Mục tiêu:
Sau bài học, HS có khả năng:
- Nhận ra mỗi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố mẹ của mình.
- Nêu ý nghĩa của sự sinh sản.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bộ phiếu dùng cho trò chơi “Bé là con ai” (đủ dùng theo nhóm).
61 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1277 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài dạy: sự sinh sản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần: 16 Môn: Khoa học Tiết: 31 Ngày dạy: 18/12/2006
Bài dạy: CHẤT DẺO
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS có khả năng: Nêu tính chất, công dụng và cách bảo quản các đồ dùn bằng chất dẻo.
II. Đồ dùng dạy - học:
Hình trang 64, 65 SGK.
Một vài đồ dùng thông thường bằng nhựa (thìa, bát, đĩa, áo mưa, ống nhựa . . . )
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
3’
1’
16’
15’
3’
1. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy nêu tính chất của cao su?
- Cao su thường được sử dụng để làm gì?
- Khi sử dụng đồ dùng bằng cao su chúng ta cần lưu ý điều gì?
- GV nhận xét bài cũ.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát.
Mục tiêu: Giúp HS nói được về hình dạng, độ cứng của một số sản phẩm được làm ra từ chất dẻo.
Tiến hành:
- GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát một số đồ dùng làm bằng nhựa được đem đến lớp, kết hợp các hình SGK/64 để tìm hiểu về tính chất của các đồ dùng được làm bằng chất dẻo.
- Gọi từng nhóm trình bày kết qủa làm việc.
KL: GV nhận xét, rút ra kết luận.
Hoạt động 2: Thực hành xử lý thông tin và liên hệ thực tế.
Mục tiêu: Nêu tính chất, công dụng và cách bảo quản các đồ dùn bằng chất dẻo.
Tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc và trả lời các câu hỏi trong SGK/65.
- Gọi HS lần lượt trả lời từng câu hỏi.
- GV và HS nhận xét.
KL: GV rút ra kết luận SGK/65.
- Gọi HS đọc lại mục Bạn cần biết.
3. Củng cố, dặn dò: (3’)
- Chất dẻo có tính chất gì?
- Tại sao ngày nay các sản phẩm làm ra từ chất dẻo có thể thay thế những sản phẩm làm bằng các vật liệu khác?
- GV nhận xét tiết học.
- Kiểm tra 2 HS.
- HS nhắc lại đề.
- HS quan sát đồ dùng bằng nhựa và đọc sách giáo khoa để tìm tính chát của chất dẻo.
- HS trình bày kết quả làm việc.
- HS đọc và TLCH.
- HS phát biểu.
- HS đọc mục bạn cần biết.
- HS trả lời.
IV. Rút kinh nghiệm:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần: 16 Môn: Khoa học Tiết: 32 Ngày dạy: 21/12/2006
Bài dạy: TƠ SỢI
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
Kể tên một số loại tơ sợi.
Làm thực hành phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
Nêu đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi.
II. Đồ dùng dạy - học:
Hình và thông tin trang 66 SGK.
Một số loại sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo hoặc sản phẩm được dệt ra từ các loại tơ sợi đó; bật lửa hoặc bao diêm.
Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
3’
1’
10’
10’
10’
3’
1. Kiểm tra bài cũ:
- Chất dẻo có tính chất gì?
- Tại sao ngày nay các sản phẩm làm ra từ chất dẻo có thể thay thế những sản phẩm làm bằng các vật liệu khác?
- GV nhận xét bài cũ.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
Mục tiêu: Kể tên một số loại tơ sợi.
Tiến hành:
- GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát và trả lời các câu hỏi SGK/66.
- Đại diện mỗi nhóm trình bày câu trả lời cho một hình, các nhóm khác bổ sung.
KL: GV nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng.
Hoạt động 2: Thực hành.
Mục tiêu: Làm thực hành phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
Tiến hành:
- GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm thực hành theo chỉ dẫn ở mục thực hành SGK/67.
- Đại diện trình bày kết quả làm việc của nhóm mình.
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung.
KL: GV chốt lại kết luận đúng.
Hoạt động 3: Làm việc với phiếu học tập.
Mục tiêu: Nêu đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi.
Tiến hành:
- GV phát phiếu học tập cho HS.
- GV yêu cầu HS đọc kĩ các thông tin SGK/67.
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân theo phiếu trên.
- Gọi 1 số HS chữa bài tập.
KL: GV nhận xét, rút ra kết luận SGK/67.
- Gọi HS nhắc lại phần kết luận.
3. Củng cố, dặn dò: (3’)
- Hãy nêu đặc điểm và công dụng của một số loại tơ sợi tự nhiên?
- Hãy nêu đặc điểm và công dụng của tơ sợi nhân tạo?
- GV nhận xét tiết học.
- Kiểm tra 2 HS.
- HS nhắc lại đề.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả làm việc.
- HS làm việc theo nhóm đôi.
- HS trình bày kết quả làm việc.
- HS đọc thông tin và làm việc trên phiếu.
- HS chữa bài.
- HS trả lời.
IV. Rút kinh nghiệm:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần: 17 Môn: Khoa học Tiết: 33,34 Ngày dạy: 25 –28/12/2006
Bài dạy: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng có và hệ thống các kiến thức về:
Đặc điểm về giới tính.
Một số biện pháp phòng bệnh có liên quan đến việc giữ vệ sinh cá nhân.
Tính chất và công dụng của một số vật liệu đã học.
II. Đồ dùng dạy - học:
Hình trang 68 SGK.
Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
3’
1’
10’
10’
10’
3’
1. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy nêu đặc điểm và công dụng của một số loại tơ sợi tự nhiên?
- Hãy nêu đặc điểm và công dụng của tơ sợi nhân tạo?
- GV nhận xét bài cũ.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Làm việc với phiếu học tập.
Mục tiêu: Đặc điểm về giới tính. Một số biện pháp phòng bệnh có liên quan đến việc giữ vệ sinh cá nhân.
Tiến hành:
- GV phát phiếu, yêu cầu từng HS làm việc trên phiếu.
- Gọi một số HS lần lược lên chữa bài.
- GV yêu cầu HS cả lớp nhận xét.
KL: GV rút ra kết luận.
Hoạt động 2: Thực hành.
Mục tiêu: Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về tính chất và công dụng của một số vật liệu đã học.
Tiến hành:
- GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm. Mỗi nhóm nêu tính chất và công dụng của 3 loại vật liệu.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc.
- Đại diện từng nhóm trình bày.
KL: GV nhận xét, chốt lại kết luận đúng.
Hoạt động 3: Trò chơi “Đoán chữ”.
Mục tiêu: HS củng cố một số kiến thức trong chủ đề “Con người và sức khoẻ”.
Tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV nêu luật chơi.
- Tổ chức cho HS chơi theo hướng dẫn ở bước 1.
KL: GV tuyên dương nhóm thắng cuộc.
3. Củng cố, dặn dò: (3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở HS ôn bài để chuẩn bị thi HKI.
- Kiểm tra 2 HS.
- HS nhắc lại đề.
- HS làm việc trên phiếu.
- HS làm việc theo nhóm tổ.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS làm việc theo nhóm.
- HS chơi trò chơi.
IV. Rút kinh nghiệm:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- khoa hoc .doc