- Biết cách tránh các bệnh đường ruột và cách phòng ngừa, tránh truyền bệnh
- HS có thói quen giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Tranh minh hoạ bài học,
Câu chuyện “ Chuyện của Gạo và Nếp
39 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1633 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài :vệ sinh cá nhân ( tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộng 2
HS kể chuyện từng đoạn
10-15’
Hoạt động 3
HS kể toàn bộ câu chuyện
8-10’
Hoạt động 4
Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện
* GV giới thiệu chuyện: Hai tiếng kì lạ
* GV kể chuyện lần 1: kể toàn bộ câu chuyện
- Chú ý : Giọng kể chậm rãi, làm rõ các chi tiết thân mật, nhẹ nhàng, âu yếm
- GV kể lần 2 kết hợp chỉ tranh để HS nhớ chi tiết câu chuyện
* Cho HS tập kể từng đoạn theo tranh
Tranh 1: GV treo tranh và hỏi:
-Vì sao Pao-lích giận cả nhà?
-Cậu bỏ ra công viên, gặp cụ già. Cụ già nói điều gì làm em ngạc nhiên?
- Gọi 3 HS kể lại bức tranh 1
Gọi HS nhận xét
- Tranh 2: tiến hành như tranh 1
-Pao- lích nói với chị thế nào khi cậu mượn cái bút chì ?
-Chị lê-na nói gì với cậu?
Thi kể lại tranh 2
Tranh 3:
-Gặp bà, Pao-lích đã làm gì?
Bằng cách nào cậu đã xin được bánh mì của bà?
HS kể lại tranh 3
Tranh 4 :
-Pao-lích nói gì với anh khi cậu muốn đi bơi?
-Những ai đã giúp đỡ cậu?
HS kể lại tranh 4
* Cho HS phân vai hoá trang để kể
Lớp nhận xét các nhóm kể
* Theo em hai tiếng kì lạ cụ già dạy cho Pao-lích là hai tiếng nào? ( vui lòng )
- Vì sao khi nói hai tiếng đó mọi người lại tỏ ra yêu mến và giúp đỡ Pao-lích ?
- GV chốt lại ý nghĩa
* Lắng nghe
* Nghe biết nội dung câu chuyện
- HS lắng nghe cô kể và theo dõi tranh . HS nghe nhớ chi tiết câu chuyện
* HS kể chuyện theo tranh
HS kể trước lớp, các bạn khác nhận xét
Nội dung đúng không?
Thiếu hay thừa?
Kể có diễn cảm không
- Tranh 1:
- Vì pích pao hỏi gì cũng chỉ được lời đáp : Đi ra ngoài không làm phiền họ nữa
-Cậu bỏ ra công viên, gặp cụ già. Cụ già nói câu thần chú làm cho mọi người thương yêu mình
- theo dõi bổ sung.
- 2 HS kể lại nội dung bức tranh 2
- Pao- lích nói với chị ,chị ơi ! chị làm ơn cho em mượn cây bút chì với
- Chị lê-na nói với cậu :Ừ em cứ lấy mà dùng
- Thi theo tổ
- Thảo luận theo nhóm 4 kể trong nhóm có thể mỗi em được kể từ 2-3 lần
- Pao-lích cười và nói : Bà vui lòng cho cháu xin một cái bánh mì
- Pao –lích : Anh vui lòng
- Oâng cụ,chi,anh,và bà
- HS kể lại toàn bộ câu chuyện
* Mỗi tổ cử một bạn lên kể hết câu truyện.
- Ba học sinh sắm vai kể trước lớp.
Đại diện nhóm phân vai để kể chuyện
* Theo em hai tiếng kì lạ cụ già dạy cho Pao-lích là hai tiếng vui lòng
- vì đã thành bé ngoan ngoãn và lễ phép
- Lắng nghe
3/ Củng cố dặn dò
* Hôm nay ta kể chuyện gì?
- Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
Vậy chúng ta phải luôn lễ phép, lịch sự với mọi người, sẽ được mọi người yêu quý và giúp đỡ chúng ta
- GV nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình nghe, chuẩn bị cho tiết kể sau
* Hai tiếng kỳ lạ
- Chúng ta luôn phải lễ phép ,lịch sự với mọi người ,sẽ được mọi người yêu quý
- HS lắng nghe
- Nghe để thực hiện.
