài học sau.
đạo đức
ôn tập Tiết 31 Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng
A/ Mục tiêu:
Học sinh lợi ích của cây và hoa nơi công cộng đối với đời sống của con người.
Biết cách bảo vệ cây và hoa nơi công cộng.
Quyền được sống trong môi trường trong làh của trẻ em.
Khai thác trực tiếp bảo vệ môi trường thiên nhiên
*Trọng tâm: Học sinh lợi ích của cây và hoa nơi công cộng đối với đời sống của con người.
B/ Tài liệu và phương tiện.
1- Giáo viên: - Giáo án, vở bài tập đạo đức, một số tranh ảnh minh hoạ.
2- Học sinh: - SGK, vở bài tập.
C/ Các hoạt động Dạy học.
1- ổn định tổ chức: (1')
2- Kiểm tra bài cũ (4')
? Chúng ta phải làm gì để giữ gìn cây và hoa
- GV nhận xét, ghi điểm.
3- Bài mới (27')
a- Giới thiệu bài. Tiết hôm nay chúng ta tiếp tục học bài Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng.
b-Bài giảng.
* HĐ 1: Làm bài tập 3
- GV nêu lại yêu cầu trong SGK, hướng dẫn học sinh cách làm.
- Cho học sinh thảo luận nhóm đôi.
- Gọi đại diện các nhóm lên bảng làm bài.
- GV nhấn mạnh và củng cố lại bài: Những tranh chỉ việc làm góp phần tạo môi trường trong lành là tranh 1, 2, 3
* HĐ2: Thảo luận.
- Hướng dẫn đóng vai.
GV KL: Nên khuyên ngăn hoặch mách người lớn khi không cản được bạn. Làm như vậy là góp phần bảo vệ môi trường trong lành, là thực hiện được quyền sống trong môi trường trong lành.
* HĐ 3: Thảo luận nhóm.
? Để môi trường trong lành chúng ta cần làm gì.
? ở nhà em có hay chăm sóc cây không.
? Em làm những công việc gì để chăm sóc cây.
* Liên hệ: Trong lớp mình bạn nào đã biết chăm sóc cây, hoa và biết bảo vệ cây, hoa
? Khi thấy người bẻ cây, hái lá em phải làm gì
- GV nhận xét, tuyên dương
4- Củng cố, dặn dò (3')
- GV nhấn mạnh nội dung bài:
- GV nhận xét giờ học.
Học sinh trả lời.
Học sinh thảo luận nhóm và làm bài
Học sinh giải thích.
Học sinh đóng vai theo nhóm.
Các nhóm nhận xét.
Học sinh trả lời.
Để giữ gìn môi trường trong lành chúng ta phải chăm và bảo vệ cây, hoa
Học sinh kể
Em phải khuyên ngăn.
Về học bài, đọc trước bài học sau.
đạo đức
Tiết 32 dành cho địa phương
A/ Mục tiêu:
Củng cố cho học sinh kỹ năng đi bộ đúng qui định.
Đánh giá, nhận xét việc học sinh thực hành đi bộ đúng qui định.
*Trọng tâm: Củng cố cho học sinh kỹ năng đi bộ đúng qui định.
B/ Tài liệu và phương tiện.
1- Giáo viên: - Giáo án, vở bài tập đạo đức, một số tranh ảnh minh hoạ.
2- Học sinh: - SGK, vở bài tập.
C/ Các hoạt động Dạy học.
1- ổn định tổ chức: (1')
2- Kiểm tra bài cũ (4')
? Khi thấy người bẻ cây em phải làm gì.
- GV nhận xét, ghi điểm.
3- Bài mới (27')
a- Giới thiệu bài. Hôm nay cô giới thiệu với cả lớp bài: Thực hành đi bộ trên đường đúng qui định.
- GV ghi đầu bài lên bảng.
b-Bài giảng.
* HĐ 1: Thực hành đi bộ
MT: Đánh giá việc thực hành đi bộ đúng qui định trên đường bộ.
- Cho học sinh thực hành đi bộ, nhắc học sinh đi bộ đúng qui định.
? Đi trên đường bộ ta đi như thế nào.
