Kiến thức:
Học sinh nắm được
- Định nghĩa đạo hàm của hàm số tại một điểm.
- Ý nghĩa hình học của đạo hàm.
- Phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số.
Kỹ năng:
- Vận dụng định tính thành thạo đạo hàm của hàm số tại một điểm.
- Viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại một điểm.
5 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1367 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại số 11 - Tiết 63 - Bài 1: Định nghĩa và ý nghĩa của đạo hàm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/03/2014
Ngày dạy:13 /03/2014
Người dạy: Tống Thị Ngọc Hương CHƯƠNG V:GIỚI HẠN
GVHD: Võ Xe BÀI 1: ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐẠO HÀM
Tiết dạy: 63
I.MỤC TIÊU
Kiến thức:
Học sinh nắm được
Định nghĩa đạo hàm của hàm số tại một điểm.
Ý nghĩa hình học của đạo hàm.
Phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số.
Kỹ năng:
Vận dụng định tính thành thạo đạo hàm của hàm số tại một điểm.
Viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại một điểm.
Thái độ:
Tư duy các vấn đề của toán học một cách logic và hệ thống.
Tự giác, tích cực trong học tập
Biết phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp cụ thể.
II.CHUẨN BỊ
Giáo viên: Giáo án, Hệ thống bài tập.
Học sinh: SGK, vở ghi.Ôn tập các kiến thức đã học trong tiết trước và
chuẩn bị bài vở trước khi đến lớp
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp
2.Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập)
3.Giảng bài mới:
TL
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Đạo hàm tại một điểm
I.Đạo hàm tại một điểm
1)Bài toán
BT1:Tìm vận tốc tức thời của một chất điểm chuyển động
Trong khoảng thời gian chất điểm chuyển động được quảng đường
Khi đó ta xét tỉ số
+ Nếu chất điểm chuyển động đều thì tỉ số (hằng số)
+ Nếu chất điểm chuyển động không đều thì tỉ số
: càng gần vận tốc tại
Ta có định nghĩa
Khi đó gọi là vận tốc tức thời của chuyển động tại
GV:Các bài toán trong thực tế dẫn đến khái niệm đạo hàm,lấy ví dụ thực tế: giả sử quảng đường đi từ nhà đến trường là 6 km, đi xe mất 6 phút, vấy vận tốc là 60km/h,có phải tại mọi thời điểm vận tốc đều là 60km/h không?
HS:Không, vì 60km/h chỉ là vận tốc trung bình ,còn tại những thời điểm khác nhau thì vận tốc lúc lên,lúc xuống, không cố định
Hoạt động 2:Định nghĩa đạo hàm tại một điểm
2)Định nghĩa đạo hàm tại một điểm
Định nghĩa
Cho hàm số xác định trên và .Nếu tồn tại giới hạn (hữu hạn)
thì giới hạn này được gọi là đạo hàm của hàm số
tại
KH: hay
Kí hiệu
được gọi là số gia của đối số tại
Được gọi là số gia tương ứng của hàm số
GV:Yêu cầu học sinh xem giới hạn này là dạng gì? Khi gặp những giới hạn ta phải làm gì?
GV: đóng vai trò như
GV:Từ , yêu cầu học sinh rút
GV:Để tính đạo hàm tại một điểm thư nhất ta có thể dung công thức Cách thứ 2 là ta dùng các bước như trên
HS:Giới hạn này có dạng ,khi gặp những giới hạn này chúng ta phải khử chúng
HS:Lắng nghe,theo dõi và ghi bài
HS:
Hoạt động 3: Quy tắc tính đạo hàm tại một điểm
3)Cách tính đạo hàm bằng định nghĩa
Quy tắc:
Bước 1:Giả sử là số gia của đối số tại ,tính
Bước 2:Lập tỉ số
Bước 3:Tìm
Áp dụng
VD1Cho , tính ,
Giải
Giả sử là số gia của đối số tại
+ Tính
Giả sử là số gia của đối số tại
VD2: Cho , tính
GV:Nêu quy tắc tính đạo hàm
GV:Vừa làm vừa giải thích cho học sinh
GV:Yêu cầu học sinh tính
GV:Yêu cầu học sinh làm sau đó nhận xét và đưa ra lời giải chính xác
HS:Lắng nghe và làm theo yêu cầu của giáo viên
HS:Theo dõi và ghi bài
HS:
Giả sử là số gia của đối số tại
HS:Giả sử là số gia của đối số tại
+ Giả sử là số gia của đối số tại
4.Cũng cố
+ Nhấn mạnh cho học sinh định nghĩa đạo hàm tại một điểm
+ Nhấn mạnh cho học sinh quy tắc tính đạo hàm
5.Dặn dò Đọc trước phần tiếp theo của bài và làm các bài tập trong sách giáo khoa
File đính kèm:
- Dinh nghia va y nghia cua dao hamtiet 1.docx