Mục tiêu:
1. Kiến thức: Điều chỉnh độ rộng cột, độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá cột và hàng. Sao chép và dịch chuyển công thức, dữ liệu.
2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh thao tác nhanh với bảng tính
3. Thái độ: Học sinh hứng thú, say mê với công việc lập bảng tính.
II – Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Máy vi tính, giáo án, sách giáo khoa tin học – Bộ giáo dục và đào tạo, phần mềm Excel
2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới.
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài thực hành số 5 tiết 29 : Chỉnh sửa trang tính của em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:05/12/2013
Ngày giảng: Lớp 7A:;Lớp 7B:;Lớp 7C:
BÀI THỰC HÀNH SỐ 5
TIẾT 29 : CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
- Bảng tính, các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính, tăng độ rông của cột, độ cao của hang, Chèn thêm cột, hang. Xóa cột, hang, sao chép và dịch chuyển dữ liệu, công thức
-Kỹ năng tăng độ rông của cột, độ cao của hàng. Chèn thêm cột, hang. Xóa cột, hang, sao chép và dịch chuyển công thức, dữ liệu.
I - Mục tiêu:
1. Kiến thức: Điều chỉnh độ rộng cột, độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá cột và hàng. Sao chép và dịch chuyển công thức, dữ liệu.
2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh thao tác nhanh với bảng tính
3. Thái độ: Học sinh hứng thú, say mê với công việc lập bảng tính.
II – Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Máy vi tính, giáo án, sách giáo khoa tin học – Bộ giáo dục và đào tạo, phần mềm Excel
2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới.
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút
Câu 1: Trình bày các bước chèn thêm, xóa cột hoặc hàng.
Câu 2: Trình bày các bước sao chép, dịch chuyển dữ liệu.
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Mục đích, yêu cầu (5 phút)
GV :
Yêu cầu học sinh xác định mục đích yêu cầu của bài thực hành
HS : Nghiên cứu và trình bày mục đích yêu cầu của bài thực hành
1 . Mục đích, yêu cầu
*Thực hiện được các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ các của hang chèn them, xóa hang, cột của trang tính.
*Thực hiện được các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức.
Nội dung (15 phút)
GV :
- Hướng dẫn học sinh thực hành bài tập số 1 SGK – Tr45
(làm mẫu nếu hs không làm được)
-Gv: Quan sát hs thực hành
-Gv: Nhận xét và cho điểm hs làm tốt
Hs quan sát gv hướng dẫn
HS : Làm bài tập số 1 trên máy
Bài tập 1: Điều chỉnh độ rộng cột, độ cao của hàng, chèn thêm hàng và cột, sao chép và di chuyển dữ liệu.
Mở File “Bang điem lop em” thực hiện các thao tác sau:
a) Chèn thêm một cột trống vào trước cột Vật Lý để nhập điểm môn tin học.
b) Chèn thêm các hàng trống và thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng.
c) Trong các ô của cột điểm trung bình có công thức tính điểm trung bình của học sinh. Hãy kiểm tra công thức trong các ô đó để biết sau khi chin thêm một cột, công thức có đúng không? Điều chỉnh lại công thức cho đúng?
d) Di chuyển dữ liệu trong các cột. Lưu bảng tính với tên “Bang tinh cua em”.
3. Củng cố (3’):
- Nhắc lại những nội dung :
Tăng độ rộng của cột, chiều cao của hang. Chèn them, xóa cột hoặc hang. Sao chép, di chuyển công thức, dữ liệu.
4. Dặn dò (2’) :
- Học thuộc bài trên lớp, làm bài tập SGK-Tr45
- Đọc thêm tài liệu về chương trình bảng tính.
- Thực hành trên máy tính
Ngày soạn:05/12/2013
Ngày giảng: Lớp 7A:;Lớp 7B:;Lớp 7C:
BÀI THỰC HÀNH SỐ 5
TIẾT 30 : CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
- Bảng tính, các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính, tăng độ rông của cột, độ cao của hàng, Chèn thêm cột, hàng. Xóa cột, hàng, sao chép và dịch chuyển dữ liệu, công thức
-Kỹ năng tăng độ rông của cột, độ cao của hàng. Chèn thêm cột, hàng. Xóa cột, hàng, sao chép và dịch chuyển công thức, dữ liệu.
I - Mục tiêu:
1. Kiến thức: Điều chỉnh độ rộng cột, độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá cột và hàng. Sao chép và dịch chuyển công thức, dữ liệu.
2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh thao tác nhanh với bảng tính
3. Thái độ: Học sinh hứng thú, say mê với công việc lập bảng tính.
II – Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Máy vi tính, giáo án, sách giáo khoa tin học – Bộ giáo dục và đào tạo, phần mềm Excel
2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới.
III – Tiến trình dạy học
1.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Bài tập 2: (25 phút)
GV :
- Hướng dẫn học sinh thực hành bài tập số 2 SGK – Tr46
(làm mẫu nếu hs không làm được)
GV: Sử dụng phiếu học tập để phát cho học sinh.
-Gv: Quan sát hs thực hành
Thu phiếu học tập - Đánh giá bài thực hành của học sinh.
GV: Kiểm tra kết quả bài tập thực hành của học sinh.
- Thu phiếu bài tập, kết hợp hỏi thêm học sinh.
- Chấm điểm – nhận xét giờ thực hành.
Hs quan sát gv hướng dẫn
HS: Thực hành trên máy và ghi kết quả vào phiếu học tập.
Bài tập 2: Thực hành sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu.
a) Tạo trang tính với nội dung sau:
A
B
C
D
1
1
2
3
2
4
5
6
3
b) Sử dụng hàm hoặc công thức thích hợp trong ô D1 để tính tổng các số trong các ô A1, B1 và C1.
c) Sao chép công thức trong ô D1 vào các ô: D2; E1; E2 và E3. Quan sát các kết quả nhận được và giải thích. Di chuyển công thức trong ô D1 vào ô G1 và công thức trong ô D2 vào ô G2. Quan sát các kết quả nhận được và rút ra nhận xét.
d) - Sao chép nội dung ô A1 vào khối H1:J4.
- Sao chép khối A1:A2 vào các khối sau: A5:A7; B5:B8; C5:C9.
Quan sát các kết quả nhận được và rút ra nhận xét.
Bài tập 3: (15 phút)
- Hướng dẫn học sinh thực hành bài tập số 3 SGK – Tr46
(làm mẫu nếu hs không làm được)
-Gv: Quan sát hs thực hành
Hs quan sát gv hướng dẫn
HS: Thực hành trên máy và ghi kết quả vào phiếu học tập.
Bài tập 3: Thực hành chèn và điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng.
Mở bảng tính “So theo doi the luc”, thực hiện các thao tác chèn thêm hàng, thêm cột, điều chỉnh các hàng và cột để có trang tính (thêm các cột Địa chỉ và Điện thoại vào sau cột Họ và tên).
- Nhập dữ liệu vào các cột vừa chèn thêm và lưu bảng tính.
3. Củng cố (3’):
- Nhắc lại những nội dung :
Tăng độ rộng của cột, chiều cao của hang. Chèn them, xóa cột hoặc hang. Sao chép, di chuyển công thức, dữ liệu.
4. Dặn dò (2’) :
- Học thuộc bài trên lớp, làm bài tập SGK-Tr45
- Đọc thêm tài liệu về chương trình bảng tính.
- Thực hành trên máy tính
File đính kèm:
- Tiêt 29+30.doc