Tự nhiên xã hội
Bài :TRỜI NÓNG- TRỜI RÉT
I. MỤC TIÊU
HS nhận biết được trời nóng hay trời rét
Biết sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả cảm giác khi trời nóng, trời rét
Có ý thức ăn mặc phù hợp với thời tiết nóng hoặc lạnh
II. CHUẨN BỊ
Các hình ảnh trong bài 33 sgk,
Một số đồ dùng phù hợp với thời tiết nóng, lạnh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A – Kiểm tra bài cũ :
3 -4’
GV hỏi HS trả lời các câu hỏi sau
Dựa vào những dấu hiệu nào để biết được trời lặng gió hay có gió?
HS dưới lớp nhận xét bạn trả lời
GV nhận xét, cho điểm
HS dưới lớp theo dõi nhận xét các bạn
B- Bài mới :
* Giới thiệu bài:
2 – 3’
* Hôm nay chúng ta học bài : “Trời nóng, trời rétù” để biết thêm hiện tượng thời tiết này
* HS lắng nghe
Hoạt động 1
Quan sát tranh và làm việc với các tranh sưu tầm
MĐ: HS phân biệt được các tranh ảnh mô tả trời nóng và trời rét. Biết sử dụng vốn từ của mình để mô tả cảm giác khi trời nóng hoặc trời rét
* Bước 1: giao nhiệm vụ và thực hiện
GV chia lớp thành 4 nhóm
Yêu cầu các nhóm phân loại tranh ảnh mà các em sưu tầm được về trời nóng và trời rét
Mỗi HS nêu lên 1 dấu hiệu của trời nóng ( vừa nói vừa chỉ vào tranh )
Đại diện các nhóm lên giới thiệu trước lớp
Các nhóm khác bổ sung
GV cho cả lớp thảo luận
Hãy nêu cảm giác của em trong những ngày trời nóng hoặc trời rét?
Kể tên những đồ dùng cần thiết mà em biết để giúp ta bớt nóng hay bớt lạnh
GV kết luận: Trời nóng quá thường thấy người bức bối, toát mồ hôi. Người ta thường mặc áo ngắn tay, màu sáng, để làm cho bớt nóng. Dùng quạt và dùng máy điều hoàđể làm giảm nhiệt độ trong phòng
Trời rét làm chân tay tê cóng, người run lên, da sởn gai ốc. Người ta cần mặc nhiều quần áo, màu sẫm để chống lạnh. Những nơi rét quá phải dùng lò sưởi hoặc máy điều hoà
HS thảo luận theo nhóm
HS các nhóm báo cáo kết quả thảo luận
HS lắng nghe
Hoạt động 2
Trò chơi “ Trời nóng, trời rét”
MĐ: HS hình thành thói quen ăn mặc phù hợp thời tiết
GV nêu cách chơi
Một bạn hô “Trời nóng” các bạn khác nhanh chóng cầm tấm bìa có vẽ trang phục và các đồ dùng phù hợp khi trời nóng
Khi bạn hô “ Trời rét” ta cũng làm tương tự như với trời nóng
Ai nhanh sẽ thắng cuộc
GV cho HS chơi theo nhóm
HS thảo luận câu hỏi:
Tại sao chúng ta phải ăn mặc phù hợp với thời tiết?
GV kết luận:
Trang phục phù hợp với thời tiết sẽ bảo vệ được cơ thể, phòng chống được một số bệnh như cảm nắng, cảm lạnh, sổ mũi, viêm phổi, nhức đầu ...
HS làm việc cá nhân
Củng cố dặn dò
Hôm nay học bài gì?
Cho HS chơi trò chơi để củng cố các kiến thức
Nhận xét tiết học . Tuyên dương tổ nhanh nhẹn
HD HS học bài ở nhà
HS đọc và trả lời các câu hỏi trong sgk
Làm bài tập
HS chơi trò chơi
Đạo đức : tiết 33
Bài : KIỂM TRA VỆ SINH CÁ NHÂN VỆ SINH ĂN UỐNG
I.MỤC TIÊU
Kiểm tra việc thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và vệ sinh ăn uống đã học
Bằng sự tự giác của các em, GV kịp thời uốn nắn, động viên các em sửa chữa
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Nắp keng
3 túi kiểm tra
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài cũ
Để tránh bệnh tiêu chảy em cần phải làm gì?