? Gặp người dăt trâu, bò, ngựa ngang đường em sẽ làm gì.
? Nếu gặp phải những xe cộ đứng chặn đường em đi đến đó em làm như thế nào.
- Cho học sinh thảo luận và trả lời câu hỏi.
* HĐ2: Cho học sinh về lớp.
MT: Trắc nghiệm những hành động của học sinh trên đường đi bộ.
? Em nhận xét xem ai là người đi bộ đúng qui định.
? Khi đi trên đường bạn nào đã xô đẩy nhau.
? Khi đi đến đường rẽ em phải đi như thế nào.
- GV KL.
4- Củng cố, dặn dò.
- Nhấn mạnh nội dung bài học.
- GV nhận xét giờ học.
Học sinh hát.
Học sinh trả lời câu hỏi.
Học sinh xếp thành 2 hàng dọc và đi bộ ra sân trường.
Đi sát lề đường bên phải.
- Nhắc nhở người đó phải đi sát lề đường bên phải.
- Dừng lại và nhắc nhở người điều khiển xe, phải đỗ xe đúng qui định và nhường đường cho người đi bộ.
Học sinh thảo luận nhóm
Trả lời các câu hỏi.
Về học bài. đọc trước bài sau.
đạo đức
Tiết 33 Thăm quan phong cảnh ở địa phương
A/ Mục tiêu:
Giúp học sinh nắm được một số danh lam thắng cảnh ở địa phương. Học sinh thấy được một số công trình công cộng của địa phương từ đó hiểu thêm về địa phương mình.
*Trọng tâm: Giúp học sinh nắm được một số danh lam thắng cảnh ở địa phương.
B/ Tài liệu và phương tiện.
1- Giáo viên: - Giáo án, vở bài tập đạo đức, một số tranh ảnh minh hoạ.
2- Học sinh: - SGK, vở bài tập.
C/ Các hoạt động Dạy học.
1- ổn định tổ chức: (1')
2- Kiểm tra bài cũ (4')
? Khi đi bộ trên đường em phải đi như thế nào
- GV nhận xét, ghi điểm.
3- Bài mới (27')
a- Giới thiệu bài. Hôm nay cô giới thiệu với cả lớp bài: Thăm quan phong cảnh ở địa phương.
- GV ghi đầu bài lên bảng.
b-Bài giảng.
* HĐ 1: Thăm quan phong cảnh.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh trước khi đi thăm quan.
- Quan sát những nét đẹp và những hoạt động đến thăm quan.
- Dẫn học sinh đi thăm quan nhà văn hoá và một số phong cảnh ở làng quê.
- Đến nơi thăm quan giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và giới thiệu cho học sinh tác dụng và vẻ đẹp ở nơi đó
- Cho học sinh thảo luận và trả lời câu hỏi.
* HĐ2: Cho học sinh tháo luận nhóm
? Em đã làm được những gì khi đi thăm quan.
? Em cảm nhận như thế nào về danh lam thắng cảnh mà em vừa được đi thăm quan.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV KL: Những phong cảnh tạo cho địa phương những nét đẹp riêng và những nơi công cộng dành cho con người làm việc … Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ và giữ gìn.
4- Củng cố, dặn dò.
- Nhấn mạnh nội dung bài học.
- GV nhận xét giờ học.
Học sinh hát.
Học sinh trả lời câu hỏi.
Học sinh đi thăm quan danh lam thắng cảnh của địa phương
Học sinh thảo luận nhóm
Trả lời các câu hỏi.
Về học bài. đọc trước bài sau.
đạo đức
Tiết 34 Thăm quan phong cảnh ở địa phương ( tiếp)
A/ Mục tiêu:
Giúp học sinh nắm được một số danh lam thắng cảnh ở địa phương. Học sinh thấy được một số công trình công cộng của địa phương từ đó hiểu thêm về địa phương mình.
*Trọng tâm: Giúp học sinh nắm được một số danh lam thắng cảnh ở địa phương.
B/ Tài liệu và phương tiện.
1- Giáo viên: - Giáo án, vở bài tập đạo đức, một số tranh ảnh minh hoạ.
