Bạn hãy cho biết hiện tượng gì xãy ra khi 2 chi tiết trong động cơ cọ sát (chuyển động tương đối) với nhau?
Đáp án: Hiện tượng ma sát
Vậy hiện tượng ma sát ảnh hưởng như thế nào tới 2 chi tiết trong động cơ cọ sát với nhau?
Đáp án: 2 chi tiết bị nóng
27 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 25: Hệ thống bôi trơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quý thầy cô và các emđến với buổi học hôm nay!21. Trục cam 1329. Cò mổ 2. Con đội 3. Lò xo xuppáp44. Xupáp 55. Nắp máy 66. Thân máy 77. Đũa đẩy88. Đòn gánh9 Kiểm tra bài cũ: Em hãy trình bày cấu tạo của cơ cấu phân phối khí dùng xupap treo?Bài 25HỆ THỐNG BÔI TRƠNNỘI DUNG BÀI HỌCI. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠII. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠI1. Nhiệm vụ2. Phân loạiII. HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC1. Cấu tạo2. Nguyên lí làm việc Bạn hãy cho biết hiện tượng gì xãy ra khi 2 chi tiết trong động cơ cọ sát (chuyển động tương đối) với nhau? Đáp án: Hiện tượng ma sátVậy hiện tượng ma sát ảnh hưởng như thế nào tới 2 chi tiết trong động cơ cọ sát với nhau?Đáp án: 2 chi tiết bị nóngI. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠII - NHIEÄM VUÏ VAØ PHAÂN LOAÏI Vậy để làm giảm bớt hiện tượng ma sát ta phải làm như thế nào?Đáp án: Ta phải đưa dầu bôi trơn đến nơi xảy ra hiện tượng đó Dầu bôi trơn có những tác dụng gì đến chi tiết được bôi trơn?Làm mát.Tẩy rửa.Bao kín.Chống gỉ. Dầu bôi trơn đến các bề mặt ma sát của các chi tiết để đảm bảo điều kiện làm việc bình thường của động cơ và tăng tuổi thọ của các chi tiết.1. Nhiệm vụ Bôi trơn bằng vung té.Bôi trơn cưỡng bứcBôi trơn bằng pha dầu bôi trơn vào nhiên liệu2. Phân loại Phương pháp bôi trơn vung téĐộng cơ xăng 2 kì Bôi trơn bằng pha dầu nhờn vào nhiên liệu1. Cấu tạoCác te dầu. Lưới lọc dầu.Bơm dầu.Van an toàn.Bầu lọc dầu.Van khống chế lượng dầu qua két.Két làm mát dầu.Đồng hồ báo áp suất dầuĐường dầu chính.Đường dầu bôi trơn trục khuỷu.Đường dầu bôi trơn trục cam.Đường dầu bôi trơn các chi tiết khác.II - HEÄ THOÁNG BOÂI TRÔN CUÔÕNG BÖÙCCacte dầuLưới lọc dầuBơm dầuVan an toàn bơm dầuBầu lọc dầuVan khống chế lượng dầu qua kétKét làm mát dầuĐồng hồ ASĐường dầu chínhĐường dầu BTTCĐường dầu BTTKĐường DBTCBPKNĐ THẤP71234658109121113Cácte dầuBơm dầuCác bề mặt ma sátKétLàmmátBầu lọcVan an toànVan KhốngChếĐường dầu chínhĐường hồi dầu14 Các bộ phận chính của hệ thốngCacte dầu: Có nhiệm vụ chứa dầu bôi trơn cung cấp cho hệ thống làm việc và lắng đọng mạt kim loại.Cácte chứa dầu nhớt15 Có nhiệm vụ vận chuyển dầu bôi trơn từ cacte lên các bề mặt ma sát.Bơm dầu:16Bầu lọc dầu: Có nhiệm vụ lọc dầu (có khả năng tinh lọc cao)17 Két làm mát dầu: Có nhiệm vụ làm mát dầu khi nhiệt độ dầu vượt quá giới hạn cho phép. Dầu điNước điTH3: Áp suất dầu vượt quá giá trị cho phépTH2: Khi dầu bôi trơn nóng quá mức quy địnhTH1: Động cơ làm việc bình thường2. Nguyên lí làm việcII - HEÄ THOÁNG BOÂI TRÔN CUÔÕNG BÖÙCTH1: ĐỘNG CƠ LÀM VIỆC BÌNH THƯỜNG20Lưới lọcdầuCácte dầuBầu lọc dầuKét làm mátĐường dầu chínhBơm dầu Đ.hồ báo áp suất Đường dầu bôi trơn trục camĐường hồi dầuĐường dầu BTTKVan 4Van 6TH2: ÁP SUẤT DẦU VƯỢT QUÁ GIÁ TRỊ CHO PHÉP22Lưới lọcdầuCác te dầuBầu lọc dầuKét làm mátĐường dầu chínhBơm dầu Đồng hồ báo áp suấtĐường hồi dầuVan 4Van 6 Đường dầu bôi trơn trục camTH3: NHIỆT ĐỘ DẦU CAO QUÁ GIỚI HẠN ĐỊNH TRƯỚC24Lưới lọcdầuCác te dầuBầu lọc dầuKét làm mátĐường dầu chínhBơm dầu Đồng hồ báo áp suấtĐường hồi dầuĐường dầu BTTKVan 4Van 6 Đường dầu bôi trơn trục cam25trß ch¬i « ch÷trôckhUûu1234567mas¸tlµmm¸tvanb¬mĐ©y lµ tªn bé phËn lµm nhiÖm vô dÉn ®éng c¸c c¬ cÊu vµ hÖ thèng cña ®éng c¬ ?HiÖn tượng x¶y ra khi 2 bÒ mÆt cã sù chuyÓn ®éng tương ®èi víi nhau?Bé phËn lµm nhiÖm vô ®a dÇu ®i b«i tr¬n?Đ©y lµ viÖc cÇn lµm khi nhiÖt ®é dÇu cao h¬n møc quy ®Þnh?trôccamBé phËn dÉn ®éng xupap ë c¬ cÊu ph©n phèi khÝ?cActeDÇu sau khi b«i tr¬n thêng ch¶y vÒ ®©u?Bé phËn xö lý khi ¸p suÊt dÇu hay nhiÖt ®é dÇu qu¸ cao? Tổng kết Trọng tâm bài học Nhiệm vụ và phân loại hệ thống bôi trơn. Sơ đồ nguyên lý và nglý làm việc của hệ thống bôi trơn.CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EMĐà QUAN TÂM THEO DÕI
File đính kèm:
- bai 25 fds.ppt