Để tránh bệnh đau mắt em phải làm gì?
GV nhận xét bài cũ
HS trả lời, lớp theo dõi, nhận xét
Bài mới
GV giới thiệu bài “ Kiểm tra vệä sinh cá nhân vệ sinh ăn uống”
GV chia bảng làm 3 cột là thực hiện thường xuyên, không thường xuyên và không thực hiện. GV gắn mỗi cột một túi kiểm tra lên
- GV phát cho mỗi em một nắp keng và đặt câu hỏi. Bạn nào có thực hiện thì bỏ keng vào túi thực hiện thường xuyên. Bạn nào không thực hiện thì bỏ vào túi không thực hiện
Câu hỏi như sau: Em nào rửa tay:
Sau khi ăn. Sau khi đi vệ sinh ?
Bạn nào thường xuyên mang giày dép?
Bạn nào tắm tuần 2 lần?
Bạn nào đánh răng trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy?
Bạn nào đi vệ sinh đúng nơi quy định?
Ai thực hiện việc ăn chín uống sôi?
Ai thực hiện việc đi ngủ đúng giờ và thức dậy đúng giờ?
Ai thường xuyên bỏ rác vào thùng rác?
GV yêu cầu HS tự đánh giá việc thực hiện của mình và bỏ keng vào túi theo mức độ mà mình thực hiện
HS tự đánh giá việc thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân của mình bằng cách bỏ nắp keng vào túi đã ghi sẵn mức độ thực hiện ở trên bảng
Củng cố dặn dò
GV nhận xét tuyên dương những bạn thực hiện tốt và nhắc nhở những em chưa thực hiện tốt
Lớp lắng nghe
Bài soạn lớp 1
THỂ DỤC:tiết 33
Bài: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - TRÒ CHƠI
I. MỤC TIÊU
Ôn một số kĩ năng về đội hình đội ngũ. Yêu cầu thực hiện ở mức cơ bản đúng, nhanh, trật tự không xô đẩy nhau
Tiếp tục ôn trò chơi “Tâng cầu”. Yêu cầu nâng cao thành tích
II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN
Dọn vệ sinh trường, nơi tập. Quả cầu để chuyền
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
Nội dung
Định lượng VĐ
Phương pháp tổ chức
Phần mở đầu
GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu
Đứng vỗ tay và hát
Xoay các khớp cổ chân, đầu gối, hông
Chạy nhẹ nhàng thành một hàng dọc trên địa hình tự nhiên 60m đến 80m
Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu
1 => 2 phút
1 phút
1 phút
1 lần
1 phút
x x x x
x x x x
x x x x X
x x x x
x x x x
Chuyển vòng tròn
Phần cơ bản
Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm nghỉ, quay phải, trái
- Tập hợp lớp thành 4 tổ, cán sự điều khiển, GV kiểm tra
- Ôân quay phải trái, GV điều khiển, chú ý sửa sai
- Ôn theo tổ, các sự điều khiển
- Tập hợp lớp cho HS ôn lại vài lần nghỉ nghiêm, quay phải, trái. GV sửa sai
Trò chơi tâng cầu
Cho HS thi đua giữa các nhóm với nhau
Tuyên dương nhóm thắng
HS chơi trò chơi khoảng 8 phút
5- 7 phút
vài lần
8 đến 10 phút
Tập hợp hàng ngang
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x X
x x x x
x x x x
x x x x
Phần kết thúc
Đi thường theo nhịp 2 – 4 hàng và hát
Chơi trò chơi “ Diệt các con vật có hại )
GV cùng HS hệ thống lại bài học
Nhận xét tiết học
Tuyên dương các bạn học tốt
Giao bài tập về nhà
1 phút
2 x 8 nhịp
1 phút
1 phút
X
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
File đính kèm:
- muoi 33.doc