2- Học sinh: - SGK, vở bài tập.
C/ Các hoạt động Dạy học.
1- ổn định tổ chức: (1')
2- Kiểm tra bài cũ (4')
? Khi đi bộ trên đường em phải đi như thế nào
- GV nhận xét, ghi điểm.
3- Bài mới (27')
a- Giới thiệu bài. Hôm nay cô giới thiệu với cả lớp bài: Thăm quan phong cảnh ở địa phương.
- GV ghi đầu bài lên bảng.
b-Bài giảng.
* HĐ 1: Thăm quan phong cảnh.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh trước khi đi thăm quan.
- Quan sát những nét đẹp và những hoạt động đến thăm quan.
- Dẫn học sinh đi thăm quan khu đô thị mới, chợ trung tâm của ở địa phương mình.
- Đến nơi thăm quan giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và giới thiệu cho học sinh tác dụng và vẻ đẹp ở nơi đó
- Cho học sinh thảo luận và trả lời câu hỏi.
* HĐ2: Cho học sinh tháo luận nhóm
? Em đã làm được những gì khi đi thăm quan.
? Em cảm nhận như thế nào về danh lam thắng cảnh mà em vừa được đi thăm quan.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV KL: Những phong cảnh tạo cho địa phương những nét đẹp riêng và những nơi công cộng dành cho con người làm việc … Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ và giữ gìn.
4- Củng cố, dặn dò.
- Nhấn mạnh nội dung bài học.
- GV nhận xét giờ học.
Học sinh hát.
Học sinh trả lời câu hỏi.
Học sinh đi thăm quan danh lam thắng cảnh của địa phương
Học sinh thảo luận nhóm
Trả lời các câu hỏi.
Về học bài. đọc trước bài sau.
đạo đức
Tiết 35 Kiểm tra cuối năm học
A/ Mục tiêu:
Kiểm tra đánh giá, xếp loại học sinh về quá trình học bộ môn đạo đức.
*Trọng tâm: Kiểm tra đánh giá, xếp loại học sinh về quá trình học bộ môn đạo đức.
B/ Tài liệu và phương tiện.
1- Giáo viên: - Giáo án, vở bài tập đạo đức.
2- Học sinh: - SGK, vở bài tập.
C/ Các hoạt động Dạy học.
1- ổn định tổ chức: (1')
2- Kiểm tra bài cũ (4')
? Em hãy nêu một số phong cảnh hoặc công trình công cộng mà em đã được biết.
- GV nhận xét, ghi điểm.
3- Bài mới (27')
a- Giới thiệu bài.
- GV ghi đầu bài lên bảng.
b-Bài giảng.
- GV cho học sinh kiểm tra vấn đáp, trả lời một số câu hỏi:
? Khi đi học về em phải đi như thế nào.
? Khi nào thì phải nói lời cảm ơn, lời xin lỗi
? Khi nào cần nói lời chào tạm biệt.
? Nêu những qui trình đi bộ trên đường mà em đã được học.
- GV đưa ra biển báo đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng và cho học sinh thực hành đi bộ.
? Em phải làm gì để chăm sóc, bảo vệ cây và hoa.
? Hãy kể tên những danh lam thắng cảnh ở địa phương mà em đã được thăm quan.
? Em có cảm nhận gì về quê hương mình.
4- Củng cố, dặn dò.
- Nhấn mạnh nội dung bài học.
- GV nhận xét giờ học.
Học sinh hát.
Học sinh trả lời câu hỏi.
Học sinh trả lời:
- Em phải đi bên phải đường, trên lề đường.
- Khi làm điều gì sai phải biết xin lỗi, nếu được ai giúp đỡ phải nói lời cảm ơn.
………….
Thực hành đi bộ theo tín hiện biển báo.
- Phải nhổ cỏ, tưới cây, bắt sâu.
Học sinh thảo luận nhóm
Trả lời các câu hỏi.
- Nhà văn hoá, khu đo thị, cánh đồng lúa, những con đường….
Về học bài. đọc trước bài sau.
File đính kèm:
- Giao an Dao duc 1.doc